เพลินเพลงสุดสัปดาห์: ฟัง "ทบ.2 ลูกอีสาน" (ไผ่ พงศธร) ในบรรยากาศ "จีที 200"

วันที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553 เวลา 06:06:06 น.


ไผ่ พงศธร





โดย คีตา ประชาทิพย์

(หมายเหตุ ชมมิวสิควิดีโอเพลง "ทบ.2 ลูกอีสาน" ได้ที่สัญลักษณ์ "กล้องวิดีโอ" เหนือพาดหัวข่าว)

 

เสาร์นี้ คอลัมน์ "เพลินเพลงสุดสัปดาห์" ขออนุญาตนำเอามิวสิควิดีโอเพลงลูกทุ่งชื่อ "ทบ.2 ลูกอีสาน" มาฝากท่านผู้อ่านมติชนออนไลน์


"ทบ.2 ลูกอีสาน" เป็นผลงานเพลงของ "ไผ่ พงศธร" นักร้องลูกทุ่งที่โด่งดังมากที่สุดคนหนึ่งในยุคปัจจุบัน ตัวเพลงแต่งคำร้อง-ทำนองโดย "วสุ ห้าวหาญ" นักแต่งเพลงลูกทุ่งที่น่าจับตามาก ๆ ในพ.ศ.นี้


เมื่อได้ฟังและชมมิวสิควิดีโอของเพลงลูกทุ่งเพลงนี้จบลง เราอาจจะได้พบกับทั้งสิ่งที่เป็นปัญหาและสิ่งที่น่าสนใจซึ่งซ่อนแฝงอยู่


สิ่งที่ยังคงเป็นปัญหาใน"ทบ.2 ลูกอีสาน" ซึ่งมีลักษณะเช่นเดียวกันกับผลงานทางด้านวัฒนธรรมของสังคมไทยส่วนใหญ่ที่พูดถึงปัญหาชายแดนใต้ก็คือ ผลงานเหล่านี้ยังหลุดไม่พ้นจาก "โครงสร้างความเป็นไทยกระแสหลัก" บางประการ ดังปรากฏในคำร้องประเภท "ต่างภูมิลำเนา แต่ว่าเฮาก็เป็นคนไทย" ที่น่าตั้งคำถามว่า แน่ใจหรือว่าทุกคนที่อยู่ในอาณาเขตของรัฐ-ชาติไทยจะต้องอยากเป็นคนไทย? และพวกเขาสามารถปรารถนาที่จะเป็นคนอื่น ๆ ซึ่งไม่ใช่คนไทยได้ไหม?


อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาให้พ้นจากปัญหาดังกล่าว ซึ่งอาจเป็นปัญหาในระดับโครงสร้างของสังคมไทย มากกว่าจะเป็นปัญหาของเพลง ๆ นี้เพียงเพลงเดียวแล้ว ทั้งตัวเพลงและมิวสิควิดีโอของ "ทบ.2 ลูกอีสาน" ก็มีอะไรน่าสนใจอยู่มากมายหลายอย่าง เช่น


แม้มิวสิควิดีโอของเพลง ๆ นี้ จะยังคงนำเสนอภาพชีวิตของทหารไทยที่ลงไปประจำการในชายแดนใต้เป็นหลัก และมีภาพการสู้รบแทรกอยู่บ้างเป็นระยะ ทว่าภาพการสู้รบดังกล่าวก็ไม่ได้ขับเน้นอารมณ์ความรู้สึกชาตินิยมที่รุนแรงจนน่าเกลียดเนื่องจากเราจะไม่ได้เห็นภาพ "ศัตรู" ของทหารไทยอย่างเด่นชัดในมิวสิควิดีโอชิ้นนี้ (ซึ่งก็สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริง ที่เราแทบจะไม่รู้หรือไม่สามารถฟันธงได้ว่ากลุ่มผู้ต้องการแบ่งแยกดินแดน/ก่อความไม่สงบในจังหวัดชายแดนใต้นั้นคือใครบ้างด้วยเหตุนี้ เราจึงไม่มีความชอบธรรมใด ๆ ที่จะสร้าง "ภาพตัวแทนแบบเหมารวม" เกี่ยวกับกลุ่มคนดังกล่าวออกมา) แต่จะเห็นเพียงภาพสาวมลายูมุสลิมที่มาช่วยทำแผลให้แก่ทหารหนุ่มลูกอีสานผู้ได้รับบาดเจ็บเท่านั้น


