คิดมากทำไม หัวเราะดีกว่า

วันที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2556 เวลา 09:30:03 น.





เดี๋ยวนี้เปิดทีวีช่องไหนมักได้เห็นรายการตลกเฮฮามาขายขำ แถมนับวันก็จะยิ่งมากขึ้นๆ อย่างปีหน้าก็ชัดเจนว่าจะมีเพิ่มทั้ง "ออฟฟิศ พิชิตใจ", "มาย เมโลดี้ 360 องศา", เรียลิตี้ ค้นหาดาวตลก "เดอะคอมเมเดี้ยน ไทยเเลนด์", "เณรจ๋า" ฯลฯ

"มันเป็นวัฒนธรรมของคนไทยมาแต่โบราณเเล้วนะ" ชยันต์ จันทวงศาทร ผู้อำนวยการฝ่ายผลิต บริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) บริษัทที่ถนัดทำเรื่องฮาๆ เพราะว่ามีทั้ง "ตลก 6 ฉาก" มี "แก๊งค์ 3 ช่า" ใน "ชิงร้อยชิงล้าน" และต่างๆ นานาบอก

สังเกตได้จากความชอบมหรสพจำอวดจากอดีต กระทั่งปัจจุบันความชอบนั้นก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง

แถมมาเจอสภาพสังคมแบบที่เป็นอยู่ รายการเหล่านี้จึงเป็นเสมือนตัวช่วยจรรโลงใจให้คนแบบเห็นผลได้ง่าย ตรง เเละชัดเจนที่สุด

"คนเราเดี๋ยวนี้เครียดมากขึ้น ไม่ว่าจะเรื่องระบบการจัดการบ้านเมือง ชีวิตความเป็นอยู่ การเมือง เศรษฐกิจ วุ่นวายไปหมด ประเทศญี่ปุ่นที่สภาพสังคมเต็มไปด้วยความแข่งขันเช่นกัน รายการตลกเขาก็สุดติ่ง เเล้วเรตติ้งกระฉูดทั้งนั้น เพราะคนเหมือนต้องการอะไรอย่างนี้มาช่วยฟื้นฟูจิตใจ"

ของบ้านเราเองทำแล้วยังขายโฆษณา หาสปอนเซอร์ไม่ยาก

คนดูชอบ ธุรกิจก็ไปได้ดี จึงไม่ต้องแปลกใจเลยที่ตอนนี้ใครๆ ก็หันมาทำกันถ้วนหน้า

เรื่องการทำรายการตลกๆ นี้ "เสนาหอย-เกียรติศักดิ์ อุดมนาค" หนึ่งในทีม "สาระเเน" ที่จะมีรายการตลกเพิ่มกับเขาเหมือนกัน บอกว่าจากประสบการณ์ที่ทำรายการแบบนี้มา รู้เลยว่ารายการเหล่านี้น่ะ ทำแล้วมักจะโดน

เเม้บางเรื่องกระเเสอาจไม่เปรี้ยงปร้าง หรือพูดง่ายๆ ว่าเทียบแล้วสู้คนอื่นไม่ได้ แต่ส่วนใหญ่ก็เห็นอยู่ได้ทั้งนั้น

ส่วนที่ทำกันหลายรายแล้วจะทำให้เกร่อจนเบื่อหรือไม่นั้น หนุ่มอารมณ์ดีบอกว่า ของอย่างนี้ขึ้นอยู่กับรูปแบบรายการ และสำคัญสุดคือมุขนั่นแล

ในมุมของผู้กำกับ "ยอร์ช-ฤกษ์ชัย พวงเพ็ชร์" ที่ฝากฝีไม้ลายมือผ่าน "พยัคฆ์ร้ายส่ายหน้า", "แสบสนิท ศิษย์ส่ายหน้า", "32 ธันวาฯ", "สุดเขตเสลดเป็ด", "ส.ค.ส.สวีทตี้", "วาเลนไทน์ สวีทตี้" ก่อนที่จะมาถึงเรื่องล่าสุด "คุณนายโฮ" บอกว่า ตัวเขาเองเลือกทำงานแนวนี้เพราะชอบ เริ่มจากชอบดู แล้วค่อยๆ เพิ่มมาเป็นชอบทำ

"ผมชอบทุกอย่างที่ตลก ที่ขำ"

ส่วนคนอื่นๆ นั้นอาจมีบ้างที่เป็นอย่างเขา และก็อาจมีเหมือนกันที่เริ่มเล็งเห็นว่าอะไรก็ตามที่ทำแล้วให้ความสุขกับคนได้ ก็จะได้รับความนิยม

"แล้วพอคนให้ความสนใจ มันก็กลายเป็นการตลาด ซึ่งเป็นเรื่องปกติ"

ตลกที่ขายง่าย คนชอบ อีกผูกพันกับวิถีชีวิตคนไทยมาแต่ไหนแต่ไรจึงไม่เคยตาย

แต่ภาพรวมอาจเปลี่ยนไป นั่นคือคนที่ทำอาจไม่ได้ทำเพราะความรัก แต่มาจากโจทย์ของเทรนด์หรือกระแส แค่เห็นเขาทำกันแล้วไปรอด เลยอยากทำบ้าง หากฟันธงได้เลยว่ารายการเหล่านี้จะไปไม่ได้ไกล

"แต่ถ้าทำเพราะรัก และจริงจังกับมันจริงๆ รับรองว่าคุณจะอยู่ในวงการนี้ได้อีกนาน"

"อย่างไรก็ตาม สิ่งที่คนทำงานแนวนี้ต้องคำนึงเสมอ คือเรื่องของคอนเทนต์ โปรเเกรม และรูปแบบรายการที่สร้างเพื่อเอาตลกมาเล่น ว่าจะสร้างจุดแตกต่างยังไงให้มีเสน่ห์"

"ส่วนทำออกมาแล้วผลตอบรับจะเป็นอย่างไร คงต้องเป็นคนดูแล้วละที่จะตัดสิน"

หน้า 24 มติชนรายวัน ฉบับวันอังคารที่ 29 มกราคม 2556




จำกันได้ไหม? สมาชิกแก๊งหน้าปลวก ใน ภ.สิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่ารัก กับภาพล่าสุดในตอนนี้!!
เรื่องเล่าจากหมอ อีกมุมหนึ่งของแพท ณปภา
สุจิตต์ วงษ์เทศ : พระเจ้าสายน้ำผึ้ง มีมเหสีเป็นมอญ อยู่บ้านคานหาม อยุธยา
เช็คดวงปี 59 กันรึยัง? ′หมอช้าง′ เผยกันย์ดวงดีสุด ส่วนสิงห์เตรียมรับราหู!!!
น่ารักสุดสุด! ′ปุ๋ย ภรณ์ทิพย์′วัย48กะรัต โชว์แดนซ์กลางห้างฯ ระหว่างกลับไทยช่วงปีใหม่
test