เดินหน้ารถไฟฟ้าสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต เสนอนายกฯ สัปดาห์หน้า

วันที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2555 เวลา 14:10:30 น.

เมื่อวันที่ 13 กันยายน นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ประชุมเชิงปฏิบัติการ (เวิร์กช็อป) ร่วมกับ พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก และนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เรื่อง อนาคตโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง และโครงการรถไฟทางคู่

               
นายจารุพงศ์กล่าวว่า ที่ประชุมมีความเห็นสอดคล้องกันเกี่ยวกับการดำเนินโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) จะลงนามสัญญา 1 งานก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อและศูนย์ซ่อมบำรุงกับกิจการร่วมค้าเอสยู เพื่อให้เริ่มการก่อสร้างอย่างแน่นอน ส่วนช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ก็ให้เดินรถบริการกับประชาชน ขณะที่รถไฟทางคู่ ที่อยู่ระหว่างการดำเนินโครงการ 6 เส้นทาง ก็ให้เดินหน้าต่อไป โดยจะนำข้อมูลทั้งหมดที่ได้หารือร่วมกันเสนอให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี รับทราบในสัปดาห์หน้า

               
“การหารือร่วมกันในครั้งนี้เป็นการยืนยันว่าไม่มีความขัดแย้งกันเกิดขึ้นระหว่างผมกับ พล.ต.ท.ชัจจ์ เพราะ พล.ต.ท.ชัจจ์ก็เข้าใจ ส่วนประเด็นข้อสงสัยและเป็นกังวลของ พล.ต.ท.ชัจจ์ ที่นำเสนอโดยเฉพาะเรื่องของการพัฒนาเป็นรางสแตนดาร์ดเกจ หรือขนาด 1.435 เมตร แทนที่จะเป็นมิเตอร์เกจ หรือขนาด 1 เมตร ก็ได้มีการพิจารณาด้วยเช่นเดียวกัน แต่คงเป็นการพัฒนาควบคู่กันไป เพื่อเป็นรางที่จะใช้งานในอนาคต ส่วนรางมิเตอร์เกจ ก็ต้องดำเนินการเพื่อรองรับปริมาณการขนส่งสินค้าให้มากยิ่งขึ้น ซึ่งภายหลังนำเสนอข้อมูลกับนายกรัฐมนตรีแล้ว จะต้องจัดเวิร์กช็อปเพื่อพิจารณารายละเอียดร่วมกันอีกครั้ง”

               
นายวรวุฒิ มาลา ผู้อำนวยการฝ่ายการพาณิชย์ ร.ฟ.ท. กล่าวว่า ร.ฟ.ท.ได้มีการศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต แล้วพบว่า หากลงนามในสัญญาในขณะนี้จะสามารถดำเนินโครงการได้ทันที ไม่เกิดความสูญเปล่าของช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ที่ดำเนินการเสร็จแล้ว สามารถเชื่อมต่อกับระบบขนส่งมวลชนรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน และสายสีม่วงที่สถานีบางซื่อได้ภายใน 5 ปี แต่หากมีการแก้ไขปรับเปลี่ยนแผนการดำเนินงานใหม่ จะต้องใช้เวลาอีกประมาณ 3-5 ปี ในการออกแบบรายละเอียด เงินกู้ต่างๆ ใหม่ และหากมีการยกเลิกโครงการเพื่อเริ่มใหม่จะต้องใช้เวลา 8-12 ปี จึงจะสามารถใช้บริการได้ ทั้งนี้ หากมีการแก้ไขแผนการดำเนินงานใหม่ก็อาจจะถูกฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากบริษัทผู้ชนะการประกวดราคา และยังเสียโอกาสในการพัฒนาระบบรถไฟฟ้าทางไกลจากทั่วประเทศ ที่จะเข้าสู่ศูนย์กลางที่บางซื่อ      




Meritocracy โดย นิธิ เอียวศรีวงศ์
ออกสื่อเเล้ว! ภาพครอบครัว "ติ๊ก เจษฎาภรณ์" พร้อมเมียเเละลูก!
ยุคทองคอคอนเสิร์ต "วัน โอเค ร็อค" เจร็อคดาวโรจน์ แวะเล่นในไทยต้นปี 2016
′นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ′ปุจฉา เคสธนาคารกรุงไทยเราเรียนรู้อะไรบ้าง
คลัง เตรียมเสนอ 3 แพ็คเกจกระตุ้นเศรษฐกิจ เข้าที่ประชุม ครม.วันพรุ่งนี้
นางเอกยันนอกจอ "แตงโม ภัทรธิดา" ช่วยคนรถมอเตอร์ไซค์ล้มข้างทาง!!
"แดงพะเยา" ติงใช้ 3 พันล้านทำประชามติ หวั่นเสียของ หลังเกิดกระแสต้าน รธน.
ลุ้นหนักยิ่งกว่าลุ้นหวย! แก๊งเพื่อนสาวเชียร์ "กระแต ศุภักษร" ป่องไม่ป่อง
ยิ่งลักษณ์-เพื่อไทย-นปช. แห่ เบิร์ธเดย์ สมชาย ย้ำ รธน. เป็นกม.สูงสุด ต้องยึดโยงปชช.
สาวกรี๊ด! "บีเบอร์" ปล่อยMVใหม่ ครบทุกรส "เพลงเพราะ-เซ็กซี่-เท่-หล่อ" (คลิป)
แหล่งข่าวในกระทรวงคมนาคมเผย รถไฟจีน 94 ล้าน ระเบิด ไม่มีโรงซ่อม จอดนิ่ง
หนีกรุงทิ้งเงินเดือนประจำ มาทำการเกษตร รับรายได้งาม 20,000บาท/เดือน ที่ชัยภูมิ
ขายทิ้ง"ออฟฟิศ"ทั่วโลก! หลังบินไทยพลาดเป้า ยังลดต้นทุนได้น้อย
ห้ามขายก๊าซหุงต้มเกิน 380 บาท ฝ่าฝืนระวังคุก7 ปี ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป
ถึงเวลาขุดคลองกระ พลิกวิกฤตและเพิ่มโอกาส นำไทยสู่ความมั่งคั่งได้แล้วหรือยัง
เวสต์เกต ย่านใหม่ ไลฟ์สไตล์ใหม่ ชีวิตใหม่ ที่ใหญ่กว่าเดิม
เอไอเอส เอาใจลูกค้าเติมเงินผ่าน eService อัดโบนัสโทรฟรีสูงถึง 15%
เวสต์เกต ย่านใหม่ ไลฟ์สไตล์ใหม่ ชีวิตใหม่ ที่ใหญ่กว่าเดิม
เอไอเอส เอาใจลูกค้าเติมเงินผ่าน eService อัดโบนัสโทรฟรีสูงถึง 15%