ศธ.-นักวิชาการ-ลูกหนี้กยศ.รุมค้านยึดบัตรปชช. อัดไม่สร้างสรรค์ คิดตื้น เชื่อ มท.ไม่รับลูกกยศ.แน่

กรณีกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา(กยศ.) จะใช้มาตรการกระตุ้นผู้กู้ยืมที่ขาดจิตสำนึกไม่ชดใช้หนี้ โดยจะใช้อีกมาตรการ คือ ประสานขอให้กระทรวงมหาดไทย(มท.) ไม่ต่ออายุบัตรประชาชนผู้ไม่ใช่หนี้กยศ.ซึ่งมท.กำลังดูว่าผิดกฎหมายหรือผิดรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น

เมื่อวันที่ 26 มีนาคม นพ.กำจร ตติยกวี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) กล่าวว่า เรื่องติดตามทวงหนี้ กยศ.เป็นปัญหาเรื้อรังมานาน ที่ผ่านมามีการออกหลายมาตรการในการติดตามทวงหนี้ อาทิ การร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ บริษัทห้างร้านที่เป็นนายจ้างหักเงินเดือนลูกจ้างซึ่งก็ได้ผลพอสมควร แต่เรื่องต่อบัตรประชาชน ซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนคนไทย การจะไม่ต่อบัตรประชาชนให้นั้น ตนคิดว่าเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยากหรือเป็นไปไม่ได้เลย

ด้านนายภาวิช ทองโรจน์ อดีตเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา(กกอ.) กล่าวว่า ไม่เชื่อว่า มท.จะบอกว่าทำได้ เพราะการไม่ต่อบัตรประชาชน ขัดสิทธิขั้นพื้นฐานความเป็นพลเมืองไทย การไม่ต่อบัตรให้ เท่ากับกำลังไล่เขาให้ออกจากประเทศซึ่งจะทำได้อย่างไร เรื่องเป็นหนี้ ก็ส่วนของหนี้ แต่การที่ทวงหนี้ไม่ได้ หรือระบบติดตามทวงหนี้ไร้ประสิทธิภาพ ไม่ใช่เรื่องที่จะโยนความผิดให้ลูกหนี้ฝ่ายเดียว แต่ความผิดอยู่ที่เจ้าหนี้ที่ขาดประสิทธิภาพในการทวงหนี้ด้วย ระบบทวงหนี้ของกยศ.อ่อนแอมาแต่ไหนแต่ไรแล้ว สมัยตนเป็นเลขาธิการกกอ. จึงให้แก้ไขระบบการติดตามทวงหนี้ ซึ่งไม่ได้ให้ทำแค่หัก ณ ที่จ่าย เหมือนอย่างที่คณะรัฐมนตรี(ครม.) เพิ่งเห็นชอบหลักการร่างพ.ร.บ.กองทุนเพื่อการศึกษา พ.ศ…. ไปเมื่อเร็วๆ นี้ เท่านั้น แต่สมัยของตนเสนอให้ทำมากกว่านั้น โดยในร่างแก้ไขพ.ร.บ.กยศ. ที่เสนอให้ควบรวบกองทุนเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาที่ผูกกับรายได้ในอนาคต (กรอ.) และกยศ. มาเป็นกองทุนเดียวนั้น นอกจากจะมีการเสนอให้หักหนี้ ณ ที่จ่ายแล้ว ยังเสนอให้ผูกโยงฐานข้อมูลของลูกหนี้กยศ.กับฐานข้อมูลของกรมสรรพากรด้วย ซึ่งในแง่ข้อมูล ก็เป็นประโยชน์กับกรมสรรพากรด้วย สมัยนั้น มีการตั้งสำนักงานปฏิรูปการเงิน และกรมสรรพากรก็เห็นด้วย ถึงกับส่งระดับรองอธิบดีมาคุยด้วยตลอด สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.)โอนงบฯ สนับสนุนให้กรมสรรพากรเพื่อพัฒนาซอฟท์แวร์รองรับเรื่องดังกล่าว เรียกว่ามีความพยายามที่จะปรับปรุงระบบการติดตามทวงหนี้มากว่า 10 ปีก่อนแล้ว แต่ร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว ไม่ทันได้ผ่านสภาฯ ก็เกิดการปฏิวัติขึ้นเสียก่อน

“ระบบทวงหนี้ของตัวเองไม่มีประสิทธิภาพเอง แล้วจะแก้ไขโดยการไปละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานเขาโดยการไม่ต่อบัตรประชาชนให้ ผมว่ามท.ทำไม่ได้หรอกและไม่เชื่อว่ามท.จะเอาด้วย แต่ถ้ามท.เอาด้วย ก็แปลกมาก เพราะถ้าเกิดขึ้นจริงและถ้ามีใครเอาไปฟ้องศาลปกครอง ก็เชื่อว่าจะชนะคดีแน่” นายภาวิช กล่าว

