มติ สมศ.ปรับแนวทางประเมินคุณภาพ ร.ร.เน้นดูแล "เด็กด้อยโอกาส"

วันที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2554 เวลา 18:41:03 น.

เมื่อวันที่ 24 มีนาคม นายชิงชัย หาญเจนลักษณ์ ประธานกรรมการบริหารสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) กล่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการบริหารสมศ. ได้มีการพิจารณาหนังสือจากสำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน หรือสสค. เรื่องขอให้พิจารณาการปรับแนวทางการประเมินคุณภาพภายนอกและแนวทางการอบรมผู้ประเมินภายนอก ลงนามโดยนายกนก  วงษ์ตระหง่าน ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการกำกับทิศทางและนโยบายการดำเนินงานตามแผนปฎิรูปประเทศไทยด้านการศึกษา สสค. โดยหนังสือดังกล่าวระบุว่า ปัญหาเด็กนอกระบบการศึกษายังมีเด็กหลายกลุ่มที่อยู่ในขอบเขตการดูแลของโรงเรียนและสถานศึกษา เช่น เด็กที่มีความบกพร่องในการเรียนรู้ (LD) เด็กสมาธิสั้น (ADHD) เด็กออทิสติคระดับที่ไม่รุนแรง กลุ่มเด็กยากจนพิเศษที่ผลการเรียนต่ำ เด็กที่มีปัจจัยเสี่ยงด้านพฤติกรรมทางเพศและความรุนแรง

 

นายชิงชัย กล่าวอีกว่า หนังสือดังกล่าวยังระบุว่า จากการรวบรวมความเห็นของสพฐ. ครู และนักวิชาการ พบว่า เงื่อนไขในการประเมินคุณภาพภายนอกสถานศึกษาที่ส่วนใหญ่เน้นผลสัมฤทธิ์การเรียนของผู้เรียนตามมาตรฐานที่ 4  5 และ 6  ของสมศ.เป็นค่าน้ำหนักสำคัญ ส่งผลกระทบทางอ้อมให้โรงเรียนไม่พยายามรับเด็กที่มีปัญหาข้อจำกัดเหล่านี้เข้ามาดูแล เนื่องจากเกรงจะเสียคะแนนการประเมิน ดังนั้นหาก สมศ. จะมีแนวทางปรับเสริมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินคุณภาพ ตลอดจนแนวทางการอบรมผู้ประเมินภายนอกในการประเมินรอบ 3 ที่กำลังจะเกิดขึ้น โดยให้ค่าน้ำหนักกับการดูแลและพัฒนาผู้เรียนที่มีปัญหาข้อจำกัดและความต้องการพิเศษกลุ่มต่างๆให้ถือเป็นผลงานที่สำคัญของโรงเรียน และมีค่าน้ำหนักที่สูงขึ้นต่อคะแนนการประเมิน จะเป็นผลดีต่อการช่วยเหลือในการปรับตัวปรับพฤติกรรมของเด็กที่ด้อยโอกาสและเด็กกลุ่มเสี่ยงกลุ่ม ซึ่งจะมีผลต่อการลดอัตราการออกกลางคัน เพื่อเพิ่มอัตราการจบการศึกษาให้เด็กกลุ่มนี้ได้มีโอกาสพัฒนาชีวิตได้อย่างทัดเทียมกับเด็กทั่วไป

 

นายชิงชัย กล่าวด้วยว่า ที่ประชุมได้มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ปรับหลักเกณฑ์ตามข้อเสนอของสสค. โดยให้น้ำหนักโรงเรียนที่ให้ความสนใจและช่วยเหลือเด็กด้อยโอกาส ซึ่งจะเป็นการให้น้ำหนักในการประเมินด้านบวกมากยิ่งขึ้น โดยจะมีการอบรมผู้ประเมินภายนอกว่า ต่อไปนี้ตัวชี้วัดของสมศ.จะมีการประเมินแบบสร้างสรรค์คือ จะเน้นในเรื่องโรงเรียนที่ให้ความดูแลและช่วยเหลือเด็กด้อยโอกาส เด็กที่มีปัญหาพัฒนาการทางสมองหรือเด็กพิการ ซึ่งเป็นแนวทางที่สมศ.ต้องการผลักดันในเรื่องนี้อยู่แล้ว และตรงกับข้อเสนอของสสค.จึงถือเป็นการประสานงานด้านการศึกษาร่วมกัน นอกจากนี้จะมีการจัดทำคู่มือประจำใจเล่มเล็กสำหรับผู้ประเมิน เพื่อให้มีแนวคิดการประเมินอย่างสร้างสรรค์ โดยมอบหมายให้สมศ.ฝ่ายบริหารเร่งดำเนินการจัดทำคู่มือ 

 





วันหยุดชมภาพสวย "ปู ไปรยา" อวดหุ่น ไม่อึ๋ม แต่เฟิร์ม !!
แฉ! ′คอสต้า′ ชอบดูหนังโป๊-เปิดเสียงดัง จนโดนเพื่อนบ้านด่า
"พงศพัศ" คุยเจ้าหนี้ "ครูน้อย" ขอสัญญาลูกผู้ชาย อย่าปล่อยครูกู้อีก
"พลอย" หอบลูกเที่ยวพักใจ ไร้เงาปีเตอร์ อัดคลิปลูกชาย "พูม่า" สัมผัสทะเลครั้งแรก
พม่าอ่วม! น้ำท่วมหนักชาวบ้านกว่า 1.5 แสนได้รับผลกระทบ
พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยัน "สุเทพ" เดินหน้ามูลนิธิได้ แต่อย่าพูดจาเสียหาย
ปชช.เชื่อ′สุเทพ′เปิดตัวมูลนิธิ เป็นการเคลื่อนไหวทางการเมือง
รอยสักมีความหมายกับชีวิต เกินกว่า′โตโน่′จะลบทิ้ง
ขอบิณฑบาต : คอลัมน์ นิวส์โน้ต
โพลชี้ "นักเศรษฐศาสตร์"มองรบ.บิ๊กตู่บริหารเศรษฐกิจได้ดี "ในภาวะจำกัด"
อาสาด่านตรวจจำนายไม่ได้ ′ผบช.น.′ถูกเรียกเป่า5ครั้ง ลงไปจวกขาดไหวพริบ
ด้วยความปรารถนาดี...หนุ่มญี่ปุ่นเตือนคนไทย ระวัง "ตกงาน" เพราะเฟซบุ๊ก
เช็คให้ดี! "ฮวงจุ้ยห้องพระ" วางตรงไหนเหมาะ วางไม่ดีอาจทำเงินทองรั่วไหล
อะไรนะ?"อธิการบดี พระจอมเกล้าฯลาดกระบัง" ปลอมตัวเป็น "พี่เนียน"รับน้อง
ดีเจภูมิรับคำท้า! “ดีเบตจ่าดราม่า" ปมดำน้ำให้อาหารปลา อ.จุฬาฯอาสาเป็นพิธีกร
“ข้าราชการ และพนักงานรัฐวิสาหกิจ รับสมาร์ทโฟนฟรี จาก เอไอเอส”
“เปลี่ยนเติมเงินเป็นรายเดือน กับ เอไอเอส”
ตำแหน่ง พนักงานขายสื่อโฆษณาออนไลน์ รับด่วนมาก!!
2 ทศวรรษความสัมพันธ์เวียดนาม – สหรัฐฯ
“คุ้มอีกขั้น เล่นเน็ตมันส์ ต่อเนื่อง x 3 เท่ากับ iSWOP Non-stop จาก AIS”