สิ่งที่น่าสนใจประการต่อมาก็คือ"ทบ.2 ลูกอีสาน" เป็นบทเพลงที่มองสถานการณ์ความไม่สงบในชายแดนใต้ผ่านประสบการณ์เชิงปัจเจกบุคคลของเด็กหนุ่มอีสานคนหนึ่ง ซึ่งถูกเกณฑ์ไปเป็นทหารในพื้นที่ดังกล่าว


ประสบการณ์เชิงปัจเจกเช่นนั้น ประกอบไปด้วยทั้ง อารมณ์ความรู้สึกหวั่นไหวหวาดกลัว (แต่สิ่งหนึ่งที่ "ทบ.2 ลูกอีสาน" ไม่ได้นำเสนอ ก็คือ อารมณ์อาฆาตแค้น โกรธเกลียด ด่าประณามว่าใครไม่ใช่คนไทย ไม่ใช่มนุษย์ ซึ่งดูเหมือนจะเป็นการจุดไฟซ้ำเพื่อตอบสนองอารมณ์ความรู้สึกสะใจให้แก่บรรดาคนชั้นกลางบริเวณศูนย์กลางประเทศเพียงเท่านั้น)


อารมณ์รักกุ๊กกิ๊กระหว่าง "สาวเว้ายาวีกับบ่าวอีสาน" ซึ่งมิวสิควิดีโอได้ช่วยสนับสนุนให้อารมณ์รักเช่นนั้นมีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้นไปอีก กล่าวคือ เมื่อคำร้อง "สาวเว้ายาวีกับบ่าวอีสาน เคยยิ้มให้กันแบ่งปันน้ำใจ" ถูกขับร้องขึ้นเป็นครั้งแรก ภาพที่ปรากฏในมิวสิควิดีโอก็คือ ภาพสาวมลายูมุสลิมนำเอาข้าวและน้ำมามอบให้ทหารหนุ่มลูกอีสาน อย่างไรก็ตาม ระหว่างทั้งสองคนกลับมีอาวุธปืนกลคอยกั้นขวางอยู่ ทว่าเมื่อคำร้องดังกล่าวถูกขับร้องซ้ำในช่วงท้ายเพลง มิวสิควิดีโอก็นำเสนอภาพสาวเว้ายาวีนั่งกินข้าวกับบ่าวอีสาน โดยมีอาวุธปืนปรากฏอยู่เบื้องหลังอย่างเลือนรางมิได้มากั้นกลางเป็นก้างขวางคอระหว่างทั้งสองคนแต่อย่างใด


และสุดท้ายก็คืออารมณ์คิดถึงแม่และบ้านเกิดภูมิลำเนา


ประสบการณ์เชิงปัจเจกเช่นนี้แหละคือประสบการณ์ชีวิตของทหารเกณฑ์คนเล็กคนน้อยที่ถูกส่งไปประจำการในจังหวัดชายแดนใต้ซึ่งสมควรถูกนำมาพูดถึงในที่สาธารณะเพราะนี่เป็นอารมณ์ความรู้สึกของมนุษย์ที่ทหาร (โดยเฉพาะทหารเล็กทหารน้อย) ในกองทัพสามารถกล่าวอ้างถึงได้อย่างเต็มปากเต็มคำ ทั้ังยังเป็นอารมณ์ความรู้สึกที่อยู่กันคนละระนาบกับข้อเท็จจริงทางวิทยาศาสตร์ใด ๆ อย่างค่อนข้างสิ้นเชิง


