กทม.เปิดตัว’เรือยุคใหม่’วิ่งนำร่อง’คลองภาษีเจริญ’ 1 เมษายนนี้

เมื่อวันที่ 20 มีนาคม ที่สะพานตากสิน-เพชรเกษม ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมคณะผู้บริหาร ทดสอบเดินเรือ “ยุคใหม่” ซึ่งเป็นเรือรูปแบบใหม่ที่จะนำมาบริการประชาชนแทนเรือลำเก่าในเส้นทางคลองภาษีเจริญ และตรวจเส้นทางการเดินเรือจากท่าเรือสะพานตากสิน-เพชรเกษม ถึงตลาดน้ำตลิ่งชัน เป็นระยะทาง 8 กิโลเมตร

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์กล่าวว่า ได้ว่าจ้างให้บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ทดลองเดินเรือในคลองภาษีเจริญโดยเปิดให้บริการฟรี ตั้งแต่วันที่ 24 เม.ย.2557 ถึงเดือน มี.ค.2559 ปรากฏว่ามีประชาชนสนใจใช้บริการเฉลี่ยวันละ 3,000 คน และมีประชาชนใช้บริการปริมาณมากที่สุดในช่วงเวลา 07.00 น. ดังนั้นจึงได้จัดหาเรือรูปแบบใหม่ให้ความเหมาะสม ลดคลื่นและไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชนที่อาศัยอยู่ริมน้ำแทนเรือลำเก่าจำนวนทั้งหมด 12 ลำ ขณะนี้ต่อเรือเสร็จแล้ว 3 ลำ กำลังต่ออยู่อีก 9 ลำ ทั้งนี้จะเปิดให้บริการในวันที่ 1 เม.ย.นี้ และเปิดให้บริการฟรีไม่คิดค่าโดยสารในช่วงแรก

IMG_3730

ภายในเรือ

Advertisement

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่าจะได้นำเรือดังกล่าวไปใช้ในคลองแสนแสบหรือไม่ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์กล่าวว่า การรับผิดชอบส่วนนั้นเป็นหน้าที่ของกรมเจ้าท่าซึ่งจะต้องมีการปรึกษาหารือกันก่อน เพราะ กทม.เองมีหน้าที่อำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนเท่านั้น และโครงการเรือแบบนี้จะดำเนินการในเส้นทางที่ยังไม่เคยทำมาก่อนเพื่อส่งผู้โดยสารไปยังรถไฟฟ้าบีทีเอสสายต่างๆ รวมถึงเป็นตัวอย่างเรือต้นแบบให้กับโครงการอื่น ๆ ซึ่งขณะนี้ก็ได้มีการสำรวจทางเดินเรือคลองบางกอกใหญ่แล้วซึ่งจะดำเนินการต่อไป สำหรับในอนาคตก็จะปรับปรุงท่าเทียบเรือรูปแบบใหม่เช่นกัน เช่น ปรับทางเดินขึ้นเรือเพื่อให้ผู้ใช้วีลแชร์เดินทางลงเรือได้อย่างสะดวก

เรือใหม่

ด้านนายสุเมธ ประทุมมาศ พนักงานขับเรือ กล่าวว่า เรือรูปแบบใหม่นี้ใช้เครื่องยนต์ประเภทมารีน (Marine) สำหรับเดินทางในน้ำโดยเฉพาะ ซึ่งจะช่วยให้ลดผลกระทบต่อชุมชนริมน้ำ เช่น ลดคลื่น เสียงและควัน อีกทั้งยังควบคุมเรือด้วยระบบ GPS โดยมีพนักงานขับเรือ 1 คนและผู้ช่วยอีก 1 คน และจำกัดความเร็วไม่เกิน 10 กม./ชม.

Advertisement

รูปแบบเดิมที่วิ่งอยู่

เรือแบบเดิม ที่วิ่งอยู่

นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวยังได้ร่วมตรวจสอบทางเดินเรือ พบว่าเรือมีขนาดความกว้างถึง 3.2 เมตร และยาว 12.5 เมตร ซึ่งภายในเรือสามารถรองรับผู้โดยสารได้ 60 คน มีขนาด 40 ที่นั่ง และสามารถยืนได้ 20 คน มีพื้นที่สำหรับจอดรถจักรยานได้ 2 คน มีพื้นที่สำหรับวีลแชร์จำนวน 2 คัน ติดตั้งกล้อง CCTV ทั้งหมด 4 จุด และมีบริการ WIFI ฟรี เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนและส่วนหนึ่งเพื่อส่งสัญญาณภาพไปยังสถานีบีทีเอสบางหว้า

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image