“บิ๊กตู่”อนุมัติ “ขอนแก่น”สร้างรถรางไฟฟ้าแห่งแรก ระยะทาง26กม.เปิดบริการปลายปี61

แฟ้มภาพ

เมื่อวันที่ 16 มีนาคม นายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ช.ทวี ดอลล่าเซียน จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 15 มีนาคมที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้เซ็นคำสั่งอนุมัติหลักการโครงการก่อสร้างระบบขนส่งมวลชนในจ.ขอนแก่นด้วยระบบรถรางไฟฟ้า (แทรม) ระยะที่ 1 ช่วงเหนือ – ใต้ ระยะทาง 26 กิโลเมตร ตามข้อเสนอของพล.อ.อ. ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรองหัวหน้าคสช.ด้านเศรษฐกิจ ซึ่งภายในสัปดาห์หน้าจะมีการประชุมคณะกรรมการบูรณาการเพื่อผลักดันโครงการนี้ ซึ่งจะประกอบด้วย ผู้แทนจากภาคเอกชนในจ.ขอนแก่น กรมทางหลวง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ขอนแก่น เทศบาลนครขอนแก่น และเทศบาลในพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง 4 แห่ง รวมทั้งสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) จะได้สนับสนุนงบประมาณ 38 ล้านบาทให้แก่มหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อศึกษาเพิ่มเติมและปรับแก้โครงการฯที่เคยได้มีการศึกษาไว้แล้วแต่เป็นรูปแบบรถเมล์ด่วนพิเศษ (บีอาร์ที) ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาในการศึกษาทั้งหมดประมาณ 8 เดือน หลังจากกนั้น คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ในต้นปี 25560 ใช้ระยะเวลาประมาณ 1 – 2 ปีก็น่าจะสามารถเปิดให้บริการเดินรถได้ในช่วงปลายปี 2561 ถึงต้นปี 2562

นายสุรเดช กล่าวต่อว่าโครงการดังกล่าวจะใช้งบประมาณลงทุนประมาณ 15,000 ล้านบาท โดยใช้รูปแบบการลงทุนจากภาคเอกชนทั้งหมด ซึ่งจะมีการร่วมมือกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจ.ขอนแก่น จัดตั้งเป็นบริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง จำกัด หรือ เคทีที ขึ้น โดยยึดรูปแบบโมเดลของบริหารงานแบบรถไฟฟ้าบีทีเอาของกรุงเทพฯ ซึ่งในขณะนี้มีผู้ประกอบการในจ.ขอนแก่น 20 บริษัท ร่วมกันลงขันแล้วกว่า 200 ล้านบาท และหลักจากเปิดให้บริการเดินรถไปแล้วประมาณ 2 ปี หรือในปี 2564

“หากโครงการในระยะแรก สามารถดำเนินการจนเปิดเดินรถได้ จ.ขอนแก่นก็จะถือเป็นจังหวัดของไทยที่มีระบบขนส่งมวลชนเป็นของตนเอง นอกเหนือจากกรุงเทพฯ ซึ่งขอนแก่นจะกลายเป็นต้นแบบให้จังหวัดอื่นที่มีศักยภาพ พร้อมที่รุกขึ้นมาก่อสร้างระบบขนส่งมวลชนด้วยตนเอง” นายสุรเดช กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image