รองหน.ปชป.ลั่น ไม่รับรธน. ซัดคำถามพ่วงคือระเบิดเวลา เชื่อ พรรคจะประกาศท่าทีแน่

“นิพิฎฐ์” ลั่น ไม่รับรธน. หลังเจอคำถามพ่วงเป็นระเบิดเวลา ฟันธง ให้อำนาจวุฒิสภาโหวตนายกฯ ส่อรุนแรง ชี้ ทำรบ.อยู่ได้แค่ 4-5 เดือน เปรียบส.ว.เหมือนหมอตั้งรัฐบาลได้แต่รักษาชีวิตไม่ได้ จี้ ปชป.ประกาศท่าทีให้ชัดจะรับ-ไม่รับ

เมื่อวันที่ 8 เมษายน นายนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กล่าวถึงมติสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) เกี่ยวกับคำถามพ่วงประชามติ ให้อำนาจที่ประชุมรัฐสภาเลือกนายกรัฐมนตรีได้ ว่า นี่เป็นระเบิดเวลาลูกใหญ่ที่มีอานุภาพรุนแรง ซึ่งตนไม่เห็นด้วยที่ให้อำนาจส.ว.เลือกนายกฯได้ เพราะในทางการเมืองมันไม่จริง และรัฐบาลที่มาจากการสนับสนุนของส.ว.ก็ไม่สามารถดำรงอยู่ได้ ตนให้เวลา 4-5 เดือน ถือว่าอยู่ยาวที่สุดแล้ว เพราะโดยธรรมชาติของการเมืองในระบบรัฐสภา แม้รัฐบาลจะมีเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร แต่รัฐบาลจะเอาเสียงส.ว.มาด้วย เพราะคิดว่าส.ว.เป็นพรรคหนึ่งที่สนับสนุนนายกฯ และจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งผิดหลัก เช่น เวลามีการเสนอกฎหมายสำคัญๆ กฎหมายงบประมาณรายจ่ายประจำปี ซึ่งเป็นกฎหมายการเงิน รัฐบาลจะเอาเสียงที่ไหนผ่านวาระ 1 เพราะ ส.ว.ไม่ได้ลงมาโหวตด้วย หากกฎหมายสำคัญไม่ผ่าน รัฐบาลแพ้โหวตก็มี 2 ทางเลือกคือ ลาออกกับยุบสภา

“หลักการคือ รัฐบาลต้องหาเสียงข้างมากในสภาได้ ถ้ารัฐบาลจะหวังพึ่งเสียงส.ว. รัฐบาลจะถูกคว่ำใน 4-5 เดือน หากรัฐบาลคิดว่าส.ว.เป็นหมอ ช่วยรัฐบาลรักษาโรคได้ ผมคิดว่าตายก่อนไปถึงหมอแล้ว ส.ว.ตั้งรัฐบาลได้ แต่รักษาชีวิตรัฐบาลไม่ได้ เหมือนกับทำคลอดได้ แต่พอตัดสายสะดือก็ตายเลย” นายนิพิฎฐ์ กล่าว

เมื่อถามว่า มองว่าคำถามพ่วงดังกล่าวมีผลต่อการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายนิพิฎฐ์ กล่าวว่า มีผลแน่ และตนเป็นคนหนึ่งที่โหวตไม่รับหากมีคำถามพ่วงแบบนี้ ส่วนคนอื่นคิดอย่างไร ยังไม่รู้ แต่อย่างไรก็ตาม ในส่วนของพรรคปชป. ตนคิดว่าพรรคต้องแสดงท่าทีเรื่องรัฐธรรมนูญ เพราะพรรคเป็นพรรคใหญ่ เป็นสถาบันการเมือง ไม่แสดงท่าที ไม่ได้ เรื่องรัฐธรรมนูญถือเป็นเรื่องใหญ่ พรรคก็ต้องประกาศท่าทีว่ารับหรือไม่รับ

Advertisement

เมื่อถามอีกว่า การให้พรรคประกาศท่าทีรับหรือไม่รับ ไม่กลัวกฎหมายประชามติ ที่ไม่ให้ชี้นำ และมีบทลงโทษรุนแรง นายนิพิฎฐ์ กล่าวว่า เราไม่ได้ไปถึงกับรณรงให้โหวตคว่ำ และไม่ได้เชิญชวนให้ประชาชนลงมติรับหรือไม่ แต่พรรคประชาธิปัตย์ ถือเป็นนิติบุคคล สามารถประกาศท่าทีได้ ว่ารัฐบาลนี้ไปไม่ได้ เราไม่ได้เห็นชอบด้วยเพราะขัดต่อระบบรัฐสภา

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image