อนาคต"ทีวีดิจิตอล"

วันที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2556 เวลา 20:30:07 น.




คอลัมน์ สถานีคิดเลขที่12 โดย สรกล อดุลยานนท์

"ทีวีดิจิตอล" กลายเป็นข่าวใหญ่ในช่วงนี้

โดยเฉพาะเมื่อทางคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ประกาศแจกคูปองให้คนไทย 22 ล้านครัวเรือน

คูปองนี้สามารถนำไปใช้เป็นส่วนลดซื้อกล่องรับสัญญาณหรือโทรทัศน์ดิจิตอลเครื่องใหม่ได้

ในทางการตลาด กลยุทธ์นี้แรงมาก

เพราะทำให้คนที่ตั้งคำถามว่า "ทีวีดิจิตอล" จะแจ้งเกิดได้หรือไม่ เริ่มเชื่อว่า "ทีวีดิจิตอล" มาแน่

แต่เมื่อเจาะเข้าไปในรายละเอียดเชิงธุรกิจและพฤติกรรมผู้บริโภค จะพบว่าการแจ้งเกิด "ทีวีดิจิตอล" ไม่ง่ายเลย

เพราะวันนี้ทีวีดิจิตอลไม่ได้มีแต่เพียง "เสาก้างปลา" แต่เป็นช่วงเวลาที่ "จานรับดาวเทียม" เกลื่อนเมือง

ข้อมูลของ "โตชิบา" ที่สำรวจเมื่อเดือนสิงหาคม 2555 ระบุว่า "เสาก้างปลา" เหลืออยู่ในเมืองไทยเพียง 36%

อีก 64% เป็น "จานรับดาวเทียม" และ "เคเบิลทีวี" ท้องถิ่น

วันนี้สถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมของเมืองไทยเยอะมาก

มากกว่า 200 ช่อง

ประเด็นก็คือ "ทีวีดิจิตอล" 24 ช่องธุรกิจนั้นสามารถดูผ่านจานรับดาวเทียมได้เหมือน 3-5-7-9-11 และไทยทีพีเอส หรือไม่

ถ้า "ได้" คำถามก็คือ แล้วทำไมต้องซื้อกล่องรับสัญญาณทีวีดิจิตอล

"ความคมชัด" แตกต่างกันมากจนต้องตัดสินใจ "เปลี่ยน" หรือไม่

แต่ถ้าดูผ่านจานรับดาวเทียม "ไม่ได้" คำถามใหม่ ก็คือ ระหว่างซื้อกล่องเพื่อดู 24 ช่อง กับดูทีวีดาวเทียม 200 ช่อง

อะไรดีกว่ากัน

ถ้าต้องให้เลือก คำตอบจะอยู่ที่ช่อง 3 และช่อง 7 ที่มีส่วนแบ่งคนดูไม่ต่ำกว่า 60%

ตอนนี้จานรับดาวเทียมดูช่อง 3-7 ได้

แต่กล่องรับสัญญาณดิจิตอลจะดู 3-7 ได้หรือไม่

เพราะถึงวันนี้ ช่อง 3-7 ยังไม่ขยับ

และมีข่าวว่าจะไม่เข้าประมูลทีวีดิจิตอลด้วย

เหตุผลง่ายๆ ก็คือมีสัมปทานเดิมอยู่แล้ว ทำไมจะต้องเสียเงินค่าสัมปทานใหม่เพิ่ม

แต่เหตุผลลึกๆ เชื่อว่าการแจ้งเกิดของทีวีดิจิตอลไม่เป็นผลดีกับทั้ง 2 ช่อง

เพราะรายได้โฆษณาทางโทรทัศน์เมื่อปี 2555 ประมาณ 6.8 หมื่นล้านบาท

คาดกันว่าเป็นของช่อง 3 และ 7 ประมาณ 70%

เมื่อวันนี้ 2 ช่องนี้มีคู่แข่งเพียงแค่ช่อง 5-9 เท่านั้น ทำไมเขาต้องเล่นตามเกม กสทช.ซึ่งจะเพิ่มคู่แข่งเป็น 24 ช่อง

