รบ.โต้อย่ามอง ล็อกให้เหล่าทัพนั่งในสภาเหมือนรัฐบาลพม่า ยันยึดประโยชน์ปชช.

“สุวพันธุ์” ชี้แม่น้ำ 4 สายส่งข้อเสนอ กรธ.บนความห่วงใยประเทศช่วงเปลี่ยนผ่าน

เมื่อเวลา 13.10 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงข้อเสนอ คสช.ต่อการปรับแก้ร่างรัฐธรรมนูญว่า ถ้าถามความเห็นส่วนตัว ต้องไปอ่านหนังสือที่ คสช.ส่งถึงประธาน กรธ.ในหนังสือบอกชัดเจนว่า เห็นถึงความห่วงใยบ้านเมือง ความรับผิดชอบที่แม่น้ำ 4 สาย มีต่อประเทศในอนาคต ซึ่งแม่น้ำ 4 สายเห็นว่ามีหน้าที่ เพราะเป็นห่วงบ้านเมืองจึงได้เสนอไป ข้อเสนอดังกล่าวเรียกว่าเป็นดุลความสัมพันธ์ระหว่างกลไกประชาธิปไตย รัฐบาล สภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) วุฒิสภา(ส.ว.) ศาล องค์กรอิสระ ซึ่งข้อเสนอเพื่อปรับปรุงบทเฉพาะกาล ไม่ได้ปรับปรุงรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ซึ่งแม่น้ำ 4 สาย ทำหน้าที่ของตนเอง บนพื้นฐานที่เป็นห่วง และบนพื้นฐานที่รับผิดชอบต่อบ้านเมืองทั้งในปัจจุบันและอนาคต จึงมีการเสนอไปเพราะเชื่อว่ามีหนทางของทางออก

เมื่อถามว่าหากความเชื่อไม่เป็นไปตามเป้าหมายใครจะรับผิดชอบ นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า ข้อเสนอที่เราเสนอไปตามอำนาจหน้าที่ที่มี ไปถึง กรธ.ที่มีอำนาจพิจารณาว่าจะทำหรือไม่ทำ หากเขาทำแล้วก็เป็นอำนาจของประชาชนอีกที่จะต้องออกเสียงประชามติ ฉะนั้นประชาชนคือคนตัดสิน

เมื่อถามว่าข้อเสนอของแม่น้ำ 4 สาย มีแนวโน้มว่านายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ.จะรับได้ทั้งหมดหรือไม่ นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า นายกฯเคารพนายมีชัย เคารพการทำงานของ กรธ.เพราะเป็นผู้ทรงคุณวุฒิทั้งสิ้น ส่วนจะทำได้หรือไม่ ทำมากน้อยขนาดไหน คิดว่าเมื่อได้มีการศึกษาการหารือการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นรอบด้านแล้ว สุดท้ายน่าจะได้ข้อยุติที่ดี ส่วนตัวมองโลกในแง่ดี ส่วนจะปรับแก้มากน้อยแค่ไหนเป็นเรื่องที่ต้องคุยกัน หารือกัน ซึ่งมีกระบวนการพูดคุยได้

Advertisement

เมื่อถามว่าการให้มีตำแหน่ง ผบ.เหล่าทัพ ปลัดกระทรวงกลาโหม เข้ามาเป็น ส.ว.นั้นถือเป็นเรื่องที่เหมาะสมหรือไม่ นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า ถ้าดูเจตนารมณ์จริงๆ ก็คือการให้ตำแหน่งหลักของฝ่ายความมั่นคงได้เข้าไปมีส่วนอยู่วุฒิสภา(ส.ว.) หัวใจของมันคือตำแหน่งหลัก

เมื่อถามว่าเหมือนรัฐบาลพม่า นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า ไม่เหมือนกัน ยืนยันได้ เราอย่าไปมองตรงนั้น เพราะกองทัพก็ส่วนหนึ่ง ส่วนตัวไม่มองเรื่องคานอำนาจ หรือคนละฝั่ง แต่มองแบบคนเห็นหรือประเมินว่าบ้านเมืองจะเป็นอย่างไร เราได้ทำหน้าที่แล้ว เราอยากมีระยะเปลี่ยนผ่าน เราถึงว่าระยะเปลี่ยนผ่านควรมีดุลความสัมพันธ์ในแต่ละเรื่อง ควรจะเป็นอย่างไรเราก็เสนอ เพราะเป็นความรับผิดชอบ

“คสช.รัฐบาล แม่น้ำ 4 สายให้ความสำคัญกับประชาชน ดูรัฐธรรมนูญฉบับนี้จากกรธ.ไม่แวะไหนเลย แต่ไปที่ประชาชน ดังนั้นเราให้ความสำคัญประชาชนเต็มที่อยู่แล้ว เพราะไปตรงไปหาเลย ไม่ผ่านจุดไหนๆ” นายสุวพันธ์กล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image