แฟลชม็อบ พลังยิ่งใหญ่จาก(หลาย)คนเล็กๆ

วันที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 เวลา 12:10:41 น.







ถ้าวันธรรมดาวันหนึ่งที่คุณกำลังใช้เวลาสบายๆ เดินอยู่ในห้างสรรพสินค้าแล้วจู่ๆ ก็มีกลุ่มคนกลุ่มหนึ่งรอบตัวคุณพากันเต้นด้วยท่าทางเหมือนๆ กัน จะรู้สึกอย่างไร

แปลกใจละซิ

แล้วถ้าเกิดคนเหล่านั้น ดั๊นไม่สวมอะไร ยกเว้นกางเกงในตัวเดียวล่ะ

คราวนี้คงงุนงง แถมอาจจะมีตกใจปนไปด้วยว่าเกิดอะไรขึ้นนี่

การรวมตัวของกลุ่มคนในสถานที่สาธารณะเพื่อทำกิจกรรมบางอย่างโดยพร้อมเพรียงกันชั่วครู่หนึ่ง ก่อนสลายหายตัวไปราวกับไม่มีอะไรเกิดขึ้นนั้น เรียกกันว่า "แฟลชม็อบ" (Flash Mob) ซึ่งดูเหมือนว่าจะได้รับความนิยมมากขึ้นทุกที

จุดเริ่มต้นของแฟลชม็อบว่ากันว่าเกิดขึ้นครั้งแรกที่เมืองแมนฮัตตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อปี 2546 โดย บิล วาสิก บก.อาวุโสของนิตยสาร Harper′s Magazine ที่นัดคนมาที่ห้าง Macy จากนั้นให้กระจายไปยืนอยู่ตามส่วนต่างๆ แล้วปรบมือพร้อมกันเป็นเวลา 15 วินาที

"เป็นการทดลองทางสังคมที่สนุกๆ เพื่อให้เกิดการรวมตัวที่ยิ่งใหญ่ ใครก็ทำได้ไม่ยาก" วาสิกว่าอย่างนั้น

ไม่ยากจริงอย่างว่าละ เพราะในยุคที่ใครๆ ก็อยู่ในโซเชียลเน็ตเวิร์ก การนัดแนะเวลา สถานที่ รวมถึงกิจกรรมที่จะทำ เป็นไปอย่างง่ายดาย

ยิ่งถ้าเป็นเรื่องที่ไม่ต้องอาศัยการฝึกซ้อม อย่างถอดกางเกงขึ้นรถไฟก็ใช้เพียงความกล้า แต่ถ้าเป็นการเต้นประกอบเพลงอย่างพร้อมเพรียง ส่วนใหญ่ต่างคนต่างจะฝึกซ้อมกันเองอย่างแข็งขัน แล้วไปเต้นพร้อมกันวันจริงให้สวยงาม

เรื่องนี้ ชาร์ลี ทอดด์ ที่ขึ้นชื่อเรื่องการทำแฟลชยืนยันได้

ทอดด์เป็นนักแสดงอยู่ที่ Upright Citizens Brigade Theatre ในนิวยอร์ก ขณะเดียวกันก็เป็นผู้สร้าง, กำกับ และแสดงกับกลุ่ม improveverywhere ที่เขาก่อตั้งขึ้นเพื่อแกล้งคนเล่นๆ บ้าง ทำแฟลชม็อบบ้าง เพื่อความสนุก

"ผมอยากทำให้คนยิ้ม สิ่งเหล่านี้คือประสบการณ์พิเศษที่ทำให้คนดูมีเรื่องราวที่จะเล่าต่อกันไป" ทอดด์เคยให้สัมภาษณ์ไว้อย่างนั้น

และเขาก็ทำสำเร็จ เพราะว่าทั้งภารกิจ Frozen Grand Central ที่ผู้คน 200 คนพากันหยุดค้างแข็งกลางสถานีรถไฟแกรนด์ เซ็นทรัล ในนิวยอร์ก, กลุ่มคนที่ร่วมใจกันถอดกางเกงเหลือแต่กางเกงชั้นในขึ้นรถไฟ หรือทำ "Human Mirror" โดยให้ฝาแฝด 50 คู่ ยืนตรงข้ามกันบนรถไฟ ก็ทำให้ผู้คนยิ้มได้ไปตามๆ กัน เข้าไปดูได้ที่ http://www.youtube.com/ImprovEverywhere

