ปฏิรูปการศึกษารอบ2 เสนอรัฐ ตั้งกองทุน-ออกพ.ร.บ.ส่งเสริมการศึกษาทางเลือก

วันที่ 01 กันยายน พ.ศ. 2553 เวลา 22:53:02 น.

จากการประชุมสภาการศึกษาทางเลือกครั้งที่1 ที่สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ เพื่อผลักดันแผนพัฒนาการศึกษาทางเลือกสู่วาระการปฏิรูปการศึกษารอบ2ให้การศึกษาทางเลือกเข้าไปมีบทบาททำให้การปฏิรูปการศึกษาให้มีผลสำเร็จที่เป็นรูปธรรมโดยมีตัวแทนกลุ่มการศึกษาทางเลือก จากหลายเครือข่าย กว่า 100คน ที่ผ่านมา

นายชัชวาลย์ ทองดีเลิศประธานสภาการศึกษาทางเลือก กล่าวว่า การศึกษาทางเลือกเป็นแนวทางช่วยพัฒนาสร้างเด็กให้มีความเป็นมนุษย์โดยดึงเด็กด้อยโอกาสที่หลุดจากระบบการศึกษาให้ได้มีโอกาสได้รับการศึกษาภายใต้ระบบการจัดการศึกษาแบบอิสระ ที่มีความยึดหยุ่นมีรูปแบบแตกต่างจากการศึกษากระแสหลัก ทั้งรูปแบบ เนื้อหาและวิธีการเรียนรู้ที่หลากหลายมุ่งเน้นการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับธรรมชาติตามความถนัด ความสนใจของแต่ละคนและให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม โดยเสริมสร้างทักษะจากการปฏิบัติจริงผ่านกระบวนการที่สอดคล้องกับสังคมที่มีอยู่จริงตามทรัพยากรและวิถีชีวิตของชุมชนและสังคมที่มีอยู่

นายชัชวาลย์  กล่าวว่า ปัจจุบัน กระแสการพัฒนาแนวทางการจัดการศึกษาใหม่ๆได้งอกงามและเข้มแข็งขึ้นเป็นลำดับไม่ว่าจะเป็นการจัดตั้งสถานศึกษาในระดับขั้นพื้นฐาน ทั้งอิงระบบและนอกระบบหรือการริเริ่มจัดการศึกษาโดยชุมชนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นซึ่งล้วนแล้วแต่มีบทบาทในการตอบโจทย์สังคมไทยในบริบทที่หลากหลายเป็นสิ่งที่รัฐบาลควรสนับสนุนและผลักดันในการปฏิรูปการศึกษาซึ่งที่ผ่านมาการจัดการศึกษาทางเลือกมีมากว่า 30 ปีแล้วแต่ที่ผ่านมาไม่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลเท่าที่ควร

นายชัชวาลย์  กล่าวว่า จากการประชุมในครั้งนี้ สภาการศึกษาทางเลือกได้ข้อเสนอเชิงนโยบายต่อรัฐบาล ถึงแนวทางการจัดการศึกษาทางเลือกในการปฏิรูปการศึกษารอบ2 ต้องการให้รัฐบาลตั้งกองทุนส่งเสริมการศึกษาทางเลือก เพื่อให้เป็นกลไกสนับสนุนการทำงานของสภาการศึกษาทางเลือกเช่น การช่วยเหลือปรับปรุงโรงเรียนขนาดเล็กที่กำลังถูกยุบควบรวมให้เป็นโรงเรียนการศึกษาทางเลือกของชุมชนที่ชุมชนท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา

และให้รัฐบาลยกเลิกแนวคิดที่จะยุบเลิกควบรวม โรงเรียนขนาดเล็กที่อยู่ในความดูแลของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)ซึ่งมีจำนวนประมาณ 12,000 แห่งทั่วประเทศ โดยเปิดโอกาสชุมชน ท้องถิ่นได้จับมือกับกลุ่มการศึกษาทางเลือก เข้าไปดูแลแก้ปัญหากลุ่มโรงเรียนดังกล่าวตามแนวทางการศึกษาของชุมชนและการศึกษาทางเลือกที่มีความหลากหลาย และให้มีการออกพ.ร.บ.การศึกษาทางเลือก เพื่อส่งเสริมสนับสนุนและคุ้มครองการศึกษาทางเลือกขึ้นมาโดยเฉพาะ

