iCY-me แฟรนไชส์ “น้ำแข็งเกล็ดหิมะ” น้องใหม่

วันที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2554 เวลา 11:45:27 น.







แฟรนไชส์โซน

ภาวิณีย์ เจริญยิ่ง

srangbun@hotmail.com

 

 

“ถ้าทำเลดี ๆ หากขายได้ประมาณวันละ 70-80 ถ้วย สามารถคืนทุนได้เฉลี่ยแล้วภายในประมาณ 3 เดือน แต่ถ้าบางคนไม่อยากคืนทุนเร็วขนาดนั้นอยากขายสบาย ๆ หรือไม่มีโอกาสเลือกทำเลได้ 100 เปอร์เซ็นต์ อาจจะขายได้วันละ 50 ถ้วย ก็สามารถอยู่ได้”

 

                            

ช่วงนี้ไปงานแสดงสินค้าที่ไหนๆ อาหารและเครื่องดื่มยังเป็นธุรกิจที่ผู้คนให้ความสนใจเสมอ ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของลูกค้าที่อยากชิมรสชาติหรือผู้ประกอบการรายใหม่ที่อยากจะเข้ามาทำธุรกิจเหล่านี้บ้าง จากประสบการณ์ที่เห็น “น้ำแข็งเกล็ดหิมะ” เป็นอีกธุรกิจหนึ่งที่ค่อนข้างได้รับการตอบรับอย่างอุ่นหนาฝาคั่ง ซึ่งแต่ละเจ้าก็มีจุดเด่นแตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นเจ้าเก่าหรือเจ้าใหม่ที่เพิ่งเข้ามาในตลาดนี้เมื่อไม่นาน

 

ไอซี่-มี (iCY-me) เป็นยี่ห้อของน้ำแข็งเกล็ดหิมะที่มี “คุณประวัติ เจริญสุขวิพัฒน์” และภรรยา “คุณเกศินี”  เป็นเจ้าของ ซึ่งเมื่อไปงานที่ไหนบู๊ธของเขามักเตะตาผู้ผ่านไปมาเพราะใช้สีชมพูหวานแหวว พร้อมพนักงานสาวๆ คอยเรียกลูกค้าและแจกโบรชัวร์

 

กลุ่มลูกค้านักเรียน-นักศึกษา

คุณประวัติ เล่าว่า ก่อนจะมาทำน้ำแข็งเกล็ดหิมะอย่างจริงจัง ทำเกี่ยวกับงานออกแบบเคาน์เตอร์และออกแบบบู๊ธมาก่อน ขณะที่ภรรยาชอบรับประทานขนมหวานอันรวมถึงน้ำแข็งพวกเกล็ดหิมะด้วย จึงนำความชอบของแฟนสาวมาผนวกเข้ากับความฝันของตัวเอง บวกกับความสามารถในสิ่งที่ทำได้ เลยเกิดเป็นกิจการขายน้ำแข็งเกล็ดหิมะสักประมาณปีครึ่งที่ผ่านมา จากนั้นพัฒนามาเป็นการขายแฟรนไชส์ ซึ่งเพิ่งเริ่มเปิดตัวขายแฟรนไชส์เมื่อไม่กี่เดือนนี้เอง

 

การทำกิจการของเขาและภรรยา เป็นการเริ่มต้นจากก้าวเล็กๆ ด้วยการขายในตลาดที่มีหลังคาและแบ่งล็อคให้เช่า ต่อมาก็ขยับขยายเข้าไปขายในห้างเทสโก้ โลตัส สาขาแจ้งวัฒนะ ทำให้ได้ประสบการณ์การขายมาในระยะหนึ่ง จึงคิดเปิดหา

 

ลูกค้าแฟรนไชส์

สำหรับกลุ่มลูกค้าของ iCY-me นั้น คุณประวัติ บอกว่า เป็นระดับกลางลงมา ซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ของสังคม โดยตั้งราคาขายไว้ที่ แก้วละ 20-30 บาท อันเป็นราคาที่ลูกค้าสามารถซื้อได้ง่ายและพ่อค้าแม่ค้าก็ขายได้ง่ายเช่นกัน ทั้งนี้ ในแต่ละวันจะมีของค้างขายไม่หมดไม่เยอะ ในภาพรวมแล้วตั้งแต่เริ่มต้นมาก็ไปได้เรื่อยๆ ไม่มีอุปสรรคปัญหาที่ว่าขายไม่ได้