อย่าลืมว่าเหตุผลหนึ่งที่ทีวีดาวเทียมมีอัตราค่าโฆษณาแตกต่างจาก 3-7 ราว "ฟ้า" กับ "เหว" ก็เพราะเหตุผลเรื่องช่องทางการรับสัญญาณ

ช่อง 3-7 คนดูสามารถรับชมได้ทุกช่องทาง แต่ "ทีวีดาวเทียม" ดูผ่าน"เสาก้างปลา" ไม่ได้

เมื่ออยู่คนละช่องทาง การวัดเรตติ้งจึงเทียบเคียงกันไม่ได้

ดังนั้น ถ้าช่อง 3-7 ยอมไปอยู่ในกล่องรับสัญญาณทีวีดิจิตอล

24 ช่องดิจิตอลก็จะเท่าเทียมกันทันที

เค้กโฆษณาก้อนมโหฬารก้อนนี้ก็จะมีคนแย่งส่วนแบ่งเพิ่มขึ้น

จากที่แบ่งกัน 4 ราย คือ 3-5-7-9 ก็จะเพิ่มเป็น 24 ราย

แต่ถ้าช่อง 3-7 ไม่เข้าไปอยู่ในกล่องทีวีดิจิตอล

สถานการณ์ของ "ทีวีดิจิตอล" จะเปลี่ยนไป

จับตาช่อง 3-7 ให้ดี

การขยับตัวของ "ยักษ์ใหญ่" จะบ่งบอกอนาคตของ "ทีวีดิจิตอล"

หน้า 2 มติชนรายวัน ฉบับวันเสาร์ที่ 26 มกราคม 2556










อภิสิทธิ์เชื่อเปลี่ยนจากกกต.เป็นกจต.โกงเลือกตั้งยังคงอยู่
"อินเดียน สเกาต์ 2015" รถบิ๊กไบค์ขุมพลัง 1130 ซีซี
บัณฑิตนางงาม...ป้ายแดง เมญ่า-นนธวรรณ
′ยูโรโซน′ กับเดิมพันอันตราย
′บ่อคลายเครียด′ : คอลัมน์ เกร็ดต่างแดน
จดทะเบียนสมรสหลอกๆ : คอลัมน์ ฎีกาชีวิต
"คำ ผกา" พาชิม : คอลัมน์ชิมชิล-ชิล โดย สุรนันท์ เวชชาชีวะ
ชาวบ้านรวมตัวกดดันตำรวจปล่อยนักพนันไก่ชน อ้างเป็นประเพณีหมู่บ้าน
เด้งผู้บังคับการตำรวจอุดรธานีสังเวยซ่องสาวลาว
"เอ สุรพันธ์" ฟ้อง เสก โลโซ เบี้ยวคอนเสิร์ต ศาลนัดไกล่เกลี่ย 6 มี.ค.
คำขอโทษที่น่ารังเกียจ : บทความโดย สุพจน์ เอี้ยงกุญชร
"ทักษิณ ชินวัตร" หลังถอดถอนยิ่งลักษณ์
คุยกับ "สุรชาติ บำรุงสุข" เรื่องความสัมพันธ์สหรัฐฯ-ไทย "น่าเสียดายนักการทูตไทยทำตัวเหมือนเด็ก"
เปิดใจ เด็กม.5 ′เชิญมา (ไม่) ผิดคน′ ณัฐนันท์ วรินทรเวช เยาวชนผู้เปิดเสรีภาพทางความคิด
ใคร! ต้องจ่าย3พันล้าน ปมเลือกตั้ง2ก.พ.โมฆะ
10 อันดับสมาร์ทโฟน ราคาไม่เกิน 5,000 บาทที่น่าสนใจ โดยเช็คราคา.คอม
“เครดิตบูโร” 10 เรื่องต้องรู้ ก่อนขอสินเชื่อหรือบัตรเครดิต โดยเช็คราคา.คอม
รีวิว Suzuki Swift RX Premium Eco Car โดยเช็คราคา.คอม
10 ข้อควรระวังก่อนซื้อบ้านใหม่ โดยเช็คราคา.คอม
ยาสีฟันคอลเกต® เซนซิทีฟ โปรรีลีฟ ชวนคุณรับตัวอย่างฟรี และลุ้นรับของรางวัลมูลค่ากว่า 1 แสนบาท