อีซูซุ ดีแมคซ์ รุ่นใหม่หมด คาราวานสู่"จางเจียเจี้ย"

วันที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2555 เวลา 12:23:33 น.




โดย ภานุมาศ สงวนวงษ์ panumas_sa@yahoo.com  (มติชนรายวัน 16 มิ.ย.2555)




แม้จะได้ฤกษ์เปิดตัวและวางจำหน่ายไปก่อนหน้านี้แล้ว สำหรับรถกระบะ "อีซูซุดีแมคซ์ รุ่นใหม่หมด!" แต่นับเป็นครั้งแรกที่มีการจัดคาราวานเพื่อเปิดตัวอวดโฉม และทดสอบสมรรถนะในต่างประเทศ โดยครั้งนี้นำทีมโดย คุณวิชัย สินอนันต์พัฒน์ รองผู้อำนวยการสายงานกลุ่มขายและกลุ่มธุรกิจบริการหลังการขาย บริษัท ตรีเพชร อีซูซุเซลส์ จำกัด นำคณะสื่อมวลชนไทยบุกแดนมังกร ไปกับคาราวานสื่อมวลชนเส้นทางคุนหมิง-จางเจียเจี้ย สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยอีซูซุดีแมคซ์ รุ่นใหม่หมด ปิกอัพสำหรับคนทั้งโลก ระหว่างวันที่ 30 พ.ค.-4 มิ.ย.ที่ผ่านมา

คาราวานตั้งต้นจากโรงแรมที่พักในตัวเมืองคุนหมิง มณฑลยูนนาน ด้วยรถปิกอัพสปอร์ต ออฟโรด อีซูซุดีแมคซ์ วี-ครอส 4x4 และอีซูซุดีแมคซ์ ไฮแลนเดอร์ 4 ประตู มาพร้อมกับเครื่องยนต์ Ddi 3.0 VGS TURBO ขนาด 3000 ซีซี ให้พลัง 177 แรงม้า ที่ 3,600 รอบ/นาที และแรงบิดสูงแบบต่อเนื่อง (High Flat-torque) สูงถึง 380 นิวตัน-เมตร ที่ 1,800-2,800 รอบ/นาที เลยทีเดียว การเดินทางในวันแรก รถในขบวนทั้ง 15 คันวิ่งไปบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ หมายเลข G60 เส้นทางมุ่งหน้าสู่เมืองไขหลี่ มณฑลกุ้ยโจว เมืองชุมทาง และนับเป็นเมืองใหม่ที่สำคัญแห่งหนึ่งในย่านนี้

หลังจากทุลักทุเลในการปรับตัวให้คุ้นชินกับการขับรถในช่องทางขวา แตกต่างจากในบ้านเราแล้ว การเดินทางนับว่าง่ายและสะดวกสบายเป็นอย่างมาก เพราะตลอดเส้นทางด่วน พื้นผิวถนนค่อนข้างเรียบ รถน้อยเพราะเป็นช่วงวันธรรมดาและโชคดีไม่มีฝนตก ทำให้รถในขบวนทุกคันสามารถทดสอบการทำความเร็วของรถได้เป็นอย่างดี แม้ว่าบนถนนของประเทศจีนนั้นจะมีการจำกัดความเร็วและกล้องจับความเร็วอยู่ตลอดทาง

ทัศนียภาพริมสองฝั่งถนน มีต้นไม้ประดับเกาะกลางและริมทางอย่างสวยงาม บนเส้นทางยังพบหมู่บ้านและชุมชนชาวจีนที่ตั้งบ้านเรือนอยู่บนที่ราบริมฝั่งแม่น้ำไล่เลาะไต่ระดับไปตามสันเขาขึ้นบนที่สูง สลับกับนาข้าวที่ปลูกแบบขั้นบันได ตลอดเส้นทางสู่เมืองไขหลี่ สมาชิกคาราวานอีซูซุ

ดีแมคซ์ของเรายังต้องประหลาดใจกับอุโมงค์ถนนลอดผ่านภูเขาหินจำนวนมาก แม้หลายคนจะพยายามนับ แต่สุดท้ายก็นับไม่ถ้วนเพราะมีจำนวนมากเหลือเกิน

