อีซูซุ ดีแมคซ์ รุ่นใหม่หมด คาราวานสู่"จางเจียเจี้ย"

วันที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2555 เวลา 12:23:33 น.




โดย ภานุมาศ สงวนวงษ์ panumas_sa@yahoo.com  (มติชนรายวัน 16 มิ.ย.2555)




แม้จะได้ฤกษ์เปิดตัวและวางจำหน่ายไปก่อนหน้านี้แล้ว สำหรับรถกระบะ "อีซูซุดีแมคซ์ รุ่นใหม่หมด!" แต่นับเป็นครั้งแรกที่มีการจัดคาราวานเพื่อเปิดตัวอวดโฉม และทดสอบสมรรถนะในต่างประเทศ โดยครั้งนี้นำทีมโดย คุณวิชัย สินอนันต์พัฒน์ รองผู้อำนวยการสายงานกลุ่มขายและกลุ่มธุรกิจบริการหลังการขาย บริษัท ตรีเพชร อีซูซุเซลส์ จำกัด นำคณะสื่อมวลชนไทยบุกแดนมังกร ไปกับคาราวานสื่อมวลชนเส้นทางคุนหมิง-จางเจียเจี้ย สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยอีซูซุดีแมคซ์ รุ่นใหม่หมด ปิกอัพสำหรับคนทั้งโลก ระหว่างวันที่ 30 พ.ค.-4 มิ.ย.ที่ผ่านมา

คาราวานตั้งต้นจากโรงแรมที่พักในตัวเมืองคุนหมิง มณฑลยูนนาน ด้วยรถปิกอัพสปอร์ต ออฟโรด อีซูซุดีแมคซ์ วี-ครอส 4x4 และอีซูซุดีแมคซ์ ไฮแลนเดอร์ 4 ประตู มาพร้อมกับเครื่องยนต์ Ddi 3.0 VGS TURBO ขนาด 3000 ซีซี ให้พลัง 177 แรงม้า ที่ 3,600 รอบ/นาที และแรงบิดสูงแบบต่อเนื่อง (High Flat-torque) สูงถึง 380 นิวตัน-เมตร ที่ 1,800-2,800 รอบ/นาที เลยทีเดียว การเดินทางในวันแรก รถในขบวนทั้ง 15 คันวิ่งไปบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ หมายเลข G60 เส้นทางมุ่งหน้าสู่เมืองไขหลี่ มณฑลกุ้ยโจว เมืองชุมทาง และนับเป็นเมืองใหม่ที่สำคัญแห่งหนึ่งในย่านนี้

หลังจากทุลักทุเลในการปรับตัวให้คุ้นชินกับการขับรถในช่องทางขวา แตกต่างจากในบ้านเราแล้ว การเดินทางนับว่าง่ายและสะดวกสบายเป็นอย่างมาก เพราะตลอดเส้นทางด่วน พื้นผิวถนนค่อนข้างเรียบ รถน้อยเพราะเป็นช่วงวันธรรมดาและโชคดีไม่มีฝนตก ทำให้รถในขบวนทุกคันสามารถทดสอบการทำความเร็วของรถได้เป็นอย่างดี แม้ว่าบนถนนของประเทศจีนนั้นจะมีการจำกัดความเร็วและกล้องจับความเร็วอยู่ตลอดทาง

ทัศนียภาพริมสองฝั่งถนน มีต้นไม้ประดับเกาะกลางและริมทางอย่างสวยงาม บนเส้นทางยังพบหมู่บ้านและชุมชนชาวจีนที่ตั้งบ้านเรือนอยู่บนที่ราบริมฝั่งแม่น้ำไล่เลาะไต่ระดับไปตามสันเขาขึ้นบนที่สูง สลับกับนาข้าวที่ปลูกแบบขั้นบันได ตลอดเส้นทางสู่เมืองไขหลี่ สมาชิกคาราวานอีซูซุ

ดีแมคซ์ของเรายังต้องประหลาดใจกับอุโมงค์ถนนลอดผ่านภูเขาหินจำนวนมาก แม้หลายคนจะพยายามนับ แต่สุดท้ายก็นับไม่ถ้วนเพราะมีจำนวนมากเหลือเกิน

เส้นทางที่วิ่งเป็นบททดสอบที่ดีสำหรับการตอบสนองของเครื่องยนต์ และระบบเบรกที่มีความแม่นยำ เพราะรถในขบวนต้องเร่งแซงและเบรกถึงหยุดบ่อยครั้ง ทั้งจากรถท้องถิ่นมักวิ่งตัดหน้า รวมถึงรถจักรยานยนต์และรถจักรยานที่วิ่งสวนเลน หรือแม้แต่คนเดินข้ามถนนที่บางจุดเกือบจะเป็น "ถนนคนเดิน" จนสื่อนักขับหลายคนถึงกับส่ายหัว เพราะบีบแตรเท่าไหร่ก็ไม่ยอมหลบ ก่อนจะจบทริปในวันแรกที่ระยะทางประมาณ 700 กม. ด้วยอารมณ์เสียวปนระทึก แต่นึกทีไรก็อดขำไม่ได้ทุกที

วันรุ่งขึ้น ขบวนมุ่งหน้าสู่เมืองฉางซา เมืองหลวงของมณฑลหูหนาน ด้วยระยะทางโดยประมาณ 670 กม. คณะของเรายังคงใช้เส้นทางด่วนเหมือนเดิม สำหรับวันนี้การเดินทางนับว่าทรหดมากยิ่งขึ้น เนื่องจากมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงเช้าจนตลอดทั้งวัน ทำให้คนขับต้องใช้ความระมัดระวังอย่างมาก แต่ก็เป็นการทดสอบการเกาะถนนและการทรงตัวของรถอีซูซุดีแมคซ์บนเส้นทางนี้ ยอมรับว่าสอบผ่าน

