ปตท.โชว์แผนเอ็นจีวี เปิดสถานีบริการ 500 แห่ง

วันที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2554 เวลา 09:59:38 น.





ในช่วงที่ผ่านมาราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นมากกว่า 100 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ส่งผลให้ความต้องการใช้ "NGV" ก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์เพิ่มมากขึ้นจนในบางพื้นที่มีไม่เพียงพอ โดยเฉพาะบริเวณที่ไม่มีท่อก๊าซผ่าน ต้องอาศัยการขนส่งโดยรถบรรทุกขนาดใหญ่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นประเด็นให้สมาคมผู้ขนส่งรถบรรทุกภาคตะวันออกเฉียงเหนือมาร้องกระทรวงพลังงานเร่งแก้ไขปัญหา โดยตั้งสมมติฐานว่าบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เบรกส่งก๊าซเพราะขายในราคาขาดทุนเพียง 8.50 บาท/กิโลกรัม

นายเติมชัย บุนนาค ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ขณะนี้ความต้องการใช้ก๊าซ NGV เพิ่มขึ้น 6,400 ตัน/วัน คิดเป็นประมาณ 25% แต่การขาดแคลนเป็นอีกประเด็นเพราะระบบจำหน่ายก๊าซ NGV จะแบ่งเป็น 2 แบบ คือ

1.พื้นที่มีท่อก๊าซพาดผ่าน ปกติจะตั้งสถานีแม่เพื่อกระจายก๊าซต่อ ในพื้นที่นี้จึงไม่มีปัญหาเพราะมีก๊าซจะส่งผ่านท่อตลอดเวลา

2.นอกพื้นที่ท่อก๊าซต้องขนส่งโดยรถบรรทุกขนาดใหญ่ไปยังสถานีบริการก๊าซ พื้นที่ห่างไกลยิ่งต้องใช้เวลาและต้นทุนขนส่งสูง ปัญหาตอนนี้อยู่ตรงนอกพื้นที่ท่อก๊าซช่วงต้นเดือนมิถุนายนได้พยายามแก้ปัญหาโดยเพิ่มกำลังการผลิตก๊าซในแหล่งลานกระบือ และแหล่งน้ำพอง จนบรรเทาความเดือดร้อนปัญหาลงได้

บริษัท ปตท.ได้ชี้ให้เห็นถึงต้นทุนที่แท้จริงของราคาก๊าซ NGV ว่ามาจาก 4 ส่วน ส่วนแรก ต้นทุนเนื้อก๊าซผ่าน ท่ออยู่ที่ 8.39 บาท/กิโลกรัม ส่วนที่ 2 ค่าบริหารสถานีบริการตามแนวท่อ 2.43 บาท/กิโลกรัม ส่วนที่ 3 ค่าตั้งสถานีแม่ 30 สตางค์/กิโลกรัม ส่วนที่ 4 ค่าการตลาดอยู่ที่ 50 สตางค์/กิโลกรัม จึงทำให้ราคาก๊าซ NGV ตามแนวท่อเฉลี่ย 12 บาท/กิโลกรัม

ส่วนต้นทุนราคาก๊าซ NGV ที่ต้องขนส่งด้วยรถไปยังสถานีลูก แยกเป็นค่าเนื้อก๊าซผ่านท่ออยู่ที่ 8.39 บาท/กิโลกรัม บวกค่าบริหารจัดการจากสถานีแม่ที่ 1.60 บาท/กิโลกรัม (ตามระยะทาง) ค่าบริหารจัดการผ่านสถานีลูกที่ 2 บาทกว่า/กิโลกรัม และอื่น ๆ หรือรวมแล้วค่าบริหารจัดการรวมทั้งสิ้นกว่า 7 บาท/กิโลกรัม ส่งผลให้มีต้นทุนราคาก๊าซ NGV เฉลี่ยรววมสูงกว่า 15 บาท/กิโลกรัม (ยังไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม)

"แต่ละวันมีการใช้ 6,400 ตัน เท่ากับ ปตท.ต้องขายขาดทุน 6 บาท/กิโลกรัม ถึงจะบวกค่าขนส่งเพิ่มแล้ว 2 บาท/กิโลกรัม ปัจจุบันยังขาดทุนสะสมมาแล้วกว่า 27,000 ล้านบาท หากตรึงราคาก๊าซ NGV ต่อไป เฉพาะแค่ปี 2554 จะขาดทุนเพิ่ม 10,000 ล้านบาท แต่ ปตท.ยินดีจะช่วย ซึ่งควรจบในระยะสั้นเพราะช่วยมากว่า 8 ปีแล้ว วันนี้จึงต้องมาอธิบายปัญหาที่ทุกฝ่ายจะต้องรับรู้ร่วมกันเพื่อให้ผู้ใช้ได้ประโยชน์จากการประหยัด เนื่องจากราคาที่ แท้จริงอยู่ที่ 12-14 บาท ผู้ประกอบการเองก็คุ้มกว่าใช้ดีเซล"

