ปตท.โชว์แผนเอ็นจีวี เปิดสถานีบริการ 500 แห่ง

วันที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2554 เวลา 09:59:38 น.





ในช่วงที่ผ่านมาราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นมากกว่า 100 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ส่งผลให้ความต้องการใช้ "NGV" ก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์เพิ่มมากขึ้นจนในบางพื้นที่มีไม่เพียงพอ โดยเฉพาะบริเวณที่ไม่มีท่อก๊าซผ่าน ต้องอาศัยการขนส่งโดยรถบรรทุกขนาดใหญ่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นประเด็นให้สมาคมผู้ขนส่งรถบรรทุกภาคตะวันออกเฉียงเหนือมาร้องกระทรวงพลังงานเร่งแก้ไขปัญหา โดยตั้งสมมติฐานว่าบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เบรกส่งก๊าซเพราะขายในราคาขาดทุนเพียง 8.50 บาท/กิโลกรัม

นายเติมชัย บุนนาค ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ขณะนี้ความต้องการใช้ก๊าซ NGV เพิ่มขึ้น 6,400 ตัน/วัน คิดเป็นประมาณ 25% แต่การขาดแคลนเป็นอีกประเด็นเพราะระบบจำหน่ายก๊าซ NGV จะแบ่งเป็น 2 แบบ คือ

1.พื้นที่มีท่อก๊าซพาดผ่าน ปกติจะตั้งสถานีแม่เพื่อกระจายก๊าซต่อ ในพื้นที่นี้จึงไม่มีปัญหาเพราะมีก๊าซจะส่งผ่านท่อตลอดเวลา

2.นอกพื้นที่ท่อก๊าซต้องขนส่งโดยรถบรรทุกขนาดใหญ่ไปยังสถานีบริการก๊าซ พื้นที่ห่างไกลยิ่งต้องใช้เวลาและต้นทุนขนส่งสูง ปัญหาตอนนี้อยู่ตรงนอกพื้นที่ท่อก๊าซช่วงต้นเดือนมิถุนายนได้พยายามแก้ปัญหาโดยเพิ่มกำลังการผลิตก๊าซในแหล่งลานกระบือ และแหล่งน้ำพอง จนบรรเทาความเดือดร้อนปัญหาลงได้

บริษัท ปตท.ได้ชี้ให้เห็นถึงต้นทุนที่แท้จริงของราคาก๊าซ NGV ว่ามาจาก 4 ส่วน ส่วนแรก ต้นทุนเนื้อก๊าซผ่าน ท่ออยู่ที่ 8.39 บาท/กิโลกรัม ส่วนที่ 2 ค่าบริหารสถานีบริการตามแนวท่อ 2.43 บาท/กิโลกรัม ส่วนที่ 3 ค่าตั้งสถานีแม่ 30 สตางค์/กิโลกรัม ส่วนที่ 4 ค่าการตลาดอยู่ที่ 50 สตางค์/กิโลกรัม จึงทำให้ราคาก๊าซ NGV ตามแนวท่อเฉลี่ย 12 บาท/กิโลกรัม

ส่วนต้นทุนราคาก๊าซ NGV ที่ต้องขนส่งด้วยรถไปยังสถานีลูก แยกเป็นค่าเนื้อก๊าซผ่านท่ออยู่ที่ 8.39 บาท/กิโลกรัม บวกค่าบริหารจัดการจากสถานีแม่ที่ 1.60 บาท/กิโลกรัม (ตามระยะทาง) ค่าบริหารจัดการผ่านสถานีลูกที่ 2 บาทกว่า/กิโลกรัม และอื่น ๆ หรือรวมแล้วค่าบริหารจัดการรวมทั้งสิ้นกว่า 7 บาท/กิโลกรัม ส่งผลให้มีต้นทุนราคาก๊าซ NGV เฉลี่ยรววมสูงกว่า 15 บาท/กิโลกรัม (ยังไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม)

"แต่ละวันมีการใช้ 6,400 ตัน เท่ากับ ปตท.ต้องขายขาดทุน 6 บาท/กิโลกรัม ถึงจะบวกค่าขนส่งเพิ่มแล้ว 2 บาท/กิโลกรัม ปัจจุบันยังขาดทุนสะสมมาแล้วกว่า 27,000 ล้านบาท หากตรึงราคาก๊าซ NGV ต่อไป เฉพาะแค่ปี 2554 จะขาดทุนเพิ่ม 10,000 ล้านบาท แต่ ปตท.ยินดีจะช่วย ซึ่งควรจบในระยะสั้นเพราะช่วยมากว่า 8 ปีแล้ว วันนี้จึงต้องมาอธิบายปัญหาที่ทุกฝ่ายจะต้องรับรู้ร่วมกันเพื่อให้ผู้ใช้ได้ประโยชน์จากการประหยัด เนื่องจากราคาที่ แท้จริงอยู่ที่ 12-14 บาท ผู้ประกอบการเองก็คุ้มกว่าใช้ดีเซล"

