มติ สมศ.ปรับแนวทางประเมินคุณภาพ ร.ร.เน้นดูแล "เด็กด้อยโอกาส"

วันที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2554 เวลา 18:41:03 น.

เมื่อวันที่ 24 มีนาคม นายชิงชัย หาญเจนลักษณ์ ประธานกรรมการบริหารสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) กล่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการบริหารสมศ. ได้มีการพิจารณาหนังสือจากสำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน หรือสสค. เรื่องขอให้พิจารณาการปรับแนวทางการประเมินคุณภาพภายนอกและแนวทางการอบรมผู้ประเมินภายนอก ลงนามโดยนายกนก  วงษ์ตระหง่าน ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการกำกับทิศทางและนโยบายการดำเนินงานตามแผนปฎิรูปประเทศไทยด้านการศึกษา สสค. โดยหนังสือดังกล่าวระบุว่า ปัญหาเด็กนอกระบบการศึกษายังมีเด็กหลายกลุ่มที่อยู่ในขอบเขตการดูแลของโรงเรียนและสถานศึกษา เช่น เด็กที่มีความบกพร่องในการเรียนรู้ (LD) เด็กสมาธิสั้น (ADHD) เด็กออทิสติคระดับที่ไม่รุนแรง กลุ่มเด็กยากจนพิเศษที่ผลการเรียนต่ำ เด็กที่มีปัจจัยเสี่ยงด้านพฤติกรรมทางเพศและความรุนแรง

 

นายชิงชัย กล่าวอีกว่า หนังสือดังกล่าวยังระบุว่า จากการรวบรวมความเห็นของสพฐ. ครู และนักวิชาการ พบว่า เงื่อนไขในการประเมินคุณภาพภายนอกสถานศึกษาที่ส่วนใหญ่เน้นผลสัมฤทธิ์การเรียนของผู้เรียนตามมาตรฐานที่ 4  5 และ 6  ของสมศ.เป็นค่าน้ำหนักสำคัญ ส่งผลกระทบทางอ้อมให้โรงเรียนไม่พยายามรับเด็กที่มีปัญหาข้อจำกัดเหล่านี้เข้ามาดูแล เนื่องจากเกรงจะเสียคะแนนการประเมิน ดังนั้นหาก สมศ. จะมีแนวทางปรับเสริมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินคุณภาพ ตลอดจนแนวทางการอบรมผู้ประเมินภายนอกในการประเมินรอบ 3 ที่กำลังจะเกิดขึ้น โดยให้ค่าน้ำหนักกับการดูแลและพัฒนาผู้เรียนที่มีปัญหาข้อจำกัดและความต้องการพิเศษกลุ่มต่างๆให้ถือเป็นผลงานที่สำคัญของโรงเรียน และมีค่าน้ำหนักที่สูงขึ้นต่อคะแนนการประเมิน จะเป็นผลดีต่อการช่วยเหลือในการปรับตัวปรับพฤติกรรมของเด็กที่ด้อยโอกาสและเด็กกลุ่มเสี่ยงกลุ่ม ซึ่งจะมีผลต่อการลดอัตราการออกกลางคัน เพื่อเพิ่มอัตราการจบการศึกษาให้เด็กกลุ่มนี้ได้มีโอกาสพัฒนาชีวิตได้อย่างทัดเทียมกับเด็กทั่วไป

 

นายชิงชัย กล่าวด้วยว่า ที่ประชุมได้มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ปรับหลักเกณฑ์ตามข้อเสนอของสสค. โดยให้น้ำหนักโรงเรียนที่ให้ความสนใจและช่วยเหลือเด็กด้อยโอกาส ซึ่งจะเป็นการให้น้ำหนักในการประเมินด้านบวกมากยิ่งขึ้น โดยจะมีการอบรมผู้ประเมินภายนอกว่า ต่อไปนี้ตัวชี้วัดของสมศ.จะมีการประเมินแบบสร้างสรรค์คือ จะเน้นในเรื่องโรงเรียนที่ให้ความดูแลและช่วยเหลือเด็กด้อยโอกาส เด็กที่มีปัญหาพัฒนาการทางสมองหรือเด็กพิการ ซึ่งเป็นแนวทางที่สมศ.ต้องการผลักดันในเรื่องนี้อยู่แล้ว และตรงกับข้อเสนอของสสค.จึงถือเป็นการประสานงานด้านการศึกษาร่วมกัน นอกจากนี้จะมีการจัดทำคู่มือประจำใจเล่มเล็กสำหรับผู้ประเมิน เพื่อให้มีแนวคิดการประเมินอย่างสร้างสรรค์ โดยมอบหมายให้สมศ.ฝ่ายบริหารเร่งดำเนินการจัดทำคู่มือ 

 




เรื่องเล่าจาก"บิ๊กแป๊ะ" เกิดอะไรขึ้นเมื่อ ผบ.ตร. ขับรถไปเจอด่านจราจร
ตำรวจทำดี! ร.ต.ท.ทางหลวง สละเครื่องแบบกอดเด็กชาย เบนซ์ชนจยย.พ่อเจ็บ แม่เสียชีวิต
ต้นสังกัดไล่ออกแล้ว "ดีเจฉาว" อธิการฯ มทร.ธัญบุรี เสียใจ พฤติกรรมไม่เหมาะสม
สมัยก่อน"หญิงไทย"จะ"ขายบริการ"ได้ ต้องผ่านอะไรบ้าง
ตร.เปิดคลิปแฉ นาทีซัดกันนัวกลางถนน ′ดีเจเก่งปะทะเก๋งแดง′ ภาพระบุชัดใครชนก่อน
test