ปฏิกิริยาของ “บิ๊กป้อม” เมื่อถูกถามถึงข้อเสนอ ให้ ผบ.เหล่าทัพ-ปลัด กห.เป็น ส.ว.สรรหา (คลิป)

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงข้อเสนอแนวทางการปรับปรุงบทเฉพาะกาลในร่างรัฐธรรมนูญของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ส่งไปให้คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ว่า ตนยืนยันว่าว่าข้อเสนอของคสช.ไม่ได้ไปกดดันกรธ. เพราะเราต้องการทำในช่วงการเปลี่ยนผ่าน 5 ปี ระยะต้นของการปฏิรูปจะเป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งตามที่เราได้เขียนไปในข้อเสนอนั้นต้องการให้เกิดความชัดเจน ทั้งนี้ในช่วงของรัฐธรรมนูญถาวรเราไม่ได้ไปแตะต้องใดๆเลย ดังนั้นขอย้ำว่าต้องการให้มีการปรับปรุงในบทเฉพาะกาลเท่านั้น

พล.อ.ประวิตร ตอบปม ส.ว.สรรหา

สำหรับข้อเสนอที่ให้ปลัดกระทรวงกลาโหม และผู้บัญชาการเหล่าทัพเป็นส.ว.สรรหา ตนคิดว่าเราไม่อยากให้รัฐประหารขึ้นอีก เพราะผู้บัญชาการเหล่าทัพจะได้ช่วยแก้ไขปัญหาได้ ซึ่งขอย้ำว่าเป็นสิ่งที่ดีไม่ได้เสียหาย ประกอบ กับส.ส.ที่เลือกตั้งก็มีสิทธิ์ที่จะได้พูดจากับผู้บัญชาการเหล่าทัพ เพื่อบริหารงานของพรรคการเมืองต่างๆ
เมื่อถามว่าการให้ผู้บัญชาการเหล่าทัพเป็นส.ว.สรรหาจะเป็นเสมือนการรัฐประหารซ่อนรูปหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า จะเป็นอย่างไงรัฐประหารซ่อนรูป เขายังไม่ได้ทำอะไรเลย คุณพูดเหมือนหนังสือพิมพ์บางฉบับที่พูดแบบนี้ ถามว่ามันใช่หรือ ซึ่งตนขอยืนยันว่าไม่มี เพราะผู้บัญชาการเหล่าทัพถ้าอยู่ในรัฐสภาก็จะอยู่กับส.ส.ที่มาจากการเลือกตั้ง และสามารถพูดคุยกันได้อยู่แล้ว พร้อมทั้งให้ข้อมูลต่างๆ ตนคิดว่าเป็นเรื่องดี อยากถามว่าดีหรือไม่

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image