เส้นทางที่วิ่งเป็นบททดสอบที่ดีสำหรับการตอบสนองของเครื่องยนต์ และระบบเบรกที่มีความแม่นยำ เพราะรถในขบวนต้องเร่งแซงและเบรกถึงหยุดบ่อยครั้ง ทั้งจากรถท้องถิ่นมักวิ่งตัดหน้า รวมถึงรถจักรยานยนต์และรถจักรยานที่วิ่งสวนเลน หรือแม้แต่คนเดินข้ามถนนที่บางจุดเกือบจะเป็น "ถนนคนเดิน" จนสื่อนักขับหลายคนถึงกับส่ายหัว เพราะบีบแตรเท่าไหร่ก็ไม่ยอมหลบ ก่อนจะจบทริปในวันแรกที่ระยะทางประมาณ 700 กม. ด้วยอารมณ์เสียวปนระทึก แต่นึกทีไรก็อดขำไม่ได้ทุกที

วันรุ่งขึ้น ขบวนมุ่งหน้าสู่เมืองฉางซา เมืองหลวงของมณฑลหูหนาน ด้วยระยะทางโดยประมาณ 670 กม. คณะของเรายังคงใช้เส้นทางด่วนเหมือนเดิม สำหรับวันนี้การเดินทางนับว่าทรหดมากยิ่งขึ้น เนื่องจากมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงเช้าจนตลอดทั้งวัน ทำให้คนขับต้องใช้ความระมัดระวังอย่างมาก แต่ก็เป็นการทดสอบการเกาะถนนและการทรงตัวของรถอีซูซุดีแมคซ์บนเส้นทางนี้ ยอมรับว่าสอบผ่าน

ตลอดเส้นทางซุปเปอร์ไฮเวย์ ทิวทัศน์สองข้างทางคล้ายๆ กับวันก่อน ภาพของนาข้าวสลับทิวเขาสูงใหญ่ บางแห่งเริ่มแทนที่ด้วยการก่อสร้างคอนโดมิเนียมหรืออาคารชุดหน้าตาคล้ายๆ กัน ตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการให้ชาวบ้านที่อยู่ในเขตป่าเขา ออกมาอยู่รวมกัน และจัดสรรสาธารณูปโภคให้มีความทั่วถึง

คณะสื่อมวลชนเริ่มต้นคาราวานวันที่สามบนเส้นทางจากเมืองฉางซามุ่งหน้าสู่จุดหมายปลายทางที่อุทยานมรดกโลกจางเจียเจี้ย ตามแผนเดิม เราจะวิ่งไปบนทางด่วนจากฉางเต๋อไปจางเจียเจี้ย ภายในระยะเวลา 4 ชั่วโมง แต่ข่าวดียามเช้าก็มาถึง เมื่อผู้นำทริปประกาศว่ามีอุบัติเหตุบนทางด่วน (อีกแล้วครับท่าน) จึงจำเป็นต้องเปลี่ยนเส้นทาง และได้มีโอกาสทดสอบความแรง แน่น หนึบของอีซูซุดีแมคซ์ รุ่นใหม่หมดอีกครั้ง

สิ้นสุดการเดินทางทดสอบสมรรถนะปิกอัพ อีซูซุดีแมคซ์ รุ่นใหม่หมด ทีมงานตรีเพชรฯได้นำรายงานการขับขี่จากข้อมูล "อีซูซุ อินไซท์" เทคโนโลยีอากาศยานเพื่อใช้ประเมินผลทักษะการขับขี่ นำมาใช้ในรถปิกอัพครั้งแรกในโลก มาแจกให้กับสื่อนักขับทุกคน เพื่อใช้ปรับปรุงการขับขี่ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นด้วย

การเดินทางสู่จุดหมายนับว่าไม่ง่ายแต่ก็คุ้มค่ากับการรอคอย ตลอดระยะทางกว่า 1,700 กม. ได้นำคาราวานสื่อมวลชนยังปลายทาง เพื่อสัมผัสความงดงามของเขาวงกตสูงเทียมเมฆ "จางเจียเจี้ย" ที่สวยสุดพรรณนาจนบางคนถึงกับเปรยว่าเหมือนอยู่ในแดนสวรรค์ และถูกนำมาใช้เป็นฉากในภาพยนตร์เรื่อง อวตาร จนทำให้อุทยานแห่งชาติแห่งแรกของสาธารณรัฐประชาชนจีนแห่งนี้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่ได้รับความนิยมมากที่สุดแห่งหนึ่งในปัจจุบัน