Advertisement

นายสมพงษ์ จิตระดับ อาจารย์คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ขอค้านกับแนวคิดนี้ ยอมรับไม่ได้อย่างยิ่ง แม้เด็กจะผิด แต่ไม่ใช่เรื่องที่จะมาละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานด้วยการไม่ต่อบัตรประชาชน คนละส่วนกัน ผิดก็ส่วนผิด แต่ไม่ใช่จะลงโทษด้วยการไม่ต่อบัตร เพราะไม่มีบัตรประชาชน ก็เท่ากับไม่ใช่คนไทย เป็นคนไร้สัญชาติ เป็นคนเถื่อน
“ไม่มีหลักฐาน แล้วจะไปทำอะไรได้ สิทธิแห่งความเป็นพลเมืองมีตั้งแต่เกิดบนผืนแผ่นดินนี้ คุณมีสิทธิอะไรไปริดรอนสิทธิเขา มีสิทธิอะไรไปละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานเขา เด็กอาจผิดที่ไม่ชำระเงิน แต่คุณจะเอาความผิดนี้มาลบล้างความเป็นคนไทยของเขาไม่ได้ แล้วความผิดนี้ ก็ไม่ใช่อาชญากร ไม่ได้ทำให้เศรษฐกิจพัง และจะว่าไปต้องยอมรับว่า ที่หนี้สินกยศ.พอกพูนมาจนถึงตอนนี้ ความผิดพลาดส่วนหนึ่ง อยู่ที่กยศ.ที่ปล่อยให้หนี้พอกพูน เมื่อก่อนพอไม่ทำอะไร คุณก็ปล่อยจนเกินพิกัด แต่พอจะมาใช้อำนาจรัฐจัดการ คุณก็ใช้เกินขอบเขต ใช้จนสุดโต่ง เกินพอดี พอทวงหนี้ไม่ได้ก็จะมาโยนความผิดทั้งหมดให้เด็ก ไม่ถูกต้อง” นายสมพงษ์ กล่าว
น.ส.เอ (นามสมมติ) กล่าวว่า ตนเป็นลูกหนี้กยศ.แต่ชดใช้สม่ำเสมอ ถ้ามท.จะรับลูกกยศ. ไม่ต่อบัตรประชาชนกับผู้ที่ไม่ชดใช้หนี้ ตนก็ไม่เห็นด้วย เพราะเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลมากเกินไป เพราะบัตรประชาชนเป็นบัตรที่ยืนยันตัวบุคคล หากโดนยึดบัตรหรือไม่ต่ออายุบัตร จะทำให้สิทธิในขั้นพื้นฐานต่างๆ โดนริดรอนไปด้วย อาทิ สิทธิในการเลือกตั้ง สิทธิในการติดต่อทำบัตรต่างๆ เป็นต้น

น.ส.บี(นามสมมติ) กล่าวว่า ในฐานะลูกหนี้ใช้หนี้สม่ำเสมอ ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดนี้ การใช้ช่องทางตามกฎหมายในการติดตามทวงหนี้ เช่น ฟ้องยึดทรัพย์ ตนเห็นด้วย ทำถูกต้องแล้ว แต่การจะไม่ต่อบัตรประชาชนให้ ถามว่าเพื่อประโยชน์อะไร เพราะถ้าเขาทำงานต่อไม่ได้ แล้วเขาจะหาเงินที่ไหนมาชดใช้หนี้ ทำไมไม่ใช้วิธีติดตามทวงหนี้ที่สร้างสรรค์กว่านี้ วัตถุประสงค์ของกยศ.ก็เพื่อช่วยเหลือทางการศึกษาแก่ผู้ขาดแคลนทุนทรัพย์ แต่วิธีที่กยศ.ใช้อยู่ ไม่ต่างจากมาเฟียหรือเจ้าหนี้นอกระบบ เจ้าหนี้หมวกกันน็อคที่พอทวงหนี้ไม่ได้ ก็ฆ่าให้ตาย โดยนัยไม่ต่างกัน กยศ.กำลังตามไล่บี้ ฆ่าให้ตาย

“การไม่ต่อบัตรประชาชน เป็นแนวคิดที่ไม่มีประโยชน์ ไม่สร้างสรรค์ คิดอะไรตื้นๆ ไม่ชำระหนี้แค่นี้ ถึงกับจะไล่ไม่ให้เป็นคนไทยเลยหรือ เกินไปหรือเปล่า ขนาดคนโกงกินชาติ ซึ่งถือว่าทำผิดร้ายแรงยิ่งกว่า คุณยังปล่อย ทำไมไม่ไปไล่บี้ยึดบัตรประชาชนบ้าง คนที่ไม่ชำระหนี้ส่วนหนึ่งอาจเพราะเดือดร้อนจริงๆ ก็ได้” น.ส.บี กล่าว

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image