บิ๊กตู่ ฟันธง นร.-นศ.ป่วนมีชัย มีคนหนุนหลัง สั่งสอบลึก ขู่เอาผิดคนมีเจตนาไม่บริสุทธิ์

“บิ๊กตู่” ติง นศ ป่วน เวทีปาฐกถา “มีชัย” เชื่อมีเบื้องหลัง เตรียมเอาผิดคนมีเจตนาไม่บริสุทธิ์ ปัด ไม่เกี่ยวข้อง

เมื่อเวลา 14.30 น. ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวถึงกรณีกลุ่มนักศึกษาเข้าไปป่วนเวทีเสวนาขณะที่นายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) บรรยายเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญ โดยกล่าวย้อนถามว่า มันสมควรหรือไม่ หลายคนก็เป็นนักศึกษามาก่อน ถ้าเอาทุกเรื่องไปเกี่ยวข้องกับการเมืองทั้งหมดอย่างนี้มันได้หรือไม่ อย่าลืมว่าวันนี้คือวันสัญญา ธรรมศักดิ์ ก็ต้องให้เกียรติคนซึ่งเป็นเจ้าของงานเขาบ้าง

“เดี๋ยวผมก็จะสอบทางลึกแล้วกันว่าใครอยู่เบื้องหลังในการทำแบบนี้ สังคมต้องแยกแยะให้ออก อย่าไปร่วมมือ มันต้องมีใครสักคน กลุ่มไหน สื่อรู้กันหรือไม่ว่ากลุ่มไหน เป็นกลุ่มคนดีหรือเปล่า กลุ่มคนที่สนับสนุนการทำงานของรัฐบาลหรือเปล่า มันก็มีเบื้องหลังทั้งสิ้น ทุกคนก็รู้กันอยู่ ทำไมต้องให้ผมบอกหรือตอบให้ชัดเจนว่าเป็นใคร” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เมื่อถามว่า กรณีที่เกิดขึ้นจะเข้าข่ายจะเชิญตัวเข้าอบรมตามหลักสูตรของคสช.หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เดี๋ยวเขาพิจารณากันเอง แต่พอทำแล้วจะกลายเป็นว่า นักศึกษาเป็นผู้บริสุทธิ์ต้องให้อภัย ไม่รู้จะเอาอะไรกับตน บ้านเมืองก็จะให้อยู่อย่างปกติสุข แต่กฎหมายก็บังคับใช้ไม่ได้ คนฝ่าฝืนกฎหมายก็ไปเห็นอกเห็นใจกัน แล้วมันจริงหรือเปล่าที่บอกว่าเจตนาบริสุทธิ์ ถ้าทุกคนมีเจตนาบริสุทธิ์จริง ตนก็พร้อมให้อภัยทุกครั้ง แต่ชักทำหลายครั้ง อันนี้ก็แสดงว่าไม่บริสุทธิ์แล้ว ต้องลงโทษ ไม่เช่นนั้นบ้านนี้เมืองนี้จะมีกฎหมายไว้ทำไมเหล่า เอาไว้ขังมดขังปลวกหรืออย่างไร ประเทศชาติจะสงบสุขได้ต้องอาศัยกฎหมายเท่านั้น ด้วยการใช้กฎหมายอย่างเป็นธรรม เที่ยงธรรม เจ้าหน้าที่จะต้องใช้ทั้งหลักรัฐศาสตร์ นิติศาสตร์ ต้องปรับปรุงตนเอง

Advertisement

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้ไม่ว่าเจ้าหน้าที่คนใดทำความผิด ไม่ว่าตำรวจหรือทหารก็ต้องถูกลงโทษทั้งสิ้น ที่ผ่านมาอาจจะไม่ได้พูด ว่าได้ปลดหรือย้ายใครไปบ้างไม่ว่าจะ 5 เสือ 5 สิงห์ กระทิง แรด ก็โดนไปหลายพื้นที่แล้ว บางครั้งการเป็นผู้ใหญ่ในการบังคับบัญชาคน ถ้าไปพูดอะไรมากก็จะกลายเป็นเรื่องไปประจานคน มันก็ไม่ค่อยดีเพราะคนที่เหลืออยู่จะเสียกำลังใจ จึงต้องพูดกลางๆ ออกไป คนดีจะได้พอมีกำลังใจ ถ้าพูดอะไรแย่ๆ กล่าวร้ายตลอดเวลา คนดีก็จะเสียขวัญ คนดีก็ไม่กล้าทำอะไร อยู่เฉยๆ ดีกว่า ชั่วไม่มี ดีไม่ปรากฏ อยู่ไปแบบนั้น วันนี้ยืนยันว่าเราลงโทษทั้งหมด บ่อนการพนันต่างๆ อย่างพื้นที่ดอนเมือง ไม่เคยมีใครจับได้ก็จับหมดแล้ว ย้ายทั้งหมด สอบสวนทั้งหมด ทุกคดีมีหรือไม่ที่ยังจับไม่ได้ในขณะนี้ ส่วนใหญ่ก็จับได้ ที่เหลือก็ตามสืบอยู่ อย่างเหตุการณ์ภาคใต้ก็สามารถจับกุมได้ การทำงานต้องทำแบบนี้ยากถามว่า ที่ผ่านมามีใครกำกับดูแลแบบนี้บ้าง ก็มีแต่รัฐบาลนี้ที่รองนายกฯ รัฐมนตรีสั่งการแล้ว นายกฯ ก็ต้องสั่งอีก ก็ดูว่าจะมีใครไม่ทำหรือไม่ ก็ทำกันทั้งหมด มันอยู่ที่การเอาใจใส่ของผู้บริหาร เพราะมันมีกฎหมายอยู่แล้ว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image