โยคะสีชมพู : ตอนที่ 1

วันที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2554 เวลา 19:02:15 น.




สาวๆ เดินเข้าออกฟิตเนสกันเพื่อออกกำลังกล้ามเนื้อแขน กล้ามขากล้ามท้อง แล้วรู้มั้ยคะว่ากล้ามเนื้อรอบๆ ดวงตาของเราก็ต้องการการออกกำลังเหมือนกัน!!


 ถ้ากล้ามเนื้อตาแข็งตึง ไม่ยืดหยุ่น จะทำให้ดวงตาของเราไม่สามารถปรับโฟกัสในบางระยะ โดยเฉพาะระยะที่ไม่คุ้นชิน นอกจากนี้ ด้วยเหตุที่ว่าประสาทตาเชื่อมโยงกับประสาทสมอง เมื่อกล้ามเนื้อตาเครียด สมองก็พลอยเครียดตามไปด้วย
 ′โยคะ′ ก็เป็นทางหนึ่งให้เราบริหารกล้ามเนื้อตาได้อย่างมีประสิทธิภาพ!!


 ลองใช้ตาฝึกโยคะกันเถอะค่ะ

 

โยคะผ่อนคลายสายตา


 สังเกตไหมคะ เวลาที่เราใช้สายตานานๆ ไม่ว่าจะเป็นเวลาที่ขับรถดูทีวี หรือว่าเล่นอินเตอร์เน็ต บางครั้งเราก็รู้สึกอยากนอนเพื่อพักสมอง ทั้งๆที่กิจกรรมที่ทำอาจไม่ต้องใช้ความคิดมากก็ตาม นั่นเป็นสัญญาณส่งมาจากตาของเราบอกมาว่า ′ขอพักหน่อยได้ไหม′       
       ระยะเวลา : 5 นาที
 เตรียมตัว : สถานที่ไม่เป็นปัญหาเลย ไม่ว่าจะเป็นที่โต๊ะทำงาน ขณะยืนรอรถไฟฟ้า หรือว่าก่อนนอน...ก็ทำได้สบาย
 จำไว้ : ตั้งสมาธิ หายใจไปพร้อมๆ กับการเคลื่อนไหว Step-by-Step

 1. ขึ้น - ลง
 หายใจเข้า - เลื่อนตาขึ้นไปมองให้สุดสายตา
 หายใจออก - เลื่อนตาลงมามองให้สุดสายตา
 **ทำสลับกันอย่างต่อเนื่อง 8 ครั้งหลังจากนั้นหลับตาสักครู่เพื่อพักสายตา

 2. ขวา-ซ้าย
 หายใจเข้า - เลื่อนตาไปทางขวา
 หายใจออก - เลื่อนตาไปทางซ้าย
 **ทำสลับกันอย่างต่อเนื่อง 8 ครั้ง พักสายตาสักครู่ก่อนเริ่มขั้นต่อไป

 3. แนวทแยงมุม
 หายใจเข้า - เลื่อนตาไปมุมบนขวา
 หายใจออก - เลื่อนตาลงมามุมล่างซ้าย ทำสลับกันจนครบ 8 ครั้ง
 หายใจเข้า - เลื่อนตาไปมุมบนซ้าย
 หายใจออก - เลื่อนตามามุมล่างขวา
ทำสลับกันจนครบ 8 ครั้ง หลับตาพักสักครู่
 **ขยับแต่ตาเท่านั้น ให้คอและศีรษะนิ่งไว้
 
 กล้ามเนื้อตาก็เหมือนกล้ามเนื้อส่วนอื่นๆ นะคะ หากใช้มากไปอาจเกิดอาการล้า เราอาจเลือกทำแค่ขั้นที่ 1-3 ก่อน เมื่อรู้สึกว่ากล้ามเนื้อตาเริ่มพร้อม แข็งแรงและยืดหยุ่นขึ้น ก็ทำมากขึ้นทีละขั้นๆ จนครบเซ็ตตั้งแต่ท่าที่ 1-5 
 ถ้าพร้อมแล้ว ไปต่อกันท่าที่ 4 เลยค่ะ
 
 4. หน้าปัดนาฬิกา
 จินตนาการว่ามีหน้าปัดนาฬิกาอยู่ข้างหน้า เหมือนเดิมนะคะ ให้ศีรษะตั้งตรงไว้ ขยับแต่ตาเท่านั้น เริ่มจากเลข 12 แล้วค่อยๆ เลื่อนไปที่ 1, 2, 3... จนถึง 12 วนตามเข็มนาฬิกาไปเรื่อยๆ จนครบ 4 รอบแล้ววนทวนเข็มนาฬิกาจาก 12, 11, 10, 9...กลับมาที่เลข 1
 **ฝึกจนครบอีก 4 รอบ

 

 5. ใกล้ - ไกล
 คราวนี้กำมือแล้วยกนิ้วโป้งขึ้นมา
 หายใจเข้า - ยกนิ้วโป้งขึ้นมาให้ใกล้จมูกที่สุด **แต่ให้อยู่ในระยะที่ตาสามารถปรับโฟกัสได้
 หายใจออก - ค่อยเลื่อนนิ้วไกลออกไปจนสุดแขน
 ประโยชน์จากการฝึกโยคะตา
 - ลดอาการตึงเครียดที่ตาจะส่งเข้าไปในระบบประสาท
 - การหายใจไปพร้อมๆ กับการใช้กล้ามเนื้อนี้ทำให้ประสาทตาได้รับออกซิเจนในปริมาณที่มากขึ้น 
 - หากฝึกเป็นประจำควบคู่กับการควบคุมลมปราณอย่างสม่ำเสมอสายตาก็ยังจะดีขึ้นได้อีกด้วย








โยคะสีชมพู : ตอนที่ 3
โยคะสีชมพู : ตอนที่ 2
โยคะสีชมพู : ตอนที่ 1

ทำบุญไซต์ก่อสร้างโครงการกำจัดขยะมูลฝอยโดยใช้ความร้อนสูง C&G
I’m Park Chula จัดกิจกรรม Bike Festival
แฟนคลับล้นทะลักแห่กรี๊ด อั้ม พัชราภา ในงาน Toyota Buzz Meet&Greet ซุปตาร์ตัวแม่!!!!
"ซีพี" ส่ง "ข้าวผัดทวิสต์" เจาะตลาดวัยโจ๋! จัดกิจกรรมโรดโชว์แนะนำผลิตภัณฑ์สถาบันการศึกษาทั่วประเทศ
อยากไปไหม? ปาร์ตี้กับ "เจนี่"! ณ โตโยต้า บัสส์ เพชรเกษม88
“ซีพีเอฟเวย์” ให้คุณค่าความแตกต่าง เพื่อพลังแห่งการสร้างสรรค์
ธนาคารไทยพาณิชย์คว้า 3 รางวัลยอดเยี่ยมจาก Alpha Southeast Asia
ไทยสตาร์ แอร์ จัดกิจกรรม“โครงการแบ่งปันความสุข เพื่อน้อง และโรงเรียนขาดแคลน”
“นครินทร์ สเปซ” เปิดตัวอลังการ
จุฬาฯประกาศผลวิจัยและมอบรางวัล "บริษัทที่มีคุณค่าแบรนด์องค์กรสูงสุด..." 18 ก.ย.