6 Step พิชิตOffice Syndrome

วันที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2555 เวลา 18:23:45 น.




คอลัมน์ 360 องศากับแพทย์ทางเลือก (หน้าพิเศษ Hospital & Healthcare  ฉบับที่54 มีนาคม 2555)




ย่อมเป็นที่ทราบดีว่า "โรคออฟฟิศ ซินโดรม" (OFFICE SYNDROME) ถือเป็นกลุ่มอาการที่พบบ่อย (มาก) ในคนทำงานออฟฟิศ เนื่องจากกลุ่มคนเหล่านี้มักจะมีอิริยาบถในการทำงานที่ไม่เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็น การนั่งนาน หลังค่อม รวมถึงการจ้องคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน ส่งผลให้เกิดอาการกล้ามเนื้ออักเสบ และปวดเมื่อยตามอวัยวะต่างๆ อาทิ หลัง ไหล่ บ่า แขน หรือข้อมือ ซึ่งหากเป็นมากอาจ

ก่อให้เกิดภาวะหมอนรองกระดูกอักเสบได้อีกด้วย

วิธีป้องกันโรคออฟฟิศ ซินโดรม ให้ได้ผลดี นอกจากจะทำได้โดยการปรับสภาพแวดล้อม ตำแหน่งเก้าอี้ โต๊ะทำงาน หรือคอมพิวเตอร์ให้เหมาะสมแล้ว ยังควรสร้างความยืดหยุ่นให้แก่กล้ามเนื้อส่วนต่างๆ อย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะบริเวณแขนและมือเพื่อป้องกันผลกระทบในระยะยาว ซึ่งวิธีที่ว่านี้สามารถทำได้โดยวิธีกายบริหารด้วยท่าง่ายๆ และใช้เวลา

ไม่นาน เหมาะสำหรับหนุ่มสาวที่ต้องการคลายกล้ามเนื้อในช่วงเวลางานเป็นอย่างยิ่ง โดยเริ่มจาก

ท่าท่ 1 ประสานมือสอดนิ้วมือเข้าหากันแบบฟันปลา ยกเว้นนิ้วหัวแม่มือให้ตั้งตรง ก้มศีรษะลงพอประมาณ ยกมือข้ามศีรษะไปหาต้นคอ ใช้หัวแม่มือทั้ง 2 ข้างกดลงไปตรงเส้นข้างกระดูกคอทั้ง 2 ข้างพร้อมกัน เริ่มจากจุดที่เป็นรอยบุ๋มใต้กะโหลกศีรษะไล่ลงมาที่ต้นคอ จากนั้นกดเส้นที่สองซึ่งอยู่ติดกัน วางนิ้วหัวแม่มือลงไปบนจุดนั้นแล้วค่อยกดลงช้าๆ ไต่ขึ้นและลงตามแนวเส้น 3-5 ครั้ง

ท่าท่ 2 นวดเส้นคอด้านขวา ใช้มือซ้ายวางทาบที่ต้นคอขวาด้านหลังให้เต็มฝ่ามือ ปลายนิ้วมืออยู่ที่เส้นคอด้านขวาพอดี ใช้ปลายนิ้วนาง นิ้วกลาง และนิ้วชี้ บีบกดลงไปจากจุดใต้กะโหลกศีรษะ ค่อยๆ กดไล่ลงมาถึงไหล่ ทำ 3 รอบแล้วเปลี่ยนมานวดเส้นคอด้านซ้ายโดยใช้มือขวา

ท่าท่ 3 กดใต้ฐานกะโหลกด้านซ้าย ใช้หัวแม่มือซ้ายกดลงตรงจุดบุ๋มซึ่งอยู่ใต้กะโหลกศีรษะด้านซ้าย กดทิ้งไว้ สูดลมหายใจเข้าปอดลึกๆ ค่อยๆ ผ่อนลมหายใจออก ขยับ

นิ้วหัวแม่มือไต่ลงมาตามเส้นมาบรรจบที่ไหล่ สลับมือขวาทำเช่นเดียวกัน

ท่าท่ 4 นั่งตัวตรง ไหล่ตรง สูดลมหายใจลึกๆ ผ่อนออกช้าๆ หลับตาลง หมุนศีรษะจากซ้ายไปขวาตามเข็มนาฬิกา หยุดสูดลมหายใจเข้าลึกๆ แล้วปล่อย หมุนศีรษะกลับทวนเข็มนาฬิกา

