บิ๊กตู่ เปิดใจสื่อนอก พ้อ ต่างชาติเชื่อคนหนีคดีกว่ารบ. รับ หลังลต.ปีหน้าอยากหยุดพัก

“บิ๊กตู่” ให้สัมภาษณ์สื่อนอก ยันเลือกตั้งปี 60 ชัวร์ ลั่นไม่ส่งนอมินีลงชิงนายกฯสืบทอดอำนาจ พ้อ ต่างชาติไม่ค่อยฟังรัฐบาล เชื่อแต่คนหนีคดีอยู่เมืองนอกโจมตีรัฐบาล ไม่ห่วงสถานการณ์การเมืองเพราะยึดกฎหมายเท่าธรรม ตร.-ทหารไม่ดีสั่งเด้ง บอกอยากพักผ่อนอยู่บ้านเลี้ยงหลานหลังจบโรดแมป

เมื่อวันที่ 31 มีนาคม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์พิเศษ สำนักข่าววอยซ์อ็อฟอเมริกาภาคภาษาไทยระหว่างร่วมการประชุมระดับผู้นำว่าด้วยความมั่นคงทางนิวเคลียร์ ครั้งที่ 4 ระหว่างวันที่ 31 มีนาคม -1 เมษายนนี้ที่กรุงวอชิงตันดีซี สหรัฐฯ ว่า การเลือกตั้งนั้นจะมีขึ้นกลางปี 2560 ซึ่งจะไม่มีการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีตัวแทนหรือนอมินีเข้ามาลงเลือกตั้งเพื่อสืบทอดอำนาจแน่นอน ส่วนด้านการเมืองที่ตนเป็นห่วงก็คือสิ่งที่กำลังแก้อยู่ทุกวันนี้ หากไม่สำเร็จและกลับมาที่เดิมเพราะคนที่เคยทำ ให้บ้านเมืองเสียหายแต่ไม่ยอมรับการกระทำของตัวเอง ส่วนที่ทำถูกนั้นตนไม่ว่าแต่ส่วนที่ผิดแล้วยังบอกว่าถูกแล้วยังกลับมาที่เดิม ขอถามว่าแล้วจะกลับมายังไง ก็กลับมาโดยประชาชนที่มีรายได้น้อยที่พร้อมจะถูกชักจูงเสมอเขาทำมาแบบนี้ตลอด ซึ่งตนไม่ได้ต้องการให้มาเป็นฝ่ายตัวเอง แต่ต้องการให้เป็นคนดีของชาติ พัฒนาบ้านเมืองไม่ว่าจะเป็นชาวไร่ชาวนาหรืออะไรก็แล้วแต่ เรื่องนี้ตนเป็นห่วง

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า หากถามว่าตนกังวลกับสถานการณ์หรือไม่ ตนไม่กังวล เพราะมีกฎหมายซึ่งที่ผ่านมามีความวุ่นวายเพราะกฎหมายไม่มีการบังคับใช้เท่าเทียม และเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายไม่ได้เพราะถูกแบ่งแยก วันนี้ทุกคนต้องทำความคำสั่งตนและคสช. ใครไม่ทำไม่ได้ตำรวจ ทหารไม่ดีก็ปลดทิ้งไป โดยต้องทำตามคำสั่งที่ชอบธรรมและถูกกฎหมาย สำหรับเรื่องที่เป็นกังวลอีกเรื่องคือการสร้างรับรู้กับต่างประเทศ โดยตนให้ตอบคำถามกับหลายประเทศที่มาหา เขาก็พูดแต่ประชาธิปไตย การเลือกตั้งและสิทธิมนุษยชน โดยเขาไม่ถามว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับประเทศไทยทำไมตนต้องเข้ามา โดยตนได้บอกเหตุทุกครั้งแต่เขาไม่ใส่ใจ ไปใส่ใจแค่เพียงเรื่องสิทธิมนุษยชนเพราะมีคนไปพูดให้เขาฟังว่ารัฐบาลนี้เข้ามาแล้วฆ่าคนตายไปเท่านี้เท่านั้น เอาคนมาติดคุกเป็นพันๆ คน ฆ่านักข่าวไป 400-500 คน เอาถุงดำครอบหัวประชาชน ตนไม่เคยทำสักอย่าง แต่ใครที่ไปพูดกับเขาก็คือคนที่หนีไปต่างประเทศด้วยเรื่องที่ไม่เป็นเรื่อง ซึ่งมีการเรื่องไปรายงานตัว หากมาพบเจ้าหน้าที่ก็กลับบ้านได้ แต่ที่หนีไปนั้นเพราะมีความผิดหรือเปล่า แล้วก็ไปให้ร้ายประเทศอยู่ข้างนอก

นายกฯกล่าวว่า อนาคตทางการเมืองหลังมีการเลือกตั้งตนก็แค่กลับบ้านนอน แล้วเลี้ยงหลาน ตนก็อยากพักนะ แม้หลายคนจะบอกให้อยู่ แล้วมันอยู่ได้ไหมเล่า ถ้าบอกว่าอยู่ได้มันก็ผิดอีก

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image