‘วรชัย’ เชื่อเชิญ ‘ปูติน’ มาไทย เหมือนเอาไฟเข้าบ้าน แสดงตนอยู่ฝั่งตรงข้ามปชต.

“วรชัย” เผย ได้คุยกับแกนนำพท.-ปชป.หลายคน ต่างเห็นตรงกันว่ารับไม่ได้ อัดเป็นรธน.ที่สาหัสที่สุดเท่าที่มีมา ชี้ เชิญ “ปูติน” มาไทยเป็นการดำเนินนโยบายที่พลาด

เมื่อวันที่ 21 มกราคม นายวรชัย เหมะ อดีต ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า ได้มีโอกาสพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับแกนนำแกนนำพรรคพท.หลายคน รวมทั้งแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) บางส่วน ต่างเห็นตรงกันว่ารับไม่ได้กับร่างรัฐธรรมนูญฉบับของนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เป็นรัฐธรรมนูญที่สาหัสกว่าทุกฉบับที่เคยมีมา เรื่องใหญ่ๆ เช่น ส.ส.ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน แต่ไม่สามารถโยกงบประมาณเพื่อสนองความต้องการของประชาชนในพื้นที่ได้ แบบนี้จะบริหารกันอย่างไร รัฐบาลก็ทำงานไม่ได้เพราะติดอยู่กับ 3 องค์กรอิสระ โดยเฉพาะ ป.ป.ช.ที่สามารถชี้มูลความผิดได้ทันทีโดยไม่ต้องตั้งอนุกรรมการฯ ขึ้นมาสอบ และส่งเรื่องต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญนำไปสู่การถอดถอนได้เลย ซึ่งที่มาของศาลรัฐธรรมนูญมาจากไหน บทบาทการทำหน้าที่ที่ผ่านมาเป็นอย่างไรก็เห็นๆ กันอยู่ เช่น คดีสลายการชุมนุมสมัยรัฐบาลนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ มีความผิด แต่คดีสลายการชุมนุมของรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกฯ กลับไม่มีความผิด เป็นต้น เห็นได้ชัดว่ามีการชี้มูลที่ต่างกัน

“เมื่อถึงช่วงก่อนลงประชามติ เชื่อว่าหลายฝ่ายจะได้สะท้อนว่าจะรับร่างนี้หรือไม่ หากร่างรัฐธรรมนูญยังเป็นแบบนี้ แล้วจะปรองดองกันได้อย่างไรในเมื่อเป็นรัฐธรรมนูญกินรวบอำนาจประเทศและประชาชน เลือกตั้งกันไปก็ไม่เกิดประโยชน์ นายมีชัยที่เคยร่างรัฐธรรมนูญทำประเทศวิกฤตมาแล้ว มาครั้งนี้จะยิ่งทำให้ประเทศวิกฤตหนักกว่าเดิม” นายวรชัยกล่าว

นายวรชัยกล่าวอีกว่า และมีปัจจัยลบซ้ำเติมรัฐบาล เช่น ภาวะเศรษฐกิจของประเทศที่จะย่ำแย่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ อ้างแต่ว่าเศรษฐกิจโลกไม่ดี แล้วทำไมเพื่อนบ้านเราทั้งเวียดนาม ลาว และกัมพูชา เศรษฐกิจโตมากถึงประมาณ 6-7% ขณะที่สหรัฐฯ ซึ่งเป็นคู่ค้าสำคัญของเรา แต่กำลังมีปัญหาเรื่องการค้ามนุษย์ รวมทั้งอียูก็กำลังพิจารณาเรื่องการแก้ปัญหาการประมงผิดกฎหมาย แต่ พล.อ.ประยุทธ์กลับจะเอาไฟเข้าประเทศด้วยการเชิญประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียมาเยือนไทยอย่างเป็นทางการอีก เชื่อว่าเรื่องนี้จะทำให้ไทยถูกต่อต้าน กลายเป็นคู่ขัดแย้งกับประเทศมหาอำนาจฝ่ายประชาธิปไตยได้ พล.อ.ประยุทธ์ไร้เดียงสา ดำเนินนโยบายต่างประเทศที่ผิดพลาด

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image