มติ สมศ.ปรับแนวทางประเมินคุณภาพ ร.ร.เน้นดูแล "เด็กด้อยโอกาส"

วันที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2554 เวลา 18:41:03 น.

เมื่อวันที่ 24 มีนาคม นายชิงชัย หาญเจนลักษณ์ ประธานกรรมการบริหารสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) กล่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการบริหารสมศ. ได้มีการพิจารณาหนังสือจากสำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน หรือสสค. เรื่องขอให้พิจารณาการปรับแนวทางการประเมินคุณภาพภายนอกและแนวทางการอบรมผู้ประเมินภายนอก ลงนามโดยนายกนก  วงษ์ตระหง่าน ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการกำกับทิศทางและนโยบายการดำเนินงานตามแผนปฎิรูปประเทศไทยด้านการศึกษา สสค. โดยหนังสือดังกล่าวระบุว่า ปัญหาเด็กนอกระบบการศึกษายังมีเด็กหลายกลุ่มที่อยู่ในขอบเขตการดูแลของโรงเรียนและสถานศึกษา เช่น เด็กที่มีความบกพร่องในการเรียนรู้ (LD) เด็กสมาธิสั้น (ADHD) เด็กออทิสติคระดับที่ไม่รุนแรง กลุ่มเด็กยากจนพิเศษที่ผลการเรียนต่ำ เด็กที่มีปัจจัยเสี่ยงด้านพฤติกรรมทางเพศและความรุนแรง

 

นายชิงชัย กล่าวอีกว่า หนังสือดังกล่าวยังระบุว่า จากการรวบรวมความเห็นของสพฐ. ครู และนักวิชาการ พบว่า เงื่อนไขในการประเมินคุณภาพภายนอกสถานศึกษาที่ส่วนใหญ่เน้นผลสัมฤทธิ์การเรียนของผู้เรียนตามมาตรฐานที่ 4  5 และ 6  ของสมศ.เป็นค่าน้ำหนักสำคัญ ส่งผลกระทบทางอ้อมให้โรงเรียนไม่พยายามรับเด็กที่มีปัญหาข้อจำกัดเหล่านี้เข้ามาดูแล เนื่องจากเกรงจะเสียคะแนนการประเมิน ดังนั้นหาก สมศ. จะมีแนวทางปรับเสริมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินคุณภาพ ตลอดจนแนวทางการอบรมผู้ประเมินภายนอกในการประเมินรอบ 3 ที่กำลังจะเกิดขึ้น โดยให้ค่าน้ำหนักกับการดูแลและพัฒนาผู้เรียนที่มีปัญหาข้อจำกัดและความต้องการพิเศษกลุ่มต่างๆให้ถือเป็นผลงานที่สำคัญของโรงเรียน และมีค่าน้ำหนักที่สูงขึ้นต่อคะแนนการประเมิน จะเป็นผลดีต่อการช่วยเหลือในการปรับตัวปรับพฤติกรรมของเด็กที่ด้อยโอกาสและเด็กกลุ่มเสี่ยงกลุ่ม ซึ่งจะมีผลต่อการลดอัตราการออกกลางคัน เพื่อเพิ่มอัตราการจบการศึกษาให้เด็กกลุ่มนี้ได้มีโอกาสพัฒนาชีวิตได้อย่างทัดเทียมกับเด็กทั่วไป

 

นายชิงชัย กล่าวด้วยว่า ที่ประชุมได้มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ปรับหลักเกณฑ์ตามข้อเสนอของสสค. โดยให้น้ำหนักโรงเรียนที่ให้ความสนใจและช่วยเหลือเด็กด้อยโอกาส ซึ่งจะเป็นการให้น้ำหนักในการประเมินด้านบวกมากยิ่งขึ้น โดยจะมีการอบรมผู้ประเมินภายนอกว่า ต่อไปนี้ตัวชี้วัดของสมศ.จะมีการประเมินแบบสร้างสรรค์คือ จะเน้นในเรื่องโรงเรียนที่ให้ความดูแลและช่วยเหลือเด็กด้อยโอกาส เด็กที่มีปัญหาพัฒนาการทางสมองหรือเด็กพิการ ซึ่งเป็นแนวทางที่สมศ.ต้องการผลักดันในเรื่องนี้อยู่แล้ว และตรงกับข้อเสนอของสสค.จึงถือเป็นการประสานงานด้านการศึกษาร่วมกัน นอกจากนี้จะมีการจัดทำคู่มือประจำใจเล่มเล็กสำหรับผู้ประเมิน เพื่อให้มีแนวคิดการประเมินอย่างสร้างสรรค์ โดยมอบหมายให้สมศ.ฝ่ายบริหารเร่งดำเนินการจัดทำคู่มือ 

 









พลาดไปเสียดายแย่! 8 หนังดีสวีเดน
วาง"สายไฟฟ้า"ลงใต้ดิน ปรับโฉมย่านธุรกิจกรุง นำร่อง"สุขุมวิท"
นิธินันท์ ยอแสงรัตน์ : เข้าใจโลก “ไอเอส” ตอนที่ 3 (จบ)
เสน่ห์แบงค๊อก ฮือฮา แฉบรรดาจนท.อาขารักผู้นำรัสเซีย ฮิตเดินทางมา"กรุงเทพ"ติดถึง"อันดับสาม""
ปิดตำนานสวนผึ้งรีสอร์ท ! หลังกรมธนารักษ์ยกเลิกสัญญาเช่า ให้รื้อถอนภายใน 90 วัน
คำคม : สดศรี สัตยธรรม อดีตกรรมการการเลือกตั้ง
หลอนสะพรึง!! "เบนซ์ พรชิตา" จัดเต็มความน่ากลัวเเต่งเป็นคุณยายวรนาถ ในทายาทอสูร
โคราชอากาศร้อนจัด ม้าแข่ง หัวใจวายตายต่อหน้าคนดูแล (ชมคลิป)
คุยกับหมอพิณ : คุณผู้ชาย... "ขริบ" หรือ "ไม่ขริบ" ดีน้า?
พ่อแม่โวย! ลูกรับน้องม.ดังภาคเหนือ กลับมาอ่วม แฉ มีการใช้สเปรย์ดำฉีดผม!
จบนะ! หนุ่มแต่งหญิงหวังรอดทหารว่อนโซเชียลฯ ที่แท้เป็น...?!
บานปลาย! ขรก.โพสต์แช่งตร. อัดคลิปขอโทษ-ตร.ฟ้องหมิ่นกลับ จ่อออกหมายเรียก
อุทาหรณ์! คลิปชัดเเจ๋ว กระบะเเซงไม่พ้น พลิกคว่ำหลายตลบ
"น้องไอนส์" ในสภาวะแช่แข็ง จากความรักพ่อแม่ หวังเทคโนโลยีการแพทย์อนาคตชุบชีวิตลูก
หนุ่มสาวเพชรบูรณ์เมินกฎเหล็กสงกรานต์ ใส่สายเดี่ยวเต้นโคโยตี้ปะแป้งโจ๋งครึ่ม (ภาพชุด)
การขอใบอนุญาตขายทอดตลาดและค้าของเก่า
“ร่วมสืบสานประเพณี สืบชะตาผู้อาวุโสหมื่นปี ไหว้พระเจดีย์มิ่งเมือง รอยพระพุทธบาทจำลอง จังหวัดแพร่”
โปรโมชั่น เบอร์สวย ออนไลน์ ฟรีดี X4
งานประเพณี “สืบชะตาผู้อาวุโสหมื่นปี”
สนง.พัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน)