‘ป๋าเปรม’ เปิด ’สานใจไทย สู่ใจใต้’ ปลุกตระหนัก3จว.ใต้เป็นของไทย

“ป๋าเปรม” เปิด ”สานใจไทย สู่ใจใต้” ปลุกตระหนัก 3จว.ใต้เป็นของไทย

เมื่อวันที่ 7 เมษายน ที่ศูนย์บริหารกิจการศาสนาอิสลามแห่งชาติ เฉลิมพระเกียรติ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เป็นประธานพิธีเปิดโครงการ สานใจไทย สู่ใจใต้Ž รุ่นที่ 28 โดยมี พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี และประธานคณะกรรมการดำเนินการโครงการ พร้อมด้วยนายอาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี และผู้แทนจากทุกเหล่าทัพให้การต้อนรับ ทั้งนี้ พล.อ.เปรมกล่าวให้โอวาทแก่เยาวชนในโครงการตอนหนึ่งว่า วันนี้เป็นวันที่พวกเรามีความสุขมาก ที่มีความสุขมาก หมายถึงพวกเราผู้ดำเนินการโครงการนี้รู้จักกันมานานมาก ทำงานร่วมกันมา ขอใช้คำว่ามีความสุข เพราะมีโอกาสต้อนรับลูกหลานจาก 3 จังหวัดภาคใต้ และ 3 อำเภอของ จ.สงขลา ทุกครั้งพูดเสมอ เพราะดีใจที่ได้พบเด็กๆ มาจากใต้ เมื่อวันที่ 6 เมษายนที่ผ่านมา ได้อ่านรายงานของนายภาณุ อุทัยรัตน์ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ว่าได้ดำเนินการอะไรไปบ้างให้กับเยาวชนก่อนจะถึงวันนี้ นายภาณุเขียนและทำครบถ้วนทุกอย่างตามวัตถุประสงค์ เข้าใจและลึกซึ้งเข้าถึงวัตถุประสงค์ของโครงการสานใจไทย สู่ใจใต้ และสอนเด็กว่าเด็กมีความสำคัญอย่างไร ที่ต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดินอย่างไร

วันนี้ผมโชคดีไม่ต้องพูดอะไรมาก นายภาณุพูดให้หมดแล้ว แต่มีสิ่งหนึ่งที่ผมอ่านไม่เห็นหรือนายภาณุไม่ได้พูด คือ เรื่องความเป็นคนไทย 3 จังหวัดภาคใต้เป็นส่วนหนึ่งของประเทศของเรา พูดโดยรวมเรากำลังขอให้เด็กๆ ทั้งหลายเข้าใจคำว่าความเป็นไทย เพราะว่าถ้าเด็กทั้งหลายไม่รู้ว่าชาติไทยของเรามีความสำคัญอย่างไร จะไม่เข้าใจลึกซึ้ง พวกเธอทั้งหลายเป็นเจ้าของประเทศนี้ ต้องดูแลรักษาและพัฒนาประเทศของเธอ ของผม ของคนไทยทั้งหลายไว้ให้ดี ในความเป็นไทยของพวกเธอทั้งหลายมีหน้าที่ดูแลชาติบ้านเมืองให้ดีที่สุดŽ พล.อ.เปรมกล่าว

พล.อ.เปรมกล่าวอีกว่า วันนี้แค่เพียงอยากให้ลูกหลานไปอ่านทบทวนของนายภาณุที่ทำให้ และขอบคุณทุกครั้งที่ได้รับความร่วมมืออย่างดีมาตลอด และขอบคุณทุกคนที่ทำกันมาเพื่อเด็กๆ ของเรา เพื่อชาติบ้านเมืองของเรา ขอบคุณกันทุกครั้งทำให้เกิดความรักความสามัคคีในชาติบ้านเมืองของเราทั้งชาวพุทธและอิสลาม ทั้งนี้ ขอบอกเด็กทั้งหลายว่าพวกเรารักเธอ หวังดีต่อเธอ อยากให้ทุกคนเป็นคนดี ที่ทุกคนรู้จักคำว่าเกิดมาต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน

Advertisement

ขณะที่ พล.อ.ปราการ ชลยุทธ รองเสนาธิการทหาร กล่าวว่า ขอให้ทุกภาคส่วนในทุกพื้นที่น้อมนำแนวทางพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา ลงไปให้ประชาชน ขอให้เยาวชนนำความรัก ความสามัคคี ไปสู่บ้านเกิด จะเกิดสันติสุขขึ้นได้จริง ทั้งนี้โครงการ สานใจไทย สู่ใจใต้Ž เป็นโครงการที่เกิดขึ้นจากดำริของ พล.อ.เปรม ตั้งแต่ปี 2548 โดยการสนับสนุนจากมูลนิธิรัฐบุรุษ มูลนิธิรักเมืองไทย และมูลนิธิพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ร่วมกับทุกหน่วยงาน เพื่อสร้างโอกาสให้กับเยาวชนมุสลิมจังหวัดชายแดนใต้แลกเปลี่ยนเรียนรู้วิถีชีวิตของครอบครัวมุสลิมในกรุงเทพฯ และจังหวัดใกล้เคียง รุ่นละ 240 คน จนปัจจุบันมีเยาวชนเข้าร่วมจำนวน 4,990 คน ครอบครัวอุปถัมภ์ 2,414 ครอบครัว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image