อนาคต"ทีวีดิจิตอล"

วันที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2556 เวลา 20:30:07 น.




คอลัมน์ สถานีคิดเลขที่12 โดย สรกล อดุลยานนท์

"ทีวีดิจิตอล" กลายเป็นข่าวใหญ่ในช่วงนี้

โดยเฉพาะเมื่อทางคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ประกาศแจกคูปองให้คนไทย 22 ล้านครัวเรือน

คูปองนี้สามารถนำไปใช้เป็นส่วนลดซื้อกล่องรับสัญญาณหรือโทรทัศน์ดิจิตอลเครื่องใหม่ได้

ในทางการตลาด กลยุทธ์นี้แรงมาก

เพราะทำให้คนที่ตั้งคำถามว่า "ทีวีดิจิตอล" จะแจ้งเกิดได้หรือไม่ เริ่มเชื่อว่า "ทีวีดิจิตอล" มาแน่

แต่เมื่อเจาะเข้าไปในรายละเอียดเชิงธุรกิจและพฤติกรรมผู้บริโภค จะพบว่าการแจ้งเกิด "ทีวีดิจิตอล" ไม่ง่ายเลย

เพราะวันนี้ทีวีดิจิตอลไม่ได้มีแต่เพียง "เสาก้างปลา" แต่เป็นช่วงเวลาที่ "จานรับดาวเทียม" เกลื่อนเมือง

ข้อมูลของ "โตชิบา" ที่สำรวจเมื่อเดือนสิงหาคม 2555 ระบุว่า "เสาก้างปลา" เหลืออยู่ในเมืองไทยเพียง 36%

อีก 64% เป็น "จานรับดาวเทียม" และ "เคเบิลทีวี" ท้องถิ่น

วันนี้สถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมของเมืองไทยเยอะมาก

มากกว่า 200 ช่อง

ประเด็นก็คือ "ทีวีดิจิตอล" 24 ช่องธุรกิจนั้นสามารถดูผ่านจานรับดาวเทียมได้เหมือน 3-5-7-9-11 และไทยทีพีเอส หรือไม่

ถ้า "ได้" คำถามก็คือ แล้วทำไมต้องซื้อกล่องรับสัญญาณทีวีดิจิตอล

"ความคมชัด" แตกต่างกันมากจนต้องตัดสินใจ "เปลี่ยน" หรือไม่

แต่ถ้าดูผ่านจานรับดาวเทียม "ไม่ได้" คำถามใหม่ ก็คือ ระหว่างซื้อกล่องเพื่อดู 24 ช่อง กับดูทีวีดาวเทียม 200 ช่อง

อะไรดีกว่ากัน

ถ้าต้องให้เลือก คำตอบจะอยู่ที่ช่อง 3 และช่อง 7 ที่มีส่วนแบ่งคนดูไม่ต่ำกว่า 60%

ตอนนี้จานรับดาวเทียมดูช่อง 3-7 ได้

แต่กล่องรับสัญญาณดิจิตอลจะดู 3-7 ได้หรือไม่

เพราะถึงวันนี้ ช่อง 3-7 ยังไม่ขยับ

และมีข่าวว่าจะไม่เข้าประมูลทีวีดิจิตอลด้วย

เหตุผลง่ายๆ ก็คือมีสัมปทานเดิมอยู่แล้ว ทำไมจะต้องเสียเงินค่าสัมปทานใหม่เพิ่ม

แต่เหตุผลลึกๆ เชื่อว่าการแจ้งเกิดของทีวีดิจิตอลไม่เป็นผลดีกับทั้ง 2 ช่อง

เพราะรายได้โฆษณาทางโทรทัศน์เมื่อปี 2555 ประมาณ 6.8 หมื่นล้านบาท

คาดกันว่าเป็นของช่อง 3 และ 7 ประมาณ 70%

เมื่อวันนี้ 2 ช่องนี้มีคู่แข่งเพียงแค่ช่อง 5-9 เท่านั้น ทำไมเขาต้องเล่นตามเกม กสทช.ซึ่งจะเพิ่มคู่แข่งเป็น 24 ช่อง