ผิดกับการพูดถึงประเด็นข้อเท็จจริงทางด้านวิทยาศาสตร์ โดยพยายามอ้างอิงกับประสบการณ์ส่วนตัวบางอย่างที่พิสูจน์ไม่ได้ในทางวิทยาศาสตร์ ดังที่ผู้นำกองทัพกำลังทำกันอยู่


อ้อ! สิ่งที่น่าสนใจประการสุดท้ายของ "ทบ.2 ลูกอีสาน" ก็คือ ทั้งในคำร้องและมิวสิควิดีโอของเพลงลูกทุ่งเพลงนี้ ไม่มีสิ่งที่เรียกว่า "จีที 200" ปรากฏอยู่แต่อย่างใด


 








เพลินเพลงสุดสัปดาห์: "เป็นไปไม่ได้" (ผลงานการประพันธ์ของครูพยงค์ มุกดา)
6 เพลงไทยแห่งปี: "ประวัติศาสตร์" โดย คริสติน่า อากีล่าร์ (เพลงสุดท้าย)
6 เพลงไทยแห่งปี: "ไม่แน่ใจ" โดย เดอะ โฟโต้ สติ๊กเกอร์ แมชชีน
6 เพลงไทยแห่งปี: "HEROES" โดย ญารินดา บุนนาค
6 เพลงไทยแห่งปี: "อีกไม่นาน" โดย จุ๋ย จุ๋ยส์
6 เพลงไทยแห่งปี: "โลกใบนี้" โดย ปรีชา ชนะภัย
6 เพลงไทยแห่งปี: "บันนังสตา" โดย ไวล์ด ซี้ด


ฟังเพลงใหม่′แอ๊ด คาราบาว′อาลัยหลวงพ่อคูณ′เทพเจ้าด่านขุนทด′
เช็คดวงตลอดทั้งสัปดาห์ กับ คอลัมน์ เดินตาามดาว 25-31 พฤษภาคม 2558 โดย ปุสาคโม
จบแบบเงียบๆ ไฟไหม้ปริศนาบ้านพัทลุง หลังไม่มีใครเข้าแจ้งความ
โชห่วย แต่ไม่“ห่วย”ด้วยกลยุทธ์เด็ด ส่งสารสั้นๆถึงลูกค้า อ่านไป ขำไป! ขวัญใจเด็กมธ.
สถานีโทรทัศน์อังกฤษ รายงานข่าว "นศ.ถูกจับหน้าหอศิลป์" พร้อมคลิปสะเทือนใจ
ของเล่นของวัช : คอลัมน์ ชิมชิล-ชิล โดย สุรนันทน์ เวชชาชีวะ
สร้างบ้านให้แกร่ง! รับแผ่นดินไหว ต้องตอกเสาเข็มบ้านลึกแค่ไหน?
วงจรปิดจับภาพต่างด้าวโหดฟันคอกันดับกลางตลาด (คลิป)
"บก.ฟ้าเดียวกัน" เขียนถึง "อภิชาติ พงษ์สวัสดิ์" ว่าด้วย"หนึ่งปีหลังการรัฐประหาร"
"ยิ่งลักษณ์"ทัวร์อีสาน ปชช.แห่ให้กำลังใจสู้คดี
รู้จัก "พอร์นนัลโด้" จอมถล่มประตูแห่งวงการหนังโป๊ญี่ปุ่น ลั่นจะทำงานจนอายุ 100 ปี!
อุทาหรณ์คนอยากสวย "ส้ม ตีสิบ" หลงเชื่อหมอกระเป๋าหลอกฉีดซิลิโคนเหลว ทำหน้าเกือบพัง!
เพจดังยกกรณีศึกษา "กลกิโมโน-สุดแค้นแสนรัก" เมื่อดาราดังละครแป้ก แต่ดาราไม่ปังละครดัง!
สยิวอย่างเเรง!! ลีลา "เชอรี่ สามโคก" เลือกแตงโมสุดซี้ด!
เปรี้ยวได้อีก! "ต๊งเหน่ง รัดเกล้า" สายเดี่ยว-กางเกงขาสั้น ในวันสบายๆ ที่ไม่ใช่ "อีเเย้ม สุดเเค้นฯ"