สมศ.คลอดตัวบ่งชี้ประเมินรอบสาม 5พันร.ร.-70อาชีวะ-330คณะ

วันที่ 06 ตุลาคม พ.ศ. 2553 เวลา 14:15:29 น.

นายชิงชัย หาญเจนลักษณ์ ประธานกรรมการบริหารสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริหาร สมศ.เห็นชอบเกณฑ์การประเมินคุณภาพภายนอกรอบ 3 (พ.ศ.2554-2558) ซึ่งจะเริ่มประเมินในเดือนมิถุนายน 2554 โดยปีแรก จะประเมินสถานศึกษาระดับการศึกษาปฐมวัย และการศึกษาขั้นพื้นฐาน 5,000 แห่ง ระดับอาชีวศึกษา 70 แห่ง และระดับอุดมศึกษา 330 คณะในมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั้งนี้ หลักเกณฑ์ในการประเมินทุกระดับ จะมี 3 องค์ประกอบคือ ตัวบ่งชี้พื้นฐาน ตัวบ่งชี้อัตลักษณ์ และตัวบ่งชี้มาตรการส่งเสริม

นายสมนึก พิมลเสถียร ประธานคณะกรรมการพัฒนาระบบการประเมินคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน มี 12 ตัวบ่งชี้ จำแนกเป็น 9 ตัวบ่งชี้พื้นฐาน ได้แก่ ผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์, มีสุขภาพกายและจิตที่ดี, ใฝ่รู้และเรียนรู้ด้วยตนเอง, คิดเป็น ทำเป็น, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, ผลลัพธ์ทางการเรียน, มีการศึกษาต่อหรือประกอบอาชีพตามศักยภาพ, การเรียนการสอนเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ, ประสิทธิภาพการบริหารจัดการและการพัฒนาสถานศึกษา และพัฒนาการของการประกันคุณภาพภายในเป็นไปตามกฎกระทรวง, 1 ตัวบ่งชี้อัตลักษณ์ ได้แก่ พัฒนาสถานศึกษาบรรลุเป้าหมายของการจัดตั้งสถานศึกษา และ 2 ตัวบ่งชี้มาตรการส่งเสริม ได้แก่ ผลการส่งเสริมเพื่อพัฒนาสถานศึกษาโดยการกำหนดมาตรการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผลการส่งเสริมการพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะชีวิตที่ดี มีภูมิคุ้มกัน เพื่อการเป็นพลเมืองที่มีคุณค่าของสังคม ส่วนร่างกรอบการประเมินระดับการศึกษาปฐมวัย 2-5 ปี ซึ่งจะประเมินในปี 2554 เป็นปีแรกนั้น เร็วๆ นี้ สมศ.จะนำร่างดังกล่าวหารือร่วมกับผู้บริหารหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เป็นที่ยอมรับ และนำไปใช้ต่อไป เนื่องจากปัจจุบันมีผู้จัดการศึกษาปฐมวัยหลายหน่วยงาน

นายธีรวุฒิ บุณยโสภณ ประธานคณะกรรมการพัฒนาระบบการประเมินคุณภาพการศึกษาด้านการอาชีวศึกษา กล่าวว่า ระดับอาชีวะ มี 18 ตัวบ่งชี้ ดังนี้ 13 ตัวบ่งชี้พื้นฐาน ได้แก่

ผู้สำเร็จการศึกษาได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี

มีความรู้และทักษะ

ผ่านการทดสอบมาตรฐานทางวิชาชีพ

ผลงานที่เป็นโครงงานทางวิชาชีพ หรือสิ่งประดิษฐ์ของผู้เรียนได้นำไปใช้ประโยชน์

ผลงานวิจัยของครูได้นำไปใช้ประโยชน์

ความสำเร็จในการให้บริการวิชาการ/วิชาชีพที่ส่งเสริมการพัฒนาทักษะของผู้เรียน

ผู้เรียนได้ฝึกทักษะจากประสบการณ์จริง

ความสำเร็จในการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการและผู้บริหารสถานศึกษา

ความสำเร็จในการใช้ระบบฐานข้อมูลสารสนเทศ

ความสำเร็จในการพัฒนาครูและบุคลากร

ความสำเร็จในการบริหารความเสี่ยง

ความสำเร็จในการสร้างการมีส่วนร่วมในการประกันคุณภาพ

 

และการพัฒนาสถานศึกษาจากผลการประเมินคุณภาพภายใน, 1 ตัวบ่งชี้อัตลักษณ์ ได้แก่ ความสำเร็จในการดำเนินงานตามจุดเน้นของสถานศึกษา และ 4 ตัวบ่งชี้มาตรการส่งเสริม ได้แก่ การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน, ครู, สถานศึกษาให้เป็นแหล่งเรียนรู้ และการสร้างการมีส่วนร่วมและการขยายโอกาสทางการศึกษา

นายปรัชญา เวสารัชช์ ประธานคณะกรรมการพัฒนาระบบการประเมินคุณภาพการศึกษาระดับอุดมศึกษา (กพอ.) กล่าวว่า ระดับอุดมศึกษา มี 18 ตัวบ่งชี้ ดังนี้ 15 ตัวบ่งชี้พื้นฐาน ได้แก่ บัณฑิตปริญญา (ป.) ตรี ได้งานทำ หรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี, บัณฑิต ป.ตรี โท และเอก มีคุณภาพตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิอุดมศึกษาแห่งชาติ, ผลงานของ ป.โทได้ตีพิมพ์, ผลงานของ ป.เอกได้ตีพิมพ์, งานวิจัยได้ตีพิมพ์, งานวิจัยได้นำไปใช้ประโยชน์, ผลงานวิชาการได้รับการรับรองคุณภาพ, ผลการนำความรู้และประสบการณ์ไปใช้ในการสอน หรือวิจัย, ผลการเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชน, สนับสนุนศิลปะและวัฒนธรรม, พัฒนาสุนทรียภาพทางศิลปะและวัฒนธรรม, ปฏิบัติตามสภาสถาบัน, ผู้บริหารสถาบัน, การพัฒนาคณาจารย์, ผลประเมินการประกันคุณภาพภายในรับรองโดยต้นสังกัด, 2 ตัวบ่งชี้อัตลักษณ์ ได้แก่ ผลการพัฒนาบรรลุตามวัตถุประสงค์การจัดตั้งสถาบัน และผลการพัฒนาตามจุดเน้นและจุดเด่นของสถาบัน และ 1 ตัวบ่งชี้มาตรการส่งเสริม ได้แก่ ผลการชี้นำและ/หรือแก้ปัญหาสังคม