ตลอดเส้นทางซุปเปอร์ไฮเวย์ ทิวทัศน์สองข้างทางคล้ายๆ กับวันก่อน ภาพของนาข้าวสลับทิวเขาสูงใหญ่ บางแห่งเริ่มแทนที่ด้วยการก่อสร้างคอนโดมิเนียมหรืออาคารชุดหน้าตาคล้ายๆ กัน ตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการให้ชาวบ้านที่อยู่ในเขตป่าเขา ออกมาอยู่รวมกัน และจัดสรรสาธารณูปโภคให้มีความทั่วถึง

คณะสื่อมวลชนเริ่มต้นคาราวานวันที่สามบนเส้นทางจากเมืองฉางซามุ่งหน้าสู่จุดหมายปลายทางที่อุทยานมรดกโลกจางเจียเจี้ย ตามแผนเดิม เราจะวิ่งไปบนทางด่วนจากฉางเต๋อไปจางเจียเจี้ย ภายในระยะเวลา 4 ชั่วโมง แต่ข่าวดียามเช้าก็มาถึง เมื่อผู้นำทริปประกาศว่ามีอุบัติเหตุบนทางด่วน (อีกแล้วครับท่าน) จึงจำเป็นต้องเปลี่ยนเส้นทาง และได้มีโอกาสทดสอบความแรง แน่น หนึบของอีซูซุดีแมคซ์ รุ่นใหม่หมดอีกครั้ง

สิ้นสุดการเดินทางทดสอบสมรรถนะปิกอัพ อีซูซุดีแมคซ์ รุ่นใหม่หมด ทีมงานตรีเพชรฯได้นำรายงานการขับขี่จากข้อมูล "อีซูซุ อินไซท์" เทคโนโลยีอากาศยานเพื่อใช้ประเมินผลทักษะการขับขี่ นำมาใช้ในรถปิกอัพครั้งแรกในโลก มาแจกให้กับสื่อนักขับทุกคน เพื่อใช้ปรับปรุงการขับขี่ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นด้วย

การเดินทางสู่จุดหมายนับว่าไม่ง่ายแต่ก็คุ้มค่ากับการรอคอย ตลอดระยะทางกว่า 1,700 กม. ได้นำคาราวานสื่อมวลชนยังปลายทาง เพื่อสัมผัสความงดงามของเขาวงกตสูงเทียมเมฆ "จางเจียเจี้ย" ที่สวยสุดพรรณนาจนบางคนถึงกับเปรยว่าเหมือนอยู่ในแดนสวรรค์ และถูกนำมาใช้เป็นฉากในภาพยนตร์เรื่อง อวตาร จนทำให้อุทยานแห่งชาติแห่งแรกของสาธารณรัฐประชาชนจีนแห่งนี้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่ได้รับความนิยมมากที่สุดแห่งหนึ่งในปัจจุบัน

ก่อนจะส่งท้ายคาราวานอีซูซุดีแมคซ์ รุ่นใหม่หมด ด้วยการเดินทางบนกระเช้ากอนโดล่า ที่มีความยาวกว่า 7.5 กม. ผ่านทิวเขาและภูผานับพันยอด ไปสู่ประตูสวรรค์ บนยอดเขาเทียนเหมินซานเพื่อจุดธูปใหญ่ไหว้ฟ้าขอพรเทพสวรรค์ เป็นการสิ้นสุดการเดินทางด้วยความอิ่มใจและอิ่มบุญไปพร้อมกัน









ผลบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ 3 มี.ค.58
สุจิตต์ วงษ์เทศ : ลากมาเลือก
พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก : ขุดมาเล่า รถไฟไทย (จบ)
เชฟฯถอนตัวอีโคคาร์2 เลิกผลิต"โซนิค-สปิน"
วสิษฐ เดชกุญชร : การบ่อนทำลายพระพุทธศาสนา (3)
ศิลปินดังผู้วาดการ์ตูนเด็กชื่อดัง Barbapapa เสียชีวิตแล้ว
พระเมธีธรรมาจารย์ "ปัด" ร่วมงานสัมมนา ของ สปช.ไพบูลย์ นิติตะวัน
นฤตย์ เสกธีระ: พลเมืองเป็นใหญ่?
ระเบิดใกล้ศาลอียิปต์ดับ 2
เผยรัสเซียกีดกันตัวแทนโปแลนด์ และลัตเวีย ร่วมพิธีศพ "บอริส เนมต์ซอฟ"
8 เรื่องต้องรู้! ข้อคิดดีๆขับเกียร์ออโต้ ให้ประหยัดน้ำมัน
ฮือฮาสูตรเด็ด"หมอเบิร์ด" สมุนไพรแก้เส้นเลือดตีบ
นักวิทย์เฉลย "ตัวประหลาด" ตาแป๋วในกระป๋องทูน่า คือ...
เผย′ขิง-พุทราจีน-เห็ดหูหนู′ เป็นยาตำรับจีน ช่วยลดไขมันในเส้นเลือด
คุยกับหมอพิณ : ช่วยตัวเองบ่อยๆ แล้ว ....หัวล้าน-สิวขึ้น จริงหรือ???
“อส. กองกำลังหลักของมหาดไทย”
“กำนันผู้ใหญ่บ้านคือ คนสำคัญของท้องที่”
6 เหตุผลดันพฤกษาเป็นผู้นำเบอร์ 1 ทาวน์เฮ้าส์เมืองไทย...
คณะกรรมการหมู่บ้าน (กม.)
สายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส เปิดตัวโปรโมชั่นพิเศษ“A WORLD OF FABULOUS FARES”ลดราคาบัตรโดยสารทุกเส้นทาง