กทม.ชวนใช้’ฟ็อกกี้’เล่นสงกรานต์ สีลม’งดปืน งดสาด งดแจกน้ำ’

เมื่อวันที่ 30 มีนาคม ที่โรงแรมดุสิตธานี นายวัลลภ สุวรรณดี ประธานที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นประธานแถลงข่าวจัดงานสงกรานต์ถนนสีลม ประจำปี 2559 (Bangkok Songkran Festival at Silom : BSF @Silom 2016) โดยมีพล.ต.ต.ภานุรัตน์ มีเพียร ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม. นางรัชนีวรรณ อัศวธิตานนท์ รองปลัดกทม. พ.ต.อ.กิตติพันธุ์ จุลทะกาน รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5 (รอง ผบก.น.5) นางสุภาวดี สิทธิกรไพบูลย์ ผู้อำนวยการเขตบางรัก พร้อมด้วยผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ร่วมงาน

นายวัลลภกล่าวว่า การจัดงานสงกรานต์ที่ถนนสีลม ประจำปี 2559 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-14 เมษายนนี้ ตั้งแต่เวลา 12.00-21.00 น. ภายใต้แนวคิด “สงกรานต์ถนนสีลม ปลอดภัย ไร้แอลกอฮอล์” เน้นจัดงานส่งเสริมและสืบสานประเพณีสงกรานต์แบบไทย อวยพรซึ่งกันและกัน คุมเข้มมาตรการรักษาความปลอดภัย และห้ามนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้างาน โดยวันแรกของการจัดงานจะมีการเดินขบวนวัฒนธรรมไทย อาทิ ขบวนสรงน้ำพระ ขบวนวัฒนธรรมไทย 4 ภาค ขณะเดียวกันการจัดงานสงกรานต์ปีนี้จะรณรงค์ 6 ป. ประกอบด้วย ปลอดภัย ปลอดแอลกอฮอล์ ปลอดโป๊ ปลอดแป้ง ปลอดปืนฉีดน้ำขนาดใหญ่ และประหยัดน้ำ

นายวัลลภกล่าวว่า ภายในงานจะไม่มีอุโมงค์น้ำ ไม่มีจุดแจกน้ำ ไม่มีเวทีการแสดง และ กทม.จะขอความร่วมมือผู้ประกอบการงดแจกน้ำ เนื่องจากปีนี้ประเทศไทยประสบภัยแล้ง จึงอยากให้ประชาชนตระหนักการเล่นน้ำสงกรานต์อย่างประหยัด พร้อมแนะนำให้ใช้กระบอกฉีดน้ำแบบละออง หรือฟ็อกกี้ แทนการสาดน้ำ หรือแทนปืนฉีดน้ำ เพราะใช้น้ำน้อย พร้อมกันนี้จะขอความร่วมมือผู้ประกอบการงดใช้เครื่องเสียงดังอีกด้วย

“ส่วนมาตรการรักษาความปลอดภัย ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่เทศกิจ ร่วมกับทหาร ตำรวจ ประจำในจุดที่สามารถเดินเข้าร่วมงานได้ เพื่อตรวจสอบและสกัดกั้นไม่ให้มีการลักลอบนำสิ่งของต้องห้ามเข้าภายในงาน ทั้งเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ปืนฉีดน้ำขนาดใหญ่ แป้ง งดการสวมหน้ากากต่างๆ และงดสะพายเป้เข้างาน เนื่องจากขณะนี้สถานการณ์ทั่วโลกอยู่ในภาวะไม่ปกติ นอกจากนี้จะตั้งกองอำนวยการร่วมเพื่อช่วยเหลือประชาชนและนักท่องเที่ยวอีกด้วย” นายวัลลภกล่าว

Advertisement

ด้านนางสุภาวดี สิทธิกรไพบูลย์ ผู้อำนวยการเขตบางรัก กล่าวว่า สำนักงานเขตบางรักจะเปิดให้ผู้ค้าที่ต้องการขายของมาลงทะเบียนจองพื้นที่ค้าขายในวันที่ 31 มีนาคม วันที่ 1 และ 4 เมษายน โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ซึ่งพื้นที่ค้าขายสามารถรองรับผู้ค้าได้จำนวน 600 แผง สำหรับสินค้าที่นำมาจำหน่ายเน้นเป็นสินค้าวัฒนธรรม ไม่ให้จำหน่ายอาหาร เช่นข้าวไข่เจียว ผู้ค้าที่สนใจจองพื้นที่ต้องนำสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนพร้อมสำเนาทะเบียนบ้านอย่างละ 1 ฉบับ และรูปถ่าย 1 นิ้ว จำนวน 2 รูป มาประกอบการลงทะเบียน หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม เงื่อนไขการทำการค้าได้ที่ ฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม ชั้น 5 โทรศัพท์ 0-2236-1395 ต่อ 6227, 6228 หรือทางเฟซบุ๊กฝ่ายพัฒนาชุมชน สำนักงานเขตบางรัก หรือเฟซบุ๊กสีลมถนนคนเดิน หากมีจำนวนผู้ค้าเกินกว่าที่กำหนดจะใช้การจับสลากเพื่อจองพื้นที่

ด้าน พ.ต.อ.กิตติพันธุ์ จุลทะกาน รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5 (รอง ผบก.น.5) กล่าวว่า ช่วงจัดงานจะมีการปิดการจราจรถนนสีลม ตั้งแต่เวลา 10.00-22.00 น. จากนั้นเจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ เขตบางรัก จะทำการล้างทำความสะอาดพื้นผิวการจราจรและเก็บขยะในพื้นที่จัดงานทุกวัน และจะเปิดการจราจรตามปกติในวันที่ 15 เมษายน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image