อ่านแล้วถ้าใครสนใจอยากลองทำแฟลชม็อบ ก็ลองอ่านหนังสือชื่อ "Causing a Scene" ของทอดด์ดู เพราะเขารวมเบื้องหลังการทำงานและเคล็ดลับต่างๆ มาให้อ่านกันสนุก

ที่ไม่พูดถึงคงไม่ได้นั่นคือ กลุ่ม Flash Mob America ที่เป็นกลุ่มใหญ่รับทำแฟลชม็อบเป็นงานหลัก ถ้าอยากให้งานพวกเขาเพียงเข้าไปที่ http://www.flashmobamerica.com จะแบบไหนยังไงไงคุยรายละเอียดและจ้างพวกเขาได้เลย

คนเคยใช้บริการยังดังมาแล้วแบบไม่ตั้งใจ อย่างหนุ่ม เจิ่นนาม ที่ใช้แฟลชม็อบขอแฟนสาวแต่งงานกลางมหาวิทยาลัย ซึ่งนอกจากจะประทับใจสาวเจ้าแล้ว ยังถูกใจสื่อต่างๆ เชิญไปออกรายการอีกเพียบด้วย ลองเข้าไปดูที่ http://www.youtube.com/flashmobamerica สิ

อีกคนที่ชอบทำแฟลชม็อบเล็กๆ แต่ดังในยูทูบคือ ท็อดดริก ฮอลล์ นักร้องนักแต่งเพลงที่โด่งดังจากเวทีอเมริกัน ไอดอล ซีซั่น 9 ที่มักอัพเดตเรื่องราวต่างๆ ลงในยูทูบสม่ำเสมอ เขาได้ทำแฟลชม็อบเล็กๆ ประกอบเพลงเซอร์ไพรส์คนส่งพิซซ่าที่ไม่ได้รู้เรื่องรู้ราวอะไรด้วย แล้วโพสต์ลงในช่องยูทูบ http://www.youtube.com/todrickhall ที่ทุกคนต่างเห็นว่าน่ารัก

นอกจากจุดประสงค์เพื่อการสร้างความสุขแล้ว โฆษณาต่างๆ ก็พากันเอาแฟลชม็อบเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในแคมเปญกันเป็นแถว เรียกว่าเป็นศิลปะการโฆษณาแบบใหม่ทีเดียว

อย่างโทรศัพท์ T-Mobile ที่ทำแฟลชม็อบโฆษณา ซึ่งนอกจากคนที่อยู่ในเหตุการณ์จะสนใจระคนแปลกใจแล้ว ตอนนี้คลิปโฆษณายังมีคนกดเข้าไปดูถึงกว่า 36 ล้านวิว หรือจะเป็นที่อิตาลีที่ใช้แฟลชม็อบในการโปรโมตละครซีรีส์ของสถานีโทรทัศน์ช่องหนึ่ง ซึ่งได้รับกระแสตอบรับอย่างล้นหลาม

ถึงแม้จะมีเสียงบอกเหมือนกันว่า การทำโฆษณาในลักษณะนี้มีความเสี่ยงที่จะเกิดการเข้าใจผิด และยังเป็นความท้าทายอย่างมาก เนื่องจากการเคลื่อนและควบคุมกลุ่มคนจำนวนมากไม่ใช่เรื่องง่าย ทั้งยังต้องอาศัยการออกแบบและประสานงานที่ดีถึงจะประสบความสำเร็จได้ แต่ในเมื่อแฟลชม็อบเป็นสิ่งที่น่าสนใจ การตลาดที่ไหนบ้างล่ะไม่อยากลองกลยุทธ์นี้

แม้แฟลชม็อบจะเกิดขึ้นเพื่อความบันเทิง หากในระยะหลังรูปแบบของแฟลชม็อบถูกนำไปใช้ในการ "สื่อสาร" บางอย่างนอกเหนือจากเรื่องบันเทิง เช่น บางกลุ่มองค์กรที่เพื่อการรณรงค์ต่อต้านการค้ามนุษย์ หรือสนับสนุนผู้ตกเป็นเหยื่อมะเร็งเต้านม เป็นต้น