"การประเมินรอบ 3 นี้ จะไม่ประเมินเป็นกลุ่มสาขา แต่จะประเมินสถาบัน คณะ การจัดการศึกษานอกที่ตั้ง หรือวิทยาเขต เบื้องต้นบอร์ด กพอ.เห็นว่าถ้าผลการประเมินการจัดการศึกษานอกที่ตั้งที่จัดโดยคณะไม่ผ่านการประเมิน จะส่งผลให้คณะไม่ผ่านการประเมินด้วย และกรณีที่มหาวิทยาลัยไปจัดการศึกษานอกที่ตั้งโดยไม่ผูกพันกับคณะ ไม่ว่าจะเป็นกี่ศูนย์ หรือกี่สถานีบริการทางวิชาการ อาทิ 70-80 แห่ง ถ้าไม่ผ่านเพียงแห่งเดียว จะส่งผลให้มหาวิทยาลัยตกการประเมินไปด้วย ซึ่งการประเมินจะประเมินเฉพาะศูนย์ฯ ที่คณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) รับทราบ ซึ่งมีอยู่ประมาณ 1,000 กว่าแห่ง ส่วนที่ กกอ.ไม่รับทราบ จะถือว่าเป็นศูนย์เถื่อนที่อาจส่งผลให้สถาบันไม่ได้รับรองการประเมินภายนอกด้วยเช่นกัน และอาจส่งผลให้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ยุบศูนย์นั้นๆ ซึ่งผมจะนำเรื่องนี้เสนอที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) เพื่อรับทราบต่อไป" นายปรัชญากล่าว

นายชาญณรงค์ พรรุ่งโรจน์ ผู้อำนวยการ สมศ. กล่าวว่า สมศ.จะจัดทำคู่มือ และส่งให้สถานศึกษาภายในเดือนตุลาคม-พฤศจิกายนนี้ เพื่อเตรียมความพร้อม

 

 








“องค์ภา” รับคำท้าไอซ์ บัคเก็ต บริจาคมูลนิธิ รพ.ศิริราช
จริงหรือมี ′กระดูกคน′ บนดาวอังคาร?
เปิดเสนอชื่อวันที่ 14 คึกคัก อดีตข้าราชการ นักวิชาการ พาเหรดสมัครเพียบ!! (ดูรายชื่อ)
เชฟตุ๋ย เรนเจอร์: หนังสือสำหรับมนุษย์เงินเดือนที่กล้าเสี่ยง
"ก.ตร."เห็นชอบเสนอ"ชาญชิต"อดีตก.ตร.–"อาจิณต์"อดีตผู้ช่วยผบ.ตร. ร่วม"สปช."
“พรชัย รุจิประภา”ลาออกจากบอร์ดเอ็กโก้ -คาดอาจเป็นรมต.”ประยุทธ์ 1”
เทคนิคเพิ่มความมั่นใจ “Shine Strong” จากแพนทีน โปร-วี
ทีมสำรวจ! พบวาฬบรูด้า ทะเลบางขุนเทียน ไม่ต่ำกว่า 21 ตัว
รบ.คีร์กิซสถานสร้างหนังชาตินิยม ทุนสร้างสูงสุดในปวศ. เสียงบ่นชี้ใช้งบฯ ผิดประเภท
พระพรหมสุธี เจ้าอาวาสวัดสระเกศ ชี้แจงหลังถูกกล่าวหามีทรัพย์สินเป็นพันล้าน
สลด! ครอบครัว ผอ.รพ. กลับจากรับปริญญากรุงเทพฯ พลิกคว่ำก่อนถึงบ้าน ลูกสาว 2 คนดับคาที่
ระทึก! อาคารระหว่างก่อสร้าง 6 ชั้น ย่านคลองหก พังถล่ม คนงานติดใต้ซาก เสียชีวิตแล้ว 3 ราย (ชมคลิป)
ช็อค! นักเรียนอายุ 12 ปี ที่อุบลฯ ถูกทิ้งอยู่คนเดียว เหตุพ่อแม่ถูกชาวบ้านหาว่าเป็นปอบ
หนุ่มอุบลราชธานี ถูกศาลพิพากษาจำคุก 13 ปี 22 เดือน กรณีโพสต์เฟซบุ๊กละเมิด ม.112
โจรแสบทุบบล็อกแก้วห้องครัวปีนขึ้นบ้านงัดเซฟหญิงเจ้าของร้านวัสดุก่อสร้างสูญกว่า6ล้าน
สงสารฮานาโกะ
ลางบอกเหตุ เมื่อเบรกมีปัญหา โดยเช็คราคา.คอม
Audi Q3 รถน่าใช้ ราคาน่าซื้อ โดยเช็คราคา.คอม
จองโรงแรมอย่างชาญฉลาด โดยเช็คราคา.คอม
บ้าน SCG HEIM ดียังไง? โดยเช็คราคา.คอม