อย่าลืมว่าเหตุผลหนึ่งที่ทีวีดาวเทียมมีอัตราค่าโฆษณาแตกต่างจาก 3-7 ราว "ฟ้า" กับ "เหว" ก็เพราะเหตุผลเรื่องช่องทางการรับสัญญาณ

ช่อง 3-7 คนดูสามารถรับชมได้ทุกช่องทาง แต่ "ทีวีดาวเทียม" ดูผ่าน"เสาก้างปลา" ไม่ได้

เมื่ออยู่คนละช่องทาง การวัดเรตติ้งจึงเทียบเคียงกันไม่ได้

ดังนั้น ถ้าช่อง 3-7 ยอมไปอยู่ในกล่องรับสัญญาณทีวีดิจิตอล

24 ช่องดิจิตอลก็จะเท่าเทียมกันทันที

เค้กโฆษณาก้อนมโหฬารก้อนนี้ก็จะมีคนแย่งส่วนแบ่งเพิ่มขึ้น

จากที่แบ่งกัน 4 ราย คือ 3-5-7-9 ก็จะเพิ่มเป็น 24 ราย

แต่ถ้าช่อง 3-7 ไม่เข้าไปอยู่ในกล่องทีวีดิจิตอล

สถานการณ์ของ "ทีวีดิจิตอล" จะเปลี่ยนไป

จับตาช่อง 3-7 ให้ดี

การขยับตัวของ "ยักษ์ใหญ่" จะบ่งบอกอนาคตของ "ทีวีดิจิตอล"

หน้า 2 มติชนรายวัน ฉบับวันเสาร์ที่ 26 มกราคม 2556










"ปอร์เช่" ปล่อยเอสยูวีสปอร์ตหรู ′ชาร์จไฟ′ คันแรกของโลก
"ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" ผงาดนั่งเก้าอี้ซีอีโอ และ เอ็มดี "ควอลิตี้เฮ้าส์"
รถตู้ทัศนศึกษาร.ร.อนุบาล ชนเก๋ง เจ็บ 12
ทำแบบนี้สิ! ′ไขมันไม่พุ่ง′ หลังปีใหม่
หลังบอลไทยได้เเชมป์ เกิดอะไรขึ้นกับ ชาริล ชัปปุยส์??
เมื่อ บิ๊กป้อม ตอบคำถามนักข่าว เรื่อง การปรับครม.และ วันเลือกตั้ง ??? (มีคลิป)
คมคำ : บวรศักดิ์ อุวรรณโณ "ความเสี่ยง..."
สวยไม่สร่าง!! "หลินชิงเสีย" ในวัย 60 กะรัต กับการเฉิดฉายความสวยบน Elle
การ์ตูน คิวคน : "ฟุตบอลทีมชาติไทย..." โดย อรุณ วัชระสวัสดิ์
นพ.อุดม คชินทร อธิการฯใหม่′มหิดล′ : โดย ดุษฎี สนเทศ
"ชูวิทย์" โพสต์เตือนคนซื้อบ้าน ให้ระวัง "แบงก์สีเขียวๆ" ให้ดี!
(ทำไม?) นักวิชาการเชียร์ เลือกตั้งแบบเยอรมนี
พลเอกนิพัทธ์ ทองเล็ก : ข้าว น้ำ สายลม และแสงแดด ในสยามเมื่อ 300 กว่าปีที่แล้ว
ตรรกะพิสดาร โดย นิธิ เอียวศรีวงศ์
รศ.ดร.ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ : นโยบายต่างประเทศสมัยประยุทธ์
พริตตี้ : สวย-น่ารัก-เซ็กซี่ ในงาน Motor Expo 2014 โดยเช็คราคา.คอม
รวมโปรโมชั่นเด็ดก่อน Motor Expo 2014 โดย เช็คราคา.คอม
พริตตี้ : สวย-น่ารัก-เซ็กซี่ ในงาน Motor Expo 2014 โดยเช็คราคา.คอม
รวมโปรโมชั่นเด็ดก่อน Motor Expo 2014 โดย เช็คราคา.คอม
เอ็มโพเรียม ดีพาร์ทเมนท์สโตร์ เปิดตัว GOLDGEOUS EXHIBITION & GOLDGEOUS COLLECTION สุดอลังการ