จี้‘บิ๊กบี้’แก้ปัญหาผู้ใช้แรงงาน ระบุทำไม่ได้ขอให้เปลี่ยนคน

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 18 มีนาคม ที่กระทรวงแรงงาน น.ส.วิไลวรรณ แซ่เตีย ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) พร้อมด้วยเครือข่ายแรงงานกว่า 30 คน เดินทางมายังกระทรวงแรงงาน ถนนมิตรไมตรี กรุงเทพฯ เพื่อติดตามการแก้ปัญหาของกระทรวงแรงงานที่ได้เคยยื่นหนังสือต่อ พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และ ม.ล.ปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน พร้อมกล่าวว่า ในวันนี้มาติดตามปัญหาที่เคยยื่นขอให้กระทรวงแรงงานแก้ไข แต่ก็ไม่ได้รับการสนใจ อีกทั้งที่ผ่านมาพยายามยื่นหนังสือขอพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและปลัดกระทรวงแรงงาน แต่ก็ไม่ได้รับความสนใจไม่ได้รับการนัดหมายว่าจะให้เข้าพบ นั่นแสดงให้เห็นว่าผู้บริหารกระทรวงแรงงานไม่มีความสนใจในสถานภาพของแรงงานว่าจะเป็นอย่างไร อีกทั้งผลโพลจากสำนักต่างๆ ระบุว่า พล.อ.ศิริชัย สอบตกในการทำงานในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

“ตนและพี่น้องแรงงานต้องการนำเสนอข้อมูลปัญหา อยากให้รัฐมนตรีหรือผู้มีอำนาจสนใจ อาจจะเปิดเป็นการประชุมสัมมนาเพื่อรับฟังปัญหาจากเครือข่ายแรงงาน ซึ่งข้อเสนอของเราอาจทำได้หรือไม่ได้ แต่ก็ขอให้มีการหารือกันไม่ใช่หนีอย่างเดียว ถ้าผู้บริหารไม่สนใจแรงงาน ไม่สามารถแก้ปัญหาให้ได้ก็ขอให้เปลี่ยนคน อีกทั้งขอเรียกร้องไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่บอกว่าจะทำให้เกิดความเท่าเทียม ลดความเหลื่อมล้ำในสังคม แต่ที่ผ่านมาก็ทำไม่ได้จริง จนตอนนี้แรงงานทุกคนที่เคยตั้งความหวังต่างหมดหวังกันหมดแล้ว” น.ส.วิไลวรรณกล่าว และว่า อีกทั้งให้ขอให้นายกฯเข้ามาตรวจสอบการใช้จ่ายเงินงบประมาณของสำนักงานประกันสังคม (สปส.) ในเรื่องความโปร่งใสและการใช้เงินที่อาจจะผิดวัตถุประสงค์ของผู้ประกันตน เพราะเงินในกองทุนมีจำนวนมากแต่เมื่อผู้ประกันตนขอให้เพิ่มสิทธิ กลับจะมาเก็บเงินสมทบเพิ่ม ในขณะที่ผู้บริหารไปดูงานเมืองนอกทุกปี หรือมีการนำเงินมาจัดทำเสื้อแจกในวันแรงงานทุกปี ทั้งนี้ หากวันนี้ยังไม่มีความคืบหน้าในการแก้ปัญหา คสรท.ก็จะพิจารณาหาแนวทางอื่นในการเคลื่อนไหวต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เครือข่ายแรงงานเดินทางมาประมาณ 30 คน โดยมีการชูป้ายเรียกร้อง เช่น หยุดละเมิดสิทธิแรงงาน ค่าจ้างที่เป็นธรรมวันละ 360 บาทเท่ากันทั่วประเทศ หยุดนำเงินผู้ประกันตนซื้อเสื้อแจกวันแรงงาน เป็นต้น และยังได้ร่วมยืนไว้อาลัยให้กับกระทรวงแรงงานเป็นเวลา 1 นาที

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image