โฆษกรบ. ชี้ แล้งหนัก น้ำสำรองน้อย เกิดจากการบริหารจัดการผิดพลาดในอดีต

นายกฯ ฝากประชาชนใช้น้ำอย่างประหยัดและรู้คุณค่า เผย น้ำสำรองมีอยู่น้อยเกิดจากการบริหารจัดการน้ำที่ผิดพลาดในอดีต แต่รัฐบาลได้วางแผนรับมือแล้ว

เมื่อวันที่ 22 มีนาคม พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เนื่องในวันอนุรักษ์น้ำโลก 22 มีนาคมที่ผ่านมาพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ฝากไปยังประชาชน ให้เห็นความสำคัญของทรัพยากรน้ำด้วยการประหยัดและใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า รักษาความสะอาดแหล่งน้ำ ไม่ทิ้งขยะ สิ่งปฏิกูลลงสู่แม่น้ำลำธาร รวมทั้งร่วมกันปลูกป่ารักษาต้นน้ำลำธาร สร้างความยั่งยืนให้กับคนรุ่นหลัง

“ภาวะภัยแล้งรุนแรงที่เกิดขึ้นทั่วไปทั้งในประเทศเมียนมา ลาว กัมพูชา เวียดนาม และไทย เกิดจากปรากฏการณ์เอลนิโญ ขณะที่ปริมาณน้ำสำรองที่มีอยู่น้อยของไทยเกิดจากการบริหารจัดการน้ำที่ผิดพลาดในอดีต แต่รัฐบาลได้วางแผนรับมือ เพื่อประคับประคองสถานการณ์ และบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่วิกฤตภัยแล้งทั่วประเทศ รัฐบาลขอขอบคุณพี่น้องเกษตรกรในหลายพื้นที่ที่เสียสละประโยชน์ส่วนตัวเพื่อรักษาประโยชน์ส่วนรวม ด้วยการงดปลูกข้าว รวมทั้งขอบคุณภาคธุรกิจเอกชนที่ร่วมประกาศลดการใช้น้ำลง 30 เปอร์เซ็นต์” พล.ต.สรรเสริญ กล่าว

พล.ต.สรรเสริญ กล่าวว่า วิกฤตภัยแล้งครั้งนี้จะเป็นบทพิสูจน์ถึงความร่วมมือร่วมใจของคนไทยทุกภาคส่วน เพื่อฝ่าฟันความยากลำบากนี้ไปด้วยกัน โดยขอให้หน่วยงานราชการทั่วประเทศ และผู้ที่อาศัยอยู่ในเขตเมืองลดการใช้น้ำที่ไม่จำเป็น หรือใช้น้ำอย่างประหยัด ทั้งในช่วงเวลาปกติและช่วงเทศกาลสงกรานต์ และรัฐบาลขอยืนยันว่าจะบริหารจัดการน้ำที่มีอยู่อย่างจำกัด และให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนอย่างดีที่สุด จนกว่าจะสิ้นสุดฤดูแล้งนี้

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image