6 Step พิชิตOffice Syndrome

วันที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2555 เวลา 18:23:45 น.




คอลัมน์ 360 องศากับแพทย์ทางเลือก (หน้าพิเศษ Hospital & Healthcare  ฉบับที่54 มีนาคม 2555)




ย่อมเป็นที่ทราบดีว่า "โรคออฟฟิศ ซินโดรม" (OFFICE SYNDROME) ถือเป็นกลุ่มอาการที่พบบ่อย (มาก) ในคนทำงานออฟฟิศ เนื่องจากกลุ่มคนเหล่านี้มักจะมีอิริยาบถในการทำงานที่ไม่เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็น การนั่งนาน หลังค่อม รวมถึงการจ้องคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน ส่งผลให้เกิดอาการกล้ามเนื้ออักเสบ และปวดเมื่อยตามอวัยวะต่างๆ อาทิ หลัง ไหล่ บ่า แขน หรือข้อมือ ซึ่งหากเป็นมากอาจ

ก่อให้เกิดภาวะหมอนรองกระดูกอักเสบได้อีกด้วย

วิธีป้องกันโรคออฟฟิศ ซินโดรม ให้ได้ผลดี นอกจากจะทำได้โดยการปรับสภาพแวดล้อม ตำแหน่งเก้าอี้ โต๊ะทำงาน หรือคอมพิวเตอร์ให้เหมาะสมแล้ว ยังควรสร้างความยืดหยุ่นให้แก่กล้ามเนื้อส่วนต่างๆ อย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะบริเวณแขนและมือเพื่อป้องกันผลกระทบในระยะยาว ซึ่งวิธีที่ว่านี้สามารถทำได้โดยวิธีกายบริหารด้วยท่าง่ายๆ และใช้เวลา

ไม่นาน เหมาะสำหรับหนุ่มสาวที่ต้องการคลายกล้ามเนื้อในช่วงเวลางานเป็นอย่างยิ่ง โดยเริ่มจาก

ท่าท่ 1 ประสานมือสอดนิ้วมือเข้าหากันแบบฟันปลา ยกเว้นนิ้วหัวแม่มือให้ตั้งตรง ก้มศีรษะลงพอประมาณ ยกมือข้ามศีรษะไปหาต้นคอ ใช้หัวแม่มือทั้ง 2 ข้างกดลงไปตรงเส้นข้างกระดูกคอทั้ง 2 ข้างพร้อมกัน เริ่มจากจุดที่เป็นรอยบุ๋มใต้กะโหลกศีรษะไล่ลงมาที่ต้นคอ จากนั้นกดเส้นที่สองซึ่งอยู่ติดกัน วางนิ้วหัวแม่มือลงไปบนจุดนั้นแล้วค่อยกดลงช้าๆ ไต่ขึ้นและลงตามแนวเส้น 3-5 ครั้ง

ท่าท่ 2 นวดเส้นคอด้านขวา ใช้มือซ้ายวางทาบที่ต้นคอขวาด้านหลังให้เต็มฝ่ามือ ปลายนิ้วมืออยู่ที่เส้นคอด้านขวาพอดี ใช้ปลายนิ้วนาง นิ้วกลาง และนิ้วชี้ บีบกดลงไปจากจุดใต้กะโหลกศีรษะ ค่อยๆ กดไล่ลงมาถึงไหล่ ทำ 3 รอบแล้วเปลี่ยนมานวดเส้นคอด้านซ้ายโดยใช้มือขวา

ท่าท่ 3 กดใต้ฐานกะโหลกด้านซ้าย ใช้หัวแม่มือซ้ายกดลงตรงจุดบุ๋มซึ่งอยู่ใต้กะโหลกศีรษะด้านซ้าย กดทิ้งไว้ สูดลมหายใจเข้าปอดลึกๆ ค่อยๆ ผ่อนลมหายใจออก ขยับ

นิ้วหัวแม่มือไต่ลงมาตามเส้นมาบรรจบที่ไหล่ สลับมือขวาทำเช่นเดียวกัน

ท่าท่ 4 นั่งตัวตรง ไหล่ตรง สูดลมหายใจลึกๆ ผ่อนออกช้าๆ หลับตาลง หมุนศีรษะจากซ้ายไปขวาตามเข็มนาฬิกา หยุดสูดลมหายใจเข้าลึกๆ แล้วปล่อย หมุนศีรษะกลับทวนเข็มนาฬิกา

