บิ๊กตู่เผย จีนแจ้งไทยประเทศเดียวว่าปล่อยน้ำมาให้ เพราะสัมพันธ์ดีต่อกัน

แฟ้มภาพ

บิ๊กตู่ควง รมต.ลงพื้นที่อุดรฯ เดินหน้าประชารัฐ

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 18 มีนาคม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมด้วยนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม นางอรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม พล.อ.วิลาศ อรุณศรี เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เดินทางลงพื้นที่ จ.อุดรธานี โดยจุดแรกไปยังโรงเรียนจอมศรีพิทยาคาร อ.เพ็ญ จ.อุดรธานี เพื่อเป็นประธานสักขีพยานในพิธีมอบโฉนดที่ดิน ตามโครงการเดินสำรวจออกโฉนดให้แก่ประชาชนจำนวน 189 ราย พร้อมมอบเงินโครงการตามแผนพัฒนาอาชีพเกษตรกร ตามความต้องการของชุมชน เพื่อบรรเทาปัญหาภัยแล้งปี 2558/2559 ตามมาตรการที่ 4 ระยะที่ 2 ให้แก่ศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบล และมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าไผทและป่าโคกไม้งาม จ.อุดรธานี ให้แก่ผู้ว่าราชการจังหวัด มอบหนังสือแสดงโครงการป่าชุมชนให้แก่นายไพบูลย์ ป้องคำรด ประธานป่าชุมชนบ้านดอนกลอย ทั้งจะมอบบ่อน้ำบาดาลให้แก่ผู้อำนวยการโรงเรียนจอมศรีพิทยาคาร ก่อนพบปะทักทายประชาชนที่มาคอยให้การต้อนรับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกรัฐมนตรีได้พบกับปราชญ์ชาวบ้าน พร้อมเยี่ยมชมนิทรรศการการบริหารจัดการและการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน และนิทรรศการผลการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล ทั้งโครงการจัดที่ดินทำกินให้แก่ชุมชน การบริหารจัดการน้ำในสถานการณ์ภัยแล้ง โครงการส่งเสริมความเป็นอยู่ระดับตำบล ตำบลละ 5 ล้านบาท โครงการตามมาตรการสำคัญเร่งด่วน เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรและคนยากจนในการเสริมสร้างความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน และโครงการสร้างรายได้และพัฒนาการเกษตรแก่ชุมชนเพื่อบรรเทาปัญหาภัยแล้งตำบล ตำบลละ 1 ล้านบาท และผลิตภัณฑ์โอท็อปของชุมชน

จากนั้นนายกรัฐมนตรีพร้อมคณะเดินทางยังไปยังจุดที่ 2 ด้วยขบวนรถยนต์ไปยังคลองส่งน้ำหนองมัก (ประตูเปิด-ปิดน้ำจุดที่ 1) หมู่ 1 ต.จอมศรี อ.เพ็ญ เพื่อรับฟังบรรยายสรุปการดำเนินงานตามโครงการสร้างรายได้และพัฒนาการเกษตรแก่ชุมชน เพื่อบรรเทาปัญหาภัยแล้ง พร้อมปล่อยพันธุ์ปลาน้ำจืด 300,000 ตัว ก่อนจะเดินทางไปมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี เพื่อเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน (กรอ.) ร่วมกับกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ประกอบด้วย หนองคาย อุดรธานี เลย หนองบัวลำภู บึงกาฬ ในโอกาสนี้นายกรัฐมนตรีได้เยี่ยมชมกิจกรรมของนักศึกษาในกลุ่มประเทศอาเซียนด้วย

