สมศ.คลอดตัวบ่งชี้ประเมินรอบสาม 5พันร.ร.-70อาชีวะ-330คณะ

วันที่ 06 ตุลาคม พ.ศ. 2553 เวลา 14:15:29 น.

นายชิงชัย หาญเจนลักษณ์ ประธานกรรมการบริหารสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริหาร สมศ.เห็นชอบเกณฑ์การประเมินคุณภาพภายนอกรอบ 3 (พ.ศ.2554-2558) ซึ่งจะเริ่มประเมินในเดือนมิถุนายน 2554 โดยปีแรก จะประเมินสถานศึกษาระดับการศึกษาปฐมวัย และการศึกษาขั้นพื้นฐาน 5,000 แห่ง ระดับอาชีวศึกษา 70 แห่ง และระดับอุดมศึกษา 330 คณะในมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั้งนี้ หลักเกณฑ์ในการประเมินทุกระดับ จะมี 3 องค์ประกอบคือ ตัวบ่งชี้พื้นฐาน ตัวบ่งชี้อัตลักษณ์ และตัวบ่งชี้มาตรการส่งเสริม

นายสมนึก พิมลเสถียร ประธานคณะกรรมการพัฒนาระบบการประเมินคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน มี 12 ตัวบ่งชี้ จำแนกเป็น 9 ตัวบ่งชี้พื้นฐาน ได้แก่ ผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์, มีสุขภาพกายและจิตที่ดี, ใฝ่รู้และเรียนรู้ด้วยตนเอง, คิดเป็น ทำเป็น, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, ผลลัพธ์ทางการเรียน, มีการศึกษาต่อหรือประกอบอาชีพตามศักยภาพ, การเรียนการสอนเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ, ประสิทธิภาพการบริหารจัดการและการพัฒนาสถานศึกษา และพัฒนาการของการประกันคุณภาพภายในเป็นไปตามกฎกระทรวง, 1 ตัวบ่งชี้อัตลักษณ์ ได้แก่ พัฒนาสถานศึกษาบรรลุเป้าหมายของการจัดตั้งสถานศึกษา และ 2 ตัวบ่งชี้มาตรการส่งเสริม ได้แก่ ผลการส่งเสริมเพื่อพัฒนาสถานศึกษาโดยการกำหนดมาตรการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผลการส่งเสริมการพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะชีวิตที่ดี มีภูมิคุ้มกัน เพื่อการเป็นพลเมืองที่มีคุณค่าของสังคม ส่วนร่างกรอบการประเมินระดับการศึกษาปฐมวัย 2-5 ปี ซึ่งจะประเมินในปี 2554 เป็นปีแรกนั้น เร็วๆ นี้ สมศ.จะนำร่างดังกล่าวหารือร่วมกับผู้บริหารหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เป็นที่ยอมรับ และนำไปใช้ต่อไป เนื่องจากปัจจุบันมีผู้จัดการศึกษาปฐมวัยหลายหน่วยงาน

นายธีรวุฒิ บุณยโสภณ ประธานคณะกรรมการพัฒนาระบบการประเมินคุณภาพการศึกษาด้านการอาชีวศึกษา กล่าวว่า ระดับอาชีวะ มี 18 ตัวบ่งชี้ ดังนี้ 13 ตัวบ่งชี้พื้นฐาน ได้แก่

ผู้สำเร็จการศึกษาได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี

มีความรู้และทักษะ

ผ่านการทดสอบมาตรฐานทางวิชาชีพ

ผลงานที่เป็นโครงงานทางวิชาชีพ หรือสิ่งประดิษฐ์ของผู้เรียนได้นำไปใช้ประโยชน์

ผลงานวิจัยของครูได้นำไปใช้ประโยชน์

ความสำเร็จในการให้บริการวิชาการ/วิชาชีพที่ส่งเสริมการพัฒนาทักษะของผู้เรียน

ผู้เรียนได้ฝึกทักษะจากประสบการณ์จริง

ความสำเร็จในการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการและผู้บริหารสถานศึกษา

