ลำปางร้อนเข้าไปอีก! พุ่งเกิน 40 องศา อ.เถินระอุทะยาน 43 องศา

วันที่ 7 เมษายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพอากาศในพื้นที่ จ.ลำปาง ตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมาจนถึงวันนี้ อุณหภูมิในช่วงบ่ายเกิดร้อนจัด และร้อนอบอ้าวมากมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งในเขตตัวเมืองลำปาง และพื้นที่อำเภอรอบนอก โดยตัวเมืองลำปางนั้นอุณหภูมิเฉลี่ยจะสูงเฉลี่ย 38 – 41 องศาเซลเซียส โดยเมื่อเวลา16.00 น.ของวันนี้ วัดได้สูงสุด 40.5 องศาเซลเซียส แต่เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2559 ที่ผ่านมา เป็นวันที่ตัวเมืองลำปางร้อนสูงสุดในปีนี้ วัดได้ 41.5 องศาเซลเซียส

ส่วนพื้นที่ อ.เถิน จ.ลำปาง อุณหภูมิจะสูงเฉลี่ย 39 – 42 องศาเซลเซียส แต่ในวันนี้เกิดร้อนเป็นประวัติการณ์ เมื่อเวลา 16.00 น. อุณหภูมิทะลุสูงถึง 43.1 องศาเซลเซียส ทำลายสถิติร้อนสูงสุดของบ่ายเมื่อวานนี้ ที่วัดได้ 42.2 องศาเซลเซียส ซึ่งจากรายงานสภาพอากาศของศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ ระบุว่า ที่ อ.เถิน เป็นอุณหภูมิที่สูงสุดในภาคเหนือ

สำหรับพื้นที่ อ.เถิน จ.ลำปาง นั้น เคยมีผู้ระบุว่า เป็นพื้นที่จังหวัด ที่ตั้งฉากกับดวงอาทิตย์มากที่สุด จึงทำให้เกิดมีสภาพอากาศที่ร้อนมากกว่าอำเภออื่นๆ ซึ่งจะได้สอบถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไปว่า จากข้อมูลดังกล่าวนั้น มีความเป็นไปได้หรือไม่ ที่ทำให้ อ.เถิน ร้อนผิดปกติกว่าพื้นที่อื่นๆ

ข้อมูลในพื้นที่ จ.ลำปาง เมื่อปีที่ผ่านมา เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2558 ตัวเมืองลำปางเคยมีอุณหภูมิที่ร้อนสูงสุดถึง 44.1 องศาเซลเซียส และในปีนี้จากสภาพอากาศที่ร้อนจัด และมาเร็วกว่าทุกปี คาดว่าชาวลำปาง อาจจะได้พบเจอกับสภาพอากาศที่ร้อนจัดมากกว่านี้ และอาจจะได้พบกับอุณหภูมิที่ทะลุกว่า 44 องศาเซลเซียส ทั้งนี้ จากสภาพอากาศที่ร้อนจัด และร้อนอบอ้าวนี้ จึงทำให้แหล่งท่องเที่ยวน้ำตกหลายแห่งใน จ.ลำปาง มีประชาชนแห่ไปใช้บริการเป็นจำนวนมากทุกวัน เพื่อเล่นน้ำคลายร้อน รวมถึงสระว่ายน้ำต่าง ๆ ในจังหวัด ก็มีผู้เข้าไปใช้บริการคึกคักเช่นกัน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image