Advertisement

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวมอบนโยบายว่า ปัญหาภัยแล้งพบว่าพื้นที่ส่วนใหญ่อยู่นอกเขตชลประทาน โดยปัญหาของเราคือไม่มีต้นน้ำที่พอเพียง มีน้ำจากฝนและป่าเท่านั้น ส่วนน้ำใต้ดินใช้ได้ไม่เกิน 30 เปอร์เซ็นต์ ส่วนการมอบโฉนดที่ดิน ไม่ใช่อยู่ดีๆ เอาที่ดินไปยกให้ มันเป็นไปไม่ได้ แต่เป็นการเอาที่ดินของท่านไปมอบให้ท่านตามกฎหมาย เพราะไม่อยากบังคับใช้กฎหมายเพียงอย่างเดียว ไม่ว่าจะทวงคืนผืนป่า แต่ไม่ว่าจะเป็นนโยบายอะไรก็ตาม จะได้สบายใจว่าสามารถทำกินต่อไปได้ ส่วนใครไม่มีที่อยู่จะไปอยู่อีกกลุ่ม ตนจะหาเพิ่มเติมให้ จะทำให้ทั่วถึงในปี 59 ซึ่งการทำอะไรต้องนึกถึงคนอื่นด้วย ไม่ใช่ทำแค่ตรงนี้ ตรงนั้น ตนไม่ได้ทำเพื่อคะแนนเสียง ตนทำเพื่อประเทศชาติ เพราะถ้าประเทศอยู่ไม่ได้ จ.อุดรธานี ก็อยู่ไม่ได้เหมือนกัน

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า วันนี้ต้องรักษาป่าให้มากที่สุด พอมาทำฝนเทียม ตนสั่งให้ย้ายทำฝนหลวงทั่วประเทศ แต่ไปแล้วเมฆไม่พอ ฝนก็ตกไม่ได้ ซึ่งฝนหลวงเป็นสิ่งที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานไว้ รัฐบาลทำเต็มที่ทุกอย่าง เพื่อประชาชนเป็นหลัก งบประมาณปี 59 จะบริหารให้ครบที่วางไว้ ถ้ายังขาดเหลือจะส่งต่อรัฐบาลหน้าทำ และขึ้นอยู่กับประชาชนจะให้เขาทำหรือไม่ ในแผนบริหารจัดการน้ำเอามาทำใหม่ทั้งหมด เพื่อให้เกิดความเชื่อมโยง ระหว่างประเทศก็ไปเจรจากับประเทศเพื่อนบ้าน เขาก็ยินดีเป็นการดูแลต่างตอบแทน ประเทศมหาอำนาจอย่างสาธารณรัฐประชาชนจีน เขาแจ้งประเทศไทยประเทศเดียวว่าปล่อยน้ำมาให้ เพราะเราค่อนข้างมีสัมพันธ์ที่ดีกับเขา ไม่ใช่เป็นพวกอย่างที่ใครกล่าวหา แต่เราอิสระ เราต้องได้ประโยชน์จากทุกประเทศ จากความไว้เนื้อเชื่อใจ ลดความหวาดระแวง ได้ผลประโยชน์ที่เท่าเทียมตามหลักการรัฐบาล

เราไม่ควรติดกับเรื่องเดิมๆ ไม่ควรให้เงินมากๆ ในการแก้ปัญหา เพราะไม่อย่างนั้นประเทศชาติไปไม่ได้ เพราะมันคือภาระประเทศชาติ เมื่อรัฐบาลแก้ไม่ได้ก็จะกลายเป็นปัญหาสังคม หลายประเทศในโลกที่เจริญเป็นมหาอำนาจ เคยอยู่ภายใต้การปกครองของประเทศอื่นมาทั้งสิ้น ในระหว่างเขาอยู่ตรงนั้นเขาถูกกดดัน เขาก็คิดรอไว้เมื่อไรจะได้ทำในสิ่งที่อยากทำ เมื่อเขาเป็นอิสระเขาก็ทำ แต่ของเราอิสระมาตลอดเลยไม่คิด มีคนมาชี้นำผิดบ้างถูกบ้าง มันก็เลยไม่ค่อยทันเขา วันนี้ต้องคิดใหม่ทั้งหมด คิดให้เร็ว คิดให้ทัน อย่าบิดเบือน ไม่อย่างนั้นประเทศชาติไปไม่ได้ แล้วใครจะอยู่ได้ ฝากไว้ด้วย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image