บิ๊กตู่มั่นใจ ครู4-5 แสนเห็นด้วย ใช้ ม.44 ปฏิรูปศึกษา คนไม่ชอบเพราะยังยึดติดกติกาเก่า

“ประยุทธ์” แจงออก ม.44 ปรับโครงสร้างการศึกษา หวังปฏิรูปและให้ทุกหน่วยงานเกี่ยวข้องบูรณาการร่วมกัน ไม่แยกแท่งทำงาน ยันครู 4-5 แสนคนพอใจ มีเพียงส่วนน้อยยึดติดกติกาเก่า

เมื่อเวลา 12.10 น. วันที่ 22 มีนาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีคำสั่ง คสช. อาศัยความในมาตรา 44 ในการปรับโครงสร้างกระทรวงศึกษาธิการ ว่าเป็นการปรับโครงสร้างให้เกิดการบูรณาการ ที่ผ่านมาเคยชี้แจงแล้วว่าอำนาจค่อนข้างกระจัดกระจาย จนไม่มีอำนาจในการปฏิรูป การออกคำสั่งเพื่อปรับปรุงครั้งนี้เพื่อให้เกิดการปฏิรูป และในช่วงนี้จึงมีความจำเป็นที่จะออกกฎหมายในมาตรา 44 ไม่ใช่ไปออกเพื่อจะให้การศึกษามันดีขึ้น แต่มอบหมายให้รัฐมนตรีมีเอกภาพในการทำงาน แล้วจะมีคณะกรรมการขับเคลื่อนปฏิรูปการศึกษาประกอบด้วย ปลัดกระทรวง และ 5 แท่งงาน ซึ่งจะอยู่ในนี้ทั้งหมด ก็จะมีการเสนอแนวทางในการปฏิบัติทั้งในส่วนของประถม มัธยม อาชีวะ และอุดมศึกษา ซึ่งเดิมมีการแยกแท่งงานทั้งหมด พอนโยบายรัฐบาลออกไปก็ไม่สอดคล้องกัน วันนี้จึงต้องมาขับเคลื่อนด้วยการปฏิรูป ต่อไปเมื่อเรียบร้อยแล้วทุกคนมีความพึงพอใจยอมรับในกติกาก็จะได้เดินไปในทางเดียวกัน

“ที่พูดทั้งหมดคือในส่วนของกระทรวงศึกษาฯเพียงอย่างเดียว ผมมีความคิดว่าจะต้องมีการขับเคลื่อนในกิจกรรมเดียวกัน ถ้าทุกคนแยกกันทำงาน เอาแต่แผนงานของตัวเองวันข้างหน้าก็คงไปไม่ได้ วันนี้ผมบูรณาการทั้งหมดอยู่แล้วว่าใครจะต้องไปทำตรงไหนอย่างไร ต้องคิดถึงประโยชน์สูงสุด ในส่วนของการศึกษาเองปัจจุบันก็ยังไม่สอดคล้องกัน จึงไม่สามารถผลิตคนให้ตรงกับความต้องการของประเทศได้ ประชาชนในท้องถิ่นก็ไม่เกิดกระบวนการในการปฏิรูปเกิดความขัดแย้งเช่นนี้ต่อไป สิ่งสำคัญที่สุดคือการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ผมจึงให้ความสำคัญกับกระทรวงศึกษาฯแต่ไม่สามารถทำงานคนเดียวได้ จึงต้องร่วมมือกับกระทรวงมหาดไทย เพราะกระทรวงศึกษาฯลงไปถึงส่วนท้องถิ่นทั้งเรื่องของโรงเรียน การแต่งตั้งอย่างผู้อำนวยการโรงเรียน รัฐมนตรีก็ไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้องเลย มันไม่ได้ ต้องลงไปดูว่าถูกต้องชอบธรรมหรือไม่ ไม่เช่นนั้นอำนาจจะลงไปข้างล่างทั้งหมดก็จะเหมือนเดิมอย่างที่เป็นมา จึงมาลองปรับใหม่ว่าจะดีขึ้นหรือไม่ เพราะที่ตรวจสอบครู 4-5 แสนคน พอใจกับคำสั่งดังกล่าว จะมีเพียงที่มีปัญหาอยู่บ้าง 2 พันกว่าคนที่เป็นผู้บริหารและยังติดอยู่กับกติกาเดิม ซึ่งพวกนี้น่าเป็นห่วงถ้ายังไม่แก้ไข และไม่ทำให้ พ.ร.บ.มีความชัดเจน อนาคตข้างหน้าก็จะแยกเป็นแท่งลงมาแบบเดิม เงินก็จะแยกเป็นแท่งๆ โดยมีรัฐมนตรีช่วยมาดูแลกันคนละสายคนละแท่ง แล้วมันจะเกิดงานได้อย่างไร ปัญหาของบ้านเราคือการบูรณาการที่เกิดไม่ได้อย่างแท้จริง” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image