‘บิ๊กป้อม’มั่นใจ ไทยแก้ปัญหาประมงเต็มที่ คาดอาจปลดจากใบเหลือง

“บิ๊กป้อม” ไม่ห่วง ไอยูยู ตรวจปมประมงผิดก.ม. ยันจนท.ทำงานเต็มดี คาดอาจปลดจากใบเหลือง

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 22 มกราคม ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้การต้อนรับซีซาร์ เดเบน ที่ปรึกษาสหภาพยุโรป หรือ อียู และคณะ ที่เดินทางมาหารือถึงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาประมงที่ผิดกฎหมาย โดยมี พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รมว.แรงงาน พล.ร.อ.ณะ อารีนิจ ผู้บัญชาการทหารเรือ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ตร.)

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตรให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าหารือว่า ในวันนี้ทางคณะเข้ามาพบ ซึ่งเวลานี้ทางเจ้าหน้าที่ของไอยูยูก็กำลังดำเนินการตรวจสอบอยู่ ตนก็ไม่ทราบถึงรายละเอียด แต่ที่ผ่านมาทางเจ้าหน้าที่ของเราก็ให้คำตอบกับไอยูยูไปหมดแล้วตามที่ต้องการ และเราทำตามที่เขาแนะนำทั้งหมดเท่าที่จะทำได้ ส่วนจะพูดคุยกำหนดการประกาศผลนั้น ตนยังไม่ทราบ เพียงแต่ทราบว่าทางคณะขอเข้ามาพบตน อย่างไรก็ตามทางกองทัพเรือได้รายงานรายละเอียดที่ไอยูยูเดินทางมาตรวจระหว่างวันที่ 18-21 มกราคมให้ตน ซึ่งที่ผ่านมาเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่ทางเจ้าหน้าที่ที่ตรวจเขายังไม่ได้บอกว่าจะอย่างไรกับเรา แต่เราก็ทำทุกอย่าง ถ้าจะขอดูอะไรทางเราก็ให้ดู ส่วนอะไรที่ยังทำได้ไม่เต็มที่ทางไอยูยูก็ให้คำแนะนำส่วนแนวผลจะออกมาเป็นอย่างไรเราก็ต้องตั้งใจทำ ทั้งนี้ตนอยากให้ผลออกมาดี เพราะถ้าไม่ดีไม่รู้จะทำไปทำไม แต่คิดว่าน่าจะดี แต่ตนยังไม่รู้เพราะไม่ใช่คนตรวจ

เมื่อถามว่าเป็นห่วงกับการตรวจในครั้งนี้หรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ตนไม่ห่วง เพราะพยายามทำทุกอย่างเต็มที่ ตามที่เขาให้คำแนะนำ จากที่เราไปประสานงานมาในทุกเรื่อง แต่ว่ากฎหมายบางฉบับอาจจะทำไม่ทัน หรือช้าไปบ้างก็ต้องแล้วแต่ไอยูยูจะพิจารณา สำหรับการหารือครั้งนี้ตนจะถามนายซีซ่าว่าจะให้คำแนะนำอะไรบ้าง ซึ่งเราจะทำให้ดีและจะปลดจากใบเหลืองให้ได้ เพราะเราต้องการแค่นั้น หรืออย่างน้อยที่สุดก็เป็นใบเหลืองอยู่อย่างเดิมเราก็ยังทำงานได้ เพราะเข้าใจว่าการแก้ไขปัญหาดังกล่าวต้องใช้เวลาในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นมาอย่างยาวนาน แต่เจ้าหน้าที่ และทุกหน่วยงานได้ทำอย่างเต็มที่

Advertisement

พล.อ.ประวิตรกล่าวต่อว่า สำหรับการเคลื่อนไหวที่มีชาวประมงพื้นบ้านบางกลุ่มออกมาเคลื่อนไหวนั้น ตนคิดว่าไม่มีอะไร แต่คิดว่าพวกเขาเคลื่อนไหวช่วยเจ้าหน้าที่ อีกทั้งทุกอย่างเป็นเรื่องของอาชีพ และเราก็ให้เขาทำ แต่จะต้องไม่กระทบกับหลักสากลในการดำเนินการจับสัตว์น้ำทะเล หรือการทำลายทรัพยากรทางทะเล รวมไปถึงการใช้อุปกรณ์ต่างๆ ซึ่งเราก็รู้อยู่แล้ว แต่ต้องทำตามไอยูยู ส่วนการช่วยเหลือชาวประมงที่ผ่านมา รัฐบาลได้ดูแลทุกคน ไม่ว่าจะอาชีพใดๆ แต่จะดูแลเท่าที่จะทำได้ ทั้งนี้ตนเชื่อว่าคงไม่มีชาวประมงออกมาเคลื่อนไหวกดดัน เพราะทุกอย่างเดินตามขั้นตอน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image