ใหม่ เจริญปุระ เปิดลิ้นชัก สร้างธุรกิจ น้ำดื่ม “MAI”

วันที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2554 เวลา 20:57:52 น.










เรื่องจากปก
 อันติกา 

 

“พื้นฐานการทำงานของใหม่ เริ่มจากความรัก ไม่ว่าจะเป็นงานเพลง งานหนัง ฉะนั้น ถ้าจะจับธุรกิจใดสักอย่าง ก็ขอให้รักและชอบ เพราะถ้าเริ่มจากจุดนี้ แม้ลำบากยากเย็นก็พร้อมลุย ซึ่งวันนี้ใหม่ได้ทำแล้ว ก็ขอทำให้เต็มที่ คิดว่าความจริงใจคือหัวใจสำคัญ ส่วนผลลัพธ์จะออกมาเช่นไร อันนั้นค่อยว่ากัน”

 

“สิบปีได้แล้วใหม่ฝันจะมีธุรกิจน้ำดื่มเป็นของตนเอง แต่เพราะคิดว่าธุรกิจนี้ใหญ่เกินไป คงไม่อาจเป็นจริงได้ ความฝันจึงถูกลืมไว้ในลิ้นชัก จนวันหนึ่งมีโอกาสพูดคุยกับคุณบุญเกียรติ ซึ่งเปรียบเสมือนผู้เข้ามาเปิดลิ้นชัก แล้วหยิบความฝันของใหม่ออกมา ฝันนั้นจึงเป็นจริง”


ความฝันที่กลายเป็นจริงนี้ เกิดขึ้นกับนักร้องร็อคเกอร์สาว คุณใหม่ เจริญปุระ กับการจับธุรกิจน้ำแร่ และน้ำดื่ม ภายใต้แบรนด์ “MAI”


หลายคนอาจคิดว่าคุณใหม่ ถนัดจับไมค์ ใส่พลังเสียงเต็มที่บนเวทีการแสดง แต่หารู้ไม่ว่า เมื่อก้าวเข้ามาจับธุรกิจ พลังแห่งความมุ่งมั่น เต็มที่กับการทำงาน ก็สามารถใช้ได้บนเส้นทางสายนี้

 

เปิดลิ้นชักความฝัน
จุดกำเนิดเปิดธุรกิจ
คุณใหม่ เล่าให้ “เส้นทางเศรษฐี” ฟังถึงความฝันที่ถูกปิดไว้ในลิ้นชักว่า เกิดจากเป็นคนชอบดื่มน้ำ จนกระทั่งมีโอกาสพูดคุยกับ คุณบุญเกียรติ โชควัฒนา กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ซึ่งเมื่อคุณบุญเกียรติเห็นอุปนิสัยชอบดื่มน้ำของคุณใหม่ จึงชักชวนเข้าสู่วงการธุรกิจ ผลิตน้ำดื่มภายใต้แบรนด์ “MAI” 


“ตอนได้ยินครั้งแรก นึกว่าหูฝาด แต่เมื่อรู้ว่าคือความจริง บอกได้เลยว่า พร้อมลุย”


คุณใหม่ ยังให้เหตุผลเพิ่มเติมว่า “สนใจธุรกิจน้ำดื่ม เพราะมองว่าเป็นแมส เป็นฟอร์เอฟเวอร์ ทุกคนต้องดื่มน้ำ แต่ถ้าให้ทำอาหารขาย มองว่าโอกาสไม่เท่าน้ำดื่ม กอปรกับความชอบส่วนตัว มองว่าน้ำให้ความสดชื่น ให้พลัง”
สำหรับผลิตภัณฑ์น้ำดื่ม ภายใต้แบรนด์ MAI ปัจจุบันมี 2 รายการ ได้แก่ น้ำแร่ และน้ำดื่มธรรมดา โดยแหล่งน้ำแร่อยู่ในอำเภอพบพระ จังหวัดตาก ซึ่งมาจากน้ำพุร้อนคุณภาพดี รวมแร่ธาตุไว้หลากหลายชนิด อาทิ แคลเซียม โพแทสเซียม แมกนีเซียม ซิงค์ เป็นต้น


