‘วินธัย’โต้’จตุพร’ทหารยึดอำนาจ เป็นเรื่องเหตุผล-ความจำเป็น ไม่ใช่เรื่องเสียมารยาท

“โฆษกคสช.” โต้ “จตุพร” ยันจนท.ไม่ได้ปิดกั้นการแสดงออก ชี้ต้องรู้มารยาท เล็งสอบพฤติกรรม“จ่านิว”

เมื่อวันที่ 7 เมษายน พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีที่นายจตุพร พรหม พรหมพันธุ์ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นถึงนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือนิว ได้แสดงความคิดเห็นระหว่างที่นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (รธน.) ปาฐกถางานวันสัญญา ธรรมศักดิ์ เป็นการไม่เสียมารยาทว่า ที่จริงแล้วทางเจ้าหน้าที่ไม่ได้ปิดกั้นการแสดงออกแต่อย่างใด มันเป็นเรื่องของความเหมาะสม และกิริยามารยาท เช่น การตั้งคำถามต่างๆ นั้นต้องรอเวลาที่เหมาะสม และทางผู้บรรยายเปิดโอกาสให้ ซึ่งต้องเป็นไปตามขั้นตอนในลักษณะอย่างนั้น บังเอิญ กลุ่มนายสิรวิชญ์มีเจตนาใดแอบแฝง ทางสังคมรู้ ไม่รู้ว่าอยากรู้ หรือสงสัยจริง ต้องการคำตอบจริงในเรื่องร่างรัฐธรรมนูญหรืออยากจะเข้าไปในลักษณะของการก่อกวน ตรงนี้เราน่าที่จะแยกแยะโดยเฉพาะหากเรามองถึงพฤติกรรมในช่วงที่ผ่านของนายสิรวิชญ์ ทำให้สังคมเราสามารถเปรียบเทียบ และคิดได้ว่าเข้าไปในงานวันนั้นเพื่ออะไร

พ.อ.วินธัยกล่าวต่อว่า การที่นายจตุพรบอกว่าไม่มีอะไรเสียมารยาท ยิ่งกว่าทหารยึดอำนาจนั้น เป็นการมองของนายจตุพร ที่มีอคติมากกว่า เพราะสิ่งที่ทหารทำนั้นมันเป็นไปด้วยเหตุผลของความจำเป็น เพื่อประเทศชาติ และประชาชน เรื่องดังกล่าวไม่ใช่เรื่องของมารยาท แต่เป็นตามความจำเป็นของประเทศ เป็นความเสียหายที่เกิดขึ้นของประเทศชาติ

“ทางเจ้าหน้าที่กำลังพิจารณากรณีนายสรวิชญ์ ต้องดูพฤติกรรมองค์รวม ว่าทางเจ้าหน้าที่มองพฤติกรรมอย่างนี้ว่าเป็นอย่างใด การเข้าไปในห้องประชุมนั้นมีเจตนาอย่างใด ซึ่งการเข้าไปแล้วตะโกนสอบถาม ในขณะที่เขายังไม่ให้ถาม แล้วไปแสดงกิริยาขัดขวาง ถ้าการถามคำถามเพื่ออยากจะรู้ กับการเข้าไปเพื่อขัดขวางการประชุม หรือการปาฐกถา ที่ทำให้เกิดความไม่เรียบร้อย ทางเจ้าหน้าที่จะต้องมีการพิจารณาในเรื่องนี้” โฆษก คสช.กล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image