‘เสี่ยตัน’แจ้งตำรวจจับเพจเฟซบุ๊กปลอม หลอกเหยื่ออ้างเป็นผู้โชคดีรับเงินสด10ล้าน-รถหรู

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 23 มีนาคม กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) นายตัน ภาสกรนที หรือตัน อิชิตัน อายุ 57 ปี เจ้าของบริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) และเครื่องดื่มชากรีนที ยี่ห้ออิชิตัน พร้อมด้วย น.ส.อัจฉรา จิตรค่ำคูณ ผู้เสียหายที่ถูกหลอกว่าได้รางวัลจากนายตัน และฝ่ายกฎหมายของบริษัทเดินทาง เข้าพบ พ.ต.ท.สัณห์เพ็ชร หนูทอง รอง ผกก.(สอบสวน)กก.3บก.ปอท.เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับบุคคลที่ทำเพจปลอม อ้างว่าจะมีการแจกรางวัลต่างๆจากนายตัน ทำให้ประชาชนหลงเชื่อและถูกหลอก ในความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ข้อหา นำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน โดยนำข้อมูลจากเพจปลอมจำนวน 21 เพจ และไลน์ปลอมอีก 2 ไอดี มามอบไว้เป็นหลักฐาน

ตัน1

นายตัน เปิดเผยว่า เดินทางเข้าแจ้งความกับ บก.ปอท. เนื่องจากก่อนหน้านี้มีผู้ที่ตั้งเพจเฟซบุ๊กปลอม โดยใช้ภาพและชื่อ “ตัน ภาสกรนที” หรือ ชื่อที่ใกล้เคียง พร้อมโพสต์ว่าจะแจกของรางวัลเป็นเงินสด, ทองคำ, ไอโฟน และรถยนต์ ทำให้ประชาชนทั่วไปเกิดความเข้าใจผิดคิดว่าเพจดังกล่าวเป็นเพจจริง ก่อนที่ต่อมาจะอ้างว่าผู้เสียหายได้รับรางวัล และขอเรียกเงินเป็นบัตรเติมเงินทรูมันนี่จากผู้เสียหายเพื่อแลกกับรางวัล ทั้งนี้จากการตรวจสอบมีการแจ้งความในหลายพื้นที่ เช่น กรณีของ น.ส.อัจฉราแจ้งความข้อหาฉ้อโกงในพื้นที่ สภ.เมืองอุตรดิตถ์ มีรายหนึ่งถูกหลอกเรียกเงินเป็นบัตรทรูมันนี่ 2,000 บาท บางคนอาจจะเป็นเงินเล็กน้อยแต่คนเหล่านั้นอาจจะลำบากกว่าจะได้เงินเหล่านั้นมา ยืนยันหากว่ามีผู้ที่ถูกรางวัลจริงตนจะเป็นผู้ติดต่อไปเอง และจะไม่มีการเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้นเพราะหักภาษี ณ ที่จ่ายเรียบร้อยแล้ว

Advertisement

“หากมีผู้เสียหายท่านใดที่อยากจะเดินทางเข้าแจ้งความ พร้อมให้ความช่วยเหลือ นอกจากนี้หากผู้ใดที่ยังสงสัยว่าที่ติดตามอยู่เป็นเพจจริงหรือไม่นั้น สามารถสังเกตได้ ดังนี้ 1.URL:www.facebook.com/tanichitan/ 2.มีโลโก้ เครื่องหมายถูก สีฟ้า หลังชื่อ “ตัน ภาสกรนที” 3.ใต้ชื่อมีคำระบุว่า บุคคลสาธารณะ และ 4.ยอดไลค์มากกว่า 12 ล้านไลค์ ทั้งนี้อยากเตือนให้ประชาชนระวัง อย่าหลงเชื่อ และอยากให้ผู้ที่ทำเพจปลอมหยุดการกระทำ ยืนยันหากเพจไหนเรียกเก็บเงิน ปลอมแน่นอน” นายตันกล่าว

ด้าน น.ส.อัจฉรากล่าวว่า เมื่อกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีเพจเฟซบุ๊กชื่อ ตัน ภาสกรนที และมีรูปคุณตันใส่หมวกสีขาว มีปีกสีขาวที่หน้าหมวก ยืนตะเบ๊ะ ทักเข้ามาในอินบ๊อกแชตเฟซบุ๊กส่วนตัวของตน และเขียนบอกว่า “ยินดีด้วยนะครับ คุณคือผู้โชคดีที่จะได้รับเงิน 10 ล้านบาทและรถเบนซ์ 1 คัน คันละ 8 ล้านบาท ถ้าคุณอยากได้ แค่คุณไปซื้อบัตรทรูมันนี่ที่เซเว่นฯ 1,000 บาท 2 ใบ แล้วถ่ายรูปส่งมาให้ผม แค่นี้คุณก็เป็นผู้โชคดีแล้วครับ” หลังจากนั้นตนก็ทำตามซื้อบัตรทรูมันนี่ 1,000 บาท 2 ใบ ก่อนถ่ายรูปบัตรที่ซื้อมาส่งไปให้ทางอินบ๊อกแชต หลังจากนั้นก็ไม่มีใครติดต่อมา กระทั่งเมื่อวันที่ 20 มีนาคมที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่บริษัทอิชิตันฯโทรมาแจ้งว่าโดนเพจเฟซบุ๊กคุณตันปลอมหลอกเอาเงิน และประสานให้มาแจ้งความที่ บก.ปอท.พร้อมกันวันนี้

พ.ต.ท.สัณห์เพ็ชรกล่าวว่า เบื้องต้นรับเรื่องไว้ก่อน พร้อมกับสอบปากคำนายตัน และ น.ส.อัจฉรา ผู้เสียหาย และรวบรวมพยานหลักฐานก่อนนำเรื่องเรียนผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้นต่อไป

Advertisement

ขณะที่ พ.ต.อ.สมพร แดงดี รอง ผบก.ปอท. กล่าวว่า หลังรับแจ้งความตำรวจจะสืบสวนสอบสวนเพื่อหาพยานหลักฐานว่าเชื่อมโยงไปถึงบุคคลใดบ้าง ทั้งนี้จะติดตามจับกุมบุคคลที่สร้างเพจปลอมของนายตันทั้ง 21 เพจให้ได้ อย่างไรก็ตาม อยากฝากเตือนไปยังประชาชนว่าหากมีเพจเฟซบุ๊กทักแชตมาพร้อมระบุว่าได้รับรางวัลหรือเงิน ขอให้ประชาชนตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางบริษัทที่ถูกกล่าวอ้างนั้นก่อน เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้น ในส่วนของผู้เสียหายที่ถูกหลอกผ่าน SMS ว่าได้รับรางวัลนั้น ไม่ต้องกังวลเพราะตำรวจสามารถติดตามตัวได้อย่างแน่นอน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image