ก่อนจะส่งท้ายคาราวานอีซูซุดีแมคซ์ รุ่นใหม่หมด ด้วยการเดินทางบนกระเช้ากอนโดล่า ที่มีความยาวกว่า 7.5 กม. ผ่านทิวเขาและภูผานับพันยอด ไปสู่ประตูสวรรค์ บนยอดเขาเทียนเหมินซานเพื่อจุดธูปใหญ่ไหว้ฟ้าขอพรเทพสวรรค์ เป็นการสิ้นสุดการเดินทางด้วยความอิ่มใจและอิ่มบุญไปพร้อมกัน








สปช.เนาวรัตน์ เปรียบเทียบจุดเหมือน-จุดต่าง "ปฏิวัติร่ม" "14 ต.ค. 16" และกปปส.
ถ้าไม่ปฏิรูปความยุติธรรมก่อน การต่อสู้ทางการเมืองจะคงอยู่ต่อไป
ญาติ 2 ผู้ต้องหาชาวพม่าคดีเกาะเต่า เดินทางถึงเกาะสมุย สุราษฎร์ธานีแล้ว จ่อเยี่ยมพรุ่งนี้
พลังจับจ่าย "ซึมลึก" ตจว.ยังไม่ฟื้น สินค้าชี้หนักเกินคาด-ห้างคนหาย-ลดสเกลอีเวนต์
รักว้าวุ่น? "เจนสุดา" งงข่าว "อนันดา" กิ๊ก "เจนี่" ยันไม่ลำบากใจ
′มาสด้า′ เตรียมเปิดสายการผลิต ′อีโคคาร์ เฟส 2′ มูลค่ากว่า 12,000 ล้านบาท ขายในปท.-ส่งออกตลาดโลก
รัฐบาลประยุทธ์ผุดมินิไฮสปีดเทรนประหยัดงบ30% นำร่อง2สายไป"โคราช-ระยอง"180กม./ชม.
ช็อกวงการขนไก่โลก! "เทพลี ชอง เหว่ย" ตรวจโด๊ปไม่ผ่าน
ผู้บริโภคจุก! ไข่ไก่ปรับราคาขึ้นฟองละ 20 สตางค์ ดีเดย์ 28 ตุลาคมนี้!
มองการศึกษาไทยผ่านมาลาลา : ปัญหาของบ้านเราคือการเรียนการสอนอย่างมีคุณภาพ (ชมคลิป)
ก่อนจะมโนไปไกล! ภาพฟิล์มเอกซเรย์หนุ่มจีนคอปลาดิบข่าวดังนั้น ไม่ใช่พยาธิ! แต่เป็น...
"กล้วย" พืชประโยชน์สารพัดนึก แต่หากบริโภคไม่คิด มีสิทธิ์ถึง "ตาย"
"ซูซูกิ ลาแปง" รถแบ๊วๆ ราคาไม่แบ๊ว อ็อพชั่นไม่เบา! เข้าไทยเคาะที่ 1.4 ล้าน!
ว่าที่ ′มิตซูบิชิ อีโว′ ใหม่ สวยล้ำสไตล์สปอร์ต
หลานปู่ "กาโม่ อาชวิน" จวกคนปล่อยข่าวลือ "ปู่เฉลิม" เสียชีวิต บอกช่วยหาข่าวที่มีสาระกว่านี้หน่อย
รีวิว New Audi A3 - "World Car of the Year 2014" โดยเช็คราคา.คอม
ไม่รู้ไม่ได้ เกี่ยวกับหมวกกันน็อค โดยเช็คราคา.คอม
ถิ่นเจริญกรุง เจริญนคร มหานครใหม่ที่ต้องจับตา
10 วิธีแก้ไขปัญหากวนใจในทาวน์เฮ้าส์ โดยเช็คราคา.คอม
รีวิว New Audi A3 - "World Car of the Year 2014" โดยเช็คราคา.คอม