“แหล่งน้ำแร่อยู่ในพื้นที่ของบริษัท ไอ.ซี.ซี. ซึ่งเป็นสถานที่อุดมสมบูรณ์ มีน้ำพุร้อนบนความสูง 10,000 ฟุต เมื่อนำมาผลิตน้ำแร่จะให้รสหวานอร่อย โดยได้รับเสียงตอบกลับจากผู้บริโภค ส่วนหลายคนที่คิดว่าน้ำแร่มีกลิ่นกำมะถัน อยากบอกให้ลองดื่มแล้วจะรู้คำตอบ”


คุณใหม่ ยังกล่าวถึงผู้ให้โอกาสกับการเดินตามความฝัน คือ คุณบุญเกียรติ และบริษัท ไอ.ซี.ซี. ว่าเป็นมือฉมังเรื่องการทำธุรกิจ ส่งผลให้การขับเคลื่อนเป็นไปอย่างไม่ยากเย็นนัก

 

แสดงไอเดียผ่านการออกแบบ
แสดงผลิตภัณฑ์ผ่านตัวตน
ส่วนคุณใหม่ ซึ่งรับหน้าที่หลักแสดงไอเดีย ไม่ว่าจะเป็นด้านการออกแบบบรรจุภัณฑ์ โลโก้ ฉลากติดข้างขวด ป้าย เพื่อดึงความเป็นตัวตนของ ใหม่ เจริญปุระ ออกมาไว้ในผลิตภัณฑ์ แต่กระนั้นก็มีนักวิชาการ และดีไซเนอร์ มือฉกาจ ช่วยปัดปรับให้ผลิตภัณฑ์โดนใจผู้บริโภค


ถามถึงแรงบันดาลใจด้านการออกแบบ คุณใหม่ ว่า เกิดจากการตั้งแคมเปญใหญ่ในประโยคที่ว่า Born To Love You หรือ เกิดมาเพื่อรักคุณ จากนั้นดึงความเป็นตัวตนของใหม่ เจริญปุระ ใส่ไว้ในผลิตภัณฑ์ โดยเฉพาะรูปลักษณ์ภายนอก ตั้งแต่ฉลาก โลโก้ สีสัน ตัวอักษร


“อย่างเรื่องสี ตอนแรกมีถกกันบ้าง เพราะคิดจะใช้โทนสีชมพู แต่ด้วยผลิตภัณฑ์น้ำดื่ม จึงไม่เหมาะ ปรับมาเป็นสีฟ้า ซึ่งใหม่ชื่นชอบ แสดงถึงความสดใส ให้พลัง แต่สีฟ้ามีหลายเฉด เราเลือกออกแนวเทอร์คอยซ์ เพื่อให้ดูเป็นแฟชั่นทันสมัย ส่วนตัวอักษร อย่างตอนแรกออกผลิตภัณฑ์มาใครๆ ก็ถามว่า ใหม่ไหน จนในที่สุด หยิบ ใ-ห-ม่ เท่านี้ตอบได้เลยว่า คือใหม่ เจริญปุระ ก็ทำให้ชื่อแบรนด์มีทั้งภาษาอังกฤษและภาษาไทยรวมกันอยู่อย่างลงตัว”
ไม่เพียงเท่านั้น ผลิตภัณฑ์น้ำดื่มแบรนด์ใหม่ ยังใส่ประโยคโดนใจ เพื่อให้ความรู้สึกดีๆ เกิดขึ้นกับผู้บริโภค “บางคนท้อ เศร้า เหงา กับชีวิต อย่างน้อยเมื่อได้อ่านคำพูดผ่านตัวอักษรบนขวดน้ำดื่ม ทำให้เกิดแรงบันดาลใจ เกิดความรู้สึกดีๆ ขึ้นมา”


ถามถึงยอดขายหลังเปิดตัวได้เพียงไม่กี่เดือน คุณใหม่ตอบสั้นๆ ว่า ผลิตแทบไม่ทัน แม้จะเจอปัญหาใหญ่อุทกภัยร้ายแรง โดยปัจจุบันส่งไปจำหน่ายในซุปเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำ ได้แก่ วิลล่ามาร์เก็ต ท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต และศูนย์การค้าสยามพารากอน และอีกไม่นานนี้คาดว่าสินค้าจะบรรจุอยู่ในตู้แช่ร้านสะดวกซื้อ เซเว่นอีเลฟเว่น

