6 Step พิชิตOffice Syndrome

วันที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2555 เวลา 18:23:45 น.




คอลัมน์ 360 องศากับแพทย์ทางเลือก (หน้าพิเศษ Hospital & Healthcare  ฉบับที่54 มีนาคม 2555)




ย่อมเป็นที่ทราบดีว่า "โรคออฟฟิศ ซินโดรม" (OFFICE SYNDROME) ถือเป็นกลุ่มอาการที่พบบ่อย (มาก) ในคนทำงานออฟฟิศ เนื่องจากกลุ่มคนเหล่านี้มักจะมีอิริยาบถในการทำงานที่ไม่เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็น การนั่งนาน หลังค่อม รวมถึงการจ้องคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน ส่งผลให้เกิดอาการกล้ามเนื้ออักเสบ และปวดเมื่อยตามอวัยวะต่างๆ อาทิ หลัง ไหล่ บ่า แขน หรือข้อมือ ซึ่งหากเป็นมากอาจ

ก่อให้เกิดภาวะหมอนรองกระดูกอักเสบได้อีกด้วย

วิธีป้องกันโรคออฟฟิศ ซินโดรม ให้ได้ผลดี นอกจากจะทำได้โดยการปรับสภาพแวดล้อม ตำแหน่งเก้าอี้ โต๊ะทำงาน หรือคอมพิวเตอร์ให้เหมาะสมแล้ว ยังควรสร้างความยืดหยุ่นให้แก่กล้ามเนื้อส่วนต่างๆ อย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะบริเวณแขนและมือเพื่อป้องกันผลกระทบในระยะยาว ซึ่งวิธีที่ว่านี้สามารถทำได้โดยวิธีกายบริหารด้วยท่าง่ายๆ และใช้เวลา

ไม่นาน เหมาะสำหรับหนุ่มสาวที่ต้องการคลายกล้ามเนื้อในช่วงเวลางานเป็นอย่างยิ่ง โดยเริ่มจาก

ท่าท่ 1 ประสานมือสอดนิ้วมือเข้าหากันแบบฟันปลา ยกเว้นนิ้วหัวแม่มือให้ตั้งตรง ก้มศีรษะลงพอประมาณ ยกมือข้ามศีรษะไปหาต้นคอ ใช้หัวแม่มือทั้ง 2 ข้างกดลงไปตรงเส้นข้างกระดูกคอทั้ง 2 ข้างพร้อมกัน เริ่มจากจุดที่เป็นรอยบุ๋มใต้กะโหลกศีรษะไล่ลงมาที่ต้นคอ จากนั้นกดเส้นที่สองซึ่งอยู่ติดกัน วางนิ้วหัวแม่มือลงไปบนจุดนั้นแล้วค่อยกดลงช้าๆ ไต่ขึ้นและลงตามแนวเส้น 3-5 ครั้ง

ท่าท่ 2 นวดเส้นคอด้านขวา ใช้มือซ้ายวางทาบที่ต้นคอขวาด้านหลังให้เต็มฝ่ามือ ปลายนิ้วมืออยู่ที่เส้นคอด้านขวาพอดี ใช้ปลายนิ้วนาง นิ้วกลาง และนิ้วชี้ บีบกดลงไปจากจุดใต้กะโหลกศีรษะ ค่อยๆ กดไล่ลงมาถึงไหล่ ทำ 3 รอบแล้วเปลี่ยนมานวดเส้นคอด้านซ้ายโดยใช้มือขวา

ท่าท่ 3 กดใต้ฐานกะโหลกด้านซ้าย ใช้หัวแม่มือซ้ายกดลงตรงจุดบุ๋มซึ่งอยู่ใต้กะโหลกศีรษะด้านซ้าย กดทิ้งไว้ สูดลมหายใจเข้าปอดลึกๆ ค่อยๆ ผ่อนลมหายใจออก ขยับ

นิ้วหัวแม่มือไต่ลงมาตามเส้นมาบรรจบที่ไหล่ สลับมือขวาทำเช่นเดียวกัน

ท่าท่ 4 นั่งตัวตรง ไหล่ตรง สูดลมหายใจลึกๆ ผ่อนออกช้าๆ หลับตาลง หมุนศีรษะจากซ้ายไปขวาตามเข็มนาฬิกา หยุดสูดลมหายใจเข้าลึกๆ แล้วปล่อย หมุนศีรษะกลับทวนเข็มนาฬิกา

