สมศ.คลอดตัวบ่งชี้ประเมินรอบสาม 5พันร.ร.-70อาชีวะ-330คณะ

วันที่ 06 ตุลาคม พ.ศ. 2553 เวลา 14:15:29 น.

นายชิงชัย หาญเจนลักษณ์ ประธานกรรมการบริหารสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริหาร สมศ.เห็นชอบเกณฑ์การประเมินคุณภาพภายนอกรอบ 3 (พ.ศ.2554-2558) ซึ่งจะเริ่มประเมินในเดือนมิถุนายน 2554 โดยปีแรก จะประเมินสถานศึกษาระดับการศึกษาปฐมวัย และการศึกษาขั้นพื้นฐาน 5,000 แห่ง ระดับอาชีวศึกษา 70 แห่ง และระดับอุดมศึกษา 330 คณะในมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั้งนี้ หลักเกณฑ์ในการประเมินทุกระดับ จะมี 3 องค์ประกอบคือ ตัวบ่งชี้พื้นฐาน ตัวบ่งชี้อัตลักษณ์ และตัวบ่งชี้มาตรการส่งเสริม

นายสมนึก พิมลเสถียร ประธานคณะกรรมการพัฒนาระบบการประเมินคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน มี 12 ตัวบ่งชี้ จำแนกเป็น 9 ตัวบ่งชี้พื้นฐาน ได้แก่ ผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์, มีสุขภาพกายและจิตที่ดี, ใฝ่รู้และเรียนรู้ด้วยตนเอง, คิดเป็น ทำเป็น, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, ผลลัพธ์ทางการเรียน, มีการศึกษาต่อหรือประกอบอาชีพตามศักยภาพ, การเรียนการสอนเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ, ประสิทธิภาพการบริหารจัดการและการพัฒนาสถานศึกษา และพัฒนาการของการประกันคุณภาพภายในเป็นไปตามกฎกระทรวง, 1 ตัวบ่งชี้อัตลักษณ์ ได้แก่ พัฒนาสถานศึกษาบรรลุเป้าหมายของการจัดตั้งสถานศึกษา และ 2 ตัวบ่งชี้มาตรการส่งเสริม ได้แก่ ผลการส่งเสริมเพื่อพัฒนาสถานศึกษาโดยการกำหนดมาตรการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผลการส่งเสริมการพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะชีวิตที่ดี มีภูมิคุ้มกัน เพื่อการเป็นพลเมืองที่มีคุณค่าของสังคม ส่วนร่างกรอบการประเมินระดับการศึกษาปฐมวัย 2-5 ปี ซึ่งจะประเมินในปี 2554 เป็นปีแรกนั้น เร็วๆ นี้ สมศ.จะนำร่างดังกล่าวหารือร่วมกับผู้บริหารหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เป็นที่ยอมรับ และนำไปใช้ต่อไป เนื่องจากปัจจุบันมีผู้จัดการศึกษาปฐมวัยหลายหน่วยงาน

นายธีรวุฒิ บุณยโสภณ ประธานคณะกรรมการพัฒนาระบบการประเมินคุณภาพการศึกษาด้านการอาชีวศึกษา กล่าวว่า ระดับอาชีวะ มี 18 ตัวบ่งชี้ ดังนี้ 13 ตัวบ่งชี้พื้นฐาน ได้แก่

ผู้สำเร็จการศึกษาได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี

มีความรู้และทักษะ

ผ่านการทดสอบมาตรฐานทางวิชาชีพ

ผลงานที่เป็นโครงงานทางวิชาชีพ หรือสิ่งประดิษฐ์ของผู้เรียนได้นำไปใช้ประโยชน์

ผลงานวิจัยของครูได้นำไปใช้ประโยชน์

ความสำเร็จในการให้บริการวิชาการ/วิชาชีพที่ส่งเสริมการพัฒนาทักษะของผู้เรียน

ผู้เรียนได้ฝึกทักษะจากประสบการณ์จริง

ความสำเร็จในการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการและผู้บริหารสถานศึกษา

