เดินหน้ารถไฟฟ้าสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต เสนอนายกฯ สัปดาห์หน้า

วันที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2555 เวลา 14:10:30 น.

เมื่อวันที่ 13 กันยายน นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ประชุมเชิงปฏิบัติการ (เวิร์กช็อป) ร่วมกับ พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก และนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เรื่อง อนาคตโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง และโครงการรถไฟทางคู่

               
นายจารุพงศ์กล่าวว่า ที่ประชุมมีความเห็นสอดคล้องกันเกี่ยวกับการดำเนินโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) จะลงนามสัญญา 1 งานก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อและศูนย์ซ่อมบำรุงกับกิจการร่วมค้าเอสยู เพื่อให้เริ่มการก่อสร้างอย่างแน่นอน ส่วนช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ก็ให้เดินรถบริการกับประชาชน ขณะที่รถไฟทางคู่ ที่อยู่ระหว่างการดำเนินโครงการ 6 เส้นทาง ก็ให้เดินหน้าต่อไป โดยจะนำข้อมูลทั้งหมดที่ได้หารือร่วมกันเสนอให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี รับทราบในสัปดาห์หน้า

               
“การหารือร่วมกันในครั้งนี้เป็นการยืนยันว่าไม่มีความขัดแย้งกันเกิดขึ้นระหว่างผมกับ พล.ต.ท.ชัจจ์ เพราะ พล.ต.ท.ชัจจ์ก็เข้าใจ ส่วนประเด็นข้อสงสัยและเป็นกังวลของ พล.ต.ท.ชัจจ์ ที่นำเสนอโดยเฉพาะเรื่องของการพัฒนาเป็นรางสแตนดาร์ดเกจ หรือขนาด 1.435 เมตร แทนที่จะเป็นมิเตอร์เกจ หรือขนาด 1 เมตร ก็ได้มีการพิจารณาด้วยเช่นเดียวกัน แต่คงเป็นการพัฒนาควบคู่กันไป เพื่อเป็นรางที่จะใช้งานในอนาคต ส่วนรางมิเตอร์เกจ ก็ต้องดำเนินการเพื่อรองรับปริมาณการขนส่งสินค้าให้มากยิ่งขึ้น ซึ่งภายหลังนำเสนอข้อมูลกับนายกรัฐมนตรีแล้ว จะต้องจัดเวิร์กช็อปเพื่อพิจารณารายละเอียดร่วมกันอีกครั้ง”

               
นายวรวุฒิ มาลา ผู้อำนวยการฝ่ายการพาณิชย์ ร.ฟ.ท. กล่าวว่า ร.ฟ.ท.ได้มีการศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต แล้วพบว่า หากลงนามในสัญญาในขณะนี้จะสามารถดำเนินโครงการได้ทันที ไม่เกิดความสูญเปล่าของช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ที่ดำเนินการเสร็จแล้ว สามารถเชื่อมต่อกับระบบขนส่งมวลชนรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน และสายสีม่วงที่สถานีบางซื่อได้ภายใน 5 ปี แต่หากมีการแก้ไขปรับเปลี่ยนแผนการดำเนินงานใหม่ จะต้องใช้เวลาอีกประมาณ 3-5 ปี ในการออกแบบรายละเอียด เงินกู้ต่างๆ ใหม่ และหากมีการยกเลิกโครงการเพื่อเริ่มใหม่จะต้องใช้เวลา 8-12 ปี จึงจะสามารถใช้บริการได้ ทั้งนี้ หากมีการแก้ไขแผนการดำเนินงานใหม่ก็อาจจะถูกฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากบริษัทผู้ชนะการประกวดราคา และยังเสียโอกาสในการพัฒนาระบบรถไฟฟ้าทางไกลจากทั่วประเทศ ที่จะเข้าสู่ศูนย์กลางที่บางซื่อ      









"เอ๋ ชนม์สวัสดิ์"เปิดอู่แถลงความพร้อมก่อนดวล"บุรีรัมย์ ซูเปอร์จีที"
มาดามตวง : Latest Recipe...สูตรลับความอร่อยใหม่ล่าสุดใกล้กรุงเทพฯ
"นานา-เจนี่" กอดคอสู้ไปด้วยกัน ประกาศชัดเพื่อนข้าใครอย่าแตะ!
กล้า สมุทวณิช : เรือบรรทุกมนุษยธรรมของเรา
ครั้งประวัติศาสตร์ ต้องลุ้น! "ไอร์แลนด์"จัดลงประชามติ อนุญาตแต่งงานคู่รักเพศเดียวกัน
"ณัฐวุฒิ" เขียน บันทึกเปิดผนึกถึง "บิ๊กตู่"วาระครบรอบ1ปี คสช.
เตือนโรคหลอดเลือดสมองอันตรายถึงตาย แนะหลัก FAST สังเกตสัญญาณ
ไก่อู ไม่ให้ค่า"แม้ว" ซัด สุภาพบุรุษดูที่การกระทำไม่ใช่วาทกรรม
ร่างรัฐธรรมนูญ "ใหม่" บาทาลูบพักตร์ "นักวิชาการ" ล่อนจ้อน เปล่าเปลือย
อ่างบรรจุสรีระสังขาร"หลวงพ่อคูณ"เป็นอาจารย์ใหญ่ ใกล้เสร็จ ลักษณะพิเศษอย่างไรเชิญชม(คลิป)
"ชูวิทย์"ตอบให้ ทำไมคนไทยไม่ปลื้ม CP ?
ความในใจของอดีตลูกหม้อซีพี...เมื่อฮีโร่ตกต่ำ มาขอเงินยักษ์ !!
ป่วน!1,700เเท็กซี่สุวรรณภูมิขู่หยุดวิ่งวันนี้-"ประจิน"ท้า"ก็ให้ลองดู"-ยอมวิ่งแล้ว
วิกฤต "แบรนด์" วิกฤต CP เมื่อ "เจ้าสัว" ติดกับดักโซเชียลมีเดีย
หลุมพอเพียง.....ปลูกทุกอย่างในหลุมเดียว ลดภาระการรดน้ำ ปลูกซ้ำ
iSWOP กับ AIS
เรียนดีเพราะเลิกเจ็บเท้า
เรียนดีเพราะเลิกเจ็บเท้า