จับเค้กใส่โอ่งของฝาก จังหวัดราชบุรี

วันที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2555 เวลา 11:05:04 น.

























อาหารสร้างอาชีพ

สดุจตา

 

              

“ทุกคนรู้จักจังหวัดราชบุรี ในฐานะเมืองโอ่ง แต่ลำพังเฉพาะตัวโอ่ง ดูแล้วธรรมดาเกินไปกับการเป็นของฝาก คิดว่าถ้านำอาหารบรรจุไว้ในนั้น จะทำให้ผู้รับได้ประโยชน์มากขึ้น”

            

 

เอ่ยชื่อเมืองโอ่ง เชื่อว่าทุกคนต้องร้องอ๋อ...ว่าคือที่ใด

 

ราชบุรี คือจังหวัดที่ คุณสรายุทธ์ หลายพูนสวัสดิ์ เกิดและเติบโต จวบจนก้าวเข้ามาเป็นเถ้าแก่ ตั้งแต่วัยเพียง 20 ต้นๆ โดยมีทำเลตั้งร้านจำหน่ายเบเกอรี่ธุรกิจของคุณพ่อคุณแม่ที่ปูพื้นฐานจนชื่อเสียงดีเป็นที่รู้จักของคนพื้นถิ่น ภายใต้ชื่อ “ร้านบ้านขนม” และอีกหนึ่งธุรกิจก้าวเข้ามาทำ กับตำแหน่งเจ้าของร้าน “อาตี๋ โกปี๊” จำหน่ายกาแฟโบราณ กาแฟเวียดนาม และสินค้าโดนใจนักท่องเที่ยว “เค้กโอ่ง”

 

หลังจากคุณสรายุทธ์ ก้าวเข้ามารับช่วงสานต่อธุรกิจ เขาไม่รอช้ากับการพัฒนาให้ไปถึงจุดที่เรียกว่า เติบโต แบบข้ามจังหวัด ด้วยวิธีผลิตสินค้าเอาใจนักท่องเที่ยว โดยดึงเอกลักษณ์ฝีมือผลิตโอ่งของคนราชบุรี มามีส่วนช่วยสร้างยอดขายให้เบ่งบาน จวบจนทุกวันนี้

 

  ซื้อเครื่องมือพร้อมสูตร 

 เบเกอรี่ ของดีเมืองโอ่ง     

“คุณพ่อคุณแม่เล่าให้ฟังถึงจุดเริ่มต้นกับการก้าวสู่ธุรกิจเบเกอรี่ว่า มีญาติคนหนึ่งทำธุรกิจเบเกอรี่ แต่ต้องการเลิกกิจการ จึงบอกขายเครื่องมืออุปกรณ์ โดยบอกผ่อนชำระเป็นงวดๆ ซึ่งตอนนั้นเตาตัวหนึ่งราว 3,000 บาท ผ่อนเดือนละ 300 บาท เป็นเวลา 10 เดือน แถมสูตรการทำเบเกอรี่ให้ 5 สูตร ซึ่งคุณพ่อคุณแม่เริ่มทำขายทีละรายการ โดยเลือกสินค้าที่ตลาดรู้จักและคาดว่าผลตอบรับดีก่อน”

 

จุดเริ่มต้นของเงินลงทุนเพียง 500 บาท ต่อเมื่อได้กำไรจึงนำมาใช้ลงทุนเพิ่ม เติมสินค้ามากขึ้น และจากแยมโรล สินค้ารายการแรก เริ่มมีสินค้าน้องใหม่วางจำหน่ายควบคู่ จวบจนบัดนี้เกือบ 200 รายการ ที่วางจำหน่ายภายในร้านบ้านขนม

 

“เริ่มต้นปี 2529 ตั้งร้านอยู่ในตลาด เมืองราชบุรี ยอดขายดีพอควร เพราะธุรกิจเบเกอรี่ยังไม่บูมเท่าไรนัก ชื่อ

เสียงของร้านเป็นที่รู้จักในจังหวัด จึงคิดว่าน่าจะเดินไปให้ไกลกว่านี้”

 

