ทายซิ! ขนมกรุบกรอบประเภทไหน และพรีเซนเตอร์คนใด ที่เด็กๆ ชอบมากสุด

วันที่ 03 ตุลาคม พ.ศ. 2555 เวลา 09:37:00 น.





วันที่ 3 ต.ค. ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเอแบคนวัตกรรมทางสังคม การจัดการและธุรกิจ เอแบคโพลล์ ร่วมกับบริษัท เอแบคอินเตอร์เนชั่นเนล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (AIC) เปิดเผยผลวิจัยเรื่อง "ประมาณการจำนวนเงินที่เด็กและเยาวชนใช้ซื้อขนมกรุบกรอบ" กรณีศึกษาตัวอย่างอายุ 12 -25 ปี ที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวนทั้งสิ้น 700 ตัวอย่าง พบว่า ค่าใช้จ่ายที่เด็กและเยาวชนใช้ซื้อขนมกรุบกรอบแต่ละครั้งส่วนใหญ่หรือร้อยละ 68.5 ระบุไม่เกิน 50 บาท รองลงมาคือร้อยละ 24.9 ระบุระหว่าง 51-100 บาท และร้อยละ 6.6 ระบุ เกินกว่า 100 บาทขึ้นไป

 

เมื่อถามถึงประเภทขนมกรุบกรอบที่เด็กและเยาวชนชอบทานมากที่สุด พบว่า อันดับแรกหรือร้อยละ 47.5 ระบุมันฝรั่งทอดกรอบ รองลงมาคือร้อยละ 16.1 ระบุปลาเส้น ร้อยละ 9.0 ระบุ สาหร่ายทะเลทอด อบกรอบ ร้อยละ 6.5 ระบุเวเฟอร์ ร้อยละ 5.8 ระบุข้าวเกรียบ และรองๆ ลงไปคือ คุกกี้ ถั่วเคลือบรสต่างๆ แครกเกอร์ ขนมพองอบกรอบ และป๊อปคอร์น ตามลำดับ


เมื่อถามถึงรูปแบบการส่งเสริมการขายที่ทำให้กลุ่มเด็กและเยาวชนชอบซื้อทาน (ตอบได้มากกว่า 1 ข้อ) พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 65.6 ระบุเพิ่มปริมาณ ราคาเท่าเดิม ร้อยละ 51.4 ระบุ ซื้อ 1 แถม 1 ร้อยละ 27.5 ระบุลดราคาปริมาณเท่าเดิม ร้อยละ 22.4 ระบุแจกให้ชิม และรองๆ ลงไปคือ แถมของเล่น มีของแถม และส่งชิงโชค ตามลำดับ

 

นอกจากนี้ เมื่อถามถึงปัจจัยที่กลุ่มตัวอย่างเด็กวัยรุ่นเลือกซื้อขนมกรุบกรอบมากที่สุด พบว่า อันดับแรกหรือร้อยละ 32.6 ระบุรสชาด รองลงมาคือร้อยละ 19.8 ระบุ ราคา ร้อยละ 14.1 ระบุยี่ห้อ ร้อยละ 8.1 ระบุหาซื้อง่าย และร้อยละ 6.3 ระบุโปรโมชั่น เช่น ซื้อ 1 แถม 1 และของแถม รองๆ ลงไปได้แก่ คุณค่าทางอาหารที่ได้รับจากวัตถุดิบ ขนาดของบรรจุภัณฑ์ ความสวยงามของบรรจุภัณฑ์ เห็นจากโฆษณา กรรมวิธีการผลิต เช่น ใช้การอบกรอบแทนการย่าง แทนการทอด และอื่นๆ เช่น มีการระบุจำนวนแคลอรี่ คำเตือนผู้แพ้อาหาร และข้อมูลสำคัญต่อสุขภาพอื่นๆ ตามลำดับ


ที่น่าพิจารณาคือ เมื่อทำวิจัยเชิงคุณภาพเจาะลึกกลุ่มวัยรุ่นและกลุ่มผู้ปกครอง พบว่า พรีเซนเตอร์ขนมกรุบกรอบที่ชื่นชอบมากที่สุดในกลุ่มวัยรุ่น อันดับที่ 1 คือ ญาญ่า อันดับที่ 2 คือ ณเดช และอันดับที่ 3 คือ คริส หอวัง โดย พรีเซนเตอร์มีผลทำให้เกิดการจดจำแบรนด์ สร้างความน่าเชื่อถือและแรงจูงใจในการซื้อได้อีกด้วย อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้ปกครองกลับมีความห่วงใยเรื่องของ "ความอ้วน" และคำเตือนเรื่องการแพ้อาหารที่เป็นส่วนของขนมกรุบกรอบ เช่น การแพ้ไข่ แพ้นม แพ้แป้งสาลี ที่ต้องการให้กลุ่มธุรกิจผู้ผลิตขนมกรุบกรอบให้แสดงความรับผิดชอบติดเครื่องหมายคำเตือนให้ชัดเจน และระบุวันเวลาที่หมดอายุให้ทราบชัดเจนอีกด้วย