 

เปิดโอกาสการให้
ได้โอกาสโฆษณา
สำหรับราคาขายปลีก น้ำดื่มธรรมดา ขนาด 1.5 ลิตร 15-20 บาท ขนาด 500 มิลลิลิตร 7-10 บาท ส่วนน้ำแร่ขนาด 500 มิลลิลิตร ราคา 17-18 บาท


“ต้องยอมรับว่าปัญหาอุทกภัย ส่งผลกระทบต่อธุรกิจแน่นอน โรงงานผลิตขวดซึ่งอยู่จังหวัดปทุมธานีและลพบุรี น้ำท่วม จึงไม่สามารถผลิตขวดตามต้องการได้ แต่ตอนนี้หาแหล่งผลิตใหม่ได้แล้ว ส่วนเรื่องแหล่งวัตถุดิบไม่มีปัญหา เพียงแต่ลำบากเรื่องการขนส่ง


ส่วนถ้าพูดถึงยอดขาย จริงอยู่ว่าการทำธุรกิจย่อมหวังผลรายได้และกำไร แต่ด้วยภาวะเช่นนี้คงหวังสูงไม่ได้ ซึ่งจะมองเป็นทุกขลาภก็มองได้ แต่ถ้ามองเป็นเรื่องของบุญ น้ำดื่ม MAI มีโอกาสให้ โดยนำไปมอบแก่ผู้ประสบอุทกภัย โดย มูลนิธิ ดร.เทียม โชควัฒนา ผ่าน กองทัพบก วัดพระราม 9 และยังมอบผ่านสื่อ อย่างเช่นครั้งนี้ นำน้ำดื่มมามอบให้กับบริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) เพื่อบรรเทาทุกข์ให้พนักงานในบริษัทที่ประสบภัยน้ำท่วม”
จากการให้ด้วยใจ ส่งผลให้ธุรกิจน้ำดื่มภายใต้แบรนด์ MAI กลายเป็นที่รู้จักในวงกว้าง เกิดเสียงตอบรับอันดีตามมา แต่เมื่อถามถึงยอดขายที่ตั้งเป้าไว้ในอนาคต คุณใหม่ กล่าวแบบถ่อมตนว่า


“การเดินบนถนนสายธุรกิจ ใหม่เหมือนเพิ่งก้าวสู่ชั้นอนุบาล เป็นลูกอ๊อดในวงการ จึงหวังสูงไม่ได้ แม้ที่สุดต้องการไปให้ถึงปลายฟ้าก็ตาม แต่ทั้งนี้ต้องให้ความสำคัญต่อการก้าวขึ้นบันไดทีละขั้น และสุดท้ายต้องรู้ว่า ปัจจุบันยืนอยู่จุดไหน”


“พื้นฐานการทำงานของใหม่เริ่มจากความรัก ไม่ว่าจะเป็นงานเพลง งานหนัง ฉะนั้น ถ้าจะจับธุรกิจใดสักอย่าง ก็ขอให้รักและชอบ เพราะถ้าเริ่มจากจุดนี้ แม้ลำบากยากเย็นก็พร้อมลุย ซึ่งวันนี้ใหม่ได้ทำแล้ว ก็ขอทำให้เต็มที่ คิดว่าความจริงใจคือหัวใจสำคัญ ส่วนผลลัพธ์จะออกมาเช่นไร อันนั้นค่อยว่ากัน”


กับความเต็มที่ ที่คุณใหม่ว่ามานี้ ไม่ได้หมายถึงกำลังใจและกายเพียงอย่างเดียว แต่การเลือกสิ่งดีๆ บรรจุให้ผู้บริโภค คือสิ่งสำคัญที่อย่าคิดแม้แต่จะมองข้าม
 
จุดพลุ สู่ความฝัน
ลูกหลานเตรียมรอ

คุณใหม่ เอ่ยกล่าวข้างต้นถึงเหตุที่สนใจธุรกิจน้ำดื่ม ส่วนหนึ่งเพราะเล็งเห็นความจำเป็นด้านการดำเนินชีวิต ซึ่งความคิดนี้ไม่ได้มีเฉพาะคุณใหม่ และบริษัท ไอ.ซี.ซี. เท่านั้น แต่หลายผู้ประกอบการคิดเช่นนี้มาก่อนแล้ว จึงเกิดแบรนด์น้ำดื่มในท้องตลาดหลากหลาย แบ่งสันปันส่วนยอดขายอย่างห้ำหั่น


