อย.เผยโฆษณาเครื่องสำอางทำผิดกม.เพียบ โอ้อวดสรรพคุณเกินจริง สื่ออินเตอร์เน็ตมากสุด

วันที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2554 เวลา 19:05:29 น.

ภญ.ศรีนวล กรกชกร รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวระหว่างเป็นประธานเปิดการประชุม  อย.กับการกำกับดูแลโฆษณาเครื่องสำอางŽ เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม ว่า โฆษณาเครื่องสำอางที่ปรากฏในสื่อต่างๆ ในปัจจุบันมีทำผิดกฎหมายกว่าครึ่ง โดยเฉพาะความผิดเรื่องการโฆษณาโอ้อวดสรรพคุณเกินจริง โดยสื่อที่พบมีการกระทำผิดมากที่สุด คือ สื่ออินเตอร์เน็ต พบว่ากระทำผิดมากถึงร้อยละ 90 ขณะที่สื่ออื่นๆ ทั่วไป เช่น ฟรีทีวี สื่อสิ่งพิมพ์ ทำผิดเพียงร้อยละ 10


 

ภญ.ศรีนวลกล่าวว่า ส่วนการดำเนินการกับผู้กระทำผิดในอินเตอร์เน็ต ค่อนข้างทำได้ยาก เพราะหาตัวคนทำโฆษณาได้ยาก แม้ อย.จะมีหลักฐานการทำผิดกฎหมายชัดเจน ที่ผ่านมา ได้ประสานกับกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) รวมถึงตำรวจกองปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ในการตรวจจับผู้กระทำผิด ทั้งนี้ การที่ฟรีทีวีหรือสื่อสิ่งพิมพ์ฉบับใหญ่ๆ ไม่ค่อยกระทำความผิดในการโฆษณาโอ้อวดสรรพคุณเครื่องสำอางเกินจริง อาจเป็นเพราะสื่อเหล่านี้จะมีค่าโฆษณาแพง บริษัทผู้ผลิตที่จะลงโฆษณาส่วนใหญ่เป็นผู้ผลิตรายใหญ่ ซึ่งต้องระวังตัวและภาพลักษณ์ของบริษัทไม่ให้ทำผิดกฎหมายŽ
 

 

รองเลขาฯ อย.กล่าวอีกว่า จากการที่ อย.ตรวจสอบโฆษณาเครื่องสำอางในทุกสื่อทั้งโทรทัศน์ วิทยุ เคเบิลทีวี สื่อสิ่งพิมพ์และอินเตอร์เน็ตแล้วกว่า 1 หมื่นผลิตภัณฑ์ ดำเนินการเปรียบเทียบแล้ว 32 ผลิตภัณฑ์ ส่วนใหญ่เป็นผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางบำรุงผิวที่มีสารไวท์เทนนิ่ง และผลิตภัณฑ์ลดริ้วรอย และกระทำความผิดฐานกล่าวอ้างสรรพคุณโอ้อวดเกินจริง มีโทษตามพ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5 หมื่นบาท จำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนสื่อที่นำโฆษณาออกเผยแพร่จะมีโทษครึ่งหนึ่งคือ ปรับไม่เกิน 2.5 หมื่นบาท จำคุกไม่เกิน 3 เดือน




เรื่องเล่าจาก"บิ๊กแป๊ะ" เกิดอะไรขึ้นเมื่อ ผบ.ตร. ขับรถไปเจอด่านจราจร
ตำรวจทำดี! ร.ต.ท.ทางหลวง สละเครื่องแบบกอดเด็กชาย เบนซ์ชนจยย.พ่อเจ็บ แม่เสียชีวิต
ต้นสังกัดไล่ออกแล้ว "ดีเจฉาว" อธิการฯ มทร.ธัญบุรี เสียใจ พฤติกรรมไม่เหมาะสม
สมัยก่อน"หญิงไทย"จะ"ขายบริการ"ได้ ต้องผ่านอะไรบ้าง
ตร.เปิดคลิปแฉ นาทีซัดกันนัวกลางถนน ′ดีเจเก่งปะทะเก๋งแดง′ ภาพระบุชัดใครชนก่อน
test