จังหวัดราชบุรี มีชื่อเสียงดีเรื่องสถานที่ท่องเที่ยว ชักนำผู้คนเข้ามาได้ไม่ขาดช่วง ซึ่งถ้าผลิตสินค้าขึ้นมาสนองตอบกลุ่มเป้าหมาย คาดว่าโอกาสเติบโตจะไปได้ไกลแน่นอน

 

ปี 2544 ผลิตภัณฑ์คุกกี้บรรจุโอ่งใบกะทัดรัด ถือกำเนิดขึ้น เอาใจผู้บริโภค แต่ด้วยต้นทุนวัตถุดิบสูงในขณะราคาขายขยับได้ไม่มากนัก จึงคิดหาทางสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ขึ้นทดแทน โดยมองไปที่เค้กผลไม้ แต่เพราะไม่ใส่สารกันบูด ระยะเวลาเก็บรักษาสั้น ฉะนั้น บทบาทการเป็นตัวแทนของฝากจากจังหวัดราชบุรี จึงไปได้ไม่ไกลมากนัก

 

คุณสรายุทธ์ มองว่า เค้ก เป็นสินค้าเหมาะจะอยู่ในบรรจุภัณฑ์โอ่ง แต่การปรับเลือกชนิดของเค้ก เพื่อยืดอายุการเก็บรักษา และในขณะเดียวกัน ควรต้องมีต้นทุนวัตถุดิบไม่สูงนัก เป็นสิ่งที่ต้องนำมาพิจารณาก่อนลงมือทำ

“ตอนนั้นคิดว่า ทำอย่างไรให้เค้กถูกปากผู้บริโภคมากขึ้น และราคาไม่สูงนัก จึงสรุปที่เค้กนมสด ซึ่งถือว่าครั้งนี้เดินถูกทาง เพราะได้รับความนิยมจากผู้บริโภคมากแม้อยู่ในตลาดมา 5 ปีแล้ว และสำคัญคือ กลายเป็นของฝากที่นักท่องเที่ยวและผู้มาเยือนจังหวัดราชบุรีเลือกซื้อกลับไปฝากเพื่อนฝูง ญาติพี่น้อง”

 

 จับเค้กใส่โอ่ง  

 แปลกแตกต่าง 

คุณสรายุทธ์ ยังกล่าวถึงบรรจุภัณฑ์นำมาใช้บรรจุเค้กนมสดว่า “ทุกคนรู้จักจังหวัดราชบุรี ในฐานะเมืองโอ่ง แต่ลำพังเฉพาะตัวโอ่ง ดูแล้วธรรมดาเกินไปกับการเป็นของฝาก คิดว่าถ้านำอาหารบรรจุไว้ในนั้น จะทำให้ผู้รับได้ประโยชน์มากขึ้น”

 

แม้จะเลือกโอ่งมาเป็นบรรจุภัณฑ์ แต่คุณภาพเป็นสิ่งสำคัญที่หากมองข้ามอาจเกิดอันตรายต่อผู้บริโภคได้ คุณสรายุทธ์จึงต้องเลือกบรรจุภัณฑ์สำหรับอาหาร (ฟู้ดเกรด) “ผมจะใส่ใจกับบรรจุภัณฑ์และสินค้าค่อนข้างมาก โดยส่วนหนึ่งนำความรู้ด้านพัฒนาผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเกษตร คณะอุตสาหกรรมเกษตร จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มาพัฒนาธุรกิจ

 

 

จนถึงวันนี้บอกได้เลยว่าผมรู้กระบวนการทำโอ่งทุกขั้นตอน รู้ว่าต้องใช้วัตถุดิบ อุณหภูมิการเผาเท่าใดจึงจะได้บรรจุภัณฑ์เหมาะกับการใส่อาหาร ส่วนราคารับซื้อ แน่นอนว่าสูงกว่าโอ่งธรรมดาทั่วไป ตกใบหนึ่ง 35 บาท ส่วนยอดขายสินค้าเฉพาะเค้กโอ่งตกเดือนละ 2,000-10,000 อัน ซึ่งในช่วงเทศกาล เช่น ปีใหม่ สงกรานต์ ตรุษจีน ยอดสั่งจองค่อนข้างเยอะ”

