เขื่อนจีนปล่อยน้ำ เพิ่มระดับลำโขงขึ้น 1 เมตร ชาวบ้านเชียงแสนนำเรือลงฝึกซ้อมง่ายขึ้น

วันที่ 17 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่ไหลผ่านอำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย ได้เพิ่มปริมาณขึ้นอย่างรวดเร็วมาตั้งแต่วันที่ 15 มีนาคม โดยระดับน้ำเช้าวันนี้ ตรวจวัดที่หน้าที่ว่าการอำเภอเชียงแสน ที่วัดได้ 3.29 เมตร เพิ่มขึ้นจากเย็นวานนี้ (วัดได้ 3.27 เมตร) ซึ่งถือว่าเป็นปริมาณน้ำที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เพราะเพียง 2 วันระดับน้ำขึ้นมากกว่า 1 เมตร (ก่อนหน้าวันที่ 15 มีนาคม ปริมาณน้ำจะอยู่ที่ 2.30-2.50 เมตร) ทั้งนี้ ระดับน้ำที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วถือว่าเป็นผลดีต่อการเดินเรือในแม่น้ำโขง ทั้งเรือสินค้าจีน เรือสินค้าลาว และเรือสินค้าไทย รวมทั้งเรื่องท่องเที่ยวในแม่น้ำโขง จะเห็นได้ชัดเนบริเวณท่าเรือ จากที่ต้องต่อทางเดินลงเรือออกไปในแม่น้ำโขง ขณะนี้น้ำได้เพิ่มขึ้นสูงจนไม่เห็นเนินทรายที่สามเหลี่ยมทองคำ อำเภอเชียงแสนแล้ว
ขณะที่ชาวบ้านจาก ต.แม่เงิน อ.เชียงแสน จ.เชีงราย จำนวน 16 คน ได้เคลื่อนย้ายเรือพาย 22 ฝีพาย ซึ่งเป็นเรือไม้ขนาดใหญ่น้ำหนักมากเกือบ1ตัน หัวเเรือป็นไม้แกะสลักรูปพญานาคสวยงาม ลงแม่น้ำโขงด้านหน้าที่ว่าการ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ซึ่งใช้เวลานานกว่า 30 นาที ถึงนำเรือลงแม่น้ำโขงได้ เพราะไม่มีเครื่องจักรกลหนัก มีเพียงกำลังคนของชาวบ้านช่วยในการลำเลียงลงแม่น้ำโขง ซึ่งการนำเรือพายลงแม่น้ำโขงนั้นเนื่องจากในวันนี้น้ำโขงเพิ่มขึ้นสูง 3.29 เมตร จึงต้องรีบนำเรือลงแม่น้ำโขง เพื่อนำไปฝึกซ้อมในการแข่งขันเรือพายในวันที่ 16-17 เมษายน ซึ่งเป็นงานประเพณีสงกรานต์เมืองเชียงแสน และหลังจากนี้จะมีการซ้อมทุกวัน เพราะน้ำในแม่น้ำโขงมีมาก จึงง่ายต่อการฝึกซ้อม
201603171417381-20021028190531
นายใจ บุญมา ชาวบ้านที่ช่วยนำเรือพายลงแม่น้ำโขง บอกว่า หลังจากที่แม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้นในช่วงหน้าแล้งนี้ถือว่าดีอย่างมาก เพราะนำเรือพายแม่น้ำโขงได้ง่าย โดยระดับน้ำโขงกับบนตลิ่งห่างกันเพียง 8 เมตร แต่หากช่วงก่อนหน้านี้น้ำโขงที่แห่งทำให้ห่างจากตลิ่งนกว่า 15 เมตร และถือว่าเป็นเรื่องที่ดีที่มีการปล่อยน้ำจากเขื่อนจีนลงมา ทำให้แม่น้ำโขงมีชีวิตกลับมาอีกครั้ง ทั้งการเดินเรือและการอยู่กับแม่น้ำโขง
โดยแม่น้ำโขงที่เพิ่มขึ้นในช่วงฤดูแล้ง เนื่องจากมาจากการปล่อยน้ำออกมาจาก ทางจีนได้มีการปล่อยน้ำจากเขื่อนจินหง ที่ห่างจากอำเภอเชียงแสน 325 กิโลเมตร โดยน้ำที่ปล่อยออกมานั้น ปริมาณ 2,000 ลูกบาศก์เมตร ต่อวินาที อย่างไรก็ตาม การปล่อยน้ำจากเขื่อนออกมาปริมาณมากจึงทำให้ปริมาณน้ำโขงเพิ่มขึ้นอย่างเร็ว ทั้งนี้  จากข้อมูลของ สำนักงานเจ้าท่าส่วนภูมิภาค สาขาเชียงราย ที่ อ.เชียงแสน แจ้งว่า ทางการจีนจะมีการปล่อยน้ำออกจากเขื่อน ตั้งแต่วันที่ 15 มีนาคม ถึงวันที่ 10 เมษายน ดังนั้นทางสำนักงานเจ้าท่าเชียงราย ได้มีการประกาศแจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ลุ่มแม่น้ำโขง ให้ระวังกับปริมาณน้ำโขงที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทั้งเรื่องการทำเกษตร การทำประมง และการเดินเรือ
ทั้งนี้ การปล่อยน้ำจากเขื่อนจิงหง ได้มีการอ้างหนังสือกระทรวงการต่างประเทศ ที่ 0704/ ว 318 ลงวันที่ 15 มีนาคม 2559  แจ้งว่าจากสภาวะภัยแล้ง จนระดับน้ำลดลงอย่างต่อเนื่องในรอบ 90 ปี โดยนายอู๋ จื้อ อู่ อัครราชทูตที่ปรึกษา สถานเอกอัครราชทูต สาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย ได้เข้าแจ้งข้อมูลต่อกระทรวงการต่างประเทศของไทยว่า จากสภาวการณ์ภัยแล้งที่เกิดขึ้นอย่างรุนแรง ในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง รวมถึงมณฑลยูนนานของจีน ทำให้ระดับน้ำแม่น้ำล้านช้าง ซึ่งเป็นต้นน้ำของแม่น้ำแม่โขง ลดลงร้อยละ 20 จากสภาวะปกติ จึงเกิดความเดือดร้อนอย่างหนักในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง และป้องกันปัญหาดินเค็ม จากน้ำทะเลไหลทะลักบริเวณปากแม่น้ำแม่โขง จึงต้องมีการปล่อยน้ำออกมาเพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้ว เพราะประเทศที่จะได้รับความเดือดร้อนมีทั้ง ไทย ลาว และเวียดนาม
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image