สมศ.คลอดตัวบ่งชี้ประเมินรอบสาม 5พันร.ร.-70อาชีวะ-330คณะ

วันที่ 06 ตุลาคม พ.ศ. 2553 เวลา 14:15:29 น.

นายชิงชัย หาญเจนลักษณ์ ประธานกรรมการบริหารสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริหาร สมศ.เห็นชอบเกณฑ์การประเมินคุณภาพภายนอกรอบ 3 (พ.ศ.2554-2558) ซึ่งจะเริ่มประเมินในเดือนมิถุนายน 2554 โดยปีแรก จะประเมินสถานศึกษาระดับการศึกษาปฐมวัย และการศึกษาขั้นพื้นฐาน 5,000 แห่ง ระดับอาชีวศึกษา 70 แห่ง และระดับอุดมศึกษา 330 คณะในมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั้งนี้ หลักเกณฑ์ในการประเมินทุกระดับ จะมี 3 องค์ประกอบคือ ตัวบ่งชี้พื้นฐาน ตัวบ่งชี้อัตลักษณ์ และตัวบ่งชี้มาตรการส่งเสริม

นายสมนึก พิมลเสถียร ประธานคณะกรรมการพัฒนาระบบการประเมินคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน มี 12 ตัวบ่งชี้ จำแนกเป็น 9 ตัวบ่งชี้พื้นฐาน ได้แก่ ผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์, มีสุขภาพกายและจิตที่ดี, ใฝ่รู้และเรียนรู้ด้วยตนเอง, คิดเป็น ทำเป็น, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, ผลลัพธ์ทางการเรียน, มีการศึกษาต่อหรือประกอบอาชีพตามศักยภาพ, การเรียนการสอนเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ, ประสิทธิภาพการบริหารจัดการและการพัฒนาสถานศึกษา และพัฒนาการของการประกันคุณภาพภายในเป็นไปตามกฎกระทรวง, 1 ตัวบ่งชี้อัตลักษณ์ ได้แก่ พัฒนาสถานศึกษาบรรลุเป้าหมายของการจัดตั้งสถานศึกษา และ 2 ตัวบ่งชี้มาตรการส่งเสริม ได้แก่ ผลการส่งเสริมเพื่อพัฒนาสถานศึกษาโดยการกำหนดมาตรการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผลการส่งเสริมการพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะชีวิตที่ดี มีภูมิคุ้มกัน เพื่อการเป็นพลเมืองที่มีคุณค่าของสังคม ส่วนร่างกรอบการประเมินระดับการศึกษาปฐมวัย 2-5 ปี ซึ่งจะประเมินในปี 2554 เป็นปีแรกนั้น เร็วๆ นี้ สมศ.จะนำร่างดังกล่าวหารือร่วมกับผู้บริหารหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เป็นที่ยอมรับ และนำไปใช้ต่อไป เนื่องจากปัจจุบันมีผู้จัดการศึกษาปฐมวัยหลายหน่วยงาน

นายธีรวุฒิ บุณยโสภณ ประธานคณะกรรมการพัฒนาระบบการประเมินคุณภาพการศึกษาด้านการอาชีวศึกษา กล่าวว่า ระดับอาชีวะ มี 18 ตัวบ่งชี้ ดังนี้ 13 ตัวบ่งชี้พื้นฐาน ได้แก่

ผู้สำเร็จการศึกษาได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี

มีความรู้และทักษะ

ผ่านการทดสอบมาตรฐานทางวิชาชีพ

ผลงานที่เป็นโครงงานทางวิชาชีพ หรือสิ่งประดิษฐ์ของผู้เรียนได้นำไปใช้ประโยชน์

ผลงานวิจัยของครูได้นำไปใช้ประโยชน์

ความสำเร็จในการให้บริการวิชาการ/วิชาชีพที่ส่งเสริมการพัฒนาทักษะของผู้เรียน

ผู้เรียนได้ฝึกทักษะจากประสบการณ์จริง

ความสำเร็จในการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการและผู้บริหารสถานศึกษา

ความสำเร็จในการใช้ระบบฐานข้อมูลสารสนเทศ

ความสำเร็จในการพัฒนาครูและบุคลากร

ความสำเร็จในการบริหารความเสี่ยง

ความสำเร็จในการสร้างการมีส่วนร่วมในการประกันคุณภาพ

 

และการพัฒนาสถานศึกษาจากผลการประเมินคุณภาพภายใน, 1 ตัวบ่งชี้อัตลักษณ์ ได้แก่ ความสำเร็จในการดำเนินงานตามจุดเน้นของสถานศึกษา และ 4 ตัวบ่งชี้มาตรการส่งเสริม ได้แก่ การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน, ครู, สถานศึกษาให้เป็นแหล่งเรียนรู้ และการสร้างการมีส่วนร่วมและการขยายโอกาสทางการศึกษา