ท่าท่ 5 นั่งตัวตรงประสานนิ้วมือทั้ง 10 เข้าด้วยกันยกข้ามศีรษะ ทาบฝ่ามือที่คอและก้มหน้าลง งุ้มข้อศอกเข้าหากัน ฝ่ามือด้านนิ้วก้อยให้วางชิดติดกะโหลกศีรษะ ค่อยๆ ดึงศีรษะโน้มต่ำลงมาที่หน้าตักช้าๆ จนรู้สึกว่าเส้นหลังและคอตึงจึงค่อยๆ เงยขึ้นนั่งตัวตรง ปล่อยนิ้วก้อยกับนิ้วนางที่ประสานกันอยู่ออก แต่ยังคงให้นิ้วหัวแม่มือกับนิ้วชี้ประสานกันอยู่เหมือนเดิม นิ้วก้อยกับนิ้วนางให้ประคอง

ด้านหลังของศีรษะไว้แล้วค่อยๆ แหงนหน้าขึ้นไปให้สุด จนรู้สึกเส้นคอด้านหน้าตึงจึงกลับมานั่งหน้าตรงเหมือนเดิม สูดลมหายใจเข้า-ออก 1 ครั้ง

ท่าท่ 6 นวดขมับ โดยนิ้วทั้งสี่ประสานกัน ยกมือขึ้นมาที่หน้าผาก ใช้หัวแม่มือนวดคลึงขมับทั้ง 2 ข้างเบาๆ 1 นาที

เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายจากการนั่งทำงานออฟฟิศเป็นเวลานานๆ และถ้าจะให้ได้ผลดีกว่านี้ หลังบริหารกล้ามเนื้อครบทั้ง 6 ท่าแล้ว ลองหาชาร้อนมาดื่มอีกซักแก้ว รับรองว่างานออฟฟิศจะไม่เป็นปัญหาของคุณอีกต่อไป (หน้าพิเศษ Hospital & Healthcare)








แผ่นดินไหว อ.สูงเม่น จ.แพร่ 2.3 ริกเตอร์ ลึกจากผิวดินแค่ 1 กิโลเมตร
พล.ต.อ.สมยศ สั่งตรวจสอบข้อความ "อั้ม เนโกะ" หมิ่นเบื้องสูง
บิ๊กตู่ ยืนยัน ไม่มีนิรโทษกรรม ไม่ยกโทษให้ใคร คนผิดต้องถูกลงโทษตามกฎหมาย !
ว่าที่นายกฯ ฟันธง "ประชาธิปไตยแบบเดิม" ทำให้ประเทศไทยเสียหาย ไม่พัฒนา !
ประยุทธ์เซ็งปรองดอง-ปฎิรูปเพิ่งนับ2 สังคมอย่าเพิ่งตำหนิติเตียน-เห็นว่าไม่มีคนดีมาทำงาน!
ผู้นำคนใหม่ ไม่เอา ป่าชุมชน ขอเปลี่ยนเป็น ป่าเศรษฐกิจ ใช้รูปแบบ"คิบบุตซ์"อิสราเอล
เอ็นจีโอ โปรดฟัง เมื่อ ประยุทธ์ พูดเรื่อง การสร้างโรงไฟฟ้า
เกม ′ลึก′ แผน ′ลับ′ ลบแผล ′เสียของ′ ตอน มีคำตอบแล้ว
อ่านมติชนสุดสัปดาห์ฉบับล่าสุด พยัคฆ์ติดปีกคำราม "คสช.ไม่ใช่เทวดา"
อันตรายและโรคของ ′สังคมก้มหน้า′ที่คุณควรรู้ไว้ ?
มหัศจรรย์ธรรมชาติ เมื่อ "หนอนผีเสื้อ" จำแลงกายเป็น "งู" เพื่อความอยู่รอดจากผู้ล่า
"เจ้เล้ง ดอนเมือง" เจ้าแม่หมื่นล้าน จ่ายเงินสามีเดือนละ 5.5 แสน
"อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" โอกาสที่มาถึง
ผลศึกษาเผยความลับทางเพศของ"อะนาล เซ็กส์"การทดลองเพศรสใหม่ ที่รู้แล้วต้องอึ้ง
7 ประโยชน์จากน้ำอัดลมที่คุณไม่เคยรู้!!!
สงสารฮานาโกะ
ลางบอกเหตุ เมื่อเบรกมีปัญหา โดยเช็คราคา.คอม
จองโรงแรมอย่างชาญฉลาด โดยเช็คราคา.คอม
บ้าน SCG HEIM ดียังไง? โดยเช็คราคา.คอม
Gusto "บ้านอร่อย" ปรุงยังไง ให้ขายดี โดยเช็คราคา.คอม