ความสำเร็จในการใช้ระบบฐานข้อมูลสารสนเทศ

ความสำเร็จในการพัฒนาครูและบุคลากร

ความสำเร็จในการบริหารความเสี่ยง

ความสำเร็จในการสร้างการมีส่วนร่วมในการประกันคุณภาพ

 

และการพัฒนาสถานศึกษาจากผลการประเมินคุณภาพภายใน, 1 ตัวบ่งชี้อัตลักษณ์ ได้แก่ ความสำเร็จในการดำเนินงานตามจุดเน้นของสถานศึกษา และ 4 ตัวบ่งชี้มาตรการส่งเสริม ได้แก่ การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน, ครู, สถานศึกษาให้เป็นแหล่งเรียนรู้ และการสร้างการมีส่วนร่วมและการขยายโอกาสทางการศึกษา

นายปรัชญา เวสารัชช์ ประธานคณะกรรมการพัฒนาระบบการประเมินคุณภาพการศึกษาระดับอุดมศึกษา (กพอ.) กล่าวว่า ระดับอุดมศึกษา มี 18 ตัวบ่งชี้ ดังนี้ 15 ตัวบ่งชี้พื้นฐาน ได้แก่ บัณฑิตปริญญา (ป.) ตรี ได้งานทำ หรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี, บัณฑิต ป.ตรี โท และเอก มีคุณภาพตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิอุดมศึกษาแห่งชาติ, ผลงานของ ป.โทได้ตีพิมพ์, ผลงานของ ป.เอกได้ตีพิมพ์, งานวิจัยได้ตีพิมพ์, งานวิจัยได้นำไปใช้ประโยชน์, ผลงานวิชาการได้รับการรับรองคุณภาพ, ผลการนำความรู้และประสบการณ์ไปใช้ในการสอน หรือวิจัย, ผลการเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชน, สนับสนุนศิลปะและวัฒนธรรม, พัฒนาสุนทรียภาพทางศิลปะและวัฒนธรรม, ปฏิบัติตามสภาสถาบัน, ผู้บริหารสถาบัน, การพัฒนาคณาจารย์, ผลประเมินการประกันคุณภาพภายในรับรองโดยต้นสังกัด, 2 ตัวบ่งชี้อัตลักษณ์ ได้แก่ ผลการพัฒนาบรรลุตามวัตถุประสงค์การจัดตั้งสถาบัน และผลการพัฒนาตามจุดเน้นและจุดเด่นของสถาบัน และ 1 ตัวบ่งชี้มาตรการส่งเสริม ได้แก่ ผลการชี้นำและ/หรือแก้ปัญหาสังคม

"การประเมินรอบ 3 นี้ จะไม่ประเมินเป็นกลุ่มสาขา แต่จะประเมินสถาบัน คณะ การจัดการศึกษานอกที่ตั้ง หรือวิทยาเขต เบื้องต้นบอร์ด กพอ.เห็นว่าถ้าผลการประเมินการจัดการศึกษานอกที่ตั้งที่จัดโดยคณะไม่ผ่านการประเมิน จะส่งผลให้คณะไม่ผ่านการประเมินด้วย และกรณีที่มหาวิทยาลัยไปจัดการศึกษานอกที่ตั้งโดยไม่ผูกพันกับคณะ ไม่ว่าจะเป็นกี่ศูนย์ หรือกี่สถานีบริการทางวิชาการ อาทิ 70-80 แห่ง ถ้าไม่ผ่านเพียงแห่งเดียว จะส่งผลให้มหาวิทยาลัยตกการประเมินไปด้วย ซึ่งการประเมินจะประเมินเฉพาะศูนย์ฯ ที่คณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) รับทราบ ซึ่งมีอยู่ประมาณ 1,000 กว่าแห่ง ส่วนที่ กกอ.ไม่รับทราบ จะถือว่าเป็นศูนย์เถื่อนที่อาจส่งผลให้สถาบันไม่ได้รับรองการประเมินภายนอกด้วยเช่นกัน และอาจส่งผลให้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ยุบศูนย์นั้นๆ ซึ่งผมจะนำเรื่องนี้เสนอที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) เพื่อรับทราบต่อไป" นายปรัชญากล่าว