“MAI เปรียบเหมือนรุ่นลูกรุ่นหลาน ไม่ใช่น้องใหม่ ซึ่งถ้าจะว่าไปแล้วธุรกิจน้ำดื่มมีบริษัทยักษ์ใหญ่ดำเนินการอยู่ก่อนแล้วหลายบริษัท แต่ละที่ก็มีวัฒนธรรม มีแฟนคลับ ของเขา ฉะนั้น ถ้าจะถามว่าน้ำดื่มใหม่ ดึงอะไรออกมาโน้มน้าวใจลูกค้า ก็คงเป็นเรื่องความจริงใจ ความตั้งใจของผู้หญิงคนหนึ่ง แต่ถ้าใหม่ก้าวเข้ามาทำคนเดียว คงไม่สำเร็จ ความโชคดีคือใหม่ได้ร่วมธุรกิจกับผู้เชี่ยวชาญ ผู้มีประสบการณ์สูงบนเส้นทางสายธุรกิจ”


แม้จะได้โอกาสชิมลางสร้างธุรกิจ แต่คุณใหม่ ว่า โอกาสดีๆ อย่างนี้หาได้ไม่ง่ายนัก โดยเฉพาะกับการทำตามความฝัน จนเรียกได้ว่าเป็นการจุดพลุให้ตัวเอง และเมื่อพลุดวงนี้สว่างไสวโดดเด่นอยู่ในใจผู้บริโภค คุณใหม่เตรียมตัวพร้อมสานฝันกับธุรกิจถัดไป โดยมอง ผลิตภัณฑ์สบู่เหลวดูแลผิวกาย คาดว่าไม่เกินต้นปี 2555 จะได้ยลโฉม
ส่วนผลิตภัณฑ์น้ำดื่ม ยังไม่หยุดยั้ง เพราะคุณใหม่เตรียมความคิดก้าวสู่ตลาดต่างประเทศ “ใหม่มีโอกาสเดินทางไปต่างประเทศบ่อย เห็นหลายสิ่งหลายอย่าง จึงคิดนำมาปรับใช้ อย่างน้ำดื่มผสมแร่ธาตุและวิตามิน เป็นอีกหนึ่งสินค้าที่รอคลอดออกมาเอาใจคนรักสุขภาพ”


สนใจติดต่อสั่งซื้อผลิตภัณฑ์น้ำดื่ม และน้ำแร่ ภายใต้แบรนด์ “ใหม่” ติดต่อได้ที่ โทรศัพท์ (02) 293-9300 ต่อ 360, (081) 856-7678  
  
คำคม
“ถ้าเรานั่งอยู่ในใจใคร ใหม่เชื่อว่าเราจะสามารถต่อยอดความคิดไปได้อย่างไม่มีจำกัด”
คุณใหม่ เจริญปุระ 
 








เคล็ด (ไม่) ลับของ หนุ่ม กรรชัย
SCB PRIVATE BANKING ชูศักยภาพเชื่อมโยงนักธุรกิจภูเก็ต
เปิดแล้ว เมทัลเล็กซ์ 2014
ซีพีเอฟ คว้ารางวัล CSR ดีเด่นปีที่ 2 เวที SET Awards 2014
บางจากฯ รับรางวัลAPEA 2014
"ซูรูฮะ" นำทัพสินค้าบุก ICC FAIR ครั้งที่ 15 พร้อมลดสูงสุด 70 % วันที่ 5-7 ธ.ค.นี้
ม.ร.มอบรางวัล′ศิษย์เก่า-อาจารย์ดีเด่น′ในงานครบรอบ 43 ปี
เมก้า วีแคร์ เผยวิธีดูแลสุขภาพคุณพ่อตั้งแต่ศีรษะจรดเท้า
"ทีเอสแอล" ปิดฤดูกาล "ช้าง เซอร์กิต" คว้ารางวัล 2 เรซ
ช่วยเสริมศักยภาพให้เอสเอ็มอี