ในส่วนของทำเล จากการเก็บข้อมูลของ iCY-me พบว่า ลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นวัยรุ่น เป็นนักเรียนนักศึกษา ฉะนั้น ทำเลที่ดีที่สุดก็คือ โรงเรียน มหาวิทยาลัย และแหล่งการศึกษาต่างๆ

 

ขายวันละ 50 ถ้วย อยู่ได้สบาย

คุณประวัติ ระบุว่า ถ้าทำเลดีๆ หากขายได้ประมาณวันละ 70-80 ถ้วย สามารถคืนทุนได้เฉลี่ยแล้วภายในประมาณ 3 เดือน แต่ถ้าบางคนไม่อยากคืนทุนเร็วขนาดนั้นอยากขายสบายๆ หรือไม่มีโอกาสเลือกทำเลได้ 100 เปอร์เซ็นต์ อาจจะขายได้วันละ 50 ถ้วย ก็สามารถอยู่ได้

 

ที่ผ่านมา บางสาขาที่ iCY-me ไปเปิดหน้าโรงเรียน โดยขายตั้งแต่หลังเที่ยงถึงประมาณ 4-5 โมงเย็น เด็กเลิกเรียนขายได้วันละ 100 กว่าถ้วย และถ้าขายถ้วยละ 25-30 บาท กำไรต่อถ้วยอยู่ที่ 50 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งกำไรในระดับนี้ในทำเลที่ลูกค้ากำลังเงินไม่สูงนักผู้ขายยังสามารถลดราคาลงมาได้ อย่างเช่นแทนที่จะขาย 25 อาจจะขาย 20 บาท โดยเฉพาะทำเลหน้าโรงเรียนที่เด็กอาจจะมีกำลังซื้อไม่มากนัก ราคาต่อถ้วยลดลงจริงแต่ว่ายอดขายเพิ่มขึ้น บางทีกำไรอาจจะสูงกว่าที่คาดหวังก็อาจเป็นไปได้

 

ทั้งนี้ ท็อปปิ้งหลักๆ ที่มีไว้โรยหน้าน้ำแข็งเกล็ดหิมะ จะมีเกือบ 20 หน้า แบ่งเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ ก็คือ พวกผลไม้กับอีกส่วนหนึ่งเป็นของขบเคี้ยว เช่น เป็นซีเรียลหลากหลาย เด็กๆ จะชอบมาก ถ้าผู้ใหญก็จะชอบผลไม้

ปัจจุบัน สาขาที่คุณประวัติเป็นเจ้าของเองจะมีแถวติวานนท์ ปากเกร็ด ส่วนที่เหลือก็เป็นของแฟรนไชส์ ซึ่งทยอยลงก็จะมีที่แถวจรัญสนิทวงศ์ ที่ปิ่นเกล้า 

 

ว่าไปแล้วน้ำแข็งเกล็ดหิมะ เป็นธุรกิจที่ใครๆ ก็ทำได้ เพราะไม่มีอะไรยุ่งยากซับซ้อน มีแค่เครื่องทำน้ำแข็งเท่านั้นที่ราคาค่อนข้างแพงเป็นหลักหมื่น ซึ่งถ้าจะให้ดีบดน้ำแข็งให้ละเอียดจริงๆ ต้องเป็นแบรนด์ที่สั่งนำเข้ามาจากประเทศไต้หวัน

 

