สยบข่าวลือหลังคสช.ใช้ม.44 ‘การุณ’ยัน’ไม่ยุบวิทยฐานะ-ไม่โอนร.ร.สังกัดอปท.’ เผยปี60กศจ.ร่วมกำหนดแผนรับม.1-ม.4

เมื่อวันที่ 26 มีนาคม ที่โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) พร้อมด้วย ว่าที่ ร.ต.อานนท์ เที่ยงตรง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) กรุงเทพฯ เขต 1 และผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้เดินทางไปตรวจสอบและติดตามการรับนักเรียนในสังกัด สพฐ. ปีการศึกษา 2559 ทั้งนี้ นายการุณกล่าวว่า สพฐ.รับสมัครนักเรียน ม.1 และ ม.4 โดยระดับ ม.1 รับสมัครสอบคัดเลือกระหว่างวันที่ 20-24 มีนาคม โดยวันนี้ (26 มีนาคม) เป็นการสอบคัดเลือก ม.1 ของโรงเรียนที่อัตราการแข่งขันสูง 282 แห่งพร้อมกันทั่วประเทศ ซึ่งมีที่นั่งรองรับได้ 141,000 คน สมัคร 352,500 คน อัตราแข่งขัน 1 : 2.5 ส่วน ม.4 รับได้ 112,800 คน สมัคร 248,160 คน ซึ่งมีอัตราแข่งขัน 1 : 2.20 ซึ่งได้กำชับให้โรงเรียนจัดสอบด้วยความโปร่งใส ยุติธรรม โดย สพฐ.ได้แต่งตั้งคณะกรรมการติดตามการรับนักเรียนลงพื้นที่ตรวจสอบด้วย

นายการุณกล่าวด้วยว่า หลังจากที่มีการใช้อำนาจตามมาตรา 44 ปรับโครงการสร้างในภูมิภาคซึ่งจะมีการคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน และศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) เป็นเลขานุการ ในส่วนของการรับนักเรียนปีการศึกษา 2560 จะต้องมีการหารือและให้ กศจ.ร่วมกำหนดแผนรับนักเรียน ม.1 และ ม.4 รวมถึงส่งเสริมการเรียนสายอาชีพด้วย

“จากการลงพื้นที่ในต่างจังหวัด มีครูและผู้บริหารแสดงความกังวลภายหลังการประกาศมาตรา 44 ใน 2 เรื่อง คือ 1.ครูกังวลใจว่าวิทยฐานะจะถูกยุบ ซึ่งขอชี้แจงว่า พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศธ.ไม่เคยระบุว่าจะมีการยุบวิทยฐานะ แต่ต้องการให้ครูที่มีวิทยฐานะนำผลงานทางวิชาการของตัวเองมาพัฒนาการศึกษาให้สมกับวิทยฐานะที่ได้รับ และ 2.ครูและผู้บริหารกังวลว่าสถานศึกษาจะถูกย้ายไปอยู่กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ซึ่งขอยืนยันว่าโรงเรียนทุกแห่งยังเป็นของ ศธ. จะไม่มีการโอนย้ายไปสังกัด อปท.แน่นอน” นายการุณกล่าว

 

Advertisement

สอบม.1

รับนร.1

รับนร2

รับนร.3

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image