นอกจากนี้ให้มีการสร้างการศึกษาทางเลือกในโรงเรียนและสถานศึกษาโดยให้ขยายผลการจัดการศึกษาของโรงเรียนทางเลือกเป็นต้นแบบไปสู่การจัดการศึกษาในสถานศึกษาอื่นๆที่สนใจ รวมถึงสร้างหลักสูตร กระบวนการเรียนรู้ต่างๆที่ตอบสนองต่อผู้เรียนทุกกลุ่ม อาทิ เด็กผู้เรียนปกติ เด็กพิการ เด็กที่มีความต้องการพิเศษเด็กยากไร้ด้อยโอกาส เด็กกลุ่มเสี่ยง เด็กชายขอบ เด็กไร้สัญชาติ

“การศึกษายุคใหม่จำเป็นต้องมีการศึกษาทางเลือกเพื่อสร้างการเรียนรู้ที่หลากหลายให้กับผู้เรียนโดยปรับเปลี่ยนจากการศึกษาระบบเดียวไปสู่การศึกษาที่หลากหลายเหมาะสมกับตัวผู้เรียนดังนั้นสิ่งสำคัญคือจำเป็นต้องลดบทบาทการจัดการศึกษาของภาครัฐแล้วสนับสนุนให้ทุกภาคส่วนในสังคมได้เข้ามามีส่วนร่วมเป็นผู้จัดการศึกษาเรียนรู้แทนภาครัฐมากขึ้น”ประธานสภาการศึกษาทางเลือกกล่าว

นายยุทธชัย เฉลิมชัยที่ปรึกษาสมาคมบ้านเรียนไทย กล่าวว่า ยุทธศาสตร์ปฏิรูปการศึกษาฯ จำนวน 12 ข้อที่คณะกรรมการอำนวยการปฏิรูปฯ ที่มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะนายกรัฐมนตรีเป็นประธานนั้น มีอยู่ 2 ข้อที่จะส่งเสริมการจัดการศึกษาคู่ขนานระหว่างการศึกษาในระบบกับการศึกษาทางเลือกโดยมีเป้าหมายชัดเจนว่าการศึกษาในระบบจะรับผิดชอบผู้เรียนราว 9 ล้านคน การศึกษานอกระบบ การศึกษาทางเลือกรับผิดชอบ 3 ล้านคนซึ่งน่าเป็นห่วงว่ารัฐบาลมีนิยามเรื่องการศึกษาทางเลือกอย่างไรกลุ่มเป้าหมายเด็กนอกระบบ เด็กการศึกษาทางเลือก 3ล้านคนครอบคลุมเด็กประเภทใดบ้าง และจะให้หน่วยงานใดดูแล

นายยุทธชัย กล่าวว่านอกจากนี้กระทรวงศึกษาธิการควรพิจารณาปฏิรูปการทำงานของสำนักงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย(กศน.) ให้เป็นหน่วยงานที่ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่มีบทบาทจัดการศึกษาเองแต่หันมาส่งเสริม สนับสนุนองค์กร ชุมชน เครือข่ายต่างๆ ในการจัดการศึกษานอกระบบทั้งนี้ กศน.มีงบประมาณสนับสนุนจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ชุมชนทั่วประเทศตามโครงการไทยเข้มแข็งควรจะปรับแนวคิดมาสนับสนุนกลุ่มการศึกษาทางเลือกที่มีความเข้มแข็งในการจัดการศึกษาด้วยรูปแบบที่หลากหลายอยู่แล้วในการขับเคลื่อนเรื่องนี้ให้สำเร็จจะดีกว่า

ขณะที่ ดร.อาจอง ชุมสาย ณ.อยุธยา ผู้บริหารสูงสุดโรงเรียนสัตยาใส อ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี กล่าวว่าสังคมไทยมีการพัฒนาเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วเข้าสู่ยุคโลกาภิวัตน์ที่เศรษฐกิจสังคม การเมือง การปกครองต้องเผชิญวิกฤตการณ์ที่ก่อให้เกิดความเสื่อมทรุดและถดถอยขณะที่ระบบการศึกษาไทยกลับล้มเหลว และสร้างปัญหามากมายเพราะระบบเน้นการสร้างแต่คนเก่งจึงทำให้เกิดระบบการแข่งขันเกิดการเรียนการสอนแบบติวพิเศษ ทำให้นักเรียนมีความเครียดและเห็นแก่ตัวเองคิดถึงแต่ตัวเองมากขึ้นเมื่อโตขึ้นมากลายมาเป็นผู้บริหารบ้านเมือง ก็สร้างปัญหาให้กับประเทศ

