‘ไม่หวั่นก๊อป’ อ.เฉลิมชัยบอกคนไทยอย่าหวั่น จีนลอกแบบวัดร่องขุ่น ชี้ไม่มีปัญญาทำให้สวยเท่า(คลิป)

เมื่อวันที่ 6 เมษายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากที่มีข่าวว่าได้มีนักลงทุนชาวจีน ลงทุนทำโครงการสร้างวัดสีขาวขนาดใหญ่ ที่หมู่บ้านจิงเจน เมืองเจ- เมืองไฮ เมืองสิบสองปันนา มณฑลยูนนาน ในเนื้อที่กว่า 50 ไร่ ทั้งมีการขุดสระน้ำขนาดใหญ่ สร้างเจดีย์บนเนินเขา มีอาคารคล้ายอุโบสถขนาดใหญ่ ตั้งตระหง่าน มีพระใหญ่ และงานปูนปั้นหลายจุดตกแต่งด้วยกระจก คล้ายศิลปะแบบวัดร่องขุ่น ถึงแม้จะไม่ได้ปั้นสวยงามเทียบเท่าวัดร่องขุ่น แต่ช่างจีนก็พยายามสร้างงานศิลปะให้คล้ายคลึงมากที่สุด

ต่อกรณีนี้ อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ ผู้สร้างวัดร่องขุ่น อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย บอกว่า ขอให้คนไทยทุกคนอย่ากังวลกับเรื่องการก๊อบปี้การสร้างวัดให้เหมือนวัดร่องขุ่น เรื่องการก๊อบปี้งานศิลปะนั้นเป็นเรื่องธรรมดา เพราะเขาเห็นว่าวัดร่องขุ่นสวย คนทั้งโลกแห่มาเที่ยวที่จังหวัดเชียงราย เขาก็อยากที่จะสร้างบ้างที่ประเทศจีน และอยากบอกทุกคนอยู่เรื่องหนึ่งว่า เมื่อ 4 ที่ผ่านมา มีเศรษฐีจีนได้มาขอจ้างอาจารย์ให้ไปสร้างวัดร่องขุ่นที่ชายแดน จีน-สปป.ลาว บนเนินเขาสวยงาม มาแล้ว ในราคาจ้าง หลายคนฟังแล้วจะตกใจคือ 2,000 ล้านบาท ดังนั้นสรุปได้เลยว่า เงินซื้อผมไม่ได้ผล ผมต้องการจะสร้างความสวยงามให้เกิดขึ้นกับประเทศไทย ดังนั้น ไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะมีการลอกเลียนแบบวัดร่องขุ่นไปสร้างที่อื่น

ส่วนในประเทศไทยก็มีเช่นกัน วัดที่ลอกเลียนแบบวัดร่องขุ่นไปสร้างอยู่ที่ภาคใต้เป็นวัดเล็กๆ ที่นั่นทำสวยมาก ในจังหวัดราชบุรีก็มี และล่าสุดก็ในประเทศจีน เพราะช่างบางคนมาดูงานที่โรงปั้นของวัดร่องขุ่น ถึงได้วิชาไป ซึ่งสาเหตุที่เปิดโรงปั้นให้คนอื่นได้ดูนั้น เพราะอยากให้งานศิลปะที่สวยงามนั้นออกไปทั่วโลก แต่มีอยู่สิ่งหนึ่งนั้นคือ จะลอกเลียนแบบอย่างไรก็สู้วัดร่องขุ่นไม่ได้แน่นอน เพราะเป็นคนของคนไทย เพราะสุดยอดฝีมือคือ อาจารย์เฉลิมชัย และพร้อมให้เขาลอกเลียนแบบไปคนไทยไม่ต้องกังวลเรื่องนี้

Advertisement

201604061617233-20021028190531

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image