นายปรัชญา เวสารัชช์ ประธานคณะกรรมการพัฒนาระบบการประเมินคุณภาพการศึกษาระดับอุดมศึกษา (กพอ.) กล่าวว่า ระดับอุดมศึกษา มี 18 ตัวบ่งชี้ ดังนี้ 15 ตัวบ่งชี้พื้นฐาน ได้แก่ บัณฑิตปริญญา (ป.) ตรี ได้งานทำ หรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี, บัณฑิต ป.ตรี โท และเอก มีคุณภาพตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิอุดมศึกษาแห่งชาติ, ผลงานของ ป.โทได้ตีพิมพ์, ผลงานของ ป.เอกได้ตีพิมพ์, งานวิจัยได้ตีพิมพ์, งานวิจัยได้นำไปใช้ประโยชน์, ผลงานวิชาการได้รับการรับรองคุณภาพ, ผลการนำความรู้และประสบการณ์ไปใช้ในการสอน หรือวิจัย, ผลการเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชน, สนับสนุนศิลปะและวัฒนธรรม, พัฒนาสุนทรียภาพทางศิลปะและวัฒนธรรม, ปฏิบัติตามสภาสถาบัน, ผู้บริหารสถาบัน, การพัฒนาคณาจารย์, ผลประเมินการประกันคุณภาพภายในรับรองโดยต้นสังกัด, 2 ตัวบ่งชี้อัตลักษณ์ ได้แก่ ผลการพัฒนาบรรลุตามวัตถุประสงค์การจัดตั้งสถาบัน และผลการพัฒนาตามจุดเน้นและจุดเด่นของสถาบัน และ 1 ตัวบ่งชี้มาตรการส่งเสริม ได้แก่ ผลการชี้นำและ/หรือแก้ปัญหาสังคม

"การประเมินรอบ 3 นี้ จะไม่ประเมินเป็นกลุ่มสาขา แต่จะประเมินสถาบัน คณะ การจัดการศึกษานอกที่ตั้ง หรือวิทยาเขต เบื้องต้นบอร์ด กพอ.เห็นว่าถ้าผลการประเมินการจัดการศึกษานอกที่ตั้งที่จัดโดยคณะไม่ผ่านการประเมิน จะส่งผลให้คณะไม่ผ่านการประเมินด้วย และกรณีที่มหาวิทยาลัยไปจัดการศึกษานอกที่ตั้งโดยไม่ผูกพันกับคณะ ไม่ว่าจะเป็นกี่ศูนย์ หรือกี่สถานีบริการทางวิชาการ อาทิ 70-80 แห่ง ถ้าไม่ผ่านเพียงแห่งเดียว จะส่งผลให้มหาวิทยาลัยตกการประเมินไปด้วย ซึ่งการประเมินจะประเมินเฉพาะศูนย์ฯ ที่คณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) รับทราบ ซึ่งมีอยู่ประมาณ 1,000 กว่าแห่ง ส่วนที่ กกอ.ไม่รับทราบ จะถือว่าเป็นศูนย์เถื่อนที่อาจส่งผลให้สถาบันไม่ได้รับรองการประเมินภายนอกด้วยเช่นกัน และอาจส่งผลให้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ยุบศูนย์นั้นๆ ซึ่งผมจะนำเรื่องนี้เสนอที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) เพื่อรับทราบต่อไป" นายปรัชญากล่าว

นายชาญณรงค์ พรรุ่งโรจน์ ผู้อำนวยการ สมศ. กล่าวว่า สมศ.จะจัดทำคู่มือ และส่งให้สถานศึกษาภายในเดือนตุลาคม-พฤศจิกายนนี้ เพื่อเตรียมความพร้อม

 

 









บอร์ด กสทช. มีมติ "ไม่ให้เลื่อนการชำระค่าธรรมเนียม" ใบอนุญาตทีวีดิจิตอล
“อลงกรณ์” ปัด ข่าวลือ! สปช.เตรียมคว่ำร่างรธน. ชี้ 3 เงื่อนไข สปช.กล้าโหวตล้ม
ถึงคราวสละโสด "ท็อป พิพัฒน์" เซอร์ไพรส์ขอแต่งงาน "นุ่น ศิรพันธ์" ในวันเกิด
เผยค่ารักษารพ.เอกชนแพงลิบ ไส้ติ่ง"2แสน" ของรัฐแค่1.6หมื่น สนช.สำรวจ"5โรค" เก็บข้อมูลคุมราคา
สุจิตต์ วงษ์เทศ : ทำกับมือ
โปรดเกล้า ฯ ต่อเวลาราชการให้แก่นายทหาร กรมราชองครักษ์
อีกหนึ่งความภูมิใจ "รักที่ขอนแก่น" ได้คะแนนสูงอันดับ1จากนักวิจารณ์ที่เมืองคานส์
ไก่อู ไม่ให้ค่า"แม้ว" ซัด สุภาพบุรุษดูที่การกระทำไม่ใช่วาทกรรม
ฉลองวันเกิด 39 กะรัต "เมย์ เฟื่องอารมย์" ธีมย้อนยุค 70 เพื่อนดาราร่วมงานเพียบ!
เฮ! สปป.ลาว จ่อปรับค่าแรงขั้นต่ำ คาดเริ่มได้ ก.ย. นี้
เทกระจาด! บรรทุกเทรลเลอร์ "ไฮลักซ์ รีโว"เตรียมไปเปิดตัวพลิกคว่ำ รถทะยานตกถนน(คลิป)
"แม้ไร้ขีดบนบ่า"แต่หัวใจ "บ่เปลี่ยนแปลง" อดีต "แม่หลวงกุ้ง" สวยที่สุดในประเทศ
นายกฯตู่สั่ง"สนง.ตร.แห่งชาติ" จัดการต้นตอที่นศ.สาวดื่ม หลังเมาค้างชนนักปั่นดับ3ศพ(คลิป)
ตร.หญิงเครียด! ภาพว่อนโซเชียล เผยเป็นตำรวจต่อจากบิดา ที่เสียชีวิตในหน้าที่
แค่มองเห็นเราเป็น"คน"บ้าง-ไม่เคยมีแม้คำ"เสียใจ" ฟัง"ญาติเหยื่อสาวซีวิค"กล่าวทั้งน้ำตา
iSWOP กับ AIS
เรียนดีเพราะเลิกเจ็บเท้า
เรียนดีเพราะเลิกเจ็บเท้า