โยคะสีชมพู : ตอนที่ 1

วันที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2554 เวลา 19:02:15 น.




สาวๆ เดินเข้าออกฟิตเนสกันเพื่อออกกำลังกล้ามเนื้อแขน กล้ามขากล้ามท้อง แล้วรู้มั้ยคะว่ากล้ามเนื้อรอบๆ ดวงตาของเราก็ต้องการการออกกำลังเหมือนกัน!!


 ถ้ากล้ามเนื้อตาแข็งตึง ไม่ยืดหยุ่น จะทำให้ดวงตาของเราไม่สามารถปรับโฟกัสในบางระยะ โดยเฉพาะระยะที่ไม่คุ้นชิน นอกจากนี้ ด้วยเหตุที่ว่าประสาทตาเชื่อมโยงกับประสาทสมอง เมื่อกล้ามเนื้อตาเครียด สมองก็พลอยเครียดตามไปด้วย
 ′โยคะ′ ก็เป็นทางหนึ่งให้เราบริหารกล้ามเนื้อตาได้อย่างมีประสิทธิภาพ!!


 ลองใช้ตาฝึกโยคะกันเถอะค่ะ

 

โยคะผ่อนคลายสายตา


 สังเกตไหมคะ เวลาที่เราใช้สายตานานๆ ไม่ว่าจะเป็นเวลาที่ขับรถดูทีวี หรือว่าเล่นอินเตอร์เน็ต บางครั้งเราก็รู้สึกอยากนอนเพื่อพักสมอง ทั้งๆที่กิจกรรมที่ทำอาจไม่ต้องใช้ความคิดมากก็ตาม นั่นเป็นสัญญาณส่งมาจากตาของเราบอกมาว่า ′ขอพักหน่อยได้ไหม′       
       ระยะเวลา : 5 นาที
 เตรียมตัว : สถานที่ไม่เป็นปัญหาเลย ไม่ว่าจะเป็นที่โต๊ะทำงาน ขณะยืนรอรถไฟฟ้า หรือว่าก่อนนอน...ก็ทำได้สบาย
 จำไว้ : ตั้งสมาธิ หายใจไปพร้อมๆ กับการเคลื่อนไหว Step-by-Step

 1. ขึ้น - ลง
 หายใจเข้า - เลื่อนตาขึ้นไปมองให้สุดสายตา
 หายใจออก - เลื่อนตาลงมามองให้สุดสายตา
 **ทำสลับกันอย่างต่อเนื่อง 8 ครั้งหลังจากนั้นหลับตาสักครู่เพื่อพักสายตา

 2. ขวา-ซ้าย
 หายใจเข้า - เลื่อนตาไปทางขวา
 หายใจออก - เลื่อนตาไปทางซ้าย
 **ทำสลับกันอย่างต่อเนื่อง 8 ครั้ง พักสายตาสักครู่ก่อนเริ่มขั้นต่อไป

 3. แนวทแยงมุม
 หายใจเข้า - เลื่อนตาไปมุมบนขวา
 หายใจออก - เลื่อนตาลงมามุมล่างซ้าย ทำสลับกันจนครบ 8 ครั้ง
 หายใจเข้า - เลื่อนตาไปมุมบนซ้าย
 หายใจออก - เลื่อนตามามุมล่างขวา
ทำสลับกันจนครบ 8 ครั้ง หลับตาพักสักครู่
 **ขยับแต่ตาเท่านั้น ให้คอและศีรษะนิ่งไว้
 
 กล้ามเนื้อตาก็เหมือนกล้ามเนื้อส่วนอื่นๆ นะคะ หากใช้มากไปอาจเกิดอาการล้า เราอาจเลือกทำแค่ขั้นที่ 1-3 ก่อน เมื่อรู้สึกว่ากล้ามเนื้อตาเริ่มพร้อม แข็งแรงและยืดหยุ่นขึ้น ก็ทำมากขึ้นทีละขั้นๆ จนครบเซ็ตตั้งแต่ท่าที่ 1-5 
 ถ้าพร้อมแล้ว ไปต่อกันท่าที่ 4 เลยค่ะ
 
 4. หน้าปัดนาฬิกา
 จินตนาการว่ามีหน้าปัดนาฬิกาอยู่ข้างหน้า เหมือนเดิมนะคะ ให้ศีรษะตั้งตรงไว้ ขยับแต่ตาเท่านั้น เริ่มจากเลข 12 แล้วค่อยๆ เลื่อนไปที่ 1, 2, 3... จนถึง 12 วนตามเข็มนาฬิกาไปเรื่อยๆ จนครบ 4 รอบแล้ววนทวนเข็มนาฬิกาจาก 12, 11, 10, 9...กลับมาที่เลข 1
 **ฝึกจนครบอีก 4 รอบ

 

 5. ใกล้ - ไกล
 คราวนี้กำมือแล้วยกนิ้วโป้งขึ้นมา
 หายใจเข้า - ยกนิ้วโป้งขึ้นมาให้ใกล้จมูกที่สุด **แต่ให้อยู่ในระยะที่ตาสามารถปรับโฟกัสได้
 หายใจออก - ค่อยเลื่อนนิ้วไกลออกไปจนสุดแขน
 ประโยชน์จากการฝึกโยคะตา
 - ลดอาการตึงเครียดที่ตาจะส่งเข้าไปในระบบประสาท
 - การหายใจไปพร้อมๆ กับการใช้กล้ามเนื้อนี้ทำให้ประสาทตาได้รับออกซิเจนในปริมาณที่มากขึ้น 
 - หากฝึกเป็นประจำควบคู่กับการควบคุมลมปราณอย่างสม่ำเสมอสายตาก็ยังจะดีขึ้นได้อีกด้วย








โยคะสีชมพู : ตอนที่ 3
โยคะสีชมพู : ตอนที่ 2
โยคะสีชมพู : ตอนที่ 1

ผลฟุตบอล ลีกเอิง ฝรั่งเศส วันที่ 19 ต.ค.57
ผลฟุตบอล ลาลีกา สเปน วันที่ 19 ต.ค.57
ผลฟุตบอล กัลโช่ เซเรียอา อิตาลี วันที่ 19 ต.ค.57
ผลฟุตบอล บุนเดสลีกา เยอรมนี วันที่ 19 ต.ค.57
ซีพีเอฟ โชว์กระบวนการผลิตอาหารปลอดภัยมาตรฐานฮาลาล
แคมเปญ “บิ๊กแต้ง แจกจริง” กับ ออพติแม็กซ์ ออโต้
ผู้เชี่ยวชาญด้านดวงตาแนะเลือกคอนแทคเลนส์สีให้ถูกวิธีเพื่อดวงตาที่สวยงามอย่างปลอดภัย
พีพีทีวีเดินหน้ายุทธศาสตร์ผังรายการเฟส 3
ผลฟุตบอล พรีเมียร์ลีก อังกฤษ วันที่ 19 ต.ค.57
ผลบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ วันที่ 18 ต.ค. 57