 

คุณสรายุทธ์ กล่าวต่อว่า “ผมค่อนข้างให้ความสำคัญกับบรรจุภัณฑ์ พยายามคิดรูปแบบใหม่ๆ ขึ้นมา เพื่อให้ล้ำหน้าและโดนใจผู้บริโภค กับเรื่องบรรจุภัณฑ์ผมกล้าพูดได้ว่าติดอันดับบนแล้ว แต่ทั้งนี้ก็ไม่หยุดที่จะพัฒนาต่อ”

กับราคาขายสินค้าเค้กโอ่งชิ้นละ 60 บาท ด้วยเหตุนี้ต้นทุนหลักจึงตกหนักกับบรรจุภัณฑ์ แต่กระนั้น คุณสรายุทธ์ยืนยันที่จะเลือกใช้ เพื่อโชว์ความเป็นหนึ่งในจังหวัดราชบุรี

 

แม้โอ่งจะได้คุณภาพดีมีคุณสมบัติเหมาะกับการบรรจุอาหาร แต่กระนั้นเรื่องของความสวยงามเป็นสิ่งที่คุณสรายุทธ์ไม่มองข้าม โดยคัดเลือกโอ่งทุกใบให้อยู่ในความสมบูรณ์ไม่บิดเบี้ยว เพื่อทำหน้าที่ของฝากได้อย่างไม่อายใคร

“เรื่องขนาดของโอ่งถือว่ามีผลต่อคุณภาพของเนื้อขนม ใช้เวลาลองผิดลองถูกนานพอควร โดยขนาดที่ใช้อยู่ 9x9x9 เซนติเมตร ซึ่งถ้าขนาดใหญ่เกินไปจะทำให้เนื้อเค้กสุกไม่ทั่วถึง แต่ถ้าอบนานเนื้อเค้กจะกระด้าง ส่วนขนาดโอ่งถ้าเล็กกว่านี้ เวลานำเข้าเตาอบเนื้อขนมจะด้าน”

 

 ขยายธุรกิจครอบคลุม  

 เปิดโอกาสทางการขาย

จากการคัดสรรคุณภาพของบรรจุภัณฑ์ว่าต้องคุณภาพดี มีความสวยงาม ส่งผลให้เกิดปัญหาตามมา “ใบไหนไม่ดีคัดทิ้ง ทำให้เกิดข้อจำกัดกับผู้ผลิตโอ่ง อย่างในกระบวนการตาก ต้องใช้แสงแดดช่วย หากฝนฟ้าตก หรืออากาศไม่เป็นใจ คุณภาพสินค้าไม่ได้ตามต้องการ”

 

 

คุณสรายุทธ์ ยังกล่าวเพิ่มเติมถึงปัญหาอันส่งผลกระทบต่อยอดขาย ยังคงอยู่ในเรื่องของอายุการเก็บสินค้าได้เพียง 5 วัน ส่งผลให้การกระจายสินค้าทำได้ไม่กว้างนัก อีกทั้งบรรจุภัณฑ์ยังแตกหักเสียหายง่าย

 

“จริงแล้วอายุของเค้กนมสดอยู่ได้ราว 3 วัน แต่ที่สามารถยืดอายุออกไปได้อีก 2 วัน โดยไม่พึ่งสารกันบูด เพราะใช้สารกันชื้นเข้ามาช่วย ทำให้อายุขนมยาวขึ้น”

 

แม้จะได้ความโดดเด่นด้านบรรจุภัณฑ์นำมาใช้ ซึ่งหาคู่แข่งขันในตลาดไม่เห็น แต่ทั้งนี้ เรื่องของรสชาติมีความสำคัญเป็นอันดับแรก “ถ้านับถึงวันนี้ ธุรกิจเบเกอรี่เติบโตมา 25 ปี ประสบการณ์ทำให้กล้าการันตีคุณภาพและความอร่อย และถ้าพิจารณาจากยอดขายถือว่าสินค้าเค้กโอ่ง ยังคงเติบโตดี”