ความสำเร็จในการใช้ระบบฐานข้อมูลสารสนเทศ

ความสำเร็จในการพัฒนาครูและบุคลากร

ความสำเร็จในการบริหารความเสี่ยง

ความสำเร็จในการสร้างการมีส่วนร่วมในการประกันคุณภาพ

 

และการพัฒนาสถานศึกษาจากผลการประเมินคุณภาพภายใน, 1 ตัวบ่งชี้อัตลักษณ์ ได้แก่ ความสำเร็จในการดำเนินงานตามจุดเน้นของสถานศึกษา และ 4 ตัวบ่งชี้มาตรการส่งเสริม ได้แก่ การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน, ครู, สถานศึกษาให้เป็นแหล่งเรียนรู้ และการสร้างการมีส่วนร่วมและการขยายโอกาสทางการศึกษา

นายปรัชญา เวสารัชช์ ประธานคณะกรรมการพัฒนาระบบการประเมินคุณภาพการศึกษาระดับอุดมศึกษา (กพอ.) กล่าวว่า ระดับอุดมศึกษา มี 18 ตัวบ่งชี้ ดังนี้ 15 ตัวบ่งชี้พื้นฐาน ได้แก่ บัณฑิตปริญญา (ป.) ตรี ได้งานทำ หรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี, บัณฑิต ป.ตรี โท และเอก มีคุณภาพตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิอุดมศึกษาแห่งชาติ, ผลงานของ ป.โทได้ตีพิมพ์, ผลงานของ ป.เอกได้ตีพิมพ์, งานวิจัยได้ตีพิมพ์, งานวิจัยได้นำไปใช้ประโยชน์, ผลงานวิชาการได้รับการรับรองคุณภาพ, ผลการนำความรู้และประสบการณ์ไปใช้ในการสอน หรือวิจัย, ผลการเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชน, สนับสนุนศิลปะและวัฒนธรรม, พัฒนาสุนทรียภาพทางศิลปะและวัฒนธรรม, ปฏิบัติตามสภาสถาบัน, ผู้บริหารสถาบัน, การพัฒนาคณาจารย์, ผลประเมินการประกันคุณภาพภายในรับรองโดยต้นสังกัด, 2 ตัวบ่งชี้อัตลักษณ์ ได้แก่ ผลการพัฒนาบรรลุตามวัตถุประสงค์การจัดตั้งสถาบัน และผลการพัฒนาตามจุดเน้นและจุดเด่นของสถาบัน และ 1 ตัวบ่งชี้มาตรการส่งเสริม ได้แก่ ผลการชี้นำและ/หรือแก้ปัญหาสังคม

"การประเมินรอบ 3 นี้ จะไม่ประเมินเป็นกลุ่มสาขา แต่จะประเมินสถาบัน คณะ การจัดการศึกษานอกที่ตั้ง หรือวิทยาเขต เบื้องต้นบอร์ด กพอ.เห็นว่าถ้าผลการประเมินการจัดการศึกษานอกที่ตั้งที่จัดโดยคณะไม่ผ่านการประเมิน จะส่งผลให้คณะไม่ผ่านการประเมินด้วย และกรณีที่มหาวิทยาลัยไปจัดการศึกษานอกที่ตั้งโดยไม่ผูกพันกับคณะ ไม่ว่าจะเป็นกี่ศูนย์ หรือกี่สถานีบริการทางวิชาการ อาทิ 70-80 แห่ง ถ้าไม่ผ่านเพียงแห่งเดียว จะส่งผลให้มหาวิทยาลัยตกการประเมินไปด้วย ซึ่งการประเมินจะประเมินเฉพาะศูนย์ฯ ที่คณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) รับทราบ ซึ่งมีอยู่ประมาณ 1,000 กว่าแห่ง ส่วนที่ กกอ.ไม่รับทราบ จะถือว่าเป็นศูนย์เถื่อนที่อาจส่งผลให้สถาบันไม่ได้รับรองการประเมินภายนอกด้วยเช่นกัน และอาจส่งผลให้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ยุบศูนย์นั้นๆ ซึ่งผมจะนำเรื่องนี้เสนอที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) เพื่อรับทราบต่อไป" นายปรัชญากล่าว

