6 Step พิชิตOffice Syndrome

วันที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2555 เวลา 18:23:45 น.




คอลัมน์ 360 องศากับแพทย์ทางเลือก (หน้าพิเศษ Hospital & Healthcare  ฉบับที่54 มีนาคม 2555)




ย่อมเป็นที่ทราบดีว่า "โรคออฟฟิศ ซินโดรม" (OFFICE SYNDROME) ถือเป็นกลุ่มอาการที่พบบ่อย (มาก) ในคนทำงานออฟฟิศ เนื่องจากกลุ่มคนเหล่านี้มักจะมีอิริยาบถในการทำงานที่ไม่เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็น การนั่งนาน หลังค่อม รวมถึงการจ้องคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน ส่งผลให้เกิดอาการกล้ามเนื้ออักเสบ และปวดเมื่อยตามอวัยวะต่างๆ อาทิ หลัง ไหล่ บ่า แขน หรือข้อมือ ซึ่งหากเป็นมากอาจ

ก่อให้เกิดภาวะหมอนรองกระดูกอักเสบได้อีกด้วย

วิธีป้องกันโรคออฟฟิศ ซินโดรม ให้ได้ผลดี นอกจากจะทำได้โดยการปรับสภาพแวดล้อม ตำแหน่งเก้าอี้ โต๊ะทำงาน หรือคอมพิวเตอร์ให้เหมาะสมแล้ว ยังควรสร้างความยืดหยุ่นให้แก่กล้ามเนื้อส่วนต่างๆ อย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะบริเวณแขนและมือเพื่อป้องกันผลกระทบในระยะยาว ซึ่งวิธีที่ว่านี้สามารถทำได้โดยวิธีกายบริหารด้วยท่าง่ายๆ และใช้เวลา

ไม่นาน เหมาะสำหรับหนุ่มสาวที่ต้องการคลายกล้ามเนื้อในช่วงเวลางานเป็นอย่างยิ่ง โดยเริ่มจาก

ท่าท่ 1 ประสานมือสอดนิ้วมือเข้าหากันแบบฟันปลา ยกเว้นนิ้วหัวแม่มือให้ตั้งตรง ก้มศีรษะลงพอประมาณ ยกมือข้ามศีรษะไปหาต้นคอ ใช้หัวแม่มือทั้ง 2 ข้างกดลงไปตรงเส้นข้างกระดูกคอทั้ง 2 ข้างพร้อมกัน เริ่มจากจุดที่เป็นรอยบุ๋มใต้กะโหลกศีรษะไล่ลงมาที่ต้นคอ จากนั้นกดเส้นที่สองซึ่งอยู่ติดกัน วางนิ้วหัวแม่มือลงไปบนจุดนั้นแล้วค่อยกดลงช้าๆ ไต่ขึ้นและลงตามแนวเส้น 3-5 ครั้ง

ท่าท่ 2 นวดเส้นคอด้านขวา ใช้มือซ้ายวางทาบที่ต้นคอขวาด้านหลังให้เต็มฝ่ามือ ปลายนิ้วมืออยู่ที่เส้นคอด้านขวาพอดี ใช้ปลายนิ้วนาง นิ้วกลาง และนิ้วชี้ บีบกดลงไปจากจุดใต้กะโหลกศีรษะ ค่อยๆ กดไล่ลงมาถึงไหล่ ทำ 3 รอบแล้วเปลี่ยนมานวดเส้นคอด้านซ้ายโดยใช้มือขวา

ท่าท่ 3 กดใต้ฐานกะโหลกด้านซ้าย ใช้หัวแม่มือซ้ายกดลงตรงจุดบุ๋มซึ่งอยู่ใต้กะโหลกศีรษะด้านซ้าย กดทิ้งไว้ สูดลมหายใจเข้าปอดลึกๆ ค่อยๆ ผ่อนลมหายใจออก ขยับ

นิ้วหัวแม่มือไต่ลงมาตามเส้นมาบรรจบที่ไหล่ สลับมือขวาทำเช่นเดียวกัน

ท่าท่ 4 นั่งตัวตรง ไหล่ตรง สูดลมหายใจลึกๆ ผ่อนออกช้าๆ หลับตาลง หมุนศีรษะจากซ้ายไปขวาตามเข็มนาฬิกา หยุดสูดลมหายใจเข้าลึกๆ แล้วปล่อย หมุนศีรษะกลับทวนเข็มนาฬิกา

