ลงโทษ ขังนายทหาร 30วัน-นายสิบ 45วัน ซ้อมพลทหารจนตาย ด้านมารดารุดแจ้งความ

จากกรณีที่ พลทหารทรงธรรม หมุดหมัด อายุ 23 ปี พลทหารสังกัด ร้อย ร.152 พัน 1 ค่ายพยัคฆ์ อ.บันนังสตา จ.ยะลา ถูกทำโทษโดยการทำร้ายร่างกาย จนได้รับบาดเจ็บสาหัส และถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาพยาบาลที่ห้องไอซียูโรงพยาบาลศูนย์ยะลา ก่อนที่จะเสียชีวิตลง เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2559 สร้างความเศร้าเสียใจให้กับผู้เป็นแม่และญาติ ๆ ที่มาเฝ้ารอดูอาการ ตามข่าวที่ได้เสนอไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อวันที่ 5 เมษายน เวลา 09.30 น. ที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ค่ายสิรินธร ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี พันเอกปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 สน. เปิดเผยว่า สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทางพลโทวิวรรธ์ ปฐมภาคย์ แม่ทัพภาค4 และกองทัพภาคที่ 4 ต้องขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของทหาร ที่เสียชีวิต และต้องขอโทษญาติของผู้เสียชีวิต รวมทั้งขอโทษสังคมกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งทางท่านแม่ทัพภาค 4 ได้สั่งการให้ทางกองทัพภาค 4 ดูแลครอบครัวของพลทหารที่เสียชีวิตอย่างเต็มที่ ซึ่งทางพลโทวิวรรธ์ แม่ทัพาภาค 4 ได้ให้ความสนใจ และสั่งการให้ พล ร 15 ตั้งคณะกรรมการ เพื่อตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างเร่งด่วน ซึ่งหลังจากผลการตรวจสอบก็พบว่า มีนายทหาร 1 นาย และนายสิบ 6 นาย มีความผิดจริง ในเหตุการณ์ดังกล่าว โดยในเบื้องต้น ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15 ได้ใช้อำนาจในการลงโทษกำลังพลจำนวน 7 นาย ที่ไม่ปฎิบัติตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชา ปฎิบัติเกินกว่าเหตุ โดยสั่งคุมขัง นายทหาร 1 นาย จำนวน 30 วัน ส่วนนายสิบ 6 นาย จำนวน 45 วัน จากนั้นในส่วนของคดีอาญา ก็จะอยู่ในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ พนักงานสอบสวน ที่จะดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหา และดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

“ในห้วงที่ผ่านมา พล.อ.ธีระชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบก มีนโยบายสั่งการให้ทางกองทัพ ดูแลโดยเฉพาะพลทหาร ให้เหมือนลูกหลาน เนื่องจากพลทหารถือว่าเป็นบุคคลที่เสียสละเพื่อประเทศชาติ โดยที่ผ่านมาทางกองทัพก็ได้ดูแลคุณภาพชีวิต รวมทั้งการศึกษาให้กับกำลังพล แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการกระทำของกลุ่มคนกลุ่มเล็กๆ ซึ่งทางกองทัพยืนยันว่า จะให้ความเป็นธรรมต่อทุกฝ่าย โดยไม่มีการปกป้องแต่อย่างใด” พันเอกปราโมทย์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดเมื่อเวลา 10.00 น. นางวิจิตรา ช่อมณี มารดาของพลทหารทรงธรรม หมุดหมัด สังกัด ร.152 พัน 1 พร้อมญาติ ได้เดินทางไปยังสถานีตำรวจภูธรเมืองยะลา เพื่อเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และรับใบมรณะ โดยทางญาติอยู่ระหว่างการหารือ เพื่อให้แพทย์ผ่าพิสูจน์ศพของพลทหารทรงธรรม หมัดหมุด เพื่อหาสาเหตุของการเสียชีวิตตามหลักนิติวิทยาศาสตร์ ซึ่งเมื่อคืนที่ผ่านมา ญาติได้เดินทางไปแจ้งความดำเนินคดี ที่สถานีตำรวจภูธรบันนังสตา ซึ่งเป็นพื้นที่เกิดเหตุ เพื่อเอาผิดกับนายทหารที่ร่วมก่อเหตุรุมทำร้ายพลทหารทรงธรรมแล้ว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image