นายชาญณรงค์ พรรุ่งโรจน์ ผู้อำนวยการ สมศ. กล่าวว่า สมศ.จะจัดทำคู่มือ และส่งให้สถานศึกษาภายในเดือนตุลาคม-พฤศจิกายนนี้ เพื่อเตรียมความพร้อม

 

 








ผลฟุตบอลยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก 16 ก.ย.
ฝรั่งใจกล้าพาสำรวจ "ตึกผี" แถวสาธร ที่ถูกทิ้งร้างจนโทรมสุดๆ ตั้งแต่วิกฤตต้มยำกุ้งปี 40
อธิบดีผู้พิพากษาศาลเยาวชนฯ แจง จนท.จะจับเยาวชน ต้องมีหมายจับ แม้อยู่ใต้อัยการศึก
"หม่อมน้อย" แจงวธ.หนุน "แผลเก่า" ไม่เพิ่มรายได้
ศธ.ปฏิเสธรายงานข่าวนิวยอร์คไทม์ส ระบุลบชื่อ "ทักษิณ" ออกจากตำราเรียนระดับม.ปลาย
สุดทึ่ง! เอกชนเปิดบริการ ติดตามขยะอวกาศ
สนช.ผ่านงบ 58 "นายกฯตู่" ทิ้งท้ายเสี่ยงชีวิตมาขนาดนี้ ถอย-ปล่อยให้ประเทศเสียหายไม่ได้
"บิ๊กป๊อก"ยัน รายชื่อขรก.แต่งตั้งใหม่ไม่รู้จักเป็นการส่วนตัว ชี้! ย้าย"พีระศักดิ์"เป็นไปตามระเบียบ
ยอดสมัครกสพท.เพื่อเรียนหมอ พุ่งถึง 3.7 หมื่นคน เร่งนักเรียนตรวจสอบข้อมูลการสมัคร
สุรชัย เทียนขาว : มาตรการระยะยาว ป้องกันคอร์รัปชั่นของไทย
สลด! ครอบครัว ผอ.รพ. กลับจากรับปริญญากรุงเทพฯ พลิกคว่ำก่อนถึงบ้าน ลูกสาว 2 คนดับคาที่
แยกย้าย! จุฬาฯเเจงชัดรอยปริศนา เกิดจากเครื่องฉีดน้ำ เพิ่งจ้างแม่บ้านมาทำความสะอาดตึก
ช็อค! นักเรียนอายุ 12 ปี ที่อุบลฯ ถูกทิ้งอยู่คนเดียว เหตุพ่อแม่ถูกชาวบ้านหาว่าเป็นปอบ
"อ.เจษฎา" มีคำตอบ รอยคล้ายพญานาค ที่จุฬาฯ ที่แท้คือ...
โจรแสบทุบบล็อกแก้วห้องครัวปีนขึ้นบ้านงัดเซฟหญิงเจ้าของร้านวัสดุก่อสร้างสูญกว่า6ล้าน
Audi Q3 รถน่าใช้ ราคาน่าซื้อ โดยเช็คราคา.คอม
10 เรื่องต้องระวังในการซื้อคอนโดใหม่ โดยเช็คราคา.คอม
บ้าน SCG HEIM ดียังไง? โดยเช็คราคา.คอม
บ้านพรีคาสท์ ดียังไง? โดยเช็คราคา.คอม
เจริญนครวันนี้ “เจริญ”สมชื่อ ธุรกิจค้าปลีก-โรงแรม-คอนโดฯพรึบ รับกำลังซื้อ-บูมท่องเที่ยวริมน้ำ