นายชาญณรงค์ พรรุ่งโรจน์ ผู้อำนวยการ สมศ. กล่าวว่า สมศ.จะจัดทำคู่มือ และส่งให้สถานศึกษาภายในเดือนตุลาคม-พฤศจิกายนนี้ เพื่อเตรียมความพร้อม

 

 








สลด!พระกระโดดแม่มูลช่วยเณรตกน้ำรอดชีวิต ตัวเองจมหายมรณภาพ
"โย ยศวดี" งัดหลักฐานเคลียร์ชัดรอบสอง โปร่งใส ไม่โกง ท้า "บี น้ำทิพย์" ตรวจสอบได้
รุมด่ายับ "โปรดิวเซอร์-ทีมงานซีเอ็นเอ็น" เล่นพิเรนทร์ ล้อเลียนสถานการณ์ "วิกฤตอีโบล่า"
ภาค′ตะวันออก-ใต้′ฝนกระจาย หนักบางแห่ง′เหนือ-อีสาน′เย็น′กทม.′ฝน60%
กูรูโยคะอินเดีย แนะ 5 ท่าช่วยให้มีบุตรง่าย
สาวๆ อย่าเพิ่งอิจฉา "ไฮโซเซน" ไม่ได้เหมาเจ็ทพา "คริส" เที่ยว แต่เหมาอย่างอื่นแทน?!
สลด! แข้งอินเดียเสียชีวิต หลังฉลองประตูด้วยการตีลังกา (ชมคลิป)
"หงส์แดง" สนคว้าตัว "ฮุนเตลาร์" แก้ปัญหาปืนฝืด
ใครยังไม่ได้! วิธีตรวจสอบว่า "คูปองดิจิทัล" 690 บาท ไปติดค้างอยู่ที่ไหน
แหล่งข่าวกล่าวว่า..."บิ๊กอ๊อด" จัดทัพใหม่ "ทีมโฆษกสีกากี" ดึงเพื่อน "นรต.31" นำทีม
"น้องอาร์ท"บัณฑิตที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก"สมเด็จพระบรมฯ" - เสียชีวิตแล้ว
อ้อมกอดของนางฟ้าใจดี ที่ทำให้ 1 ชีวิตได้ไปต่อ
"แยม ฐปณีย์" เล่านาทีร่ำไห้ พบ "กัปตันชัช" เผยติดป่า11วันเต็ม กินแต่น้ำ รอดมาได้เพราะสติ
คืบหน้าเกาะเต่า! "ปัญญา"เผยคดีคืบกว่า85% พบพิรุธ "เพื่อนฝรั่ง" ชาวบ้านแห่ให้ปากคำ แฉพูดไม่ตรง
งานเข้า! สื่อผู้ดีเเฉ 2 พม่าผู้ต้องหาฆ่านักท่องเที่ยว ถอนคำให้การแล้ว อ้าง ถูกซ้อมให้รับสารภาพ
ไม่รู้ไม่ได้ เกี่ยวกับหมวกกันน็อค โดยเช็คราคา.คอม
รีวิว New Audi A3 - "World Car of the Year 2014" โดยเช็คราคา.คอม
ถิ่นเจริญกรุง เจริญนคร มหานครใหม่ที่ต้องจับตา
10 วิธีแก้ไขปัญหากวนใจในทาวน์เฮ้าส์ โดยเช็คราคา.คอม
รีวิว New Audi A3 - "World Car of the Year 2014" โดยเช็คราคา.คอม