ท่าท่ 5 นั่งตัวตรงประสานนิ้วมือทั้ง 10 เข้าด้วยกันยกข้ามศีรษะ ทาบฝ่ามือที่คอและก้มหน้าลง งุ้มข้อศอกเข้าหากัน ฝ่ามือด้านนิ้วก้อยให้วางชิดติดกะโหลกศีรษะ ค่อยๆ ดึงศีรษะโน้มต่ำลงมาที่หน้าตักช้าๆ จนรู้สึกว่าเส้นหลังและคอตึงจึงค่อยๆ เงยขึ้นนั่งตัวตรง ปล่อยนิ้วก้อยกับนิ้วนางที่ประสานกันอยู่ออก แต่ยังคงให้นิ้วหัวแม่มือกับนิ้วชี้ประสานกันอยู่เหมือนเดิม นิ้วก้อยกับนิ้วนางให้ประคอง

ด้านหลังของศีรษะไว้แล้วค่อยๆ แหงนหน้าขึ้นไปให้สุด จนรู้สึกเส้นคอด้านหน้าตึงจึงกลับมานั่งหน้าตรงเหมือนเดิม สูดลมหายใจเข้า-ออก 1 ครั้ง

ท่าท่ 6 นวดขมับ โดยนิ้วทั้งสี่ประสานกัน ยกมือขึ้นมาที่หน้าผาก ใช้หัวแม่มือนวดคลึงขมับทั้ง 2 ข้างเบาๆ 1 นาที

เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายจากการนั่งทำงานออฟฟิศเป็นเวลานานๆ และถ้าจะให้ได้ผลดีกว่านี้ หลังบริหารกล้ามเนื้อครบทั้ง 6 ท่าแล้ว ลองหาชาร้อนมาดื่มอีกซักแก้ว รับรองว่างานออฟฟิศจะไม่เป็นปัญหาของคุณอีกต่อไป (หน้าพิเศษ Hospital & Healthcare)









′อันเชล็อตติ′ฟุ้ง′ราชัน′คู่ควรแชมป์โลก
′ไนเนอร์ส′สุดมึนทำสถิติเลวร้ายรอบ 49 ปี
ปู่มะกันวัย103ปีสุดยอด ตี′โฮลอินวัน′!
กสิกรไทยคาดเงินบาทสัปดาห์หน้าเคลื่อนไหวในกรอบ 32.80-33.00 บาทต่อดอลลาร์ฯ เตือนหุ้นไทยแกว่งตัว
กทม.ปิดสีลม จัดถนนคนเดิน หวังเยียวยาผู้ค้า-กระตุ้นเศรษฐกิจ
บวรศักดิ์ อุวรรณโณ ที่ฝากไว้ในแผ่นดิน
จับหญิงออสซี่ฆ่าเด็ก 8 คน ตำรวจยังไม่สรุปสาเหตุ
มาดูกันคนไทยค้นหา รถ-บิ๊กไบค์ ยี่ห้ออะไรมากที่สุดบนกูเกิ้ลปี 2014
ฮูชี้เหยื่ออีโบลาพุ่งกว่า 7,000 ราย ติดเชื้อเกือบ 20,000
ตามไปดู หัวล้านชนไก่ ประเพณี ท้องถิ่น ชาวจอมพระ จังหวัดสุรินทร์ (ชมคลิป)
รู้ไว้ใช่ว่า! 8 วิธี ขับเกียร์ออโต้ ประหยัดน้ำมัน
ซึ้งเลย ! 20 อย่างที่"กูเกิ้ล"สามารถทำได้ แต่คุณอาจยังไม่รู้!
เปล่าขโมยซีน! ตามไปดูพริตตี้ งานมอเตอร์เอ็กซ์โป ครั้งที่ 31 "ปีนี้ไม่ธรรมดา"
จะซดไวน์ ไม่มีที่เปิด ไร้ปัญหา มีวิธี ง่ายๆ ที่คุณคาดไม่ถึง(ดูคลิป)
จับสัญญาณเตือน 5 ′มะเร็ง′
พริตตี้ : สวย-น่ารัก-เซ็กซี่ ในงาน Motor Expo 2014 โดยเช็คราคา.คอม
รวมโปรโมชั่นเด็ดก่อน Motor Expo 2014 โดย เช็คราคา.คอม
พริตตี้ : สวย-น่ารัก-เซ็กซี่ ในงาน Motor Expo 2014 โดยเช็คราคา.คอม
รวมโปรโมชั่นเด็ดก่อน Motor Expo 2014 โดย เช็คราคา.คอม
เอ็มโพเรียม ดีพาร์ทเมนท์สโตร์ เปิดตัว GOLDGEOUS EXHIBITION & GOLDGEOUS COLLECTION สุดอลังการ