‘แพรวา ซีวิค’พาพ่อดอดพบ’อธิบดีคุมประพฤติ’ แจงเข้าใจผิดไม่รู้ขั้นตอน

แฟ้มภาพ

จากกรณี น.ส.แพรวา ขับรถยนต์ฮอนด้า ซีวิค ด้วยความเร็วสูงเกินพุ่งชน รถตู้โดยสาร ทะเบียน 13-7795 กรุงเทพมหานคร จนมีผู้เสียชีวิตรวม 9 ราย ถูกศาลชั้นต้นตัดสินวันที่ 31 ส.ค. 2555 ให้จำคุก 3 ปี ฐานขับรถโดยประมาท ก่อนศาลอุทธรณ์จะเพิ่มระยะเวลารอลงอาญา อีก 1 ปี รวมเป็น 4 ปี รวมทั้งให้บำเพ็ญประโยชน์ปีละ 48 ชั่วโมง (ชม.) จนครบ 4 ปี ภายหลังถูกศาลตัดสิน

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 28 มีนาคม ที่กรมคุมประพฤติ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.แพรวา (นามสมมุติ) พร้อมด้วยบิดาได้เดินทางเข้าพบ พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมคุมประพฤติ เพื่อมาพบและพูดคุยหารือเรื่องการทำงานบริการสังคม โดยหารือกว่า 1 ชม. พ.ต.อ.ณรัชต์เปิดเผยว่า น.ส.แพรวา พร้อมด้วยบิดาได้มาพบ โดยบิดาของ น.ส.แพรวาระบุว่าเข้าใจผิดในเรื่องงานบริการสังคม เพราะเห็นว่าโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าเป็นหน่วยงานของรัฐเช่นกัน อีกทั้งทางโรงพยาบาลยังได้ตั้งกรรมการขึ้นมาพิจารณาการทำงานบริการสังคมอย่างเป็นระบบ แต่ไม่ทราบขั้นตอนการปฏิบัติ ดังนั้นตนจึงได้แจงขั้นตอนการคุมประพฤติให้บิดา น.ส.แพรวารับทราบ ทั้งนี้ น.ส.แพรวาได้ยื่นเจตจำนงในการขอทำงานบริการสังคม ด้วยการดูแลผู้ได้รับบาดเจ็บที่ รพ.พระมงกุฎเกล้าต่อไปอีก 48 ชม.

พ.ต.อ.ณรัชต์กล่าวต่อว่า ได้บอกให้ น.ส.แพรวาไปยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อให้ศาลอนุญาต เนื่องจากแต่เดิมนั้นศาลได้มีคำสั่งนัดไต่สวนในวันที่ 21 มิ.ย.นี้ หลังจากนี้กรมคุมประพฤติจะได้ทำข้อตกลงให้ รพ.พระมงกุฎเกล้าเป็นสถานพยาบาลในเครือข่ายพันธมิตรของกรมคุมประพฤติ ส่วนเรื่องการถูกคุกคามหรือลวนลามนั้นไม่ได้มีการพูดลงรายละเอียด ปล่อยให้เป็นขั้นตอนของผู้ตรวจการแผ่นดิน แต่ได้ชี้แจงกับบิดาของ น.ส.แพรวา กรมคุมประพฤติทำตามคำสั่งศาล บังคับการคุมประพฤติตามคำสั่งศาล

“เบื้องต้นรู้สึกพอใจที่ผู้ถูกคุมความประพฤติจะปฏิบัติตามเงื่อนไขการคุมความประพฤติ และคำสั่งของศาลอย่างครบถ้วน ขั้นตอนต่อไปหากศาลอนุญาตแล้วกรมคุมประพฤติจะทาบทามให้ รพ.พระมงกุฎเกล้าเป็นภาคี และมีหนังสือส่งตัว น.ส.แพรวาอย่างเป็นทางการ เพื่อให้เข้าไปดูแลผู้ได้รับบาดเจ็บที่ รพ.พระมงกุฎเกล้าให้ครบ 48 ชม.ที่เหลือโดยเร็วที่สุด โดยจะมอบหมายให้พนักงานคุมประพฤติเข้าไปให้คำแนะนำและตรวจสอบอย่างใกล้ชิดต่อไป” พ.ต.อ.ณรัชต์กล่าว

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image