วิษณุ แจง เคาะส.ว.ลากตั้ง 250คน เพราะกลัวนักเลือกตั้งหาประโยชน์เข้าตัว

“วิษณุ” ปัด ข้อเสนอ คสช. ไม่บังคับ กรธ.ทำตาม แต่แจ้งเพื่อทราบ เผยเหตุต้องมี ส.ว. 250 คน ป้องบิดเบือน ลต.สู่ประโยชน์ส่วนตัว ชี้ไม่แทรกแซง ฝ่ายนิติบัญญัติ รธน.ไม่ห้าม แนะหาก ลต.อาจมีเหตุการณ์ไม่พึงปรารถนา

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 16 มีนาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า ตนได้รายงานที่ประชุม ครม.เมื่อวันที่ 15 มีนาคม ถึงใจความสำคัญของข้อเสนอคสช.ที่ส่งไปยัง กรธ.อย่างไร โดยในที่ประชุม ครม.นั้นไม่ได้มีอะไรเพิ่มเติม และมีการรายงานที่ประชุมถึง ร่างรัฐธรรรมนูญชั่วคราว 57 ฉบับแก้ไข ว่าทางสภาได้มีการส่งมายังคณะรัฐมนตรีแล้วและเตรียมนำขึ้นทูลเกล้าฯต่อไป ส่วนเรื่องการประชุมร่วม 4 สายเมื่อวันที่ 7 มีนาคมที่ผ่านมานั้น ครม.บางท่านไม่ได้รับรู้ว่ามีการประชุมเพราะเราไม่ได้เชิญทั้งหมด แต่ในการประชุมครั้งนั้นก็มีการกลับไปทบทวนว่าสิ่งที่คุยไปมีน้ำหนักมาหรือไม่และมีการส่งไปยัง กรธ.ในวันจันทร์ ที่ 14 มีนาคมที่ผ่านมา อย่างไรก็ดีการประชุมครั้งนี้ที่ไม่ได้มี กรธ.เข้าร่วมเนื่องจากเป็นการประชุมที่อาจจะมีผลกระทบกับ กรธ. เนื่องจากเป็นสิ่งที่จะนำไปสู่เรื่องที่ กรธ.ต้องปฏิบัติ จึงไม่ได้มีการเชิญ

นายวิษณุ กล่าวว่า ส่วนข้อเสนอของ คสช. กรธ.ต้องปฏิบัติตามทุกข้อหรือไม่นั้น ถามว่าจำเป็นหรือไม่คำตอบทั้งโดยเจตนาและโดยถ้อยคำในหนังสือไม่ได้เป็นการบังคับอะไรแต่เพียงแจ้งไปให้ทราบ และเป็นการบอกให้รู้และบอกเหตุผลมากกว่าทุกคราวที่เคยทำไป อย่าลืมว่า กรธ.เคยระบุว่าใครมีอะไรให้ส่งไปก่อนวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ซึ่ง ครม.ได้ส่งไป 16 ข้อ แต่ คสช.ไม่ได้ส่งไป คิดว่าการที่ไม่ส่งไปเพราะไม่มีความจำเป็น แต่ผลจากการประชุมในวันนั้น คิดว่ามีเหตุจึงต้องนำไปสู่ผล จึงไม่ใช่เป็นการบังคับและจะบังคับไม่ได้ และอย่าลืมนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ.ก็เป็น คสช. มีการพบปะกันอยู่บ่อยครั้ง ดังนั้นหากจะบังคับขู่เข็ญก็ทำได้ แต่ตรงนี้ต้องการจะส่งสัญญาณไปยัง กรธ.ทั้ง 21 คนมากกว่า เพราะอีก 20 ท่านไม่ได้เป็น คสช.เมื่อมีการประชุมแม่น้ำไม่ได้มาประชุมด้วย จึงมีการแจ้งเป็นหนังสือไปเพื่อจะได้รับทราบทั้งหมด

เมื่อถามว่าทำไมจึงต้องมี ส.ว.มากถึง 250 ท่าน นายวิษณุ กล่าวว่า ในหนังสือที่ส่งไปได้ระบุเหตุผลไปแล้ว โดยเพื่อไม่อยากให้บิดเบือนเสียงที่มาจากการเลือกตั้งไปสู่ประโยชน์ส่วนตัว เพราะฉะนั้นคงจะต้องให้สมาชิกสภาในระยะแต่งตั้งชุดหนึ่งเข้ามามีส่วนมากพอประมาณ แต่ว่าไม่เอาสิทธิ์ในการเลือกนายกรัฐมนตรี โดยเรื่องนี้ไม่ได้มีการพูดถึงเรื่องนี้ตั้งแต่ต้น

Advertisement

เมื่อถามว่าเรื่องที่นายกรัฐมนตรีพูดจะส่งไปอีกหาก กรธ.ไม่รับ นายวิษณุ กล่าวว่า “คุณอยู่กับท่านตั้งนาน คุณน่าจะทราบ เมื่อคุณต่อปากมาท่านก็ต่อปากกลับไป เมื่อนานมาแล้ว มีผู้สื่อข่าวเคยไล่ถามท่านว่าไปประชุมกับต่างประเทศเขาไม่จับมือกับท่านจะทำอย่างไร ท่านก็บอกว่าไม่จับกับผม ผมก็จะวิ่งไล่จับจนเขาจับด้วยนั้นแหละ โดยหากอ่านจากหนังสือพิมพ์อาจจะคิดว่าท่านกดดัน แต่เข้าใจผู้สื่อข่าวคงถามอะไรท่านจึงพูดเช่นนั้น”

