ดัดนิสัย! พวกเมาแล้วขับ กรมคุมประพฤติเสนอส่งไปบำเพ็ญประโยชน์ที่ “ห้องดับจิต”

เมื่อวันที่ 7 เมษายน ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระสาธารณสุข (สธ.) พร้อมด้วย นพ.โสภณ เมฆธน ปลัด สธ. พ.ต.อ.เกรียงเดช จันทรวงศ์ รองผู้บังคับการกองแผนงานกิจการพิเศษ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และนายนนท์จิตร เนตรพุกกณะ ผู้อำนวยการกองกิจการชุมชนและบริการสังคม กรมคุมประพฤติ กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) ร่วมแถลงข่าวการเตรียมการรองรับเทศกาลสงกรานต์ 2559

นพ.ปิยะสกล แถลงว่า ประเทศไทยถูกจัดให้เป็นประเทศที่มีการเกิดอุบัติเหตุเป็นอัน 2 ของโลก และเป็นอันดับ 1 ของเอเชีย โดยเฉพาะช่วงสงกรานต์พบว่ามีอัตราการเสียชีวิตเฉลี่ย 2.3 คนต่อชั่วโมง บาดเจ็บ 160 คนต่อชั่วโมง หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องทั้งทหาร ตำรวจ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จึงร่วมกันออกมาตรการเพื่อลดอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น แต่สิ่งสำคัญประชาชนเป็นผู้ที่จะป้องกันการเกิดอุบัติเหตุได้มากที่สุด โดยต้องตระหนักถึงความปลอดภัย ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ขณะขับขี่ คาดเข็มขัดนิรภัย สวมหมวกนิรภัย ก่อนเดินทางต้องพักผ่อนให้เพียงพอ เป็นต้น

นพ.โสภณ แถลงว่า สธ.ได้มีการเตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์ทางด้านสุขภาพ อาทิ เตรียมแพทย์ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ ทีมแพทย์เคลื่อนที่เร็วที่สามารถเข้าพื้นที่เกิดอุบุติเหตุได้ภายใน 10 นาที มีการสำรองเลือด เตียง ออกซิเจน ห้องผ่าตัด ห้องไอซียูไว้รองรับ รวมทั้งประสานกับสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ( สพฉ.) เรื่องการเข้าพื้นที่เกิดอุบัติเหตุและการส่งต่อผู้ป่วยทั้งทางน้ำและทางอากาศ นอกจากนี้ ยังได้กำชับให้มีการปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 อย่างเข้มข้น โดยเฉพาะการจำหน่ายในสถานที่ห้ามจำหน่าย และการจำหน่ายให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี รวมถึง กรมควบคุมโรคจะมีการลงพื้นที่เพื่อติดตามการปฏิบัติงานด้วย

ด้านนายนนท์จิตร แถลงว่า การลงโทษผู้กระทำผิดตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 ที่ใช้การบำเพ็ญประโยชน์สาธารณะ เช่น ทำความสะอาดถนน ตัดกิ่งไม้ ฯลฯ แต่พบว่าผู้กระทำผิดยังไม่หลาบจำ เมื่อเร็วๆ นี้จึงได้มีการทำข้อตกลงร่วมกับ สธ.ให้ผู้ประพฤติผิด พ.ร.บ.จราจรฯ ต้องเข้าไปช่วยบุคลากรสาธารณสุขดูแลผู้ป่วยอุบัติเหตุ แต่จากการประเมินผลในช่วงเทศกาลปีใหม่ ยังพบสถิติผู้กระทำผิดเพิ่มขึ้น ซึ่งมีทั้งผู้ที่กระทำผิดซ้ำ และผู้กระทำผิดรายใหม่ ส่วนมากเป็นกลุ่มวัยรุ่น กรมคุมประพฤติจึงได้เสนอมาตรการบำเพ็ญประโยชน์อย่างเข้มข้นด้วยการให้เข้าไปช่วยเหลืองานในห้องดับจิตของโรงพยาบาล เพื่อให้เกิดความหลาบจำ โดยเรื่องนี้ได้เสนอเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และจะเริ่มพิจารณาในกลุ่มที่กระทำความผิด พ.ร.บ.จราจรฯ ทันที ทั้งนี้ หลังเทศกาลสงกรานต์จะสามารถบังคับใช้ได้ ต้องให้ศาลสั่งการ จากนั้นผู้กระทำผิดต้องไปรับทราบบทลงโทษและทำข้อตกลงร่วมกับกรมคุมประพฤติต่อไป

Advertisement

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย รองปลัด สธ. ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า สำหรับการลงโทษเมาแล้วขับนั้น ไม่ใช่แค่ห้องดับจิต แต่ยังมีหลายจุด เช่น ห้องไอซียู ฯลฯ แต่อยู่ที่ศาลจะพิจารณา ขณะนี้ รัฐมนตรีว่าการ สธ.ได้สั่งการให้โรงพยาบาลเตรียมพร้อมเรื่องนี้แล้วเช่นกัน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image