สำหรับแผนการลงทุนก่อสร้างสถานีจำหน่ายก๊าซ NGV ของ ปตท. ช่วง สิ้นปีนี้จะมีสถานีบริการทั่วประเทศ 500 แห่ง จากปัจจุบันก่อสร้างไปแล้ว 450 สถานี ยังคงเดินหน้าขยายตามแผนทุกโครงการ หากจะให้ลงทุนเพิ่มในเชิงธุรกิจจะต้องรอดูนโยบายรัฐบาลจะไฟเขียวให้ปรับราคาได้หรือไม่ หากราคาต้องสะท้อนต้นทุนจริง ปตท.จะค้าขายต่อไป นอกจากนี้ยังพร้อมเปิดกว้างให้ผู้ประกอบการรายอื่นเข้ามาลงทุนเพื่อแก้คำครหาเรื่องการผูกขาด

ขณะนี้ ปตท.กำลังกังวลเรื่องนโยบายรัฐบาลจะไปทางใด เพราะตั้งแต่ปี 2545 ราคาก๊าซ NGV ควรจะอยู่ที่ 50% ของราคาน้ำมันดีเซล จากวันนั้นมาจนถึงปี 2550 ในสมัยนั้นควรกำหนดให้ราคาก๊าซ NGV ตามราคาที่จำหน่ายให้กับการผลิตไฟฟ้าบวกค่าดำเนินการด้วย แต่พอมาถึงรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี ได้มี นโยบายชะลอไว้พร้อมตรึงราคาไว้ที่ 8.50 บาท/กิโลกรัม และเสียงของพรรคการเมืองตอนนี้ระบุจะตรึงราคาพลังงานต่อไป

หลังจากกระทรวงพลังงานเร่งศึกษาต้นทุนราคาก๊าซ NGV ต้องจับตาดูกันต่อไปว่าเสนอรัฐบาลใหม่เพื่อให้ผู้ประกอบการและผู้ใช้ได้ประโยชน์ ร่วมกัน




"ชูวิทย์"ชี้ จับมือบึ้มราชประสงค์ได้คนไทยต้องยินดี..."ถ้าเป็นตัวจริง"
“วิษณุ”แจง ไม่จำเป็นต้องตั้ง“สภาขับเคลื่อนฯ”ทันทีหลังสปช.หมดวาระ-เปิดทางคนเก่า
แกงหอยจุ๊บแจง ดูดอร่อยหรอยแรง เกาะเคี่ยมซีฟู้ด พังงา : โดย ปิ่นโตเถาเล็ก
ตรวจสอบดวงประจำวันอาทิตย์ที่ 30 ส.ค.2558 โดย สมชาย เกียรติ์ภราดร
"ทรีท็อปเลาน์" เติมเต็มรสชาติให้"หัวหิน" : คอลัมน์ หิวหรืออิ่มก็ยิ้มพอกัน
มาเลย์ชุมนุมใหญ่ไล่"นาจิบ" เอี่ยวเงินโอนปริศนา2.5หมื่นล้านบ.
"วิษณุ"รับ "คปป." มีข้อเสีย แต่ไม่พูด หวั่นประโคมข่าวเกิน
นักเรียนฝึกบินพารามอเตอร์ ดิ่งลงพื้นดับสยอง! คาดเครื่องยนต์ขัดข้อง
The Croods : เรามาถึงจุดนี้ได้อย่างไร โดย นายแพทย์ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์
ขับช้า ปลอดภัยกว่า จริงหรือ?
แหล่งข่าวในกระทรวงคมนาคมเผย รถไฟจีน 94 ล้าน ระเบิด ไม่มีโรงซ่อม จอดนิ่ง
หนีกรุงทิ้งเงินเดือนประจำ มาทำการเกษตร รับรายได้งาม 20,000บาท/เดือน ที่ชัยภูมิ
ขายทิ้ง"ออฟฟิศ"ทั่วโลก! หลังบินไทยพลาดเป้า ยังลดต้นทุนได้น้อย
ห้ามขายก๊าซหุงต้มเกิน 380 บาท ฝ่าฝืนระวังคุก7 ปี ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป
ถึงเวลาขุดคลองกระ พลิกวิกฤตและเพิ่มโอกาส นำไทยสู่ความมั่งคั่งได้แล้วหรือยัง
เวสต์เกต ย่านใหม่ ไลฟ์สไตล์ใหม่ ชีวิตใหม่ ที่ใหญ่กว่าเดิม
เอไอเอส เอาใจลูกค้าเติมเงินผ่าน eService อัดโบนัสโทรฟรีสูงถึง 15%
เวสต์เกต ย่านใหม่ ไลฟ์สไตล์ใหม่ ชีวิตใหม่ ที่ใหญ่กว่าเดิม
เอไอเอส เอาใจลูกค้าเติมเงินผ่าน eService อัดโบนัสโทรฟรีสูงถึง 15%