เมื่อถามว่า เหตุผลอะไรถึงต้องใช้ผู้บัญชาการเหล่าทัพเข้ามานั้งเป็น ส.ว.โดยตำแหน่ง นายวิษณุ กล่าวว่า เมื่อจะใช้ระบบแต่งตั้งแทนที่จะตั้งใคร ก็ขอไว้ 6 ที่ เพื่ออย่างน้อยนั่งอยู่ก็อุ่นใจ เพราะมีคนที่เป็นหลักประกันความมั่นคงของชาติอยู่ดีกว่าตั้งใครต่อใคร โดยในหนังสือให้เหตุผลว่าเพื่อเป็นหลักประกันความมั่นคงเพราะฉะนั้นสภานี้ไม่ได้มีหน้าที่ออกกฎหมายอย่างเดียวถึงจะต้องคัดแต่นักกฎหมาย แต่มาเพื่อพิทักษ์บ้านเมืองหรืออะไรที่ไม่พึงปราถนาได้ อย่างไรก็ดี ส.ว.จะมาจากแต่งตั้งหรือเลือกตั้งก็ถูกปฏิบัติเหมือนกันหมดและไม่ต้องการให้ 6 คนนี้เป็น คปป.ก็ไม่เป็นเพราะไม่มีอภิสิทธิ์ที่จะมาประชุมสุมหัวเนื่องจากต้องโหวตเสียงทั้งหมด ส่วนที่ว่าฝ่ายความมั่นคงไปแทรกแซงฝ่ายนิติบัญญัติหรือไม่นั้น เป็นการไปปฏิบัติงานในระยะชั่วคราว ณ วันนี้ที่นั่งกันตอนนี้มี 220 คน ข้าราชการไปทำงานไปกันมากอย่างนี้เป็นการแทรกแซงหรือไม่ เป็นการทำงาน เมื่อรัฐธรรมนูญเขียนว่าให้ทำได้ก็ไม่ใช่การแทรกแซง หากไม่ให้ทำไปทำคือแทรกแซง

เมื่อถามว่าระบบบ้านเมืองเรามีระบบอุปถัมภ์อยู่ดังนั้นการคัดสรร ส.ว.ได้คนที่ต้องการหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่าอาจจะเป็นอย่างนั้นหรืออาจจะได้คนที่ต้องการก็ได้ แต่เมื่อเทียบสิ่งที่กรธ.เสนอนั้นก็คัดสรรอยู่ดีแต่เป็นกลุ่ม ปัญหาที่วิตกก็เกิดอยู่ดี แต่ถ้าถามว่าหากมีการเลือกตั้งก็เกิดได้อยู่ดีเพราะฉะนั้น เกิดได้ทั้งหมด ดังนั้นไม่ใช่ระบบแล้วเป็นเรื่องคนแล้ว วันนี้เราไม่ได้พูดถึงการคัดคนไปออกกฎหมายที่วิเศษสุด ตรงความต้องการที่สุด ตรงนั้นเป็นเรื่องพ้นบทเฉพาะกาล แต่ในช่วงบทเฉพาะกาลคือทำอย่างไรให้เกิดความรู้สึกประเทศไทยมีความสงบ และวันนั้นที่คุยในแม่น้ำ 4 สาย คือ การเลือกตั้งตามโรดแมป ปี 60 เป็นสิ่งที่ยึดมั่น ทั้งนี้มีการรายงานแนวโน้มเกิดเหตุการณ์ไม่ปราถนาขึ้นเมื่อมีการเลือกตั้งในระยะต้น ช่วงระยะปลายๆไม่เกิดเพราะฉะนั้นมีอะไรหลายอย่าง ดังนั้นนายกรัฐมนตรีจึงได้พูดว่า ใหใช้ความมั่นคงเป็นตัวตั้งในระยะ 5 ปีแรก หลังจากนั้นก็จะเกิดความเรียบร้อย แต่หากถามทำไม คสช.อยู่ตอนนี้ไม่เกิดความเรียบร้อย เราทำแล้ว แต่ไม่อยู่ในประชาธิปไตยสากลทำให้เราต้องยอมรับความจริง ดังนั้นเมื่อเลือกตั้งแล้วจุดอ่อนตรงนี้หมดไป ได้ ส.ส.มาจากการเลือกตั้ง อย่างอื่น เช่น ความมั่นคง เพื่อเป็นหลักประกัน เป็นเฟอร์เจอร์เสริมไป ประคับประคองกันไป

เมื่อถามว่าเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์มีการยกตัวอย่างหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ยกตัวอย่างมากมาย ส่วนที่ว่า คสช.วิตกมากไปหรือไม่นั้น อาจจะ แต่ทั้งนี้ที่ว่าเราทำอาจจะถอยหลังนั้น ไม่มีอะไรถอยหลัง หากสถานการณ์เกิดขึ้น เพราะสถานการณ์เป็นตัวทำให้ถอยหลัง หากไม่เกิด คือ ก้าวหน้า หากเกิด คือ ถอยหลัง หากโชคดีก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้นดี และไม่ว่าจะอะไรก็แล้วแต่ ส.ว.แต่งตั้ง ส.ส.เลือกตั้ง หากไม่มีอะไรทุกคนจับตาแล้วเห็นเองว่าทำอะไรเวอร์ไปเกินไปเห็นเอง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image