เส้นเดินเรือโลก กับ นายกรัฐมนตรี ′โง่′ แหลมฉบัง ทวาย

วันที่ 02 มกราคม พ.ศ. 2555 เวลา 13:30:32 น.




มติชนรายวัน 2 มกราคม 2555


เหตุใดสำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษจึงให้ความสำคัญกับภาพ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เยือนสหภาพพม่า ถึงกับยกให้เป็น 1 ใน 12 ภาพเหตุการณ์แห่งปีในเอเชีย

คงไม่ใช่เพราะ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นคนงาม

คงไม่ใช่เพราะ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร พูดผิดพูดถูกในเรื่อง หญ้าแฝก หรือในเรื่องของเรือดันน้ำ

และคงไม่ใช่เพราะ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นคนเชียงใหม่อันมีความสัมพันธ์แนบแน่นอยู่กับพม่ามาอย่างยาวนาน

หากแต่เพราะการไปปรากฏตัวที่สหภาพพม่าของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มากกว่า

ไม่เพียงเพราะ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ไปประชุมสุดยอดผู้นำประเทศลุ่มน้ำโขงอันประกอบด้วย จีน ไทย เวียดนาม พม่า ลาว กัมพูชา

ไม่เพียงเพราะ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้มีโอกาสเข้าเยี่ยมคารวะและแลกเปลี่ยนทรรศนะกับ นางออง ซาน ซูจี

หากที่สำคัญเป็นอย่างมากเพราะการเยือนสหภาพพม่าของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นการกระชับความสัมพันธ์ระดับภูมิภาคอันจะส่งผลสะเทือนอย่างสำคัญต่อเศรษฐกิจการเมืองในอนาคตอันใกล้

นั่นก็คือ การสานต่อโครงการสร้างท่าเรือน้ำลึกและนิคมอุตสาหกรรมทวาย

เมื่อกล่าวถึงทวาย เรามองเห็นความสัมพันธ์แรกสุดระหว่างกาญจนบุรีกับทวายอย่างเป็นด้านหลัก ทั้งๆ ที่ในความเป็นจริง นี่คือความสัมพันธ์และต่อเนื่องกับท่าเรือแหลมฉบัง

เพียงแต่ "ทวาย" คือสะพานในการ "เชื่อม"

เอกสารที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติร่วมกับกระทรวงมหาดไทยจัดทำบอกให้รับทราบว่า

การพัฒนาท่าเรือน้ำลึกภายใต้โครงการพัฒนาการทวาย เป็นโอกาสสำคัญในการเปิดประเทศไทยสู่การเดินเรือโลกสายใหม่และเชื่อมโยงผ่านพม่าไปยังประเทศจีน อินเดีย และบังกลาเทศ รวมทั้งสร้างโอกาสการพัฒนากาญจนบุรีให้เป็นพื้นที่เศรษฐกิจชายแดน

พลันที่โครงการท่าเรือน้ำลึกและนิคมอุตสาหกรรมทวายประสบความสำเร็จ นั่นหมายถึงโอกาสที่เคยมีของช่องแคบมะละกาจะค่อยๆ หมดบทบาทไป

นั่นหมายถึงการขุดคอคอดกระจะกลายเป็นอดีต

เส้นทางจากจีน ญี่ปุ่น เวียดนาม ฟิลิปปินส์ ที่ผ่านมาทางแหลมฉบังจะตัดเข้ากาญจนบุรีและออกไปทางทวายเข้าสู่พม่า อินเดีย บังกลาเทศ รวมทั้งประเทศแอฟริกา ยุโรป ได้อย่างรวดเร็วและสะดวกมากยิ่งขึ้น

ตรงนี้ต่างหากคือ ก้าวสำคัญอันเริ่มขึ้นอีกวาระหนึ่งในรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

ความจริงแล้ว ความพยายามเชื่อมร้อยทางเศรษฐกิจระหว่างไทยกับสหภาพพม่ามีการริเริ่มตั้งแต่รัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร มาแล้ว

แต่มีอันต้องงันชะงัก

งันชะงักเพราะรัฐประหารเมื่อเดือนกันยายน 2549 งันชะงักเพราะความอ่อนแอของรัฐบาลภายหลังการเลือกตั้งทั่วไปเดือนธันวาคม 2550 ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาล นายสมัคร สุนทรเวช ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาล นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์

ล้วนไม่มีโอกาสได้บริหารราชการแผ่นดินอย่างเต็มพิกัด

รัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ก็ติดอยู่ในกรอบความชิงชังซึ่งเป็นผลพวงของรัฐประหารเดือนกันยายน 2549 จึงแทบไม่ได้ผูกความสัมพันธ์กับรัฐบาลทหารของสหภาพพม่าอย่างจริงจัง

ภาระที่ตกค้างจึงตกมาเป็นของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

การเดินทางนำร่องไปล่วงหน้าอย่างไม่เป็นทางการของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ยังสหภาพพม่าก่อนบินไปยังเนปาล จึงทรงความหมายเป็นอย่างสูง ต่อการเดินทางไปเยือนในอีกไม่กี่วันต่อมาของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

อย่างน้อยก็ช่วยให้การเดินทางไปของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ทรงความหมายมากยิ่งขึ้นและเป็นความต่อเนื่องจากรัฐบาลก่อนรัฐประหารเดือนกันยายน 2549

ที่คืบหน้าเป็นอย่างมากคือ โครงการสร้างท่าเรือน้ำลึกและนิคมอุตสาหกรรมทวาย

ผลอันไม่ควรมองข้ามก็คือ นี่มิได้วิน-วินแต่ระหว่างสหภาพพม่ากับประเทศไทย

หากมหาอำนาจทางเศรษฐกิจอย่างจีน ญี่ปุ่น อินเดีย และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง สหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป ก็พอใจกับบาทก้าวใหม่ของเส้นทางการเดินเรือโลกสายใหม่

เรื่องดีๆ อย่างนี้นายกรัฐมนตรี "โง่" ทำไม่ได้หรอก จะบอกให้




รายงานพิเศษ : How To ดูแล ′น้องหมา′ ไม่ต้องบู๊กับข้างบ้าน
′หมอวรงค์′ได้ที สวน′ปึ้ง′จี้′บิ๊กตู่′รับผิดชอบปมยาง เท่ากับร้อนตัวว่า′ปู′โกงจริง
"จาตุรนต์"อัดแม่น้ำ5สาย วางกับดัก กะลากยาวอยู่ในอำนาจโดยไม่ต้องรัฐประหาร
ทำอย่างไรเมื่อติดกับดัก"โรคโฟโม"
โลกส่วนตัวสูง ′โม มนชนก′ เกรงใจไม่กล้าขยับสถานะกับ ′บี้ สุกฤษฎิ์′
คุยกับ ดร.เศรษฐพุฒิ : ก้าวพ้นกับดักสินค้าเกษตรราคาตก-รัฐต้องวิ่งหาเงินช่วย(คลิป)
ตร.อุตรดิตถ์ คุมตัว 2 โชเฟอร์รถทัวร์คาด่าน ซุกเหล้าเถื่อนมากับรถ
โหดแต่น่ารัก ′ปิ่น เก็จมณี′ กับบทลงโทษ ′เจ้าสมุทร′ หลังทำกระเป๋าตังค์หาย 2 ครั้งติด!!
สุจิตต์ วงษ์เทศ : คนไทย กับ ผู้ไท
ขอนแก่นเงียบ ไม่ตื่นกับภาษีมรดก มองยังไกลตัว สรรพากรรับกม.ยังใหม่