สำหรับแผนการลงทุนก่อสร้างสถานีจำหน่ายก๊าซ NGV ของ ปตท. ช่วง สิ้นปีนี้จะมีสถานีบริการทั่วประเทศ 500 แห่ง จากปัจจุบันก่อสร้างไปแล้ว 450 สถานี ยังคงเดินหน้าขยายตามแผนทุกโครงการ หากจะให้ลงทุนเพิ่มในเชิงธุรกิจจะต้องรอดูนโยบายรัฐบาลจะไฟเขียวให้ปรับราคาได้หรือไม่ หากราคาต้องสะท้อนต้นทุนจริง ปตท.จะค้าขายต่อไป นอกจากนี้ยังพร้อมเปิดกว้างให้ผู้ประกอบการรายอื่นเข้ามาลงทุนเพื่อแก้คำครหาเรื่องการผูกขาด

ขณะนี้ ปตท.กำลังกังวลเรื่องนโยบายรัฐบาลจะไปทางใด เพราะตั้งแต่ปี 2545 ราคาก๊าซ NGV ควรจะอยู่ที่ 50% ของราคาน้ำมันดีเซล จากวันนั้นมาจนถึงปี 2550 ในสมัยนั้นควรกำหนดให้ราคาก๊าซ NGV ตามราคาที่จำหน่ายให้กับการผลิตไฟฟ้าบวกค่าดำเนินการด้วย แต่พอมาถึงรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี ได้มี นโยบายชะลอไว้พร้อมตรึงราคาไว้ที่ 8.50 บาท/กิโลกรัม และเสียงของพรรคการเมืองตอนนี้ระบุจะตรึงราคาพลังงานต่อไป

หลังจากกระทรวงพลังงานเร่งศึกษาต้นทุนราคาก๊าซ NGV ต้องจับตาดูกันต่อไปว่าเสนอรัฐบาลใหม่เพื่อให้ผู้ประกอบการและผู้ใช้ได้ประโยชน์ ร่วมกัน








ไม่หวั่นวิจารณ์"เกียรตินิยม" "ณเดชน์" ยันพยายามเต็มที่
ไฟเขียว"แอร์พอร์ตลิงก์" จัดซื้อเอง คมนาคมอ้างลดซ้ำซ้อน คล่องตัว
ชีวิตดีๆที่ลงตัว! มาชมภาพฝรั่งประชดรัฐบาลเรื่อง "ถนนขรุขระ" อย่างมีศิลปะกัน!
ฮือฮา ครั้งแรกของโลก ผ่าตัดเนื้องอกในสมอง"ปลาทอง"ยืดลมหายใจอีก 20 ปี (ชมภาพ)
อ่วมทั้งตัว! นักการเมืองยูเครนถูกผู้ประท้วงจับโยนลง"ถังขยะ"-ปาขวดใส่ แค้น"ตัวทำสังคมวุ่นวาย"(ชมคลิป)
"นายกประยุทธ์"ต้องฟัง! ชาวนา-โรงสี แนะรัฐบาล รับมือข้าวฤดูใหม่
วงเจรจา กสท.-ช่อง3 ไม่ลงตัว′สุภิญญา′เผยช่อง3ยอมออกอากาศคู่ขนานแบบมีเงื่อนไข
สลด! คุณตาขับเก๋ง อาการป่วยกำเริบ จอดรถข้างทาง รถไหลลงคูน้ำ เสียชีวิต
อุตุฯออกประกาศฉบับ 9 เตือน 18 จ. เหนือ-อีสานระวังอันตรายฝนตกหนักลมแรงจากพายุ"คัลแมกี"
“กระทิงแดง ข้าวผูกใจ” โมเดลเชื่อม ผู้ผลิต-ผู้บริโภค
ผู้ใช้น้ำมันเตรียมเฮ! ปรับลดราคาน้ำมันลิตรละ 1-3 บาท หลังเที่ยงคืนวันนี้
ข้าราชการลุ้นขึ้นเงินเดือน 1 ต.ค.นี้ หลัง คสช.สั่งตัดงบประมาณปี 58 ของกว่า 400 หน่วยงาน
′ชัชชาติ′แนะไม่คุ้ม ให้ ทบทวนรถไฟรางคู่ไฟฟ้าเร็ว 160 ก.ม./ช.ม.
คสช.ไฟเขียว โละขายยาง 2.1 แสนตัน ยอม ขาดทุนยับเยินกว่า 50%
"สรรพากร"รวบขบวนการโกงภาษี 2 พันล้าน เผย บ.ทุจริตขอคืนVAT อื้อ
Audi Q3 รถน่าใช้ ราคาน่าซื้อ โดยเช็คราคา.คอม
10 เรื่องต้องระวังในการซื้อคอนโดใหม่ โดยเช็คราคา.คอม
บ้าน SCG HEIM ดียังไง? โดยเช็คราคา.คอม
บ้านพรีคาสท์ ดียังไง? โดยเช็คราคา.คอม
เจริญนครวันนี้ “เจริญ”สมชื่อ ธุรกิจค้าปลีก-โรงแรม-คอนโดฯพรึบ รับกำลังซื้อ-บูมท่องเที่ยวริมน้ำ