ชูจุดเด่นขายง่ายคืนทุนไว 

ด้วยความง่าย การทำธุรกิจน้ำแข็งเกล็ดหิมะในยุคนี้ จะเห็นได้ว่ามีหลายเจ้าแข่งขันกันในตลาด คุณประวัติเองแม้จะมาทีหลังแต่ก็ไม่หวั่นและคิดว่าสู้ได้ เพราะเชื่อว่าแฟรนไชส์ iCY-me มีจุดเด่นหลายอย่าง ดังที่เจ้าตัวแจกแจง “แฟรนไชส์ของเรามีจุดเด่นคือขายง่ายคืนทุนไว เพราะราคาต่อถ้วยของเราตั้งไว้ถูก ราคามาตรฐานแก้วละ 25-30 บาท ในขณะที่เจ้าอื่นๆ ทั่วๆ ไปเฉลี่ยแล้วจะอยู่ที่ 40 บาทขึ้นไป หรือเริ่มต้นที่ 30 บาท นั่นหมายความว่าของเราจะขายง่ายกว่าและคุณภาพจะใกล้เคียงกันคือเราได้ฟีดแบ็กมาจากลูกค้า ซึ่งเคยคุยให้ฟังว่าเมื่อเทียบกับยี่ห้อดังๆ หรือที่ขายแพงๆ แล้วก็ไม่ได้ต่างอะไรกัน นั่นคือทำไมเขาจะต้องไปจ่ายแพงเพื่อกินของที่คุณภาพเท่าๆ กัน”

 

รูปแบบแฟรนไชส์รุ่นเล็ก-ใหญ่

ส่วนจุดเด่นที่ทำให้ขายง่ายและคืนทุนไวอีกส่วนหนึ่งคือ เรื่องของวัตถุดิบต่างๆ ทาง iCY-me จะให้ความรู้กับลูกค้าว่าจะใช้วัตถุดิบประมาณไหนเพื่อ 1. สามารถรักษาคุณภาพและมาตรฐานได้ 2. สามารถทำต้นทุนให้ได้กำไรอย่างที่ตั้งเอาไว้

ในขณะดียวกัน ราคาแฟรนไชส์ของ iCY-me จะตั้งไว้ไม่สูงด้วย โดยจะแบ่งเป็นรุ่นเล็กและรุ่นใหญ่ รุ่นเล็กจะอยู่ที่ 55,000 บาท รุ่นใหญ่จะอยู่ที่ 89,000 บาท ซึ่งจะได้บู๊ธหน้ากว้าง 2 เมตร เหมาะกับคนที่มีพื้นที่อย่างน้อย 2 x 2 เมตร พร้อมตกแต่งสวยงามน่ารักสีสันสดใส รวมถึงภาชนะต่างๆ อาทิ ถาดหลุมใส่ท็อปปิ้ง กล่อง ขวด ในส่วนของอุปกรณ์ไฟฟ้าจะมีเครื่องใส่น้ำแข็ง แล้วก็ตู้แช่เย็นที่สามารถใส่ผลไม้แช่แข็งได้ อีกทั้งยังมีป้ายโฆษณาขนาดต่างๆ

 

ทั้งนี้ ราคาชุดใหญ่ 89,000 บาท นั้น หลายคนอาจจะว่าแพง แต่คุณประวัติรับประกันว่า ได้ทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นบู๊ธหรืออุปกรณ์ต่างๆ ซึ่งถ้าเป็นเจ้าอื่นในราคา 89,000 บาท จะไม่มีบู๊ธให้ ลูกค้าจะได้เฉพาะอุปกรณ์ สุดท้ายลูกค้าต้องไปหาพวกโต๊ะ ตู้อะไรมาตั้งเอง ทำให้ดูไม่สวยงามและไม่ดึงดูด นอกจากนี้ ลูกค้าแฟรนไชส์จะได้รับความรู้ ข้อมูล ที่ทาง iCY-me จะสอนพวกเทคนิคและเคล็ดลับต่างๆ ให้เพื่อจะสามารถทำกิจการได้อย่างสมบูรณ์และมีประสิทธิภาพมากที่สุดเหมือนๆ กัน

 

สำหรับชุดเล็กที่มีขนาดบู๊ธ 1.20 เมตรนั้น มีจุดเด่นที่ว่าพกพาสะดวก ถอดประกอบแยกชิ้นขึ้นรถเก๋งได้ด้วย สามารถพกพาไปขายที่ต่างๆ เหมาะกับเจ้าของร้านที่ไปขายตามตลาดนัดและงานอีเว้นต์

 

