6 Step พิชิตOffice Syndrome

วันที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2555 เวลา 18:23:45 น.




คอลัมน์ 360 องศากับแพทย์ทางเลือก (หน้าพิเศษ Hospital & Healthcare  ฉบับที่54 มีนาคม 2555)




ย่อมเป็นที่ทราบดีว่า "โรคออฟฟิศ ซินโดรม" (OFFICE SYNDROME) ถือเป็นกลุ่มอาการที่พบบ่อย (มาก) ในคนทำงานออฟฟิศ เนื่องจากกลุ่มคนเหล่านี้มักจะมีอิริยาบถในการทำงานที่ไม่เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็น การนั่งนาน หลังค่อม รวมถึงการจ้องคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน ส่งผลให้เกิดอาการกล้ามเนื้ออักเสบ และปวดเมื่อยตามอวัยวะต่างๆ อาทิ หลัง ไหล่ บ่า แขน หรือข้อมือ ซึ่งหากเป็นมากอาจ

ก่อให้เกิดภาวะหมอนรองกระดูกอักเสบได้อีกด้วย

วิธีป้องกันโรคออฟฟิศ ซินโดรม ให้ได้ผลดี นอกจากจะทำได้โดยการปรับสภาพแวดล้อม ตำแหน่งเก้าอี้ โต๊ะทำงาน หรือคอมพิวเตอร์ให้เหมาะสมแล้ว ยังควรสร้างความยืดหยุ่นให้แก่กล้ามเนื้อส่วนต่างๆ อย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะบริเวณแขนและมือเพื่อป้องกันผลกระทบในระยะยาว ซึ่งวิธีที่ว่านี้สามารถทำได้โดยวิธีกายบริหารด้วยท่าง่ายๆ และใช้เวลา

ไม่นาน เหมาะสำหรับหนุ่มสาวที่ต้องการคลายกล้ามเนื้อในช่วงเวลางานเป็นอย่างยิ่ง โดยเริ่มจาก

ท่าท่ 1 ประสานมือสอดนิ้วมือเข้าหากันแบบฟันปลา ยกเว้นนิ้วหัวแม่มือให้ตั้งตรง ก้มศีรษะลงพอประมาณ ยกมือข้ามศีรษะไปหาต้นคอ ใช้หัวแม่มือทั้ง 2 ข้างกดลงไปตรงเส้นข้างกระดูกคอทั้ง 2 ข้างพร้อมกัน เริ่มจากจุดที่เป็นรอยบุ๋มใต้กะโหลกศีรษะไล่ลงมาที่ต้นคอ จากนั้นกดเส้นที่สองซึ่งอยู่ติดกัน วางนิ้วหัวแม่มือลงไปบนจุดนั้นแล้วค่อยกดลงช้าๆ ไต่ขึ้นและลงตามแนวเส้น 3-5 ครั้ง

ท่าท่ 2 นวดเส้นคอด้านขวา ใช้มือซ้ายวางทาบที่ต้นคอขวาด้านหลังให้เต็มฝ่ามือ ปลายนิ้วมืออยู่ที่เส้นคอด้านขวาพอดี ใช้ปลายนิ้วนาง นิ้วกลาง และนิ้วชี้ บีบกดลงไปจากจุดใต้กะโหลกศีรษะ ค่อยๆ กดไล่ลงมาถึงไหล่ ทำ 3 รอบแล้วเปลี่ยนมานวดเส้นคอด้านซ้ายโดยใช้มือขวา

ท่าท่ 3 กดใต้ฐานกะโหลกด้านซ้าย ใช้หัวแม่มือซ้ายกดลงตรงจุดบุ๋มซึ่งอยู่ใต้กะโหลกศีรษะด้านซ้าย กดทิ้งไว้ สูดลมหายใจเข้าปอดลึกๆ ค่อยๆ ผ่อนลมหายใจออก ขยับ

นิ้วหัวแม่มือไต่ลงมาตามเส้นมาบรรจบที่ไหล่ สลับมือขวาทำเช่นเดียวกัน

ท่าท่ 4 นั่งตัวตรง ไหล่ตรง สูดลมหายใจลึกๆ ผ่อนออกช้าๆ หลับตาลง หมุนศีรษะจากซ้ายไปขวาตามเข็มนาฬิกา หยุดสูดลมหายใจเข้าลึกๆ แล้วปล่อย หมุนศีรษะกลับทวนเข็มนาฬิกา

