‘ไนจีเรีย’เชื่อมั่นศักยภาพ เตรียมพร้อมส่งมนุษย์อวกาศ

AFP PHOTO

เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางการไนจีเรียออกมาประกาศว่าเตรียมจะส่งมนุษย์อวกาศขึ้นไปปฏิบัติภารกิจบนห้วงอวกาศ ภายในปี ค.ศ.2030 โดยนายอ็อกบอนนายา โอนู รัฐมนตรีวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไนจีเรีย บอกไว้ว่า ไนจีเรียจะเดินหน้าเพื่อไปสู่การเป็นหนึ่งในประเทศผู้นำด้านอวกาศ ซึ่งปัจจุบันมีอยู่เพียงไม่กี่ประเทศ ได้แก่ อินเดีย จีน ญี่ปุ่น แคนาดา รัสเซีย และสหรัฐอเมริกา รวมทั้งอีก 22 ประเทศที่เป็นสมาชิกของสำนักงานอวกาศแห่งยุโรป (อีเอสเอ)

การที่ไนจีเรียประกาศออกมาเช่นนี้ ทำให้ใครต่อใครหลายคนสงสัยว่า จะเป็นไปได้หรือที่ไนจีเรียจะส่งมนุษย์อวกาศขึ้นไปบนห้วงอวกาศ

เดจี บรีซ โอลูโคตุน จากเว็บไซต์ควอร์ตซ์แอฟริกา รายงานว่า จริงๆ แล้วทางเทคนิคนั้นไนจีเรียเคยส่งคนขึ้นไปบนอวกาศมาแล้ว โดยเมื่อปี 2006 ไนจีเรียได้ส่งเด็กหญิงวัย 17 ปี ขึ้นไปกับเที่ยวบินพาราโบลิก ซึ่งเป็นการบินแบบจำลองสภาวะไร้น้ำหนัก ด้วยการบินในระยะเวลาสั้นหลายๆ รอบ และเด็กหญิงคนนั้นก็ถูกเรียกว่าเป็น “นักบินอวกาศ”

ข้อเท็จจริงอีกอย่างคือ การส่งนักบินอวกาศขึ้นไปบนอวกาศนั้นไม่ใช่เรื่องยากแต่อย่างใด อย่างในกรณีของยุโรปหรือแม้แต่อินเดีย และประเทศอื่นๆ ก็ส่งนักบินอวกาศขึ้นไปบนอวกาศก่อนหน้าที่จะมีเทคโนโลยีจรวดเป็นของตัวเอง ด้วยการส่งคนของตัวเองไปฝึกการเป็นนักบินอวกาศแล้วก็ขึ้นยานพาหนะของประเทศอื่นขึ้นไป อาศัยเพียงมีเงิน มีทักษะ และความแข็งแกร่งของร่างกาย จะเป็นนักกีฬาหรือแม้แต่นักบินจากกองทัพอากาศ ไนจีเรียก็มีอยู่แล้ว จึงไม่แปลกหากไนจีเรียจะมีคนสักคนที่พร้อมและมีความสามารถที่จะขึ้นไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ (ไอเอสเอส) ได้

Advertisement

อย่างไรก็ตาม โอลูโคตุนเชื่อว่า การที่รัฐมนตรีไนจีเรียพูดเช่นนั้นน่าจะหมายความว่า ไนจีเรียเตรียมที่จะส่งนักบินอวกาศขึ้นไปบนห้วงอวกาศ ด้วยจรวจของไนจีเรียที่พัฒนาขึ้นเอง

การประกาศของนายโอนูมีขึ้นระหว่างการเยี่ยมชมสำนักงานอวกาศกลาโหมแห่งใหม่ของไนจีเรีย ที่กรุงอาบูจา เมืองหลวงของไนจีเรีย และเป็นเรื่องจริงที่ว่าโครงการอวกาศทั้งหมดบนโลกนี้ล้วนแล้วแต่มีความใกล้ชิดกับกองทัพทั้งสิ้น

ซึ่งทางสำนักงานอวกาศหลักๆ ของไนจีเรียเองก็ยืนยันจะเดินหน้าแลกเปลี่ยนเทคนิคความรู้กับชาติที่พัฒนาแล้ว แต่จะไม่มีการเปิดเผยเกี่ยวกับข้อมูลหลักๆ ด้วยเหตุผลด้านการทหาร และนั่นคือเหตุผลที่ไนจีเรีย ประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในแอฟริกาตกลงที่จะร่วมมือกับประเทศจีนในการปล่อยดาวเทียม เป็นเพราะจีน ยักษ์ใหญ่แห่งเอเชียสัญญาว่าจะช่วยฝึกให้ไนจีเรียสามารถที่จะปล่อยดาวเทียมได้ด้วยตัวเองในครั้งหน้า

Advertisement

นอกเหนือจากข่าวเรื่องที่ไนจีเรียพร้อมที่จะเดินหน้าสู่อวกาศแล้ว ช่วงนี้ก็ยังมีการส่งอีเมล์แปลกเกี่ยวกับเรื่องนักบินอวกาศไนจีเรีย โดยในเนื้อหาของอีเมล์ระบุว่า นักบินอวกาศคนแรกของไนจีเรียและเป็นคนแรกของแอฟริกา คือ ลูกพี่ลูกน้องของ ดร.บาคาเร ทุนเด นักวิทยาศาสตร์ไนจีเรียที่ถูกส่งขึ้นไปบนอวกาศตั้งแต่ปี 1990 แต่กลับถูกปล่อยทิ้งไว้ที่สถานีอวกาศลับของสหภาพโซเวียต

จริงๆ แล้ว อีเมล์นี้มีการส่งต่อกันมาตั้งแต่เมื่อปี 2004 เป็นอย่างน้อย แล้วก็ไม่รู้ว่าเหตุใดอีเมล์นี้จึงถูกนำมาส่งต่อกันอีกครั้ง หลังจากผ่านไป 12 ปีแล้ว อาจจะเป็นเพราะมีข่าวเรื่องการส่งนักบินอวกาศของไนจีเรียขึ้นไปบนอวกาศ อีเมล์นี้ก็เลยถูกหยิบขึ้นมาหลอกผู้คนใหม่

กระนั้นก็ตาม รัฐมนตรีโอนูยืนยันว่า ไนจีเรียมีความสามารถในการไปสู่อวกาศ และเชื่อว่าความฝันที่ไนจีเรียจะส่งนักบินอวกาศขึ้นไปสู่ห้วงอวกาศนี้จะเป็นความจริงได้และคงไม่ถูกทิ้งกลางอวกาศเหมือนกับอีเมล์หลอกลวงนี้แน่นอน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image