เน้นขายบู๊ธและอุปกรณ์

คุณประวัติ บอกว่า คอนเซ็ปต์ของแฟรนไชส์จะไม่เน้นขายหรือส่งวัตถุดิบต่างๆ ให้ลูกค้าไม่ว่าจะเป็นน้ำแข็ง หรือหน้าท็อปปิ้งต่างๆ ลูกค้าไม่จำเป็นต้องสั่งจากบริษัทแม้แต่อย่างเดียว สามารถซื้อวัตถุดิบต่างๆ ได้ตามท้องตลาด และยืนยันว่าวัตถุดิบทุกชนิดหาซื้อได้ง่าย แต่ทาง iCY-me จะแนะนำให้ว่าควรจะซื้อจากที่ไหน ยี่ห้ออะไร เพื่อจะรักษามาตรฐานทั้งต้นทุนและคุณภาพ เพราะเราเน้นขายเรื่องอุปกรณ์ ตัวบู๊ธ และที่สำคัญคือ เคล็ดลับ มากกว่า

 

กับคำถามที่ว่าธุรกิจน้ำแข็งเกล็ดหิมะจะยั่งยืนแค่ไหนนั้น คุณประวัติ ให้คำตอบว่า “บางคนอาจจะมองว่าเป็นธุรกิจที่หวือหวาเป็นแฟชั่น แต่จริงๆ ด้วยภูมิประเทศภูมิอากาศของเมืองไทยที่มันร้อน ขนมอะไรที่เป็นพวกน้ำแข็งๆ น่าจะอยู่ได้นาน อย่างทุกวันนี้ผ่านไป 4-5 ปี ความหวือหวาอาจจะลดลงแต่ผมเชื่อว่ามันจะไม่ตาย”

 

ที่ผ่านมา ทาง iCY-me ไปออกบู๊ธในงานแฟรนไชส์ที่เมืองทองธานี ปรากฏว่าได้เสียงตอบรับดี มีผู้สนใจจะซื้อแฟรนไชส์หลายราย ส่วนใหญ่ลูกค้าจะห่วงเรื่องการทำน้ำแข็งและก็เรื่องวัตถุดิบต่างๆ ทางคุณประวัติก็จะอธิบายให้ฟังทุกขั้นตอนจนลูกค้าหายสงสัยและเข้าใจ โดยเน้นการสอนสูตรให้เพื่อคุมต้นทุนและคุณภาพ  ซึ่งจริงๆ แล้วไม่ใช่เรื่องยากอะไรเลย

ถึงตรงนี้ถ้าผู้ใดสนใจอยากซื้อแฟรนไชส์ iCY-me ของคุณประวัติ ติดต่อสอบถามได้ที่ โทรศัพท์ (081) 829-9662 








สำนักหอสมุด ธรรมศาสตร์ มอบความสะดวกในการชำระค่าบริการ ด้วยบัตรสมาร์ทเพิร์ส
บสย. หนุนนักธุรกิจรุ่นใหม่
ซีพีเอฟมอบเงินปรับปรุงโรงเรียนอนุบาลนาดี จ.ปราจีนบุรี
โชว์สุดยอด​ราโด งานเซ็นทรั​ล วอทช์แฟร์ ผลิตเพียง 499 เรือนทั่วโลก
ชไนเดอร์ อิเล็คทริค รุกตลาดผลิตภัณท์เฝ้าระวังระบบไฟฟ้า เปิดตัวเพาเวอร์มิเตอร์ 5000
สพฉ.จับมือข่ายการแพทย์ฉุกเฉิน ย้ำ!ขั้นตอน “ห่วงโซ่การรอดชีวิต” เพิ่มโอกาสกู้ชีพผู้ป่วยฉุกเฉิน
เคทีซีจับมือพันธมิตรรายใหม่ โดมิโน่ส์ พิซซ่า มอบส่วนลด 15%
โปร สตีม เปิดสาขาใหม่ที่หัวหิน พร้อมโมบายคาร์วอช
ซีพี ชวนสิงห์นักปั่นร่วมกิจกรรม “CP I Love Egg ด้วยรักและไข่ไก่” ส่งเสริมคนไทยกินไข่เพิ่อสุขภาพแข็งแรง
ซัมซุงรวมพลังคนไทยวิ่งปล่อยแสง ส่งแรงเชียร์ ครั้งแรกในไทย