ส.ภาพยนตร์สหรัฐฯเผยการละเมิดหนังในไทยผ่านโซเชียลพุ่ง

นางอุมาศิริ ทาร่อน รองผู้อำนวยการทั่วไปสมาคมผู้สร้างภาพยนตร์แห่งสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า ขณะนี้สถานการณ์การละเมิดลิขสิทธิ์ภาพยนตร์ต่างประเทศในไทยรุนแรง หลังกระแสใช้โซเชียลมีเดีย เช่น เฟสบุ๊ค, ไลน์, ยูทูป เป็นที่นิยมในสังคม ส่งผลให้การดูหนังละเมิดลิขสิทธิ์ทำได้ง่ายขึ้น เช่น มีรูปแบบการแชร์กรุ๊ปไลน์, ดูหนังฟรี และการเสิร์ซหาหนังฟรีในเวบไซต์ เป็นต้น ดังนั้น สมาคมฯเตรียมรณรงค์ให้บริษัทในไทยยกเลิกการให้โฆษณากับเวบไซต์ที่มีการละเมิดลิขสิทธิ์ เพราะถือว่าเป็นการสนับสนุนรายได้แก่ผู้ที่กระทำผิดกฎหมาย

นางอุมาศิริกล่าวว่า จากการทำสำรวจของสมาคม พบว่า งานวิจัยชิ้นหนึ่งของนาย พอล เอ วัตเตอร์ จากมหาวิทยาลัยแมสซี ประเทศนิวซีแลนด์ ได้รายงานว่า โฆษณา ในเวบไซต์ที่มีการละเมิดลิขสิทธิ์ของไทย จะมีโฆษณาที่เป็นความเสี่ยงสูงต่อผู้ใช้บริการจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นโฆษณาเกี่ยวกับอุตสาหกรรมทางเพศ, หนังโป๊และขายยาเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ สัดส่วน 62% ของโฆษณาที่เป็นความเสี่ยง รองลงมา 16.05% เป็นโฆษณาเกี่ยวกับการพนัน เป็นต้น ซึ่งทั้งหมดจะขัดแย้งกับค่านิยมของสังคมไทย

นางอุมาศิริ กล่าวว่า สมาคมฯต้องการให้รัฐบาลไทย เร่งปรับปรุงกฎหมายลิขสิทธิ์ และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ให้ชัดเจนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปิดเวบไซต์ได้รวดเร็วกว่านี้ เช่น การแก้ไขมาตรา 32 (3) เรื่องการให้ผู้ประกอบการ เจ้าของสิทธิ์สามารถยื่นร้องขอให้ศาลสั่งปิดเวบไซต์ละเมิดได้ทันที เพราะการที่กฎหมายระบุให้เจ้าของสิทธิ์ต้องมาดำเนินคดี ภายใน 30 วันในทางปฏิบัติ หากเจ้าของอยู่ต่างประเทศ อาจทำได้ไม่ทัน ขณะเดียวกันทางภาคเอกชนต้องการให้บล็อคเวบไซต์ได้อย่างถาวร และให้เกิดการจับกุมผู้กระทำความผิดให้เห็นชัดเจน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image