"มติชน" ชี้ข่าวเท็จ-กล่าวหารับงบโฆษณา "กสทช." 13 ล้าน

วันที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 เวลา 15:38:38 น.




นายปิยะชาติ มงคลไชยสิทธิ กรรมการผู้จัดการ บริษัทมติชน กล่าวเมื่อวันที่ 17 พ.ย.ว่า  กรณี หน่วยงานใช้ชื่อ  "คณะทำงานติดตาม กสทช." หรือ NBTC Watch ได้จัดทำรายงานการตรวจสอบการใช้งบประชาสัมพันธ์ กสทช. ออกเผยแพร่ และมีการนำเผยแพร่ทางเว็บไซต์ต่างๆ อยู่ในขณะนี้
       

รายงานระบุตัวเลขว่า กสทช.ได้ใช้งบประมาณซื้อพื้นที่โฆษณา ดังนี้ 1.บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) (นสพ.เครือมติชน มติชน ข่าวสด ประชาชาติธุรกิจ) จำนวนเงิน  13,289,660 บาท (สิบสามล้านสองแสนแปดหมื่นเก้าพันหกร้อยหกสิบบาท )
    

2.เครือเนชั่น (นสพ.คมชัดลึก กรุงเทพธุรกิจ เดอะเนชั่น และสถานีโทรทัศน์เนชั่นแชนแนล)  เป็นเงิน   4,455,548  บาท  (  สี่ล้านสี่แสนห้าหมื่นห้าพันห้าร้อยสี่สิบแปดบาท ) 
   

3.บริษัท หนังสือพิมพ์แนวหน้า (นสพ.แนวหน้า)  เป็นเงิน  3,299,188 บาท   
   

4. บริษัท โพสต์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) (นสพ.บางกอกโพสต์ นสพ.โพสต์ทูเดย์ รายการโทรทัศน์เครือโพสต์) 3,203,684 บาท ฯลฯ
    

นายปิยะชาติกล่าวว่า รายงานดังกล่าว ตั้งข้อสังเกตต่อการอนุมัติงบก้อนใหญ่ให้มติชน โดยเฉพาะในเดือนส.ค. 2555  อนุมัติสูงสุดต่อครั้งให้มติชนถึง 10,700,000 บาท และจะส่งผลต่อการทำงานของสื่อ พร้อมจัดทำล้อมกรอบ ตั้งข้อสังเกตต่อการเสนอข่าวสารและข้อเขียนในมติชนเป็นการเฉพาะ
   

กรรมการผู้จัดการมติชนยืนยันว่า ตัวเลขการรับงบโฆษณาจำนวนมากถึง  13,289,660  บาท  เป็นตัวเลขที่ผิดพลาด การกล่าวอ้างถึงการอนุมัติงบให้มติชนคราวเดียวถึง 10,700,000 บาทในเดือนส.ค. ก็ไม่เป็นความจริงอีกเช่นกัน
   

การระบุข้อมูลที่ไม่ถูกต้องดังกล่าว สร้างความเสียหายแก่เครือมติชน และยังมีการใช้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องไปเป็นพื้นฐาน ตั้งข้อสังเกตในเชิงกล่าวหาต่อการทำงานของมติชนอีก
   

มติชนขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่นำเสนอข่าวนี้ ได้ตรวจสอบข้อมูลที่ถูกต้องก่อนนำเสนอรายงานของ "คณะทำงานติดตาม กสทช." ดังกล่าว และขอสงวนสิทธิที่จะดำเนินการทางกฏหมาย ต่อผู้ที่สร้างความเสียหายแก่เครือมติชนต่อไป
 

 

นางสุวรรนีย์ เจียรานุชาติ ผู้อำนวยการกลุ่มงานสื่อสารองค์กร สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.)กล่าวว่า เห็นว่า บทรายงานของคณะทำงานติดตาม กสทช. เกือบทั้งหมดไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด โดยเฉพาะจำนวนเงินที่ใช้ประชาสัมพันธ์ผ่านเครือมติชนที่สูงถึง 13 ล้านบาท เพราะจากการตรวจสอบอย่างละเอียดแล้วพบว่า ตัวเลขแท้จริงอยู่ที่ประมาณ 4 ล้านบาทเท่านั้น โดยแบ่งเป็นโฆษณาประชาสัมพันธ์ในฉบับพิเศษเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ 12 สิงหาคม  ฉบับพิเศษของสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร การลงโฆษณาต่อเนื่องเรื่องการประมูลใบอนุญาต 3จี บนคลื่นความถี่ 2.1 กิกะเฮิรตซ์ และลงประกาศทำประชาพิจารณ์ ร่างประกาศต่างๆ ของ กสทช.
  