ท่าท่ 5 นั่งตัวตรงประสานนิ้วมือทั้ง 10 เข้าด้วยกันยกข้ามศีรษะ ทาบฝ่ามือที่คอและก้มหน้าลง งุ้มข้อศอกเข้าหากัน ฝ่ามือด้านนิ้วก้อยให้วางชิดติดกะโหลกศีรษะ ค่อยๆ ดึงศีรษะโน้มต่ำลงมาที่หน้าตักช้าๆ จนรู้สึกว่าเส้นหลังและคอตึงจึงค่อยๆ เงยขึ้นนั่งตัวตรง ปล่อยนิ้วก้อยกับนิ้วนางที่ประสานกันอยู่ออก แต่ยังคงให้นิ้วหัวแม่มือกับนิ้วชี้ประสานกันอยู่เหมือนเดิม นิ้วก้อยกับนิ้วนางให้ประคอง

ด้านหลังของศีรษะไว้แล้วค่อยๆ แหงนหน้าขึ้นไปให้สุด จนรู้สึกเส้นคอด้านหน้าตึงจึงกลับมานั่งหน้าตรงเหมือนเดิม สูดลมหายใจเข้า-ออก 1 ครั้ง

ท่าท่ 6 นวดขมับ โดยนิ้วทั้งสี่ประสานกัน ยกมือขึ้นมาที่หน้าผาก ใช้หัวแม่มือนวดคลึงขมับทั้ง 2 ข้างเบาๆ 1 นาที

เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายจากการนั่งทำงานออฟฟิศเป็นเวลานานๆ และถ้าจะให้ได้ผลดีกว่านี้ หลังบริหารกล้ามเนื้อครบทั้ง 6 ท่าแล้ว ลองหาชาร้อนมาดื่มอีกซักแก้ว รับรองว่างานออฟฟิศจะไม่เป็นปัญหาของคุณอีกต่อไป (หน้าพิเศษ Hospital & Healthcare)








เว็บไซต์บันเทิงต่างแดน ถึงกับแชร์ภาพ"ซาร่า มาลากุล เลน" เป็นของขวัญวันขอบคุณพระเจ้า!
"เเตงโม พงษ์พิสุทธิ์" เผยคลิปเเท็กซี่ไร้มารยาท ปาดหน้า-ตั้งใจชน จากถูกบีบเเตรให้ขยับรถ
วรชัย หนุนกม.นิรโทษ ทำสำเร็จจะเป็นก้าวแรกของความปรองดอง
สยบข่าวรักร้าว "ท็อป-แพม" ควงคู่ออกงาน สุดช็อคเจอโรคประหลาดชอบหยุดหายใจตอนนอน
มาดามตวง ชวนชิม บลูเอเลเฟ่นท์..หร่อยจังฮู้ที่คฤหาสน์หรูคู่ภูเก็ต
เคาะยกระดับสะพานนวลฉวี ชี้ต่ำกว่ามาตรฐานใช้งบ160ล.
ของจริง!เศรษฐีจีน"ควัก 200 ล้านบ.สร้างแฟลต-บ้านหรูให้ทั้งหมู่บ้าน"ทดแทนน้ำใจ"เคยช่วยครอบครัว"(ชมภาพ)
กล้า สมุทวณิช : กฎหมายที่งอกมาจากบ่อไร้ความเชื่อมโยง
สุดระทึก เจ้าหน้าที่สวนสนุกโชว์ฮีโร่ ช่วยนักเที่ยวหญิง ห้อยติด"ชิงช้าสวรรค์" (ชมคลิป)
"จ๊ะจ๋า" ยืนยันไม่ได้โพสต์ไอจีเหน็บ "หนิม คนึงพิมพ์" เชื่ออีกฝ่ายไม่ได้เหน็บตนเช่นกัน
ท่องให้ขึ้นใจ 7 อาหารที่ไม่ควรกินตอนท้องว่าง
"ไข่" กินได้ "ทุกคน-ทุกวัน" หรือไม่?!
โตโยต้า เผยโฉม "คัมรี สลีพเพอร์"
จะซดไวน์ ไม่มีที่เปิด ไร้ปัญหา มีวิธี ง่ายๆ ที่คุณคาดไม่ถึง(ดูคลิป)
รู้จักข้าวต้มมัดไฮโซล้านนา "เชียงใหม่ ศิลาดล" ห่อวันละ 100 มัด ว่ากันว่าอร่อยที่สุดในโลก!
เปรียบเทียบราคา-โปรโมชั่น iPhone 6 ของ 3 ค่ายดัง โดย เช็คราคา.คอม
10 สิ่งน่ารู้เกี่ยวกับ iPhone 6 โดยเช็คราคา.คอม
ทำยังไงดี ถ้าจะโดนยึดรถ โดย เช็คราคา.คอม
รวมโปรโมชั่นเด็ดก่อน Motor Expo 2014 โดย เช็คราคา.คอม
จ้องจอ..ก่อภัยร้ายต่อสายตา