รัฐบาลยันไม่ยุ่งธรรมวินัย โยน พศ.แก้ปมเครือข่ายสงฆ์-พุทธะอิสระ ขัดแย้งกัน

“สุวพันธุ์” โยน พศ. แก้ปมขัดแย้ง เครือข่ายสงฆ์-พุทธะอิสระ ลั่นเลิกคุยเรื่องตั้ง “พระสังฆราช” แล้ว ระบุรัฐบาลยึดสถานะเดิม

เมื่อเวลา 12.00 น.วันที่ 31 มีนาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความขัดแย้งในวงการสงฆ์ ซึ่งล่าสุดเครือข่ายพระสังฆาธิการแห่งคณะสงฆ์ไทย ล่ารายชื่อพระสงฆ์ทั่วประเทศ เรียกร้องให้พระพุทธะอิสระพ้นจากการเป็นพระสงฆ์ว่า เบื้องต้นทราบว่าเป็นเรื่องของคณะสงฆ์ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับรัฐบาล คณะสงฆ์จะทำอะไรก็เป็นเรื่องของคณะสงฆ์ ส่วนในเนื้อหาประกาศที่บอกว่าพุทธะอิสระมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมนั้น ต้องดูว่าไม่เหมาะสมอย่างไร ผิดทางธรรมวินัยหรือไม่ ซึ่งรัฐบาลจะเข้าไปเกี่ยวข้องกับเรื่องของธรรมวินัยไม่ได้ ดังนั้นจึงต้องปล่อยให้คณะสงฆ์ทำไป สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ในฐานะฝ่ายเลขาของมหาเถรสมาคม (มส.) ต้องช่วยดูแล โดยรัฐบาลได้มอบนโยบายและแนวทางไปแล้ว อย่างไรก็ตาม ไม่กังวลว่าปัญหาต่างๆ เหล่านี้จะทำให้เกิดศึกในวงการพระสงฆ์ไทย

นายสุวพันธุ์กล่าวว่า ที่ผ่านมาการเดินสายพูดคุยกับพระสงฆ์ ได้มีการพูดถึงการปฏิรูป และการทำงาน 6 ด้านของพระสงฆ์ ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับการปรับปรุงการทำงานของพระสงฆ์ ซึ่งการเดินสายพูดคุยนั้นไม่มีการสอบถามถึงการแต่งตั้งสมเด็จพระสังฆราชองค์ใหม่แต่อย่างใด และวันนี้ก็ไม่มีการพูดถึงเรื่องดังกล่าวแล้ว รัฐบาลยังยึดกติกาเดิม สถานะอยู่เดิม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image