 

ที่น่าพิจารณาอีกประการหนึ่ง คือ กลุ่มตัวอย่างที่มั่นใจต่อการทำงานขององค์การอาหารและยา (อย.) ในการกำกับดูแลผู้ผลิตขนมกรุบกรอบ จำแนกตามช่วงอายุ พบว่า ยิ่งมีอายุเพิ่มสูงขึ้น ยิ่งมีความมั่นใจต่อ อย. ลดน้อยลง จากร้อยละ 83.7 ของช่วงอายุ 12-15 ปี มาอยู่ที่ร้อยละ 68.4 ในช่วงอายุ 16-19 ปี และร้อยละ 49.0 ในช่วงอายุ 20-25 ปีที่มั่นใจ อย.ระดับมากถึงมากที่สุดในการกำกับดูแลผู้ผลิตขนมกรุบกรอบ นอกจากนี้ ร้อยละ 21.2 ดูส่วนผสม วันหมดอายุของขนมกรุบกรอบทุกครั้ง ในขณะที่ร้อยละ 58.1 ดูบางครั้ง และที่น่าห่วงคือ ร้อยละ 20.7 ไม่ดูเลย









"เเจ็ค เเฟนฉัน" มีเสียว "วู้ดดี้" สั่งรีดหุ่นลด25โลในเวลา5เดือน ไม่ได้ปลดจากพิธีกร!! (ชมคลิป)
′ซิโก้′ สั่งทรูออลสตาร์ห้ามกลัวแข้งหงส์-ลั่นขอล้างแค้นหลังจากเคยแพ้ 0-3
C-130 ทหารอินโดบึ้มกลางอากาศดับ 116
หลุดอีก! แชทไอจี "เต้ย พงศกร" ขอขึ้นคอนโดพริตตี้สาว "นานา"
′อุ๊งอิ๊ง′โพสต์คลิปทักษิณซิ่งรถหรู ถาม"มีใครคิดถึงพ่อเหมือนเก๊าบ้าง" (ชมคลิป)
เรต 20+ ยังน้อยไป "ลูกตาล ชโลมจิต" เปลือยกายคลุกทรายถ่ายโฟโต้บุ๊กสุดสยิว!!
บทอธิบายปัญหาวิกฤติการณ์ทางการเงินในกรีซแบบสั้นๆ
′กรณ์′เผย เคยเตือนIMFเรื่องปล่อยกู้′กรีซ′แล้ว ชี้ 2มาตรฐานกับไทยปี′40
"กก.ปรองดอง" ชี้ คสช.จับนศ.ขังคุก"เกินกว่าเหตุ" วอนทหารเรียนรู้บทเรียน
มอบตัวแล้ว! หนุ่มคนสนิท สารภาพฆ่าอัยการสุราษฎร์ฯ
"มือปราบอินดี้" โพสต์ภาพตัดผมสั้น-มาดใหม่ เผยเจ้านายเรียกเข้าแจงเรื่องเครื่องแบบ-ชมทำหน้าที่ดี
ตัน ภาสกรนที แจง เพจปลอมระบาดแจกบ้าน แจกรถ ติงนักท่องโซเชียล ตั้งสติหน่อย !!
อะไรเเว้บๆ หนุ่มภูเก็ตลมจับ! เจอบิลค่าน้ำหมื่นเจ็ด การประปาฯ ยัน ต้องจ่ายเต็มจำนวน
เปิดใจ′หมาดำ′ศิษย์ก้นกุฏิ ′พ่อคูณ′ ผู้รับใช้ใกล้ชิดกว่า20ปี ไฉนได้ชื่อนี้? (คลิป)
บีบอยยังอาย! เจอตร.เซเล็บโชว์สเต็ปเทพ! งานแข่งกีฬากองทัพไทยคึกคัก (ชมคลิป)
ภาษาอังกฤษคือกุญแจสู่ความสำเร็จ - วิกรม กรมดิษฐ์
เพิ่มองศาความร้อนแรงด้วยแฟชั่นกางเกงยีนส์สีขา
นักธุรกิจจากทุกภูมิภาคจับมือวิชัย ทองแตง เชื่อมเครือข่ายธุรกิจทั้งประเทศให้เป็นหนึ่งเดียว
คุณแม่เฮ! เทสโก้ โลตัส คืนความสุขด้วยการลดราคาสินค้าสำหรับเด็กลงมากถึง 50%
“ลีฟเฟรช” ใช้ชีวิตให้สดเสมอ