ท่าท่ 5 นั่งตัวตรงประสานนิ้วมือทั้ง 10 เข้าด้วยกันยกข้ามศีรษะ ทาบฝ่ามือที่คอและก้มหน้าลง งุ้มข้อศอกเข้าหากัน ฝ่ามือด้านนิ้วก้อยให้วางชิดติดกะโหลกศีรษะ ค่อยๆ ดึงศีรษะโน้มต่ำลงมาที่หน้าตักช้าๆ จนรู้สึกว่าเส้นหลังและคอตึงจึงค่อยๆ เงยขึ้นนั่งตัวตรง ปล่อยนิ้วก้อยกับนิ้วนางที่ประสานกันอยู่ออก แต่ยังคงให้นิ้วหัวแม่มือกับนิ้วชี้ประสานกันอยู่เหมือนเดิม นิ้วก้อยกับนิ้วนางให้ประคอง

ด้านหลังของศีรษะไว้แล้วค่อยๆ แหงนหน้าขึ้นไปให้สุด จนรู้สึกเส้นคอด้านหน้าตึงจึงกลับมานั่งหน้าตรงเหมือนเดิม สูดลมหายใจเข้า-ออก 1 ครั้ง

ท่าท่ 6 นวดขมับ โดยนิ้วทั้งสี่ประสานกัน ยกมือขึ้นมาที่หน้าผาก ใช้หัวแม่มือนวดคลึงขมับทั้ง 2 ข้างเบาๆ 1 นาที

เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายจากการนั่งทำงานออฟฟิศเป็นเวลานานๆ และถ้าจะให้ได้ผลดีกว่านี้ หลังบริหารกล้ามเนื้อครบทั้ง 6 ท่าแล้ว ลองหาชาร้อนมาดื่มอีกซักแก้ว รับรองว่างานออฟฟิศจะไม่เป็นปัญหาของคุณอีกต่อไป (หน้าพิเศษ Hospital & Healthcare)








ลูกค้า “กรุงศรี คอนซูมเมอร์” ลด โหลด รับ ลุ้น ที่บาร์บีคิวพลาซ่า
นิเทศฯ ม.กรุงเทพ เปิดเพจเตือนภัยร้ายจากการใช้โทรศัพท์มือถือ
พลาดไม่ได้ ...สัมมนาโลจิสติกส์ครั้งใหญ่แห่งปี Logistics Excellence Solution 2014
ซีพีเอฟยกขบวนสินค้า CP ราคาพิเศษ ช่วยลดค่าครองชีพชาวพิษณุโลก 24-27 เมษายนนี้
ไทยเปิดตัวนวัตกรรมทางการแพทย์ชิ้นใหม่ นำเข้าทันสมัยระดับโลก
′เอไอที′สุดล้ำ ผลิต′ชุดหุ่นยนต์′ ใส่แล้วยกของหนักสบายๆได้ถึง 80 กก.
แนะคอเลสเตอรอลสูง-ไตรกลีเซอร์ไรด์สูง-คุมน้ำหนัก เลือกกินไอศกรีมให้เหมาะ
สิ้น "ประยุทธ วงศ์วารี" ตำนาน-ผู้ก่อตั้ง "อโรม่า กรุ๊ป - กาแฟชาวดอย - 94º คอฟฟี่"
ยลโฉม ′โฟล์กฯ ทัวเร็ก′ไมเนอร์เชนจ์
ข้อมูลใหม่"ส้มโอ"คุณสมบัติสุดเจ๋ง! ต้านอนุมูลอิสระ สกัดไขมันจับกลุ่มรวมกัน
คนนี้แหละ ...หล่อล่ำ "เติมตระกูล กมลวิศิษฎ์" ลูกชายชูวิทย์ ที่โดน "ใบแดง" ทบ.ผลัด1
รู้ยัง? ดื่มน้ำตอนไหน ดีที่สุด !
ชมคลิป พิเศษ พริตตี้สาวสวย จากมอเตอร์โชว์ คุณต้องชอบ !
อ.เจษฎา โพสต์ตอบข้อกังขา คลิปฮ็อตการทดลอง "โคคาโคล่ากับนม" และผลต่อสมดุลแคลเซียมในร่างกาย?(ชมคลิป)
พิศณุ พุทธวงศ์ ทส.ป๋า-ไม่นานก็ ′จบ′
HotelsCombined ธุรกิจบริการค้นหา และ เปรียบเทียบราคาโรงแรม ผ่านเว็บไซต์ และ แอพพลิเคชั่น