ดร.อาจอง  กล่าวว่าที่ผ่านมากระทรวงศึกษาธิการเองก็ยอมรับว่าการจักการศึกษาในระบบที่ผ่านมานั้นล้มเหลวไม่สามารถสร้างคนเพื่อให้คนสร้างชาติได้จึงไม่น่าแปลกใจที่เกิดการจัดการศึกษาทางเลือกขึ้นมามากมายซึ่งล้วนแล้วแต่มุ่งมองไปที่อนาคตความอยู่รอดของสังคมไทยที่มีต้นทุนที่ดีทั้งด้านทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อมด้านวัฒนธรรมที่เกื้อกูลความเป็นชุมชนดังนั้นการศึกษาทางเลือกจึงเป็นทางออกให้กับวิกฤติของระบบการศึกษาไทยได้เพราะมีบทบาทในการตอบโจทย์สังคมไทยในบริบทที่หลากหลายจึงเป็นสิ่งที่รัฐบาลควรสนับสนุนและผลักดันในการปฏิรูปการศึกษาต่อไป

“ระบบการศึกษาไทยที่เป็นอยู่ทำให้คนกลายเป็นหุ่นยนต์การเรียนแบบท่องจำ ทำให้มีข้อมูลมาก ถึงเวลาก็เอาข้อมูลออกมาเหมือนคอมพิวเตอร์ทั้งที่มนุษย์มีศักยภาพมากกว่านั้นเด็กทุกคนที่เกิดมามีความเป็นไอสไตน์อยู่แล้วหากได้ค้นลึกถึงศักยภาพในตัวเองแต่การศึกษาปัจจุบันไม่ได้ทำให้เด็ก ได้ค้นหาตัวเอง ทำให้ไม่รู้จักตัวเองและไม่รู้ว่าตัวเองมีศักยภาพอะไรบ้างการศึกษาไทยจึงไม่ได้พัฒนาให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ”ดร.อาจอง กล่าว









กรมทรัพยากรธรณีจับตาแผ่นดินไหว24ชม.เตือนอย่าตื่นตระหนก
เห็นยัง? ... ′วีออส รุ่นพิเศษ′ TRD Sportivo ใหม่ โตโยต้าเคาะราคา 694,000 บาท
‘สุขุมพันธ์’แจ้งจับคอลัมน์‘ผู้จัดกวน’หมิ่นประมาทปม"ปักตะไคร้"ไล่ฝน
"พลอย" สยบดราม่าไม่ร่วมงานเเต่ง "ชมพู่-น็อต" ยันวันที่ 10 ไปเเน่! จบนะจ๊ะ
ครม.อนุมติเเสนล้านแผนจัดการน้ำ-บิ๊กตู่ ผุดไอเดีย ส่งเกษตรกรทุกจังหวัด ดูงานเมืองนอก
ปารากวัยดราม่าหนัก! เด็กหญิง 10 ปี ถูกพ่อเลี้ยงข่มขืนจนท้อง แต่รบ.สั่งห้าม"ทำแท้ง"
′เพื่อนตำรวจ′ เตรียมเปิดตัวโค้ชใหม่-จับ ′ภิญโญ′ ผูกสัญญายาวแล้ว
มันน่าสงสัย? "เบียร์ The Voice3" แชะภาพสวีทคู่ "คัตโตะ"
เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 7.2 แมกนิจูดในปาปัวนิวกินี ประกาศเตือนสึนามิแล้ว
ครูโคลอมเบีย หยุดงานประท้วงขอขึ้นเงินเดือน-เพิ่มสวัสดิการ
สนง.พัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน)
iSWOP กับ AIS
เรียนดีเพราะเลิกเจ็บเท้า
สนง.พัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน)
สนง.พัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน)