กปปส.โวยไม่ได้รับความเป็นธรรม ฟ้องบิ๊กตู่ อ้าง’ปู-กกต.’ทำเลือกตั้งปี’57โมฆะ(คลิป)

“กปปส.” ร้อง “บิ๊กตู่” เรียกค่าเสียหาย “ปู-กกต.” ทำลต. 57 โมฆะ ย้ำกปปส. ไม่มีเจตนาขัดขวางการเลือกตั้ง เพียงแต่เรียกร้องให้มีการปฏิรูปปท.ก่อนเลือกตั้ง

เมื่อเวลา 10.30 น. ที่ศูนย์บริการประชาชนสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีฝั่งก.พ. นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะแกนนำคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) และนายถาวร เสนเนียม อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เข้ายื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ผ่านเจ้าหน้าที่ศูนย์บริการประชาชนฯ กรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)มีมติยื่นฟ้องร้องแกนนำกปปส. และมวลมหาประชาชนกว่า 200 คน กรณีที่ขัดขวางการเลือกตั้งส.ส. เมื่อวันที่ 2 ก.พ.57

โดยนายเอกนัฏ กล่าวว่า การกล่าวหาดังกล่าวไม่เป็นธรรมกับแกนนำกปปส. ซึ่งขอยืนยันว่าเราไม่มีเจตนาที่จะไปขัดขวางการเลือกตั้ง เราเรียกร้องให้มีการปฏิรูปประเทศอย่างจริงจังก่อนการเลือกตั้ง แต่รัฐบาลยุคน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และกกต.ในยุคนั้น ยังเดินหน้าให้มีการเลือกตั้ง ทั้งที่ในขณะนั้นหลายฝ่าย รวมถึงสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) ได้เคยทักท้วงรัฐบาล และกกต.ไปแล้วว่าถ้ายังมีการจัดให้มีการเลือกตั้ง จะเป็นการเลือกตั้งที่ไม่สมบูรณ์ และสุ่มเสี่ยงว่าจะเป็นการเลือกตั้งที่ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ เป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณ แต่รัฐบาลและกกต. ยังเดินหน้าจัดการเลือกตั้ง

Advertisement

“ค่าเสียหายที่เกิดขึ้น ถือเป็นผลที่เกิดขึ้นจากการกระทำโดยตรงของกกต. และรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ดังนั้นถ้าจะมีการเรียกค่าเสียหาย คนที่จะต้องเป็นจำเลย และคนที่จะต้องเรียกค่าเสียหายนั้นคือ กกต. และรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ผมและนายถาวร ในฐานะตัวแทนของกปปส.และมวลมหาประชาชน จึงได้มายื่นหนังสือร้องเรียนให้พิจารณาค่าเสียหาย จากความเสียหายที่เกิดขึ้นจากความดันทุรังของกกต. และรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์” นายเอกณัฏ กล่าว

ด้านนายถาวร กล่าวว่า การกระทำที่เป็นผลโดยตรงที่ทำให้เกิดความเสียหายกับการเลือกตั้งที่ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ในฐานะเจ้าหน้าที่ของรัฐจะต้องใช้พระราชบัญญัติที่จะต้องพิสูจน์ได้ว่าการละเมิดนั้นเกิดจากการกระทำของเจ้าหน้าที่ เมื่อเกิดจากการกระทำของเจ้าหน้าที่โดยตรง ก็เป็นหน้าที่ของรัฐบาลในยุคปัจจุบันที่จะต้องหาตัวผู้รับผิดชอบ ฟ้องร้องและเรียกค่าเสียหายกับคนที่กระทำผิดโดยตรงคือกกต.และรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ทั้งนี้ถ้าปล่อยให้กกต.ฟ้องร้องกับกปปส.และมวลมหาประชาชนโดยตรง จะทำให้ฟ้องผิดตัว ความเสียหายก็จะเกิดขึ้นกับรัฐ หลังจากนั้นคดีนี้ก็จะขาดอายุความ ซึ่งถ้านายกฯพิจารณาหนังสือฉบับนี้แล้วเห็นด้วยก็สามารถดำเนินการได้ เพื่อให้ถูกต้องตามกฎหมาย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image