 

นางสุวรรนีย์กล่าวต่อว่า มีการลงโฆษณากับเครือมติชนมากเป็นลำดับต้นๆ เนื่องจากทางกลุ่มงานสื่อสารองค์กร จะพิจารณาการเน้นลงโฆษณาผ่านสื่อที่มีผู้อ่านผู้ติดตามเป็นลำดับต้นๆ ตัวเลือกที่เหมาะสมจึงอยู่ที่หนังสือพิมพ์เดลินิวส์และมติชน ที่ฝ่ายโฆษณาสามารถเปิดพื้นที่ให้โฆษณาได้แบบเร่งด่วนในพื้นที่ขนาดตามต้องการ ซึ่งต่างจากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐที่การลงโฆณาแต่ละครั้งต้องจองพื้นที่ล่วงหน้าถึง 1 เดือน
 

 

"สำหรับข้อกล่าวหาที่ลงในบทรายงานที่ลงในเชิงว่า กสทช. ให้มติชนลงข่าวในเชิงบวกแก่ กสทช. และในเชิงลบแก่ผู้ตรวจสอบ กสทช. ขอยืนยันว่าไม่ใช่เรื่องจริงแต่อย่างใด  เพราะการลงข่าวควรเป็นไปตามเนื้อผ้า การแทรกแซงสื่อจึงไม่อยู่ในแผนงานอย่างหน่วยงานรัฐอย่าง กสทช. อยู่แล้ว"
 

 

นางสุวรรนีย์กล่าวว่า ในวันที่ 19 พฤศจิกายนนี้ ที่ กสทช. กลุ่มงานสื่อสารองค์กร และหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องของ กสทช. จะประชุมร่วมกันในเรื่องดังกล่าวอีกครั้ง โดยมี นายฐากร ตัณฑสิทธ์ เลขาธิการ กสทช. เป็นประธานการประชุม นอกจากนี้ในวันดังกล่าวจะมีการสรุปตัวเลขที่ใช้ทำการประชาสัมพันธ์ที่แท้จริงระหว่างเดือนมิถุนายน-ตุลาคม เสนอต่อสื่อมวลชน เพื่อชี้แจงข้อกล่าวหา
       

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับข้อมูลเรื่องการใช้งบประชาสัมพันธ์ของสำนักงาน กสทช.  ที่ปรากฏในเว็บไซต์ www.nbtc.go.th  ของสำนักงาน กสทช.   ระบุว่ามีรายการ อนุมัติงบประชาสัมพันธ์ให้กับบริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) เป็นเงิน 10,700,000 บาท  ในโครงการ “จ้างดำเนินการโครงการประชาสัมพันธ์เสริมสร้างภาพลักษณ์ กสทช.และสำนักงาน กสทช.ผ่านสื่อสิ่งพิมพ์ฉบับพิเศษในเครือมติชน”
    

 

ตัวเลขและรายการดังกล่าวมีความผิดพลาด ในข้อเท็จจริง ไม่ได้มีการอนุมัติงบจำนวนถึง 10 ล้านบาทเศษแต่อย่างใด








ไขปริศนา"สปช." ทำไม′มติชนสุดสัปดาห์′ ฉบับนี้ จึงพาดหัวปก เทียน ไม่ ′ฉาย′
27 ปี เทคโนโลยีชาวบ้าน 27 พรรณพืชน่าปลูก พบกันในงาน "มหัศจรรย์พรรณพืชทั่วไทย” วันที่ 6-9 พ.ย.นี้
เศร้า! เด็กหญิง11ขวบ ในร่างวัย80ปี ถูกครูสั่งถอดวิกผมสีชมพู ใจสลายแค่อยากมีผมแบบเพื่อนๆ
ตรวจสอบดวงท่านวันนี้้ กับ "คอลัมน์ดาวกับดวง" วันศุกร์ที่ 31 ตุลาคม 2557 โดย พิมพ์พรร
"บิ๊กตู่" ซูเปอร์เพาเวอร์ กองทัพค้ำเก้าอี้ ทหารเสือชุดดำ พรึ่บ - 2 ลูกรักของ "ป๋าเปรม"
เจาะลึกโยกย้ายมท.ล่าสุด "สิงห์ทอง" ขึ้นพรึ่บ จับตาผช.ปลัดกระทรวงหนุ่ม อายุไม่ถึง 40
จำนำข้าว-จำนำยุ้งฉาง เสียงก้องจากท้องทุ่ง
ใจป้ำสุด ๆ "เจ้าสัวบุญชัย" สอยกระเป๋าเเบรนด์แสนกว่าๆ ให้ศรีภรรยา "ตั๊ก บงกช"
"แตงโม" ไม่ถือ "นิกกี้" เน็ตไอดอล เดินแบบแย่งซีนฟินาเล่
เเขวนเต้าสละโสด "แอนน์วรา" วิวาห์หวานนักธุรกิจหนุ่ม "วิลเลียม" ชาวสิงคโปร์
"ชูวิทย์" ส่งตรงจากอเมริกา "เรื่องเศร้า ตำรวจไทย" "เกาะเต่า" และ "การแทงข้างหลัง"
โสภณ พรโชคชัย : ข้าราชการคนหนึ่งพึงมีทรัพย์เท่าไหร่
"ส.ศิวรักษ์"เขียน"จดหมายรักถึงเผด็จการ" ห่วงปฏิรูปเหลว รอบข้างมีแต่คนใกล้ชิด"ทักษิณ"
ชีวิตหลากสีสัน "สุมณี คุณะเกษม" เจ้าของฉายาตุ๊กตาบาร์บี้เมืองไทย
นิธิ เอียวศรีวงศ์ : ไม่ได้เป็นนายกฯ เสียที