ปตท.โชว์แผนเอ็นจีวี เปิดสถานีบริการ 500 แห่ง

วันที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2554 เวลา 09:59:38 น.





ในช่วงที่ผ่านมาราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นมากกว่า 100 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ส่งผลให้ความต้องการใช้ "NGV" ก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์เพิ่มมากขึ้นจนในบางพื้นที่มีไม่เพียงพอ โดยเฉพาะบริเวณที่ไม่มีท่อก๊าซผ่าน ต้องอาศัยการขนส่งโดยรถบรรทุกขนาดใหญ่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นประเด็นให้สมาคมผู้ขนส่งรถบรรทุกภาคตะวันออกเฉียงเหนือมาร้องกระทรวงพลังงานเร่งแก้ไขปัญหา โดยตั้งสมมติฐานว่าบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เบรกส่งก๊าซเพราะขายในราคาขาดทุนเพียง 8.50 บาท/กิโลกรัม

นายเติมชัย บุนนาค ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ขณะนี้ความต้องการใช้ก๊าซ NGV เพิ่มขึ้น 6,400 ตัน/วัน คิดเป็นประมาณ 25% แต่การขาดแคลนเป็นอีกประเด็นเพราะระบบจำหน่ายก๊าซ NGV จะแบ่งเป็น 2 แบบ คือ

1.พื้นที่มีท่อก๊าซพาดผ่าน ปกติจะตั้งสถานีแม่เพื่อกระจายก๊าซต่อ ในพื้นที่นี้จึงไม่มีปัญหาเพราะมีก๊าซจะส่งผ่านท่อตลอดเวลา

2.นอกพื้นที่ท่อก๊าซต้องขนส่งโดยรถบรรทุกขนาดใหญ่ไปยังสถานีบริการก๊าซ พื้นที่ห่างไกลยิ่งต้องใช้เวลาและต้นทุนขนส่งสูง ปัญหาตอนนี้อยู่ตรงนอกพื้นที่ท่อก๊าซช่วงต้นเดือนมิถุนายนได้พยายามแก้ปัญหาโดยเพิ่มกำลังการผลิตก๊าซในแหล่งลานกระบือ และแหล่งน้ำพอง จนบรรเทาความเดือดร้อนปัญหาลงได้

บริษัท ปตท.ได้ชี้ให้เห็นถึงต้นทุนที่แท้จริงของราคาก๊าซ NGV ว่ามาจาก 4 ส่วน ส่วนแรก ต้นทุนเนื้อก๊าซผ่าน ท่ออยู่ที่ 8.39 บาท/กิโลกรัม ส่วนที่ 2 ค่าบริหารสถานีบริการตามแนวท่อ 2.43 บาท/กิโลกรัม ส่วนที่ 3 ค่าตั้งสถานีแม่ 30 สตางค์/กิโลกรัม ส่วนที่ 4 ค่าการตลาดอยู่ที่ 50 สตางค์/กิโลกรัม จึงทำให้ราคาก๊าซ NGV ตามแนวท่อเฉลี่ย 12 บาท/กิโลกรัม

ส่วนต้นทุนราคาก๊าซ NGV ที่ต้องขนส่งด้วยรถไปยังสถานีลูก แยกเป็นค่าเนื้อก๊าซผ่านท่ออยู่ที่ 8.39 บาท/กิโลกรัม บวกค่าบริหารจัดการจากสถานีแม่ที่ 1.60 บาท/กิโลกรัม (ตามระยะทาง) ค่าบริหารจัดการผ่านสถานีลูกที่ 2 บาทกว่า/กิโลกรัม และอื่น ๆ หรือรวมแล้วค่าบริหารจัดการรวมทั้งสิ้นกว่า 7 บาท/กิโลกรัม ส่งผลให้มีต้นทุนราคาก๊าซ NGV เฉลี่ยรววมสูงกว่า 15 บาท/กิโลกรัม (ยังไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม)

"แต่ละวันมีการใช้ 6,400 ตัน เท่ากับ ปตท.ต้องขายขาดทุน 6 บาท/กิโลกรัม ถึงจะบวกค่าขนส่งเพิ่มแล้ว 2 บาท/กิโลกรัม ปัจจุบันยังขาดทุนสะสมมาแล้วกว่า 27,000 ล้านบาท หากตรึงราคาก๊าซ NGV ต่อไป เฉพาะแค่ปี 2554 จะขาดทุนเพิ่ม 10,000 ล้านบาท แต่ ปตท.ยินดีจะช่วย ซึ่งควรจบในระยะสั้นเพราะช่วยมากว่า 8 ปีแล้ว วันนี้จึงต้องมาอธิบายปัญหาที่ทุกฝ่ายจะต้องรับรู้ร่วมกันเพื่อให้ผู้ใช้ได้ประโยชน์จากการประหยัด เนื่องจากราคาที่ แท้จริงอยู่ที่ 12-14 บาท ผู้ประกอบการเองก็คุ้มกว่าใช้ดีเซล"

