บทนำมติชน : สู่บทพิสูจน์ชั้นศาล

ในที่สุดอัยการสูงสุดมีคำสั่งฟ้องฟิลลิป มอร์ริส (ไทยแลนด์) ลิมิเต็ด ในคดีหลีกเลี่ยงภาษีศุลกากรนำเข้าบุหรี่กว่า 2 หมื่นล้านบาท โดยผู้ต้องหาที่อัยการสูงสุดสั่งฟ้องมี 14 ราย เป็นผู้ต้องหาที่อัยการยื่นฟ้องเป็นจำเลยแล้ว 8 ราย คือ ฟิลลิป มอร์ริสฯ นายศิลาเอก สุนทราภัย นางดาลัค วารณะวัฒน์ น.ส.เสาวลักษณ์ อาภาเบิกบาน น.ส.จรรยานี วิสุทธิกุลพาณิชย์ น.ส.สุจินดา ไตรรัตน์เกยูร นางทรรศสม ลาภประเสริฐ และ น.ส.วราภรณ์ อภิเสถียรสุข ส่วนผู้ต้องหาที่เหลือ 6 ราย มีคดีขาดอายุความ 1 ราย เสียชีวิต 1 ราย และหลบหนี 4 ราย

คดีนี้เริ่มต้นเมื่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้รับข้อมูลและดำเนินการสอบสวนจนมีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหา 14 คน ประกอบด้วย ฟิลลิป มอร์ริส (ไทยแลนด์) ยูไนเต็ด นายพอล ริชาร์ด ดิลแมน จูเนียร์ นายศิลาเอก นายอุดมศักดิ์ เรียวสงวนวงษ์ นางดาลัค น.ส.เสาวลักษณ์ น.ส.จรรยานี น.ส.สุจินดา นางทรรศสม น.ส.วราภรณ์ นางปิยาภรณ์ บรรจงกิจ นางแอน มารี คากโซโรว์ สกี้ นายเฮอร์มันน์ วาลเดอร์แมร์ และนายแมทเทโอ ลอเลนโซ เพลเลกรินี โดยกล่าวหาว่ากระทำผิดตาม พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2469 และ พ.ร.บ.ยาสูบ พ.ศ.2509

การพิจารณาครั้งแรกอัยการสำนักงานคดีพิเศษ 4 มีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง เพราะเห็นว่ามีหลักฐานไม่เพียงพอ แต่นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอขณะนั้น ทำความเห็นแย้งและยืนยันให้ฟ้อง พร้อมส่งให้อัยการสูงสุดชี้ขาด กระทั่งนายจุลสิงห์ วสันตสิงห์ อัยการสูงสุดเมื่อปี 2556 สั่งฟ้องผู้ต้องหา 12 ราย จาก 14 ราย โดยผู้ต้องหา 2 รายที่ไม่ฟ้อง รายหนึ่งเสียชีวิต อีกรายเห็นว่าไม่มีความผิด กระทั่งล่าสุดเมื่อวันที่ 18 มกราคม 2559 อัยการสูงสุดได้ยื่นฟ้องผู้ต้องหา 8 ราย

คดีนี้มีความซับซ้อน ใช้เวลาสืบสวนสอบสวนนาน มีการร้องต่อองค์การการค้าโลก มีการอภิปรายในสภาผู้แทนราษฎร มีการกล่าวหากันโดยไม่มีข้อยุติ ดังนั้นการนำเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมชั้นศาลจึงเป็นทางออกในการแก้ไขข้อขัดแย้ง และเมื่อคดีดำเนินไปจนถึงขั้นตัดสิน เชื่อว่าความอึมครึมที่เคยมีหรือยังคงมี จะคลี่คลายไปตามพยานหลักฐานที่ปรากฏต่อหน้าศาลสถิตยุติธรรม

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image