ท่าท่ 5 นั่งตัวตรงประสานนิ้วมือทั้ง 10 เข้าด้วยกันยกข้ามศีรษะ ทาบฝ่ามือที่คอและก้มหน้าลง งุ้มข้อศอกเข้าหากัน ฝ่ามือด้านนิ้วก้อยให้วางชิดติดกะโหลกศีรษะ ค่อยๆ ดึงศีรษะโน้มต่ำลงมาที่หน้าตักช้าๆ จนรู้สึกว่าเส้นหลังและคอตึงจึงค่อยๆ เงยขึ้นนั่งตัวตรง ปล่อยนิ้วก้อยกับนิ้วนางที่ประสานกันอยู่ออก แต่ยังคงให้นิ้วหัวแม่มือกับนิ้วชี้ประสานกันอยู่เหมือนเดิม นิ้วก้อยกับนิ้วนางให้ประคอง

ด้านหลังของศีรษะไว้แล้วค่อยๆ แหงนหน้าขึ้นไปให้สุด จนรู้สึกเส้นคอด้านหน้าตึงจึงกลับมานั่งหน้าตรงเหมือนเดิม สูดลมหายใจเข้า-ออก 1 ครั้ง

ท่าท่ 6 นวดขมับ โดยนิ้วทั้งสี่ประสานกัน ยกมือขึ้นมาที่หน้าผาก ใช้หัวแม่มือนวดคลึงขมับทั้ง 2 ข้างเบาๆ 1 นาที

เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายจากการนั่งทำงานออฟฟิศเป็นเวลานานๆ และถ้าจะให้ได้ผลดีกว่านี้ หลังบริหารกล้ามเนื้อครบทั้ง 6 ท่าแล้ว ลองหาชาร้อนมาดื่มอีกซักแก้ว รับรองว่างานออฟฟิศจะไม่เป็นปัญหาของคุณอีกต่อไป (หน้าพิเศษ Hospital & Healthcare)









คุกหญิงฮ่องกง 6 ปี เหตุข่มเหงแม่บ้านชาวอินโดนีเซีย
คุณพ่อคนใหม่! "กอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่" ได้ลูกสาว ขอเลิกบุหรี่เพื่อลูก
ยามาฮ่า "ทริซิตี้ เอบีเอส อีดิชั่น" นวัตกรรมยานยนต์ 2 ล้อคู่หน้า
"ชูวิทย์" ชี้ ทหารบุก"บ่อนเตาปูน"ไปไม่เจอคนก็ไม่แปลก...
อย่าคิดลึก! "ดีเจเเมน" เเจงภาพนอนเตียงเดียว "ใบเตย" เเค่ไปเล่นกับน้องหมา
20ปีในรั้ว′เหลือง-แดง สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล
เลิกปากเเข็ง! "มาริโอ้" รับดูใจ "จันจิ" เเต่ยังไม่ถึงเวลาเรียกเเฟน
อธิบดีกรมพละฯ เปิดใจกรณีจุฬาฯ สั่งให้ย้ายออก หวั่นสนามศุภชลาศัยโดนทุบทิ้งทำศูนย์การค้า (ชมคลิป)
เเฟนคลับเสียดาย "คันปาก" หลุดผัง 7 สีเเล้ว!!
"ใส่เกราะ-ถือดาบ-ล้มคู่แข่ง" กิจกรรมย้อนยุคสำหรับคนหลงใหล "ยุคกลาง"
ฮือฮาสูตรเด็ด"หมอเบิร์ด" สมุนไพรแก้เส้นเลือดตีบ
นักวิทย์เฉลย "ตัวประหลาด" ตาแป๋วในกระป๋องทูน่า คือ...
คุยกับหมอพิณ : ช่วยตัวเองบ่อยๆ แล้ว ....หัวล้าน-สิวขึ้น จริงหรือ???
หา...มีจริงอ่ะ! โรคจิ๋มล็อค ภัยใกล้ตัวที่คู่รักควรระวัง !!
เผย′ขิง-พุทราจีน-เห็ดหูหนู′ เป็นยาตำรับจีน ช่วยลดไขมันในเส้นเลือด
“อส. กองกำลังหลักของมหาดไทย”
“กำนันผู้ใหญ่บ้านคือ คนสำคัญของท้องที่”
6 เหตุผลดันพฤกษาเป็นผู้นำเบอร์ 1 ทาวน์เฮ้าส์เมืองไทย...
สายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส เปิดตัวโปรโมชั่นพิเศษ“A WORLD OF FABULOUS FARES”ลดราคาบัตรโดยสารทุกเส้นทาง
รีวิว Samsung Galaxy Note Edge โทรศัพท์มือถือขอบจอโค้งรุ่นแรกของโลก โดยเช็คราคา.คอม