บ้านเราเองแฟนคลับของนักร้องหลายวงก็เคยทำแฟลชม็อบเพื่อแสดงออกถึงความเป็นแฟนพันธุ์แท้ ขณะเดียวกันยังมีการนำรูปไปใช้ในประเด็นของการเมือง ซึ่งชื่อเรียกจะถูกเปลี่ยนไปโดยอัตโนมัติว่า "สมาร์ทม็อบ" (Smart Mob) โดยล่าสุดก็คือชุดแช่แข็งประเทศไทยของกลุ่มวันอาทิตย์สีแดงนั่นเอง

จะด้วยจุดประสงค์ทางการโฆษณา การรณรงค์ การเมือง หรือเพื่อความบันเทิงสนุกสนาน แฟลชม็อบก็สร้างเรื่องราวใหญ่ๆ ได้

ก็เสียงเล็กๆที่รวมกันหลายร้อย พัน หมื่น แสน ย่อมดังกว่าเสียงเดียวนี่นา

 



หน้า 24,มติชนรายวัน ฉบับวันจันทร์ที่ 26 พฤศจิกายน 2555








แฉ′หงส์′ยังไม่เลิกหวังคว้า′เบนเซม่า′
ชมคลิป "ป๋าเปรม" ร่วมงานคอนเสิร์ต TPO ตามคำเชิญ "สุกรี เจริญสุข"
ผลฟุตบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ 20 ก.ย.
ปืนฟอร์มดุ! บุกยิง"วิลล่า"คารัง"-"เวลเบ็ค"ซัดแล้ว
แบดสาวไทยพ่าย"อินเดีย"ร่วง8ทีมอินชอนเกมส์
ฮือฮา!โคราช โปรโมชั่นสุดพิเศษ ซื้อ “บ้านแถมเมีย” โดนใจหนุ่มๆ
ทหารสั่งงดจัดเสวนาม.เชียงใหม่
"เมืองทอง"ถล่ม"บีจี"บอลการกุศลเพื่อนักกีฬาคนพิการ
"อาชาบำบัด" ช่วยเด็กออทิสติก ครั้งแรกในชุมชน
ด่วน ! ตำรวจเชื่อ คนร้ายที่ก่อเหตุฆ่า 2 นักท่องเที่ยงอังกฤษ ไม่ต่ำกว่า 3 คน
ฝรั่งใจกล้าพาสำรวจ "ตึกผี" แถวสาธร ที่ถูกทิ้งร้างจนโทรมสุดๆ ตั้งแต่วิกฤตต้มยำกุ้งปี 40
ว่อนเน็ตอีก! คลิปหลุดดาราสาวอ้อนขอมีเพศสัมพันธ์กับดาราหนุ่ม !!?
"ดีเจต้นหอม" ออกโรงป้อง "ดีเจเจมส์" หลังโดนชาวเน็ตวิจารณ์ เทรนด์ใหม่ดาราท้องก่อนแต่ง
แฉกันมันเว่อร์ ช่างแต่งหน้างาน "พิ้งกี้-ไฮโซเพชร" มักง่ายปาดหน้าเค้ก นิสัยนี้คนยี้ทั้งวงการ!
คุณพระ! "น้ำเพชร" ใส่มงกุฎโผล่ดูดวง "หมอซันแก้ผ้า" ปรึกษาปัญหาชีวิต
Audi Q3 รถน่าใช้ ราคาน่าซื้อ โดยเช็คราคา.คอม
10 เรื่องต้องระวังในการซื้อคอนโดใหม่ โดยเช็คราคา.คอม
บ้านพรีคาสท์ ดียังไง? โดยเช็คราคา.คอม
เจริญนครวันนี้ “เจริญ”สมชื่อ ธุรกิจค้าปลีก-โรงแรม-คอนโดฯพรึบ รับกำลังซื้อ-บูมท่องเที่ยวริมน้ำ
รถใหม่ติดแก๊สต้องตรวจสภาพเมื่อไร? โดยเช็คราคา.คอม