 

แม้จะมีธุรกิจหลักกับร้านบ้านขนม แต่กระนั้นครอบครัว หลายพูนสวัสดิ์ ยังคงมองการณ์ไกล ด้วยการขยับขยายไปสู่ธุรกิจอื่นที่เอื้อต่อกัน อย่างเช่น การเปิดร้านกาแฟสดและเครื่องดื่มถูกอกถูกใจวัยทีน เสิร์ฟควบคู่เบเกอรี่หอมกรุ่น หรืออาตี๋ โกปี๊ ร้านกาแฟโบราณในรูปแบบที่คนสมัยใหม่ก็มิอาจมองข้าม โดยเฉพาะกับเมนูกาแฟเวียดนามที่ใครเห็นเป็นต้องลอง

 

“จากจุดที่มองว่ากระแสกาแฟสดได้รับความนิยมมากในกลุ่มคนรุ่นใหม่ แต่ในขณะพื้นที่การขายกาแฟโบราณลดน้อยลง ทั้งๆ กาแฟโบราณมีเสน่ห์ในตัวเอง แต่จะให้ขายกาแฟโบราณอย่างเดียว ซึ่งไม่สามารถทำราคาได้สูงนัก กอปรกับกลุ่มเป้าหมายจำกัด เราจึงสร้างจุดเด่นด้วยการนำกาแฟเวียดนามมาเสิร์ฟ จนบัดนี้ อาตี๋ โกปี๊ มีลูกค้าอุดหนุนหลากหลายกลุ่ม และที่ผมอยากฝากไว้กับเมนู เค้กโอ่ง สามารถลิ้มรสกันได้ที่ร้าน อาตี๋ โกปี๊ ซึ่งเป็นร้านรับจัดจำหน่ายแต่เพียงผู้เดียว โดยมีร้านบ้านขนม เป็นผู้ผลิตส่งให้”

 

สำหรับผู้สนใจต้องการลิ้มชิมรสเมนูอร่อย เค้กโอ่ง เดินทางไปได้ที่ร้านบ้านขนม และร้านอาตี๋ โกปี๊ ตั้งอยู่เลขที่ 99-101 ถนนวรเดช ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี โทรศัพท์ (032) 304-076             

 

 

ข้อมูลจำเพาะ    

กิจการ                                ธุรกิจเบเกอรี่ และกาแฟ

ลักษณะกิจการ                       ครอบครัว

ชื่อกิจการ                             ร้านบ้านขนม, อาตี๋ โกปี๊

เจ้าของกิจการ                     คุณสรายุทธ์ หลายพูนสวัสดิ์

เงินลงทุนเริ่มต้น                 500 บาท (เมื่อ 25 ปีก่อน)

สินค้า                                   เบเกอรี่ เค้กโอ่ง กาแฟโบราณ กาแฟสด กาแฟเวียดนาม เป็นต้น

สินค้าเด่น                            เค้กโอ่ง ให้กลิ่นหอมแตกต่างจากการอบด้วยภาชนะอื่น

ราคาขาย                              ชิ้นละ 60 บาท

ยอดการผลิต                       เดือนละ 2,000-10,000 อัน

ช่องทางจำหน่าย                 เปิดหน้าร้าน และออกงานแสดงสินค้าปีละประมาณ 5 ครั้ง

กลุ่มเป้าหมาย                     คนในพื้นถิ่น นักท่องเที่ยว

พนักงาน                              ฝ่ายผลิต 10 คน ฝ่ายขาย 10 คน

ปัญหาอุปสรรค                    คุณภาพของโอ่งที่ต้องควบคุม จนทำให้ยอดสั่งผลิตอาจไม่ได้ตามเป้าหมาย, สินค้าอายุการเก็บสั้นส่งผลให้การกระจายสินค้าทำได้ไม่ไกลนัก, การแตกหักเสียหายของบรรจุภัณฑ์

สถานที่ตั้งร้าน                     เลขที่ 99-101 ถนนวรเดช ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี

โทรศัพท์                               (032) 304-076