สำหรับแผนการลงทุนก่อสร้างสถานีจำหน่ายก๊าซ NGV ของ ปตท. ช่วง สิ้นปีนี้จะมีสถานีบริการทั่วประเทศ 500 แห่ง จากปัจจุบันก่อสร้างไปแล้ว 450 สถานี ยังคงเดินหน้าขยายตามแผนทุกโครงการ หากจะให้ลงทุนเพิ่มในเชิงธุรกิจจะต้องรอดูนโยบายรัฐบาลจะไฟเขียวให้ปรับราคาได้หรือไม่ หากราคาต้องสะท้อนต้นทุนจริง ปตท.จะค้าขายต่อไป นอกจากนี้ยังพร้อมเปิดกว้างให้ผู้ประกอบการรายอื่นเข้ามาลงทุนเพื่อแก้คำครหาเรื่องการผูกขาด

ขณะนี้ ปตท.กำลังกังวลเรื่องนโยบายรัฐบาลจะไปทางใด เพราะตั้งแต่ปี 2545 ราคาก๊าซ NGV ควรจะอยู่ที่ 50% ของราคาน้ำมันดีเซล จากวันนั้นมาจนถึงปี 2550 ในสมัยนั้นควรกำหนดให้ราคาก๊าซ NGV ตามราคาที่จำหน่ายให้กับการผลิตไฟฟ้าบวกค่าดำเนินการด้วย แต่พอมาถึงรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี ได้มี นโยบายชะลอไว้พร้อมตรึงราคาไว้ที่ 8.50 บาท/กิโลกรัม และเสียงของพรรคการเมืองตอนนี้ระบุจะตรึงราคาพลังงานต่อไป

หลังจากกระทรวงพลังงานเร่งศึกษาต้นทุนราคาก๊าซ NGV ต้องจับตาดูกันต่อไปว่าเสนอรัฐบาลใหม่เพื่อให้ผู้ประกอบการและผู้ใช้ได้ประโยชน์ ร่วมกัน









"จีน"กร้าว! ไล่เครื่งบินสอดแนม"มะกัน"พ้นพื้นที่พิพาท
แอมเนสตี้แถลง กรณีการจับกุมนักกิจกรรมในโอกาสครบรอบรปห. หวั่นรุนแรงต่อเนื่อง
ศูนย์ทนายสิทธิฯ ออกแถลงการณ์เรียกร้องปล่อยตัวนักศึกษา-นักกิจกรรม
ภาพชุด-คลิป เหตุชุลมุนหน้าหอศิลป์ หลังจนท.ควบคุมตัวนศ.จัดกิจกรรมครบรอบ 1 ปี รปห.
ตร.คุมตัวนร.-นศ.กว่า30ราย ที่สน.ปทุมวัน พระมหาไพรวัลย์นำประชาชนจุดเทียนวอนปล่อยตัว
สมัชชาคนจน แถลงจี้จนท.ปล่อยนศ.ทำกิจกรรมรำลึก 1 ปีรัฐประหาร
สมัชชาปกป้องประชาธิปไตย ออกแถลงการณ์ เร่งจนท.ปล่อยตัวนศ.ทันที โดยปราศจากเงื่อนไข
นศ.เชียงใหม่เป่าเค้กวันเกิด เนื่องในวาระ 1 ปี รัฐประหาร
"ทีวีดิจิตอล" 14ช่อง ตบเท้าจ่ายเงินประมูลงวด2 เดดไลน์ 25พ.ค.นี้!
ฝรั่งเศสออกกฎหมายห้ามซุปเปอร์มาร์เก็ตทิ้งอาหาร
"ชูวิทย์"ตอบให้ ทำไมคนไทยไม่ปลื้ม CP ?
ความในใจของอดีตลูกหม้อซีพี...เมื่อฮีโร่ตกต่ำ มาขอเงินยักษ์ !!
ป่วน!1,700เเท็กซี่สุวรรณภูมิขู่หยุดวิ่งวันนี้-"ประจิน"ท้า"ก็ให้ลองดู"-ยอมวิ่งแล้ว
วิกฤต "แบรนด์" วิกฤต CP เมื่อ "เจ้าสัว" ติดกับดักโซเชียลมีเดีย
หลุมพอเพียง.....ปลูกทุกอย่างในหลุมเดียว ลดภาระการรดน้ำ ปลูกซ้ำ
iSWOP กับ AIS
เรียนดีเพราะเลิกเจ็บเท้า
เรียนดีเพราะเลิกเจ็บเท้า